Nguyên tắc khi tiếp công dân như thế nào?
Tiếp công dân là một trong những vấn đề được Đảng và Nhà nước quan tâm và chú trọng. Quá trình tiếp công dân phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.
Tiếp công dân là gì?
Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm theo quy định pháp luật thực hiện việc đón tiếp công dân. Theo đó, người có trách nhiệm sẽ lắng nghe tiếp nhận khiếu nại, tố cáo hoặc kiến nghị, phản ánh của công dân. Người có trách nhiệm phải giải thích, hướng dẫn cho công dân thực hiện đầy đủ quyền của công dân.
Tiếp công dân bao gồm tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất.
Địa điểm tiếp công dân
Công dân có thể liên hệ tại trụ sở tiếp công dân, địa điểm tổ chức tiếp công dân hoặc nơi làm việc khác do cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm bố trí. Các địa điểm này phải được thông báo công khai rộng rãi và thông báo trước cho công dân được tiếp.
Tìm hiểu thêm:
đóng dấu treo và đóng dấu giáp lai
Mục đích tiếp công dân
Việc tiếp công dân được thực hiện nhằm những mục đích sau:
Thứ nhất, tạo công tác thuận tiện trong việc công dân thực hiện tốt các quyền của mình như: quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh quy định pháp luật hoặc góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Bên cạnh đó, việc tiếp công dân còn nhằm mục đích phổ biến pháp luật cho công dân được biết.
Thứ hai, tiếp nhận những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Từ đó người có thẩm quyền đưa ra quyết định giải quyết phù hợp và trả lời cho công dân được biết theo quy định của pháp luật.
Nguyên tắc khi tiếp công dân
Nguyên tắc tiếp công dân là những tư tưởng, định hướng đúng đắn, khách quan được quy định cụ thể về việc tiếp công dân mà các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền phải tuân theo trong quá trình thực hiện.
Căn cứ tại Điều 3 Luật Tiếp công dân năm 2013 thì việc tiếp công dân được thực hiện theo nguyên tắc như sau:
Thứ nhất, nguyên tắc công dân được đảm bảo được tiếp tại tại cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp công dân.
Khi người dân có nhu cầu thì cán bộ tiếp công dân phải thực hiện nhiệm vụ đón tiếp, lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chính xác của công dân. Đây được xem là quá trình giao tiếp giữa cán bộ tiếp công dân với người dân.
Khi tiến hành giao tiếp, cán bộ tiếp công dân phải điều khiển cuộc đón tiếp theo ý muốn của mình (khi nào cần lắng nghe, khi nào cần hỏi, hỏi thông tin gì) để phục vụ cho việc xử lý về sau.
Bên cạnh đó khi tiếp công dân cán bộ phải tuân thủ tốt mục đích, yêu cầu của việc tiếp công dân, luôn lắng nghe ý kiến của người dân. Điều này có nghĩa là cán bộ tiếp công dân phải sử dụng biện pháp nghiệp vụ của mình để người dân trình bày quan điểm, vấn đề mà họ quan tâm.
Đồng thời cán bộ tiếp công dân có trách nhiệm lắng nghe công dân. Sau khi lắng nghe thì cán bộ tiếp dân phải thống nhất với họ quan điểm trên cơ sở tiếp nhận khách quan và giải thích cho công dân hiểu những điều họ chưa tư duy đúng.
Xem thêm:
thủ tục cắt giảm người phụ thuộc
Thứ hai, nguyên tắc bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời, thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật
Theo đó, việc đón tiếp được thực hiện tại trụ sở tiếp công dân. Việc tuân thủ tiếp công dân tại trụ sở là một nội dung thể hiện sự công khai trong việc tiếp dân. Cụ thể, mọi công việc đều được giải quyết một cách công khai và không có sự riêng tư, thiên vị.
Tính kịp thời thể hiện ở việc công dân đều được đón tiếp theo lịch đăng ký và được sắp xếp chỗ ngồi hợp lý. Trong trường hợp có nhiều người nhằm hạn chế việc người dân phải chờ đợi thì ban tiếp công dân phải tăng cường thêm cán bộ để tiếp công dân.
Cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức tiếp công dân có trách nhiệm niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân tại trụ sở cơ quan mình và công bố trên trang thông tin điện tử (nếu có).
Nội dung thông tin cần công bố bao gồm:
Nơi tiếp công dân;
Thời gian tiếp công dân;
Lịch tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị;
Thành phần tham dự và một số nội dung liên quan trong buổi tiếp công dân.
Lịch tiếp công dân được niêm yết chậm nhất là 05 ngày làm việc, trước ngày tiếp công dân. Trường hợp không thể thực hiện được theo lịch đã công bố (có lý do chính đáng) thì có thể lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác nhưng phải thông báo cụ thể thời gian dự kiến tiếp công dân.
Điều này giúp người dân có thể kịp thời sắp xếp lịch cá nhân để có thể được gặp lãnh đạo cơ quan, tổ chức khi tiếp dân định kỳ.
Thứ ba, nguyên tắc tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc tiếp công dân.
Người dân khi đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được bảo đảm tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện quyền của mình.
Ví dụ, theo quy định thì cán bộ tiếp công dân có quyền từ chối tiếp (trong trường hợp người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách pháp luật) nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài. Trong trường hợp này, cán bộ tiếp công dân vẫn phải lắng nghe, hướng dẫn để người dân hiểu chứ không từ chối tiếp công dân. Bởi lẽ, xét ở khía cạnh thực tế việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền chưa thỏa đáng. Do đó, người dân tiếp tục thực hiện quyền của mình được để được pháp luật ghi nhận và bảo vệ quyền.
Nội dung khác:
văn bản hành chính