Trở thành chính trị gia
Một trong những nhiệm vụ nguyên bản của người theo học báo chí là truyền tải thông tin về đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Qua đó, sau khi tốt nghiệp các sinh viên có thể thi tuyển công chức và trở thành cán bộ làm việc tại tổ chức công quyền.
Dựa vào kiến thức nền tảng về Đường lối và Pháp luật kết hợp với kỹ năng kinh nghiệm công tác thực tiễn, con đường thăng quan tiến chức ắt hẳn sẽ rộng mở. Không ít nhà báo đã và đang trở thành những người lãnh đạo cốt cán tại đất nước ta.
Bên cạnh yếu tố về chuyên môn, để trở thành cán bộ chính trị, các ứng viên nhất thiết phải có lý lịch trong sạch, đạo đức cần kiệm liêm chính (ảnh: internet)
Ngoài ra, các cán bộ xuất phát từ chuyên môn báo chí nếu có khả năng ngoại ngữ sẽ có cơ hội ứng tuyển tại các cơ quan thuộc Bộ Ngoại Giao, đại sứ quán, sở Ngoại vụ, phòng hợp tác quốc tế tại các tổ chức, doanh nghiệp. Làm việc ở lĩnh vực này, quỹ lương của người lao động luôn rủng rỉnh kèm theo những đại ngộ vô cùng hấp dẫn, hơn hẳn các ngành nghề khác.
Trở thành nhân viên marketing
Cơ hội việc làm ngành báo chí vô cùng rộng mở đâu chỉ gói gọn trong các công việc chuyên môn. Ở địa hạt kinh tế, nguồn nhân lực truyền thông đang chứng minh sức hút đối với đơn vị tuyển dụng. Một trong lĩnh vực được nhiều CEO mở cửa đón chào nhất là marketing.
Với bản chất truyền tải thông điệp về sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng trong hoạt động tiếp thị tương tự vai trò truyền thông của ngành báo chí. Các lĩnh vực thuộc marketing được đánh giá phù hợp cho ứng viên báo chí là:
- Content marketing: Viết nội dung quảng cáo đăng tải lên các trang website, fanpage,...Copywriter: Phản ánh nội dung theo hướng trình bày, diễn giải, mô tả chi tiết về sản phẩm, dịch vụ,...Seo marketing: Viết nội dung gắn với từ khóa “seo”, mô tả về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng.Content writer: công việc sáng tác nội dung hấp dẫn cho chiến dịch marketing thực hiện trên trang fanpage, website,..Marketing sản phẩm: truyền thông điệp về sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng,...
So với mức thu nhập của khối ngành báo chí, lĩnh vực marketing luôn thuộc top việc làm lương cao ở nước ta, chỉ chức vụ nhân viên mức lương đã dao động từ 7-10 triệu/ tháng (+ KPI doanh thu bán hàng). Để có thể trở thành một mảnh ghép ở lĩnh vực này, bên cạnh kiến thức về chuyên môn truyền thông, các ứng viên cần học hỏi thêm về marketing chuyên nghiệp.
Ứng viên xuất phát từ môi trường báo chí có cơ hội làm việc ở lĩnh vực marketing (ảnh: internet)
Trở thành nhân viên quan hệ công chúng (PR)
Một trong những cơ hội việc làm ngành báo chí đang cho thấy sức hút là nhân viên quan hệ công chúng. Trong thực tiễn kinh doanh, nhu cầu tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, đối tác, giới báo chí, chính trị,... có ý nghĩa thiết thực. Đồng thời, hoạt động truyền thông nội bộ cũng cần vững mạnh. Đáp ứng mục tiêu này, các CEO sẽ cần đến đội ngũ nhân lực PR giải quyết các bài toán xây dựng, duy trì và gắn kết các mối quan hệ.
So với marketing, nhân viên quan hệ công chúng có thu nhập khởi đầu cao tương tự nhưng nhiều cơ hội thăng tiến hơn (ảnh: internet)
Các nhiệm vụ thường nhật của nhân viên PR là tổ chức sự kiện xúc tiến quan hệ, tham gia truyền tải thông tin cho các cán bộ công nhân viên trong tổ chức, thực hiện các chiến lược truyền thông tăng độ nhận diện thương hiệu công ty, tổ chức,... Những nhân viên PR làm tốt sẽ đề bạt thăng chức và nhận đãi ngộ hấp dẫn.
Nhìn chung, cơ hội việc làm ngành báo chí cởi mở và đa dạng. Nếu có đủ bản lĩnh và đam mê hãy nỗ lực và kiên trì theo đuổi công việc đúng chuyên môn. Trong trường hợp cánh cửa may mắn không mời gọi, hãy tận dụng tri thức nền tảng về báo chí “dựng võ” tại những sân chơi có liên quan. Dù lao động với công việc nào, chỉ cần người lao động nghiêm túc ắt hẳn sẽ thành công.