Các SAI LẦM khi bán hàng trên Facebook cá nhân
htxth1235 > 10-20-2020, 03:42 AM
Các SAI LẦM khi bán hàng trên Facebook cá nhân?
Sai lầm khi Spam.
SPAM hay không SPAM chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa một marketer đích thực và người không chuyên. Đồng thời, đây cũng chính là vấn đề mà những người mới bán hàng trên Facebook cá nhân thường gặp nhất.
Biểu hiện dễ thấy nhất của họ chính là up ảnh sản phẩm, viết bài quảng cáo liên tục. Một hai bài đầu, anh em bạn bè cũng vào like, share, thậm chí là mua ủng hộ. Nhưng càng ngày lượt tương tác cứ thưa dần và rồi bài post không còn ai quan tâm nữa. Đơn giản là mọi người đã unfriend hoặc unfollow hết rồi.
Một kiểu khác cũng khá phổ biến là tag, tag và tag. Với hành vi spam vô duyên như thế này thì dù nể nang đến đâu cũng buộc phải unfriend, nếu không thì phiền phức không thể chịu được. Ngoài ra còn có rất nhiều kiểu spam như inbox tự động, đăng lên tường, gắn ảnh… tất cả đều rất thiếu chuyên nghiệp và phản tác dụng.
Một người bán hàng chuyên nghiệp không bao giờ spam, họ thu hút những khách hàng phù hợp bằng những nội dung phù hợp, và luôn chú ý để không làm phiền những đối tượng khác. Vì vậy, nếu đang spam thì bạn hãy dừng lại ngay. Rất nhiều người đã thử spam theo kiểu “quảng cáo nhầm còn hơn bỏ sót”, kết quả là hàng không bán được và các bạn kết luận bán hàng trên Facebook cá nhân không hiệu quả, sau đó lại quay về với việc chạy quảng cáo.
Tất nhiên sự thật không phải vậy mà do cách làm của họ sai lầm mà thôi.
Không phân tích đối tượng
Như đã nói ở trên, đặc điểm của Facebook cá nhân là cách tiếp cận thủ công nên mất thời gian. Nếu không phân tích kỹ càng thì bao nhiêu công sức kết bạn sẽ đổ hết xuống sông xuống biển.
Đối với chạy quảng cáo trên fanpage, nếu một tệp khách hàng chạy không hiệu quả, các bạn chỉ cần dừng chiến dịch và sửa lại tiêu chí. Nhưng với Facebook cá nhân thì chuyện không đơn giản như vậy. Quá trình tạo ra một Facebook cá nhân full bạn có thể mất tới vài tháng, thậm chí lâu hơn nữa, không phân tích kỹ càng, các bạn có thể đánh mất ngay nồi bánh chưng của cả nhà.
Kinh nghiệm ở đây là dành thời gian nghiên cứu thật kỹ, và trong quá trình nuôi nick chúng ta cho mỗi nick tiếp cận theo một hướng cho an toàn, nếu thấy đối tượng nào hợp lý sẽ đi vào nhiều hơn.
Lưu ý là các bạn sẽ phải lọc thông tin thủ công bằng cách lướt qua profile của từng khách hàng tiềm năng, chứ không phải tự động như khi chạy quảng cáo trên fanpage đâu nhé.
Không sử dụng các công cụ quản lý bán hàng trên Facebook
Đây là 1 sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Bạn không sử dụng không phải vì bạn không biết, mà đa phần là do tiếc vài trăm ngàn 1 tháng cho phần mềm quản lý. Nhưng bạn lại không nghĩ đến lợi ích mà nó mang lại nhiều bao nhiêu. Chẳng hạn như:- [font=Arial]Giúp lên đơn[/font]
- [font=Arial]Ẩn bình luận khách hàng để tránh bị đối thủ cướp khách[/font]
- [font=Arial]Quản lý inbox khách hàng và trả lời tự động[/font]
- [font=Arial]……..[/font]
Thực sự là rất tiện lợi mà chi phí thì không đáng bao nhiêu.
>>> Tham khảo Phần mềm quản lý Fanpage miễn phí 15 ngày sử dụng - ABIT
Làm nội dung sai cách
Sai lầm này bắt nguồn từ việc các bạn bê nguyên nội dung bán hàng trên website và fanpage kinh doanh sang status hoặc album của Facebook cá nhân, mà không phân biệt được sự khác biệt căn bản của 2 đối tượng này.
Đây là một bí quyết rất quan trọng, nhưng không phải ai cũng chú ý và ứng dụng (kể cả sau khi đọc bài này). Cụ thể là:
- Khi một người like, xem fanpage bán hàng thì mục tiêu chính của họ là tiếp nhận các thông tin về chính SẢN PHẨM HOẶC DỊCH VỤ của fanpage đó.
- Ngược lại, khi một người A kết bạn với một người B thì mục tiêu chính của họ là tiếp nhận các thông tin về CUỘC SỐNG của người B. Vì vậy, việc bê nguyên các bài viết bán hàng lên profile là một sai lầm rất lớn vì nó chả liên quan gì đến MỐI QUAN TÂM của khách hàng kia cả.
Vấn đề là chúng ta phải làm sao khéo léo kết hợp giữa cuộc sống của nhân vật B với sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta đang kinh doanh. Có rất nhiều cách để làm việc này. Ví dụ một cách rất đơn giản là kể một câu chuyện về việc hôm nay bán hàng, được khách hàng cảm ơn ra sao; hoặc đăng một bức ảnh shop đang rất đông khách với tâm trạng “Cảm thấy hào hứng” và location chính là “tại cửa hàng thời trang XYZ”…
Có thể khiến các bạn chưa quan tâm đến việc bán hàng trên Facebook cá nhân, cũng chưa thay đổi hoàn toàn cách nhìn về nó. Thời Facebook mới xuất hiện, nói đến bán hàng qua Facebook thì cũng chính là bán qua Facebook cá nhân chứ làm gì có fanpage. Nhưng về sau, vì lợi nhuận nên Facebook đã tích cực lăng xê cho công cụ quảng cáo, đồng thời tặng rất nhiều coupon, bỏ ngỏ chính sách cho anh em bán hàng chạy nhiều, kiếm tiền dễ dàng rồi thành nghiện. Bây giờ mỗi khi nói đến bán hàng thì ai cũng nghĩ ngay về việc chạy quảng cáo fanpage.
Giờ đây chính là lúc Facebook phải quay lại khép chặt vấn đề quảng cáo. Thời buổi vạn người bán chả có nổi dăm người mua, chạy quảng cáo sẽ còn khó khăn và biến động nhiều nữa. Chia sẻ để anh chị em nhìn lại và khai thác kênh này, vì cửa kinh doanh vẫn còn rất sáng mọi người nhé.