Khi cơ quan thuế xuống tiến hành kiểm tra sổ sách kế toán tại doanh nghiệp của bạn. Vậy kế toán của doanh nghiệp cần làm gì khi cơ quan thuế tới? IAC chia sẻ với các bạn cách sắp xếp chứng từ để các bạn tham khảo
I. Sắp xếp chứng từ gốc
- Chúng ta cần sắp xếp chứng từ gốc hàng tháng theo tuần tự của bảng kê thuế vào ra đã in và nộp báo cáo cho cơ quan thuế hàng tháng. Bắt tư tháng 1 đến tháng 12 của năm chính, các chứng từ gốc: hóa đơn và, ra được kẹp với tờ khai thuế GTGT hàng tháng đã nộp cho cơ quan thuế.
- Mỗi chứng từ hoặc một nhóm chứng từ phải kèm theo Hóa đơn bán ra phải kẹp theo phiếu thu nếu bán ra hoặc thu tiền vào đồng thời kẹp thêm phiếu XK, kẹp theo hợp đồng và thanh lý nếu có.
- Hóa đơn mua vào ( vào) phải kẹp với phiếu chi và phiếu nhập kho, phiếu đề nghị thanh toán kèm theo hợp đồng , thanh lý nếu có.
- Nếu bán chịu phải kẹp phiếu kế toán và phiếu XK kèm theo hợp đồng , thanh lý nếu có.
- Tất cả phải có đầy đủ chữ ký theo chức danh.
- Kẹp riêng chứng từ của từng tháng, mỗi tháng một tập có bìa đầy đủ.
II. Sắp xếp báo cáo đã nộp.
- Đi kèm theo chứng từ của năm nào là báo cáo của năm đó. Một số báo cáo thường kỳ là: Tờ khai kê thuế GTGT hàng tháng, Báo cáo TH sử dụng hóa đơn, báo cáo thuế TNDN tạm tính quý, thuế TNCN quý.
- Báo cáo TC, quyết toán thuế TNDN, TNCN, hoàn thuế kèm theo của từng năm.
III. Chuẩn bị sổ sách đã in hàng năm - hình thức NCK
- Sổ nhật ký
.
- Sổ nhật ký bán hàng.
- Sổ nhật ký mua hàng.
- Sổ nhật ký chi tiền.
- Số nhật ký thu tiền.
- Sổ chi tiết công nợ phải thu cho tất cả các khách hàng.
- Sổ chi tiết công nợ phải trả cho tất cả các nhà cung cấp.
- Biên bản xác nhận công nợ của từng đối tượng (nếu có) cuối năm.
- Sổ quỹ tiền mặt và sổ chi tiết ngân hàng.
- Sổ cái các TK: 131 , 331, 111, 112, 152, 153, 154, 155, 211, 214,621, 622, 627, 641, 642,...Tùy theo doanh nghiệp sử dụng ết định 48 hoặc 15.
- Sổ tổng hợp về TH tăng giảm TS cố định.
- Sổ tổng hợp về TH tăng giảm công cụ dụng cụ.
- Sổ khấu hao TS cố định.
- Sổ khấu hao công cụ dụng cụ.
- Thẻ kho/ sổ chi tiết vật tư.
- Bảng tổng hợp NX tồn từng kho.
- Toàn bộ chứng từ đã nhập đều phải in ra ký (đầy đủ chữ ký).
Lưu ý: Các phiếu phải được đánh và sắp xếp tuần tự.
IV. Sắp xếp các hợp đồng kinh tế
- Sắp xếp đầy đủ theo tuần tự từng hợp đồng vào/ ra: Kiểm tra các biên bản, giấy tờ của từng hợp đồng nếu có: hợp đồng, biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng
- Hợp đồng lao động và hệ thống thang bảng lương: hợp đồng lao động, bảng lương, phải có chữ ký đầy đủ.
- Các ết định bổ nhiệm, điều chuyển công tác, tăng lương.
V. Hồ sơ pháp lý
- Chuẩn bị đầy đủ cả gốc và photo công chứng (xác thực).
- Các công văn đến/đi liên quan đến cơ quan thuế.
Xem thêm: