Chương trình giáo dục phổ thông mới đã bổ sung thêm rất nhiều nội dung mới lạ, trong đó có hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đây là gì, mang lại lợi ích ra sao và đâu là các hoạt động tiêu biểu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.
Chương trình giáo dục phổ thông mới và 3 điều cần biết về hoạt động trải nghiệm
Thế nào là hoạt động trải nghiệm sáng tạo?
Đầu tiên, đây không phải là một môn học mà là một hoạt động giáo dục. Tất cả giáo viên được đào tạo qua chuyên môn sư phạm đều có thể hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động này. Có 2 loại hoạt động trải nghiệm chính:
Trải nghiệm sáng tạo trong từng môn học;
Trải nghiệm sáng tạo tích hợp kiến thức của nhiều môn học khác nhau, áp dụng vào thực tiễn và mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo mang lại lợi ích gì cho học sinh?
Khi tham gia các hoạt động này ở
phương pháp giảng dạy phổ thông, học sinh sẽ được:
Đến gần hơn với thực tế đời sống, vận dụng những gì đã học trên lớp;
Phát huy các thế mạnh và tiềm năng tư duy của mỗi cá nhân;
Học thêm được nhiều kiến thức bổ ích không có trong sách vở;
Hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, tình hình phát triển của địa phương mình đang sinh sống;
Có cơ hội thay đổi môi trường và cách thức học tập;
Có thêm nhiều niềm vui và cảm hứng sáng tạo.
Một số ví dụ tiêu biểu về hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng tại một số trường
Để độc giả có hình dung rõ hơn về hoạt động giáo dục này, chúng tôi xin đưa ra các ví dụ mà một số trường đã áp dụng thành công như sau:
Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn triển khai chủ đề “Trải nghiệm không gian nước ở khu vực lòng chảo Điện Biên). Qua đó, học sinh được đi tham quan, tìm hiểu về thiên nhiên và các giá trị du lịch của quê hương.
Trường THPT Mường Ảng xây dựng chủ đề “Tìm hiểu hoạt động trồng trọt, sản xuất và tiêu thụ cây cà phê”. Chủ đề này giúp học sinh hiểu rõ hơn về một trong những hoạt động sản xuất kinh doanh mũi nhọn của quê hương.
Trưởng Tiểu học Ninh Dân thì tổ chức cho học sinh các hoạt động gần gũi với đời sống như trồng rau trong vườn trường, đi chợ, tìm hiểu an toàn giao thông,...
Nhìn chung, hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới tuy không phải môn học chính khóa, song lại rất bổ ích cho học sinh nhờ vào tính thực tế và đa dạng của nó. Việc thực hiện hoạt động sẽ khác nhau tùy vào mỗi cấp học, địa phương và định hướng của thầy cô.