Làm sao đánh giá tài sản vô hình
dccan9812 > 05-05-2015, 08:40 AM
Giá trị thương hiệu và tài sản vô hình[/b]
Trước khi hợp nhất thương hiệu là tài sản vô hình , vậy cần phải hiểu tài sản là gì? tài sản được định nghĩa là những gì có khả năng đem lại lợi ích kinh tế trong tương lai. Tài sản thương hiệu là những lợi ích mà công ti có được khi sở hữu thương hiệu này bao gồm: khả năng lôi cuốn khách hàng mới , duy trì khách hàng sát , đưa chính sách giá cao , mở rộng thương hiệu , mở rộng kênh phân phối , tạo rào cản với đối phương cạnh tranh.
tất cả những lợi ích này có được là nhờ thương hiệu đã gây dựng được niềm tin nơi người tiêu dùng nhờ những cố gắng trong quá khứ và từ thời gian này tạo ra khả năng sinh lợi trong tương lai. Giá trị của một doanh nghiệp bao gồm hai phần , phần giá trị hữu hình và phần giá trị vô hình. Đối với nhiều doanh nghiệp , xây dựngthương hiệu hiện nay đồng nghĩa với việc tạo dựng và quản lý tài sản thương hiệu.
> Tư vấn huong dan thu tuc lam giay phep lao dong o HCM
Danh sách những thương hiệu đi hàng đầu thế giới năm 2008 được tập san Bussiness Week công bố cho thấy có sự Thêm lên giá trị đáng kể của những thương hiệu công nghệ như Google ( tăng 43% so với năm 2007 ) , Apple ( 24% ) , Amazon ( 19% ) và những thương hiệu đồ chính hiệu được sản xuất ở những hãng có tên tuổi lớn như Zara ( 15% ) , Audi ( 11% ) và Gucci ( 7% ).
Dẫn đầu danh sách vẫn là Coca-Cola ( giá trị 66 , 6 tỉ USD ) , kế đến là IBM ( hơn 59 tỉ USD ) và Microsoft ( 59 tỉ USD ). Nhìn vào danh sách trên , có khả năng dễ dàng thấy giá trị tài sản của các công ti này chủ yếu là giá trị tài sản vô hình. Liên quan đến Việt Nam , rất tiếc là vẫn chưa có con số liệt kê cụ thể.
Định giá tài sản thương hiệu là một quá trình tổng hợp và ngụy trang giá trị kinh tế của thương hiệu trong hiện nay và tương lai. Ở đây , cần nhấn mạnh vài trò của định giá thương hiệu là toan tính giá trị kinh tế củathương hiệu tài sản vô hình của doanh nghiệp , hỗ trợ lãnh đạo doanh nghiệp lên chiến lược , kế hoạch đầu tư marketing và đánh giá được tầm quan yếu của chiến lược đề ra.
Định giá thương hiệu và tài sản vô hình
Thương hiệu có khả năng được coi là tài sản rất quan yếu của doanh nghiệp , tuy nhiên giá trị của nó thường không được phản ánh đúng trong thông tin tài chính. Interbrand ước đoán giá trị của thương hiệu Coca – Cola khoảng 65 , 3 tỉ USD vào năm 1997 tuy nhiên giá trị tài sản vô hình do Coca – Cola công bố trong thông tin tài chính thì chỉ là 3 , 7 tỉ USD.
Để định giá thương hiệu một cách chuẩn xác , có nhiều cách tiếp cận khác nhau trong đó có khả năng kể ra ba cách tiếp cận truyền thống mà các chuyên gia tài chính thường áp dụng trong định giá doanh nghiệp , bao gồm: tiếp cận theo phí tổn , tiếp cận theo tiền lương và tiếp cận theo thị trường.
chúng ta muốn giới thiệu giúp lãnh đạo các doanh nghiệpVNR500 và các chuyên gia marketing Thêm lên giá trị tài sản vô hình trong doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các cách định giá thương hiệu mà mặt mạnh , mặt yếu của các cách định giá này.
Cách tiếp cận theo phí tổn dựa trên sự tích lũy những phí tổn trong việc xây dựng thương hiệu kể từ khi bắt đầu , như là phí tổn lăng xê , thúc đẩy , các chiến dịch sáng tạo , những khoản lệ phí , phí tổn đăng kí nhãn hiệu…
Tuy nhiên , thường nó là cách tiếp cận kém nhất trong việc chính xác giá trị thương hiệu , do các phí tổn phát triển thương hiệu thường không phản ánh mối giao thiệp đến khả năng sinh lợi của thương hiệu. Sau chót , các nhà đầu tư quan hoài đến khả năng sinh lời của thương hiệu trong tương lai.
Nguồn: Báo cáo thường kỳ số 4 của VNR500