GPGPU là gì? So sánh OpenCL của AMD với CUDA của Nvidia
tienmanh90 > 12-19-2020, 08:32 AM
nếu Anh chị không biết GPGPU là gì hay OpenCL, CUDA là như thế nào thì điều đó cũng thường ngày thôi bài biết này sẽ giảng giải sơ bộ về những thuật ngữ đó và vận dụng của nó trong phần mềm Blender
GPGPU là gì?
Chúng ta đã biết GPU (graphics processing unit) là tổ chức xử lý đồ họa, hay hiểu đơn thuần nó là mẫu card đồ họa bạn mua để cắm vào áo quan máy tính. Bình thường GPU hỗ trợ cho CPU (central processing unit) để tính toán hình ảnh xuất lên màn hình (chơi game mượt hơn). Nhưng nó chỉ hỗ trợ 1 chiều, tức là CPU xử lý tính toán rồi trả kết quả cho GPU xủ lý hình ảnh xuất ra màn hình, nó ko trả lại kết quả cho CPU. Để GPU trả lại kết quả cho CPU, cần mang có sự hỗ trợ GPGPU (General Purpose Computing on Graphics Processing Units). Hay đề cập phương pháp khác GPGPU là thành phần để GPU giao thiệp có CPU.
nếu như để chơi game thì không cần quan tâm GPGPU là gì, CPU tính toán trả kết quả cho GPU tính toán xuất hình ảnh ra màn hình. Nếu như bạn mang phổ biến hơn một GPU thì cần sở hữu thiết bị gắn thêm để các GPU giao du có nhau. Vật dụng ấy là SLI của Nvidia hay CrossFireX của AMD.
ví như để render trên Blender thì cần với GPGPU, CPU tính toán rồi trả kết quả cho GPU tính toán hình ảnh sau ấy lại trả kết quả về CPU. Nếu bạn sở hữu rộng rãi hơn 1 GPU thì hệ thống vẫn khiến cho việc mà ko cần SLI hay CrossFireX vì khi này các GPU khiến việc độc lập với nhau
OpenCL và CUDA là gì?
Chúng ta đã biết GPGPU giúp cho GPU và CPU giao du mang nhau theo 2 chiều. OpenCL và CUDA là 1 software frameworks để GPGPU khiến cho việc. Tức là để can thiệp vào công đoạn tính toán ấy thì GPGPU phải thông quan OpenCL/CUDA.
OpenCL là GPGPU framework mã nguồn mở được sử dụng trong các card đồ họa của AMD. CUDA là GPGPU framework độc quyền của Nvidia. Card đồ họa của Nvidia tương trợ cả OpenCL và CUDA, trước đây Nvidia tương trợ OpenCL không rẻ bằng AMD nhưng các thế hệ mới mang sự cải thiện rõ rệt
>>> Xem thêm: máy server fujitsu rx2540
ứng dụng trong Blender
OpenCL hay CUDA được dùng nó còn phụ thuộc vào phần mềm được viết hỗ trợ nền tảng nào. Với các phần mềm chỉ hộ trợ 1 trong hai trong khi đó mang các phần mềm hỗ trợ cả 2 (Tham khảo những phần mềm hỗ trợ ở cuối bài viết).
ban đầu Cycles trong Blender được viết để sử dụng CUDA cho việc render. Trong khoảng phiên bản hai.79, Cycles đã tương trợ cả OpenCLGPU279-1.png1500×790 58.5 KB
Bảng so sánh render sử dụng OpenCL của Nvidia và AMD
Kết luận- Chơi game thì không cần CPU mạnh, nếu như có phổ thông hơn một card thì cần phải nối cầu SLI hoặc CrossFireX
- Render thì ko cần SLI hoặc CrossFireX nhưng CPU cũng phải mạnh
- Máy đào bitcoin sở hữu render được không? Mang render được nhưng sẽ bị tình trạng nghẽn cổ chai ví như CPU ko đủ mạnh
- Chọn AMD hay Nvidia? Nó phụ thuộc vào phần mềm bạn đang tiêu dùng. Ví như bạn tiêu dùng phần mềm chỉ hỗ trợ OpenCL thì hãy chọn AMD. Nếu như phần mềm hỗ trợ cả 2 thì chọn Nvidia. Giả dụ tiêu dùng Blender Cycles để render thì hãy chọn Nvidia. Ngược lại nếu như bạn render bằng LuxCoreRender hay Radeon ProRender 6 thì chọn AMD
>>> Xem thêm: máy server fujitsu rx1330
Sự cân xứng của 1 số phần mềm mang OpenCL/CUDA
Adobe After Effects CC- CUDA Support
3D ray tracing
Multi GPU support
- OpenCL Support
No specifics stated
Adobe Photoshop CC- CUDA Support
30 effects in Mercury Graphics Engine
- OpenCL Support
No specifics stated
Adobe Premiere Pro CC- CUDA Support
Mercury Playback Engine for real-time video editing & accelerated rendering
- OpenCL Support
No specifics stated
Adobe SpeedGrade CC- CUDA Support
Real-time grading and finishing
Autodesk Maya- CUDA Support
Increased model complexity
Larger scenes
- OpenCL Support
Physics simulations
Avid Media Composer- CUDA Support
Faster video effects
Unique stereo 3D capabilities
Avid Motion Graphics- CUDA Support
Real-time rendering
Blackmagic DaVinci Resolve- CUDA Support
Real-time colour correction
Real-time de-noising
- OpenCL Support
Real-time colour correction
Final Cut Pro X- OpenCL Support
Real-time FX editing – no need lớn render the timeline
Faster overall playback & timeline performance
Faster third-party effect rendering
No transcoding of AVCHD or other complex codecs lớn editable ProRes
RED REDCINE-X- CUDA Support
Accelerated debayering
Support for 2 GPUs
- OpenCL Support
No specifics stated
Only supports một GPU
RED Giant Effects Suite- CUDA Support
Faster effects
RED Giant Magic Bullet Looks- CUDA Support
Faster effects
SONY Vegas Pro- CUDA Support
Faster video effects and encoding
- OpenCL Support
No specifics stated
>>> Xem thêm: máy chủ fujitsu rx2520