Công nghệ mã vạch đã đạt được thành công vang dội kể từ khi được giới thiệu vào không gian bán lẻ vào năm 1974 khi một gói kẹo cao su Wrigley’s trở thành
mặt hàng thương mại đầu tiên được quét bằng mã vạch. Kể từ đó, mã vạch đã thực sự trở nên phổ biến.
Từ việc sắp xếp hợp lý các điểm bán hàng và thanh toán di động, theo dõi các gói hàng thông qua quá trình giao hàng, xác minh danh tính bệnh nhân trong bệnh viện, đến việc cung cấp hướng dẫn mở và cài đặt cho các thiết bị điện tử mới, nhu cầu về công nghệ mã vạch trong hầu hết mọi ngành công nghiệp. Trong những năm qua, những tiến bộ trong công nghệ mã vạch đã mở rộng khả năng của nó.
Nhiều thập kỷ mở rộng khả năng của mã vạch
Các mã vạch ban đầu có thể lưu trữ thông tin số mười hai chữ số. Không có gì đáng ngạc nhiên, khi khả năng tăng tốc hoạt động kinh doanh của mã vạch ngày càng rõ ràng, nhu cầu chia sẻ nhiều dữ liệu hơn trong một mã vạch duy nhất đã tăng lên.
Máy đọc mã vạch tuyến tính mà các doanh nghiệp từng sử dụng chỉ có thể đọc mã vạch theo một hướng. Điều này có nghĩa là khi số lượng dữ liệu trong mã vạch tăng lên, mã vạch sẽ dài hơn. Có một giới hạn về thời gian mã vạch có thể phát triển trước khi hết chỗ trên nhãn.
Mặc dù mã vạch GS1-128 đã mở rộng công nghệ mã vạch 1D bằng cách cho phép nhiều trường, tổng dung lượng vẫn bị giới hạn ở 48 ký tự với các hạn chế về độ dài. Để mở rộng các tụ mã vạch vượt quá giới hạn này, cần phải xếp chồng các mã vạch 1D, chẳng hạn như DataBar, StackedCode, nhưng tổng dung lượng vẫn bị giới hạn ở 74 ký tự.
Việc sử dụng máy ảnh thay vì laser để chụp mã vạch cho phép mã vạch được quét theo bất kỳ hướng nào và cho phép mã vạch thêm một chiều mới. Năm 1987, mã vạch 2D được giới thiệu với khả năng lưu trữ hàng trăm ký tự. Những cải tiến hơn nữa đã mở rộng khả năng mã vạch 2D lên chỉ hơn 7.000 ký tự.
Mã QR đã tạo ra liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và người dùng cuối như thế nào?
Một trong những tiến bộ gần đây trong công nghệ mã vạch là mã Phản hồi nhanh (QR). Mã QR có thể chứa một chuỗi vài nghìn ký tự. Một cách sử dụng phổ biến của mã QR là trỏ điện thoại vào mã QR và yêu cầu trình duyệt web truy cập liên kết trang web có trong mã QR.
Liên kết này có thể đưa người dùng đến thông tin sản phẩm, hướng dẫn cài đặt, đăng ký để được giảm giá, điền vào bản khảo sát hoặc nhận thêm thông tin về công ty. Thêm mã QR vào nhãn sản phẩm cung cấp liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Các nhà sản xuất có thể tận dụng công nghệ này để có được thông tin về những người đã mua hoặc bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm của họ và người tiêu dùng có các kênh trực tiếp để cung cấp thông tin hoặc đầu vào. Một công ty có thể đưa các chính sách phát triển bền vững của mình vào mã QR mà người tiêu dùng có thể quét trên nhãn mã vạch sản phẩm.
Mã QR thậm chí có thể liên kết người dùng với video về quá trình cài đặt cho giao dịch mua mới của họ. Khả năng mã hóa và kết nối trực tiếp người tiêu dùng và nhà sản xuất mở ra nhiều cơ hội mới.
>>> Tham khảo:
Mã 2D và trải nghiệm người dùng toàn diện
Tại sao kiểm tra mã vạch là quan trọng đối với khả năng có mã vạch cao hơn?
Mã vạch đã đi một chặng đường dài kể từ lần sử dụng thương mại đầu tiên cách đây bốn mươi bảy năm với dung lượng nhiều hơn gần một nghìn lần. Với việc gia tăng dung lượng dữ liệu và mật độ dữ liệu này, có mức độ ảnh hưởng cao hơn và khả năng đọc không thành công nếu bạn không có hệ thống kiểm tra mã vạch thích hợp tại chỗ.
Mã vạch có thể truyền đạt một lượng lớn dữ liệu, nhưng thông tin đó là vô ích và thậm chí có thể khiến nhà sản xuất tốn tiền nếu mã vạch không thể đọc được. Việc kiểm tra nhãn là rất quan trọng để đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, tránh trả lại sản phẩm, tránh bị phạt trong các ngành được quản lý và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
>>> Tham khảo:
Trình kiểm tra mã vạch không tốn kém như bạn nghĩ
Đối với các nhà sản xuất mã hóa mã vạch của họ với một lượng lớn thông tin, công nghệ này có thể giúp ngăn chặn và bảo vệ trước một lượng lớn thời gian cho các dự án gắn nhãn lại và hàng chục nghìn đô la tiền phạt tiềm ẩn đối với mã vạch xấu.
Mã vạch đã đi xa đến không ngờ phải không? Thứ mà đa số người tiêu dùng không để ý đến lại đóng vai trò trọng yếu trong nhiều doanh nghiệp. Kết hợp vs RFID, thì công nghệ này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp lên một tầm cao mới, và trải nghiệm khách hàng toàn diện vẫn chỉ là bắt đầu thôi!
Công ty Radiant Global ADC Việt Nam
Địa Chỉ: 181 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0903 803 810
Email:
sales@radiantglobal.com.vn
Website: radiantglobal.com.vn
Facebook:
https://www.facebook.com/RadiantGlobalADCVietnam/
Youtube:
https://www.youtube.com/channel/UCJsczTK...oapknB9V8A