Nhiều bậc phụ huynh đã tính đến việc cho trẻ em học tiếng Anh ngay từ mẫu giáo. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh cũng lo lắng liệu việc này có ảnh hưởng gì đến tiếng mẹ đẻ của bé không? Trái với suy nghĩ này của nhiều người, việc cho bé yêu học tiếng Anh ngay từ khi còn rất nhỏ lại mang đến những hiệu quả bất ngờ quan trọng hơn là làm sao để tìm được một môi trường tốt nhất và một
phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ .
HOẠT ĐỘNG, HÌNH ẢNH HƠN LÝ THUYẾT
Hình ảnh, trò chơi, nhạc họa, diễn kịch… nói chung là các hoạt động nhằm giúp trẻ tham gia vào môi trường sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép. Các hoạt động đa dạng sẽ giúp trẻ từng bước hình thành phong cách riêng trong học tập. Phong cách riêng chính là nền tảng của chất lượng và hiệu quả học tập.
NÓI NHIỀU HƠN NGHE-VIẾT
Thực tế cho thấy kỹ năng nói dễ học và bắt chước nhất trong học ngoại ngữ. Và khi nói được, trẻ đã từng bước xây dựng được tâm lý tự tin trong sử dụng tiếng Anh. Đây vốn là điểm yếu cơ bản trong giao tiếp Tiếng Anh đối với nhiều thế hệ đi trước. Ngoài ra, do tập trung nhiều vào kỹ năng nói, các em cũng cần phải phát âm chuẩn. Điều này phụ thuộc rất lớn vào giáo viên, giáo viên phát âm chuẩn sẽ dễ giúp trẻ phát âm chuẩn. Qua đó trẻ em cũng phát âm Tiếng Anh chuẩn hơn. Điều tối kỵ trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ em chính là phát âm không chuẩn. Từ nền tảng tiếng Anh không chuẩn âm từ nhỏ sẽ làm cho bé bị “tạp âm” (tiếng Anh không ra giọng Anh mà bị pha tạp những chất giọng của người Châu Phi, người Nga, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Nam Phi và một số nước Châu Á như Hàn Quốc, Philippines…) Chính vì nền tảng bị tạp âm đó mà các bé về sau sẽ rất khó nghe cũng như khả năng nói “khó hiểu” (rất nhiều người Anh, người Mỹ, Úc,…phàn nàn về phát âm của người Việt Nam).
Xem thêm: Học tiếng anh cấp 1 như thế nào cho hiệu quả
VUI HƠN CHO ĐIỂM
Thông thường, ở nước ta sau mỗi buổi học không riêng gì ngoại ngữ, phụ huynh thường hỏi là “hôm nay được bao nhiêu điểm” hơn là “hôm nay học có vui không, có gì mới không” như trong các hệ thống giáo dục khác. Chính vì tư tưởng này, trẻ phải chú ý lấy được điểm cao và vui chơi lại là thứ yếu. Từ đó, qua từng bậc học hình thành thói quen học vì điểm và bằng mọi cách phải có điểm số cao. Điểm số cũng cần vì đó cũng là cách động viên trẻ nhưng động viên thì có nhiều cách khác nữa. Phải thay đổi để làm cho lớp học sinh động, trẻ có vui mới hình thành động cơ học tập tốt, có động cơ tốt mới nỗ lực đạt kết quả.
Phương pháp “tắm ngôn ngữ”
“Tắm ngôn ngữ” nghĩa là nếu bạn nghe
tiếng Anh không hiểu thì vẫn cứ nghe và đừng cố gắng hiểu. Hãy để cho đôi tai của bạn được tiếp xúc với ngôn ngữ này trước khi hiểu nghĩa. Cũng giống như một đứa trẻ, trước khi chúng biết nói thì chúng cũng có khoảng thời gian 1 – 2 năm không nói được, lúc này chúng chỉ nghe mà thôi. Trong thời gian này đứa trẻ sẽ quen dần với những âm thanh xảy ra xung quanh chúng, hình thành được tư duy về ngôn ngữ. Tiếp theo, mới có thể bập bẹ nói được vài từ đơn giản, rồi sau khi vào mẫu giáo thì chúng nói nhiều hơn và bắt đầu biết đọc, biết viết. Và lâu dần tiếng Việt trở thành ngôn ngữ quen thuộc với bạn lúc nào không hay. Nếu bạn nhìn lại quãng thời gian học tiếng Việt này thì sẽ thấy rất kỳ diệu phải không? Bạn không cần cố gắng gì cả mà vẫn có thể biết được một ngôn ngữ.