Thành lập công ty là chặng đường quan trọng gặp nhiều khó khăn trên con đường khởi nghiệp. Ngoài những ý tưởng kinh doanh có sẵn. Thì việc
thành lập công ty cần những giấy tờ gì? Cũng là một trong những vấn đề mà bạn cần phải quan tâm. Bài viết dưới đây của Tín Việt sẽ giúp Quý khách nắm được sơ bộ những giấy tờ cần thiết khi thành lập công ty.
Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp
Để biết thành lập công ty cần những giấy tờ gì? Trước tiên, cá nhân hoặc tổ chức cần phải lựa chọn và xác định được loại hình doanh nghiệp mình hướng đến là gì. Dưới đây là từng loại hình doanh nghiệp, các đặc điểm cũng như quy trình thủ tục mà Luatvn giới thiệu để mọi người nắm rõ và có được là chọn phù hợp nhất:
– Doanh nghiệp tư nhân: là doanh nghiệp do 1 cá nhân làm chủ. Chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản cá nhân của mình đối với nghĩa vụ của doanh nghiệp.
– Công ty hợp danh: loại hình doanh nghiệp này phải có ít nhất 02 thành viên hợp danh là chủ sở hữu chung của công ty. Họ cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung. Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn.
– Công ty TNHH một thành viên: là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu. Người này chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.
– Công ty TNHH hai thành viên trở lên: là doanh nghiệp có từ 2 – 50 cá nhân/tổ chức góp vốn thành lập công ty. Và chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi số vốn đã góp.
– Công ty cổ phần: là loại hình có tối thiểu từ 3 cổ đông trở lên và không giới hạn số lượng. Chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi cổ phần sở hữu.
Chuẩn bị các giấy tờ để thành lập công ty
Muốn mở được công ty thì cần chuẩn bị các giấy tờ sau. Cụ thể:
– Chuẩn bị bản sao công chứng không quá 3 tháng của CMND/ Hộ Chiếu/ Căn cước công dân của tất cả các thành viên góp vốn/ cổ đông sáng lập/ người đại diện pháp luật.
– Và chuẩn bị những giấy tờ kể trên các bạn cần soạn thảo hồ sơ thành lập công ty. Từ đó đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.