H.Schult - Giám đốc điều hành Starbucks.
Sau 6 năm xử theo trình tự từ cấp sơ thẩm lên, cuối cùng Tòa án Tối cao tiểu bang California (Mỹ) đã ra phán quyết buộc Ban lãnh đạo Công ty đa quốc gia Starbucks phải trả lại cho giới nhân viên thuộc quyền 86 triệu USD, cộng thêm gần 20 triệu USD nữa là khoản lãi suất tính từ khi khởi kiện.
Nguyên đơn đầu tiên là anh Jow Chow, nhân viên hợp đồng tại một quán cà phê do Starbucks mới khai trương ở ngoại vi thành phố San Diego. Jow làm việc bán thời gian để có tiền trả học phí. Vốn là sinh viên luật nên J.Chow am tường chuyện pháp luật nghiêm cấm giới chủ không được lấy tiền khách hàng thưởng cho người làm công. Trong khi nội quy của Starbucks lại mặc nhiên chấp nhận việc chia tiền típ đồng đều, bao gồm cả trưởng phó ca lẫn chủ cửa hàng là người đứng tên trên giấy phép kinh doanh.
Bất bình trước sự việc phi lý kéo dài, đầu tháng 10/2004 J.Chow đã thảo đơn kiện đòi Hãng Starbucks phải sửa đổi nội quy hòng trả lại tiền cho những ai xứng đáng được hưởng. Chỉ chưa đầy 2 năm sau, hơn 10 vạn cựu nhân viên hoặc người đang làm việc trong chuỗi cửa tiệm Starbucks ở các tiểu bang khác như Minnesota và Massachusetts, thậm chí cả tiểu bang Washington là nơi Công ty Starbucks đóng trụ sở chính đã đồng ký tên hưởng ứng lá đơn kiện hãng chủ quản của J.Chow.
Cho dù ngay tại bang Washington, Bộ Lao động và Công nghiệp tiểu bang từng ban hành quy định nghiêm ngặt, rằng tiền bo của khách hàng không được sử dụng như là một khoản thưởng tối thiểu cho bất cứ ai, nhưng Starbucks Corporation với trụ sở đóng gần đó vẫn cố tình… làm lơ(!).
Nữ quan tòa nổi tiếng Patricia Cowie, người ngồi ghế chánh án xử giám đốc thẩm vụ kiện tái khẳng định rằng, quy định chia chác tiền típ cho cả những người giữ vai trò quản lý trong cửa tiệm là vi hiến. Ban lãnh đạo Starbucks phải sửa ngay nội quy đã lỗi thời cho phù hợp luật lệ chung. Phán quyết cũng nhấn mạnh, rằng giới doanh nhân không được phép hưởng bất cứ khoản phần trăm nào từ số tiền mà khách hàng thưởng cho người lao động.
"Quả thực tiền bo rất đáng kể với nhân viên hưởng lương thấp - nguyên đơn J.Chow thổ lộ sau khi có phán quyết - Ở Starbucks tôi nhận tiền công là 7USD/giờ, trong khi tiền thực khách hào phóng thưởng xê dịch từ 1,7-2USD/giờ. Chủ hãng nên tăng lương cho những người giữ vị trí quản lý tương xứng với trách nhiệm của họ, thay vì lấy tiền bo bù đắp vào khoản này".
Về phần mình đại diện Công ty Starbucks cho biết, sẽ kháng cáo lên Tòa án Tối cao Liên bang có trụ sở tại Washington D.C. Ông Valerie O'Neil, người phát ngôn của Starbucks cho rằng, phán quyết mà Tòa án California vừa tuyên là "hoàn toàn không công bằng và vượt qua quan niệm vốn có, bởi đội ngũ quản lý cũng như nhân viên thuộc quyền xứng đáng được hưởng mọi thứ từ thành quả lao động chung".
Thông thường tại hơn 11.000 cửa hàng Starbucks ở Mỹ đều có chỗ dành riêng để tiền bo của khách. Cứ đến độ cuối tuần, khoản hiện kim ngoài doanh thu chính thức ấy sẽ được lấy ra chia cho những người thực sự có ngày giờ công tương ứng. "Lãnh đạo công ty không trực tiếp tham gia vào chuyện này - Howard Schultz, Tổng giám đốc điều hành Starbucks quả quyết - Đây là việc mang tính chất tự nguyện giữa các nhân viên trong cùng một đơn vị hạch toán riêng lẻ".
Đồng thời ngài H.Schultz còn cho biết bản nội quy là một trong những yếu tố bất di bất dịch tạo thành sắc thái riêng cho thương hiệu Starbucks, do đó không thể thay đổi một khi chưa có sự chấp thuận từ Hội đồng quản trị. Nguồn tin nội bộ từ Starbucks cho biết, nhằm phòng ngừa hệ lụy lan truyền, kể từ đầu tháng 3 vừa qua, hãng đã âm thầm tăng lương cho 350 cán bộ quản lý ở Houston (tiểu bang Texas), tuy không công khai tổng số tiền đã chi.
Được biết, Starbucks Corporation là công ty cà phê hàng đầu thế giới thành lập cách đây 40 năm, với 17.009 cửa hàng tại 50 quốc gia. Đội ngũ nhân viên hùng hậu gồm 137 nghìn người đã tạo ra tổng doanh thu hàng năm là 10,7 tỉ USD cùng 945,6 triệu USD lãi ròng