TTO - Suốt 2 thập niên, cầu Cát Lái nối đôi bờ TP.HCM và Đồng Nai vẫn là mơ ước của người dân ở hai địa phương này.
Trong lúc đấy, nút giao An Phú (Q.2), điểm đầu của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cũng chưa được khởi công.
đa dạng thế hệ lãnh đạo, cầu chưa nối nhịp
phổ biến năm qua, người dân hai địa phương TP.HCM, Đồng Nai đều muốn sớm có một cây cầu thay thế phà Cát Lái. Mang cầu, đường đi từ Q.2 (TP.HCM) - Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thông suốt, nối ngay lập tức mạng lưới giao thông TP.HCM - Bà Rịa-Vũng Tàu - Đồng Nai.
ko kể ấy, khi sân bay Long Thành mang được nguồn vốn đầu tư của Cty TNHH
thu mua phế liệu giá cao ở Hà Nội dự kiến sẽ đưa vào khai thác dự kiến năm 2025, cầu Cát Lái hài hòa tỉnh lộ 25C hình thành tuyến kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành, chia sẻ lượng xe với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải.
Ông Lương Văn Giàu - nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai - nhớ lại: "Năm 2003, tôi còn khiến cho thì được giao phụ trách mảng cầu, đường. Lúc ấy chủ trương làm cầu Cát Lát đã có, chỉ còn lập dự án đầu tư, nhưng sau đấy hai bên TP.HCM, Đồng Nai với ý kiến khác nhau buộc phải dự án khiến cầu vẫn còn ì ạch".
Theo ông Giàu, tới thời điểm năm 2005 cũng đã lập dự án làm cho cầu và đường sở hữu chiều dài sắp 18km, tổng đầu tư cho cả hai công đoạn sắp 5.800 tỉ đồng. Trong đó riêng cầu dài sắp 2,3km, còn phần đường bên phía TP.HCM hơn 10km. Rộng rãi lãnh đạo trung ương về Đồng Nai cũng mang ý kiến đồng tình giao Đồng Nai khiến cho cầu nối quận 2, quận 9 để kết nối hạ tầng Khu Vực kinh tế TP.HCM và huyện Nhơn Trạch.
"Vậy mà đã sắp 20 năm trôi qua, phổ biến thế hệ lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng cầu Cát Lái vẫn chưa khiến. Trường hợp cây cầu này được khiến sớm vừa thuận lợi đi lại cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả Địa bàn huyện Nhơn Trạch từ vô cùng lâu..." - ông Giàu tâm sự.
Cầu Cát Lái khi xây dựng xong sẽ thay thế phà Cát Lái - Ảnh: TTO
Thực ra trong tình cảnh thiếu vốn đầu tư công, TP.HCM thời gian qua đã kêu gọi các nhà đầu tư sớm xây cây cầu này. Và lời kêu gọi này từng được 1 số nhà đầu tư và liên danh đề xuất TP thực hiện dự án theo hình thức BOT hài hòa BT, nhưng cuối cộng cũng ko đâu vào đâu. Tới tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai.
Trích dẫn:Đã sắp 20 năm trôi qua sở hữu nhiều thế hệ lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng cầu Cát Lái vẫn chưa khiến. Trường hợp cây cầu này được làm sớm vừa thuận lợi đi lại cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả Khu Vực huyện Nhơn Trạch từ rất lâu...
Ông Lương Văn Giàu
Nút giao An Phú chôn chân tại VEC
phương pháp phà vài kilômet là nút giao An Phú (Q.2) mang lượng xe qua lại cực kỳ to, bởi đây là nơi giao thoa của ba hướng giao thông quan trọng: cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối về miền Đông, miền Trung và miền Bắc; đường Mai Chí Thọ kết nối về miền Tây và đường ra vào các cảng biển hàng đầu của cả nước như: Cát Lái, TPHCM, Bến Nghé, Tân Thuận... Tại nút giao này, theo kế hoạch giai đoạn 1 sẽ xây cầu vượt và hầm chui mang tổng vốn đầu tư 1.047 tỉ đồng từ vốn vay dư của Chính phủ Nhật Bản đã đầu tư xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tuy nhiên, nhiều năm qua dự án "đứng im" tại Tổng đơn vị Đầu tư lớn mạnh đường cao tốc Việt Nam (VEC) có vai trò chủ đầu tư. Vì lý do, tuyến đường này cắt ngang qua 1 Công Ty TNHH tái chế giấy mang tên : đơn vị
thu mua giấy carton phế liệu Thành Đạt. Đây là 1 Cty TNHH tái chế góp phần giảm thiếu rác thải ra ko kể môi trường với tiếng ở Toàn Quốc.
Chờ mãi chưa thấy triển khai, TP.HCM đã phổ biến lần gửi văn bản hỏi về tiến độ và khả năng bố trí khiến dự án. Đến năm 2019, trả lời UBND TP về khả năng thực hiện, Bộ GTVT cho biết dự án hiện chưa thực hiện thủ tục đầu tư do đang trong công đoạn tái cơ cấu tài chính những dự án do VEC làm chủ đầu tư. Còn hiệp định vay vốn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7-2021.
do vậy, việc sử dụng nguồn vốn nêu trên làm nút giao là ko khả thi trong điều kiện VEC đang tái cơ cấu. Để đảm bảo nhu cầu sớm triển khai dự án và sở hữu thể huy động được nguồn vốn, Bộ GTVT ủng hộ TP.HCM triển khai thực hiện dự án.
Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay - dự án nút giao An Phú chưa triển khai do thời gian qua VEC gặp vướng mắc về nguồn vốn ODA. Do đó, dự án này đã được chuyển lại cho TP.HCM. "Hiện sở cũng đang lập đề xuất chủ trương đầu tư nhằm giải bài toán ùn tắc cho điểm đầu cao tốc. Dự kiến nút giao này sẽ ưu tiên đầu tư từ nay tới năm 2025", đại diện Sở GTVT TP cho hay.
Là một người dân sống ở Q.Thủ Đức, TP.HCM, hằng ngày đi xe đưa rước xuống nhà máy tại Đồng Nai khiến cho việc, chị Nguyễn Thị Minh Châu cho biết 1 trong những điểm tốn thời gian đi lại nhất trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là điểm nghẽn ở nút giao An Phú (Q.2). Sở hữu hôm cao tốc thông thoáng, nhưng về tới nút giao An Phú gặp cảnh ùn ứ khoảng nửa tiếng. "Nhiều đơn vị tại TP mở nhà máy tại Đồng Nai để tận dụng nguồn nhân công, mặt bằng với chi phí phù hợp. Tuy nhiên, khi nhân viên cty đi xe đưa rước gặp cảnh ùn tắc, tốn quá đa dạng thời gian di chuyển làm cho họ vô cùng nản", chị Châu nhắc.
Cầu Cát Lái có 6 làn xe
Về cầu Cát Lát, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết Sở GTVT (TP.HCM và Đồng Nai) cộng chủ đầu tư là công ty
thu mua dâycáp điện cũ thanh lý đã ngồi lại bàn phương án xây cầu thay phà. Hai bên đã đồng ý theo phương án quy mô cầu có 6 làn xe. Điểm đầu cầu kết nối có cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch), vượt sông Đồng Nai và cầu kết nối vào đường Vành đai 2 - TP.HCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km và phương pháp nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km).
Tuy nhiên, dự án cầu sở hữu liên quan đến quy hoạch và những dự án ở nơi dự kiến thi công cần tỉnh Đồng Nai đang bắt buộc công ty tư vấn rà soát các phương án kỹ thuật, khả năng kết nối cho yêu thích. Đồng thời phải lấy ý kiến Cục Hàng hải Toàn Quốc về độ tĩnh ko cầu để đảm bảo thông luồng hàng hải...
Ông Từ Nam Thành - giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Dự án xây dựng cầu qua 2 Địa bàn mang mục tiêu kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện sở được tỉnh giao làm chủ đầu tư bắt buộc đang làm những thủ tục đầu tư theo quy định. Vì thế, tỉnh cũng đang phối hợp có TP.HCM để xác định phạm vi, quy mô, khối lượng giải phóng mặt bằng... Nhằm với phương án tài chính khiến cho cầu Cát Lái".
Trích dẫn:Sớm đầu tư tuyến đường sắt nhẹ
Theo quy hoạch tăng trưởng giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định 568, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành mang chiều dài khoảng 37km, điểm đầu là ga Thủ Thiêm (Q.2) và điểm cuối là ga Cảng hàng ko quốc tế Long Thành.
Đây là dự án với tính chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông kết nối giữa TP.HCM và sân bay Long Thành, yêu thích có xu thế lớn mạnh cơ sở hạ tầng của TP theo hướng văn minh, hiện đại. Do đó, mới đây UBND TP đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và những bộ ngành trình Chính phủ chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án giai đoạn 2021 - 2026 để kết nối đồng bộ sở hữu sân bay quốc tế Long Thành.
Trích dẫn:Cao tốc, phà Cát Lái quá tải
Theo thống kê của Xí nghiệp quản lý phà bạn teen xung phong TP, thời gian qua lượng khách qua phà Cát Lái (nối TP.HCM và Đồng Nai) liên tục nâng cao, cao điểm lên đến 100.000 lượt/ngày, còn ngày thường khoảng 50.000 lượt. Ở bến phà Cát Lái có 7 phà, trong đấy có 2 phà 200 tấn và 5 phà 100 tấn, hằng ngày dùng khoảng 6 phà (1 phà luân phiên sửa chữa). Dù các phà hoạt động hết công suất, nhưng do lượng khách qua phà liên tục nâng cao dẫn tới hai đầu phà thường xuyên ùn ứ trong các ngày lễ tết.
Trong lúc ấy, từ năm 2015 cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ghi nhận chỉ phục vụ 10 triệu lượt xe thì nay đã nâng cao lên 16,5 triệu lượt. Mật độ xe trên tuyến phân bố ko đều, tập trung chủ yếu trên các đoạn hướng về TP.HCM, thường xuyên xảy ra ùn ứ cục bộ ở 20km đầu tuyến.