Lần kết tập thứ 4
Lần kết tập này có khá nhiều giả thuyết khác nhau, các tư liệu ghi lại không đồng nhất
Giả thuyết:
Theo nhiều tài liệu khác nhau thì lần kết tập này diễn ra vào năm Phật lịch 400, và có đến 2 kỳ kết tập khác nhau ở 2 nơi khác nhau (có thể lúc này các bộ phái đã tự tổ chức các kỳ kết tập của riêng mình, không còn sự thống nhất )
tại Kasmira thuộc nước Gandhàra, miền tây bắc Ấn Ðộ .Người khởi xướng và bảo trợ cuộc kết tập là đức vua Vasumitra . Lý do kết tập là do Chư Tăng các bộ phái bất đồng về kinh điển nên mới mở đại hội.
Nhưng truyền thống của Theravàda thì không công nhận đại hội này . Ðại hội này ra đời chính là sự khởi điểm của Phật giáo Ðại thừa (Mahayana) về sau.
Song song niên đại kỳ kết tập kinh điển của Ðại Chúng Bộ này tại Tích Lan vua Vattagàmani cũng bảo trợ kỳ kết tập kinh điển do Ngài Maharakkhita chủ tọa
số Chư Tăng tham dự là 500 vị Tỳ kheo.
Mục đích của đại hội là đọc lại giáo điểm Tam Tạng của Trưởng lão bộ, hiệu đính chú thích của ba tạng, sắp xếp thứ tự của kinh điển ....
Giả thuyết:
niên đại kết tập kinh điển lần thứ IV, có rất nhiều nguồn tài liệu nói khác nhau, nhưng theo Đại sử và các nhà học giả hiện nay thì đó là vào năm Phật lịch 313 (năm 232 trước CN).
Ngôi chùa tháp Thùpàrama ở thủ đô Anuradhapura được Chư Tăng chọn làm điểm kết tập. Vị chủ tọa kỳ kết tập kinh điển này chính là Ngài Mahinda.
Chư Thánh Tăng tham dự đại hội gồm có 68.000 vị. Thời gian kéo dài 9 tháng. Ðức vua Devànampiyatissa là người bảo trợ cho cuộc kết tập kinh điển kỳ này
Tóm lại: ta không có sự thống nhất rõ ràng trong các tài liệu về lần kết tập thứ 4 này, nhưng sau lần kết tập này các bộ phái đã khác nhau hoàn toàn, kinh văn đã được viết ra và lưu giữ trên những lá đồng, được các bộ phái khác nhau nắm giữ và lưu truyền theo cách của mình
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
Lần kết tập thứ 5
Niên đại kết tập kỳ này là vào năm 1871, khá gần đây. Mục đích chủ yếu là để khảo sát và đánh giá những điểm khác biệt về luật tạng giữa các hệ thống bộ phái
Thủ đô trước đây của Myanmar là Mandalay được chọn làm địa điểm kết tập. Thời gian kéo dài 5 tháng.
Vị chủ tọa kết tập kinh điển lần thứ 5 này là Trưởng lão Pong Yi Sayadaw và có 2400 Chư Tăng tham dự.
Vua Mindon là người bảo trợ cuộc kết tập kinh điển
sau kỳ kết tập này, tất cả Tam tạng được viết trên 729 phiến đá cẩm thạch, mỗi phiến đá cao hơn 1,5m và rộng 1m, khắc chữ đầy cả hai mặt.
Phần chú giải của Tam tạng thì khắc trên 1774 phiến đá khác.
Bây giờ nơi lưu giữ 729 phiến đá này trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Myanmar
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
Lần kết tập thứ 6
Bắt đầu từ ngày Phật đản 17.5.1954 đến ngày lễ Phật đản năm 1956, nghĩa là trong 2 năm mới hoàn tất.
Chính phủ Myanmar, Thủ tướng U Nu tài trợ chi phí cho cuộc kết tập kinh điển kỳ này
Mục đích khảo sát lại kinh điển phật giáo, chấn hưng phật giáo thượng tọa bộ Theravada
Nơi tổ chức kỳ kết tập là tại thủ đô cũ Rangoon (Yangon) tại Myanmar
Phái đoàn Việt Nam tham dự do Giáo hội Nam tông Nguyên Thủy Việt Nam tổ chức, vị trưởng đoàn là Hòa thượng Bửu Chơn
Ngài Nyungan Sayadaw được đại hội chọn làm vị chủ tọa.