Market share là một thuật ngữ cơ bản đối với dân kinh doanh, đặc biệt là marketing. Chính vì vậy, nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng này mà vẫn không biết gì về nó thì điều này thực sự đáng báo động đấy. Hôm nay, tôi sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức đầy đủ nhất có liên quan đến market share để mọi người hiểu rõ hơn về nó.
1. Market share là gì
Marketshare chính là thị phần. Đây là tỉ lệ phần trăm thị trường mà doanh nghiệp đã xâm chiếm được trong một lĩnh vực, sản phẩm nào đó. Nói cách khác đây là một tỉ lệ phân chia của tất cả các đối thủ đang cạnh tranh nhau ở một lĩnh vực nào đó.
Đây là thuật ngữ mà bất kỳ dân kinh doanh hoặc dân marketer cần phải hiểu rõ bởi market share đóng vai trò rất quan trọng trong việc phân tích và đánh giá độ hiểu quả, thành công của một chiến lược marketing. Trong bất kỳ lĩnh vực nào thì doanh nghiệp cũng muốn mình dẫn đầu thị trường, thống lĩnh nó, nếu nói một cách chuyên môn hơn chính là chiếm được thị phần cao nhất so với các đối thủ. Chính vì vậy,
market share luôn là một yếu tố thiết yếu mà các doanh nghiệp cần phải nhắm vào và làm mọi cách để tối ưu hóa nó hết sức có thể.
Và hiển nhiên, thị phần nhiều cũng không đồng nghĩa với việc bạn đang thống lĩnh nhưng nó lại có tỉ lệ thuận với việc này. Có nghĩa là bạn có thị phần nhiều chưa chắc bạn đang thống lĩnh, nhưng bạn đang thống lĩnh thì chắc chắn thị phần của bạn phải thuộc hàng top đầu thị trường.
Việc tối ưu hóa được market share sẽ giúp các doanh nghiệp có doanh thu nhảy vọt hơn, bên cạnh đó còn làm giảm sức cạnh tranh của đối thủ xuống khi ta đang dần thôn tính thị trường của họ. Các kênh phân phối cũng trải dài và đa dạng hơn. Các chủ kênh sẽ vững tin vào công ty và cho phép bạn nhập nhiều hàng bởi sẽ có rất nhiều khách hàng tìm mua sản phẩm của doanh nghiệp nên không sợ tồn kho quá lâu. Nhập nhiều hàng đồng nghĩa với việc chiết khấu rẻ hơn, chi phí thấp hơn và tối ưu hóa được khâu sản xuất khi hàng được tung ra và bán hết liên tục.
2. Cách tính market share
Market share được đo lường với tỉ lệ sản phẩm được bán ra so với tổng sản phẩm của thị trường hoặc doanh thu của doanh nghiệp so với tổng doanh thu thị trường hoặc 1 ông lớn nào đó trong ngành.
Có thể thấy được rằng dù khách hàng là yếu tố quan trọng tạo nên thị trường nhưng khi tính thì lại được dựa vào sản phẩm và doanh thu chứ không phải là khách hàng. Cụ thể qua 2 công thức dưới đây
Market share = doanh thu của doanh nghiệp / doanh thu của cả thị trường và lĩnh vực đó.
Market share = Số lượng sản phẩm và dịch vụ đước bán ra / số lượng sản phẩm và dịch vụ được bán ra của cả thị trường và lĩnh vực đó.
3. Các cách để tối ưu market share
Có khá nhiều cách để có thể tối ưu hóa được thị phần của mình. Một số cách mà các doanh nghiệp hay áp dụng như là cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình, thực hiện các chiến lược marketing, truyền thông để giới thiệu sản phẩm tới đông đảo công chúng hơn, thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá để thu hút khách hàng, đầu tư vào khâu logistics để việc vận chuyển và vận hành sản phẩm diễn ra trơn tru và năng suất hơn,...
Khi thực hiện các chiến lược tối ưu hóa market share, bạn nên phải tự hỏi mình các câu hỏi như sau:
Cách thức để cho sản phẩm của mình được phổ biến trên thị trường?
Làm như thế nào để sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được khách hàng ưa chuộng và sử dụng nhiều lần.
Cách thức để tần suất và khối lượng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng gia tăng theo thời gian.
Cải tiến sản phẩm như thế nào là tốt, bắt mắt để có thể gây ấn tượng mạnh và đáp ứng được nhu cầu khách hàng đầy đủ hơn.
Cách thức để giữ chân khách hàng với sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Ngoài ra, nếu bạn vẫn còn thắc mắc gì thêm với market share hoặc các kiến thức đầu tư tài chính, kinh doanh thì
https://toptradingforex.com/ chắc chắn là nơi không thể hoàn hảo hơn cho bạn.