Đặc cách đại học và những góc khuất
[HIDE]
Sự kiện (hot) nhất cộng đồng mạng vào đây để biết! 
9xlovesexpro thân!!
[/HIDE]- Năm 2011, lần đầu tiên Bộ GD-ĐTcho phép các trường tự chủ trong vấn đề xét tuyển đối với thí sinh là ngườikhuyết tật. Tuy nhiên với việc ban hành một quy định chung nên dẫn đến mỗitrường có hình thức áp dụng khác nhau và từ góc độ nhân văn đó cho thấy nhữnghình ảnh tương phản rõ nét. 
 
 
 
Quy chế tuyển sinh hiện này nêurõ, thí sinh là người khuyết tật không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầusinh hoạt cá nhân hàng ngày: Hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tậptrung học phổ thông (THPT) của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầucủa ngành đào tạo để xem xét quyết định cho vào học. Tuy nhiên khái niệm “khôngthể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày” được cáctrường đánh giá ở những quan điểm rất riêng.
 
 
![[Image: 4_41_1310297598_47_20110707101718_201107...%20_2_.jpg]](http://media.tinmoi.vn//2011/07/10/4_41_1310297598_47_20110707101718_20110707094219_ANH%201%20_2_.jpg)
Cô gái cao 70 cm vừa đỗ đại học. (Ảnh: VietNamNet)
 
Chẳng hạn như Trường ĐH Bách khoaHà Nội tiếp nhận 4 thí sinh khiếm thị vào trường. Rõ ràng, đây là những thí sinhđặc biệt khó khăn trong việc làm bài thi. Tuy nhiên lại có những trường khác ưuái cho những thí sinh bị sinh khuyết tật có mức độ nhẹ nhàng hơn như chỉ bị liệthai chân… 
Có nhiều người sẽ đánh giá, sốthí sinh khuyết tật trong cả nước chẳng đáng là bao . Chính vì thế, việc ưu tiênđặc cách các em là điều nên làm bởi tính nhân văn. Nhưng xét về khía cạnh nhữngthi sinh cùng chung “số phận”, sẽ chứng kiến được nhiều hình ảnh đốingược nhau. 
Trong khi những thí sinh khuyếttật bị liệt hai chân được các trường khá có tiếng tiếp nhận thì tại Trường ĐH Sưphạm Hà Nội, thí sinh khiếm thị Nguyễn Văn Tiến (học sinh Trường THPT Nguyễn Du,Thanh Oai, Hà Nội) thi vào chuyên ngành cử nhân Toán vẫn phải làm bài bìnhthường như những thí sinh khác. 
Theo quan điểm của TS. Nguyễn VănHiền, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội thì mặc dù Tiến làthí sinh khiếm thị nhưng em vẫn có thể viết được. Bình thường, nhà trường có thểchuẩn bị cho em làm trên thiết bị dành cho người khiếm thị (viết chữ nổi). 
Thậm chí, thông tin các trường“rầm rộ” tiếp nhận học sinh khuyết tật đã khiến một phụ huynh có con bị liệt haichân dự thi Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) mạnh dạn đề xuất với Hộiđồng thi để được đặc cách. 
Chia sẻ với vềvấn đề này, lãnh đạo Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cho biết: “Hướng dẫn của Bộ rất chung chung. Vì thế các trường đôi khi lạiáp dụng thái quá. Tuyển sinh cần có sự công bằng, chỉ những trường hợp thực sựđặc biệt thì mới nên ưu tiên đặc cách. Còn những trường hợp thí sinh vẫn có thểtham gia làm bài thi một cách thuận tiện thì thiết nghĩ cần phải xem xét kỹlưỡng hơn”. 
Đồng quan điểm, ông Tô NgọcHưng - Giám đốc Học viện Ngân Hàng tâm sự: “Việc nhận các em vào không có gìlà khó vì đây cũng là vấn đề nhân văn. Tuy nhiên, cần có định hướng chocác em vào một ngành học nào đó để sau này tốt nghiệp có thể công hiến được. Nếu cứ “chiều” theo ý các em sau đó để rồi tốt nghiệp xã hội không chấpnhận thì có lẽ còn xót xa hơn”. 
Khi đi thực tế ở các hội đồng thi, không ít ý kiến đều cho rằng, cần định hướng các thí sinh khuyết tật vào cácngành giáo dục đặc biệt, ngoại ngữ, hay tin học. Còn vào các ngành khác thì bảnthân những người bình thường còn khó khăn để xin việc huống hồ là những sinhviên khuyết tật. 
Chia sẻ xung quanh về xuhướng này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga bộc bạch: “Bộcũng khó nói các ngành nào thì người khuyết tất không làm được. Chiính vì thế, hiệu trưởng các trường cần phải cân nhắc để quyết định hoặc khuyên thí sinh nêntheo học ngành nào. Chúng ta phải hiểu rằng, không phải cứ khuyết tật là đượcđặc cách vào mà còn căn cứ vào mức độ khuyết tật, kết quả học tập phổ thông…Vớicác điều kiện đó, nhà trường sẽ xem xét tiếp nhận. Có thể với kết quả đó em cóthể được vào thẳng trường A, nhưng đối với trường B thì phải thi để đáp ứng mứcđộ nào đó. Cách thực hiện rất là đa dạng và do các trường quyết định”. 
Câu chuyện về đặc cách vào trườngcho những thí sinh là người khuyết tật chắc hẳn chưa thể đánh giá được qua mộtđợt tuyển sinh. Nhưng sự mất công băng ngay giữa những người khuyết tật với nhauđòi hỏi những người làm công tuyển sinh cần lưu tâm hơn tự tính nhân văn và nhậnđạo này.