Không thể phủ nhận lợi ích của phần mềm quản lý hàng tồn kho bán lẻ: sử dụng nó đúng cách và bạn đang ở vị trí tốt để tối ưu hóa lượng hàng tồn kho và thực hiện đơn hàng, cải thiện dịch vụ khách hàng và giảm chi phí. Nhưng được triển khai không đúng cách, bất kỳ phần mềm nào cũng sẽ thiếu những điều này và những mong đợi khác.
Khi bạn đánh giá các tùy chọn phần mềm khác nhau — hoặc nếu bạn đã đầu tư và muốn đảm bảo rằng bạn đang thu được nhiều lợi nhuận nhất — sau đây là một số “việc cần làm” sẽ giúp bạn tránh những sai lầm và cạm bẫy phổ biến có thể làm suy yếu nỗ lực của bạn.
1. Bắt đầu bằng câu hỏi “tại sao?”
Nếu bạn không biết phần mềm đang giải quyết vấn đề gì trước khi triển khai, bạn sẽ không biết liệu phần mềm có giúp bạn đạt được mục tiêu hay không. Chắc chắn, bạn muốn quản lý kho hàng, đặt mua sản phẩm và di chuyển hàng tồn kho một cách hiệu quả ... nhưng làm thế nào và theo những cách nào?
Nếu bạn mua một nền tảng phần mềm làm bước đầu tiên trong quy trình quản lý khoảng không quảng cáo — và chỉ sau đó bắt đầu tìm ra những gì bạn muốn làm với nó — bạn có thể thất vọng (hoặc tệ hơn là sẽ không hoàn thành được những gì bạn cần). Bạn cần bắt đầu với một chiến lược thông minh.
1.1. Cách tiếp cận vấn đề phần mềm tồn kho ra sao?
Cách tiếp cận mà Radiant Global ADC Vietnam thực hiện là bắt đầu bằng cách đánh giá các quy trình và con người của bạn. Trước tiên, chúng tôi xem xét các quy trình công việc hiện có để tìm ra quy trình nào hiệu quả, quy trình nào không hiệu quả, vị trí các khu vực có vấn đề và nơi có thể / nên thực hiện các cải tiến.
Sau đó, chúng tôi chuyển sang những người sẽ sử dụng phần mềm: họ sẽ sử dụng nó như thế nào? Những tính năng nào họ muốn và cần? Làm thế nào dễ dàng để phần mềm phải được? Chỉ sau bước cơ bản này, chúng tôi mới có thể giúp bạn xác định công nghệ phù hợp (phần mềm và phần cứng) để đáp ứng các nhu cầu đã xác định ... và những nhu cầu có thể đang phát triển.
Một phần của bất kỳ chiến lược nào là thiết lập các chỉ số hiệu suất mà bạn sẽ đo lường — xét cho cùng, nếu bạn không theo dõi điều gì quan trọng, làm cách nào bạn biết liệu phần mềm có đang giúp bạn cải thiện nó hay không?
Một đối tác của nhà cung cấp với kinh nghiệm trong phần mềm và hàng trăm cách triển khai của họ, có thể giúp bạn xác định các chỉ số hiệu suất quan trọng nhất để theo dõi khi bạn làm việc để đạt được mục tiêu tối ưu hóa của mình. Đừng ngạc nhiên nếu kiến thức của họ về phần mềm và hiểu biết sâu sắc về quản lý khoảng không quảng cáo bán lẻ khiến chúng tôi khuyên bạn nên theo dõi một số chỉ số mà bạn không biết có thể đo lường được.
2. Tìm một người quản lý nội bộ
Nếu không có người “sở hữu” và hiểu sâu sắc về phần mềm cũng như cách nó có thể (và nên) được sử dụng, việc triển khai của bạn dễ bị ảnh hưởng bởi tất cả các loại tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của nó: sự thờ ơ của người dùng, sử dụng sai / mắc lỗi và không thể thu thập thông tin chi tiết từ dữ liệu đang được thu thập, chỉ để đặt tên cho một số.
Người (hoặc nhóm) chịu trách nhiệm thực hiện sẽ tham gia vào việc thiết lập các mục tiêu, yêu cầu và chỉ số hiệu suất chính (KPI) của phần mềm và chương trình, quản lý quy trình và sau đó là quản lý chương trình hàng ngày và liên tục đo lường các KPI đó. Lý tưởng nhất, chủ sở hữu sẽ là một bên liên quan có lợi ích nhất định đối với sự thành công của nó và có khả năng đưa ra quyết định.
Bạn có hai lựa chọn ở đây: chỉ định và đào tạo ai đó / người trong nội bộ để đảm nhận vai trò này, hoặc thuê các chuyên gia bên ngoài. Vì mục tiêu của bạn chắc chắn sẽ bao gồm giảm chi phí và cải thiện lợi nhuận, và vì tầm quan trọng và tầm quan trọng lâu dài của cả hai, nên hầu như luôn trả tiền để đầu tư vào các chuyên gia vì họ biết cách tận dụng tối đa phần mềm. Làm như vậy cũng giúp mọi người của bạn tập trung vào công việc của họ và loại bỏ khả năng mắc sai lầm của “người mới”.
3. Đào tạo bài bản nhất có thể
Những công cụ tốt nhất trên thế giới sẽ trở nên vô dụng nếu mọi người của bạn không biết phải làm gì với chúng. Chọn một phần mềm quản lý khoảng không quảng cáo đơn giản và trực quan là chìa khóa quan trọng, nhưng việc đào tạo kỹ lưỡng vẫn rất quan trọng trong việc đảm bảo người dùng chấp nhận và sử dụng liên tục đúng cách. May mắn thay, hầu hết các phần mềm ngày nay đều khá dễ sử dụng, khiến việc đào tạo trở thành một quá trình tương đối nhanh chóng.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng những người nội bộ mà bạn chỉ định thực hiện khóa đào tạo hiểu phần mềm từ trong ra ngoài, với kiến thức về mọi tính năng và khả năng của nó (và mục đích của chúng). Tuy nhiên, đó là một nhiệm vụ khó khăn và là một lý do khác để làm việc với một đối tác nhà cung cấp có chuyên môn sâu rộng.
Các chuyên gia về phần cứng, phần mềm và triển khai quản lý hàng tồn kho có hướng nội về các phương pháp bán lẻ tốt nhất, bao gồm cách tận dụng tối đa các công cụ và cách tốt nhất để tránh những sai lầm phổ biến, vì vậy làm việc với họ là cách tốt nhất để đảm triển khai trơn tru, hiệu quả và không gặp sự cố.
4. Đừng bắt đầu một mình
Triển khai một phần mềm quản lý hàng tồn kho bán lẻ là một việc lớn; đó là thời điểm quan trọng có thể đẩy nhanh quỹ đạo của bạn hướng tới các hoạt động hiệu quả cao và có lợi hơn, đồng thời giúp phát triển và đảm bảo lợi thế cạnh tranh của bạn. Bắt đầu ngay từ đầu bằng cách sử dụng các mẹo được cung cấp trong bài đăng này: nói rõ “lý do”, đánh giá quy trình và con người của bạn, chỉ định chủ sở hữu triển khai và đào tạo kỹ lưỡng. Thực hiện những việc này với sự giúp đỡ của một đối tác có kinh nghiệm như Radiant Global VN và bạn sẽ tiết kiệm được nhiều khoản đau đầu, chưa kể thời gian, công sức và tiền bạc.
Công ty Radiant Global ADC Vietnam
Địa chỉ: 91 Bàn Cờ, Phường 3, Quận 3, TP. HCM
Hotline: 0903 803 810
Facebook:
https://www.facebook.com/RadiantGlobalADCVietnam