Thiếu sự giao tiếp với cha mẹ, dành phần lớn  thời gian xem truyền hình, băng đĩa, nhiều trẻ gặp vấn đề trong sự phát  triển ngôn ngữ.
  Đến hơn 2 tuổi, bé N.T.M.V,  con của chị T.T.H (32 tuổi, ngụ quận 10 - TP.HCM) vẫn chỉ thi thoảng gọi  “ba”, “mẹ” trong khi nhiều em bé cùng tuổi trong xóm đã bắt đầu líu lo  những câu ngắn, gọi tên thứ này thứ khác. Chị băn khoăn: “Công việc buôn  bán bận rộn nên tôi đã “lo xa” bằng cách cho cháu xem tivi để mở mang  hiểu biết, còn mướn đĩa hoạt hình, thế giới động vật... 
 
Cháu thường rất ngoan, ngồi một chỗ và xem một cách thích thú  trong khi chúng tôi có thể làm các công việc khác. Nhưng không hiểu sao  nghe người ta nói trên tivi suốt ngày mà con tôi không học theo được?”. 
 
Chú ý các mốc phát triển ngôn ngữ
 Đưa con đi khám, chị mới vỡ lẽ chính việc ít được tiếp xúc, trò  chuyện với cha mẹ mà chỉ ngồi cả ngày trước tivi đã khiến bé V. chậm  nói.
 
Có khá nhiều trường hợp tương tự được điều trị tại các đơn vị  tâm lý - tâm thần nhi của Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Tâm  thần… 
Bác sĩ (BS) Phạm Văn Trụ, Phó Giám đốc BV Tâm thần TP.HCM,  phân tích: "Sự phát triển ngôn ngữ của trẻ nhỏ trải qua nhiều giai  đoạn. Giai đoạn tiền ngôn ngữ bắt đầu từ khi mới sinh, biểu hiện qua  tiếng khóc, tiếng kêu, nụ cười, âm của nụ cười". 
 
Giai đoạn đầu của ngôn ngữ (10-24 tháng tuổi), trẻ nói được một  số từ, bắt đầu làm câu. Giai đoạn 2-3 tuổi, trẻ có vốn từ gần 1.000, sử  dụng được một số cấu trúc câu. Ngôn ngữ của trẻ sẽ được lấp đầy năm 6  tuổi, khi đó trẻ đã sẵn sàng bước vào lớp 1 để học đọc, viết… 
  
  
 
Tương tự các mặt hoạt động tâm thần khác, quá trình phát triển  ngôn ngữ dần được hoàn thiện qua tác động của nhiều yếu tố giải phẫu  học, sinh lý học, di truyền học, thần kinh, văn hóa xã hội, yếu tố tinh  thần và cảm xúc giữa bé với cha mẹ. 
 
Nếu các yếu tố này thiếu hoặc không bình thường, sự phát triển  tâm lý - tâm thần của trẻ có nguy cơ bị ảnh hưởng, trong đó, về mặt ngôn  ngữ, trẻ có thể kém phát triển hơn các trẻ đồng trang lứa, thậm chí là  bị “thụt lùi” ở một số giai đoạn. Trong lĩnh vực tâm thần nhi, đây gọi  là chứng “chậm phát triển ngôn ngữ”, mà dân gian hay gọi là “chậm nói”.
 
Dành nhiều thời gian trò chuyện, chơi với con
 BS Trụ cho biết: “Yếu tố môi trường văn hóa - xã hội đặc biệt quan  trọng, nếu tương tác ở môi trường này thấp hoặc không có tương tác (trẻ  thiếu sự chăm sóc, gần gũi, trò chuyện của cha mẹ), ngôn ngữ của trẻ sẽ  bị nghèo nàn và đương nhiên quá trình phát triển ngôn ngữ cũng bị ảnh  hưởng xấu. 
Ngoài ra, về mặt tinh thần, cảm xúc, những đứa trẻ  không được đối xử tốt, bị bạo hành sẽ có khuynh hướng thụt lùi trong  duy trì, bày tỏ cảm xúc với cha mẹ, người thân, từ đó bị thụt lùi trong  phát triển ngôn ngữ”.
 BS Phạm Ngọc Thanh, cố vấn Khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 1, lưu ý: Ngoài  trường hợp chậm nói do thiếu sự kích thích nêu trên, trẻ cũng có thể  chậm nói do chậm phát triển tâm thần hay bệnh tự kỷ. Khi phát hiện trẻ  có sự phát triển ngôn ngữ chậm hơn các bạn cùng lứa tuổi, cha mẹ nên sớm  đưa con đến các đơn vị chuyên môn tâm lý – tâm thần để được chẩn đoán  chính xác nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị sớm. 
 BS Thanh khuyến cáo: Cha mẹ không nên để trẻ ngồi xem tivi, băng đĩa  quá nhiều, đối với trẻ dưới 2 tuổi thậm chí không nên xem tivi. Truyền  hình là môi trường náo nhiệt nhưng không đối thoại, có thể khiến trẻ  thích thú nhưng không giúp cho sự giao tiếp thực sự. 
Để hỗ  trợ quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ, cha mẹ nên dành nhiều thời  gian hơn để trò chuyện cùng con, chơi cùng con, tạo điều kiện cho trẻ  giao tiếp với môi trường bên ngoài.