Cách đây  ít lâu, GenK đã khởi động loạt bài về tư vấn cấu hình máy tính để bàn  theo từng mức giá cho bạn đọc, với khởi đầu là bài xây dựng máy chơi game tầm trung với giá dưới 10 triệu đồng.  Với những bạn có chút kinh nghiệm và am hiểu về những thiết bị này thì  phần đi mua có vẻ không có gì phải bàn, nhưng với những người lớn tuổi  hoặc các bạn trẻ chưa từng đi mua máy tính lần nào và cũng không có  người thân có kinh nghiệm thì họ phải làm sao?  
 
  
 Để những người  ngoại đạo không có hiểu biết gì về công nghệ cũng có thể sử dụng loạt  bài viết tư vấn cấu hình của GenK một cách hiệu quả, chúng tôi quyết  định sẽ đưa ra một bài viết tổng hợp những vấn đề thường gặp khi cầm cấu  hình dựng sẵn đi đến các cửa hàng máy tính để dựng case.
  
 
Lựa chọn đại lý/nhà phân phối
  
 Điều đầu tiên khi  có được cấu hình mong muốn trong tay thì việc cần làm là chọn một đại lý  mà bạn định mua. Tất nhiên giá đối với từng nơi sẽ khác nhau, như cấu  hình mà GenK tư vấn trong bài máy chơi game 10 triệu thì báo giá lấy từ  Hanoi computer nên với những cửa hàng khác giá sẽ có sự thay đổi, với  mỗi linh kiện, giá các cửa hàng có thể chênh nhau từ vài chục nghìn tới  vài trăm nghìn. Nhiều người vẫn nghĩ nếu có thể chọn những cửa hàng có  giá rẻ nhất đối với sản phẩm muốn mua thì có thể chọn được cho mình một  cấu hình chuẩn mà giá thấp hơn tới vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên vấn đề  này thực sự gây rất nhiều phiền phức kể cả đối với những người sành  công nghệ, lý do chính vẫn là vấn đề bảo hành. Tuy nhiên khi máy chẳng  may gặp phải trục trặc nào đó thì các bạn cũng chả biết nên mang  case sang đâu bảo hành cả.
  
  
 
  
 Vấn đề thứ hai cần  chú ý khi lựa chọn các đại lý và nhà phân phối đó là cần tránh những  cửa hàng điện máy to đẹp hoành tráng, đến có nhân viên mở cửa tiếp đón  niềm nở đi có người chào hoặc những nơi quá nhỏ bé và thiếu chuyên  nghiệp. Chất 
 lượng sản phẩm phụ thuộc nhiều vào phía nhà phân phối nên cửa  hàng to đẹp hoành tráng cũng không giúp bạn mua được sản phẩm tốt hơn  hay bảo hành nhanh hơn cả. Ngược lại, những cửa hàng nhỏ là nơi chỉ dám  nhập hàng nhỏ giọt do vốn không lớn nên hàng thực sự có ở trong kho rất  ít nên chuyện cầm tiền đi mua rồi lại tiu nghỉu cầm tiền về là việc quá  đỗi bình thường. Đó là chưa kể đội ngũ kỹ thuật của những cửa hàng nhỏ  thường khá ít dẫn đến việc chẩn bệnh không sát khiến khách hàng phải  chạy đi chạy lại nhiều lần khi bảo hành.
  
 Ngoài ra một số  nhà phân phối còn cố tình dán tem bảo hành lên những vị trí yêu cầu có  thể tháo ra trong quá trình sử dụng điển hình như vít quạt của card đồ  họa, vì đây là vị trí mà sau 1 thời gian sử dụng, bụi bặm bám vào và keo  tản nhiệt cũ đã bị khô, người dùng cần tháo ra để bôi keo mới và nếu  tháo ra bôi keo mới thì đồng nghĩa với việc bạn mất bảo hành. Điển hình  hiện nay là nhà phân phôi Minh Thông của Asus đang bị cộng đồng công  nghệ phàn nàn rất nhiều. Tuy nhiên đó chỉ lả rắc rối với những người am  hiểu công nghệ muốn đảm bảo máy móc của họ luôn ở trạng thái tốt nhất mà  thôi.
  
 Khi đã xác định được nơi để bạn gửi gắm niềm tin, chúng ta sẽ tiến hành bước thứ 2.
  
 
Kiểm tra thông tin sản phẩm qua bộ phận trực bán hàng trên web
  
 Ngay cả khi đã cầm  sẵn cấu hình cụ thể trong tay, việc mua sắm chưa chắc đã suôn sẻ. Một  trong những tình huống đau đầu nhất là linh kiện bạn định mua không còn  hàng. Đối với các bạn am hiểu sản phẩm công nghệ thì có thể dễ dàng tìm  ra phương án thay thế, còn không bạn sẽ dễ bị những người bán hàng không  nghiêm túc dụ dỗ bằng những lời đường mật để thanh lý hàng tồn cho họ.
  
 Vì vậy một kinh  nghiệm rất quan trọng khi đi mua máy là kiểm tra linh kiện tại nơi bán  còn hàng hay không thông qua số điện thoại và nick Yahoo Messenger 
kinh doanh online (ngay trên trang web của cửa hàng).
  
 
 Khu vực liên hệ của Mai Hoàng.
  
 Khi đã liên hệ  được với nhân viên cửa hàng thông qua Yahoo hay điện thoại thì việc của  người đi mua như tôi và các bạn chỉ là đưa ra đoạn cấu hình đã nhờ dựng  hộ gửi cho người bán với một câu đại loại như "anh/bạn có thể kiểm tra giúp em/mình những món này còn hàng không?". Lúc  này người bán sẽ kiểm tra sổ sách và báo lại cho bạn những món mà họ  không còn, lúc này bạn có thể liên hệ lại với người đã dựng cấu hình cho  mình để nhờ chọn ra một sản phẩm thay thế tương đương.
  Tuy nhiên, đời đôi lúc cũng không như là mơ, không phải người cửa hàng  nào cũng báo lại những sản phẩm mà họ không có, nhiều nơi vẫn cố tình  báo có hàng để người mua phải mất công chạy ra cửa hàng để rồi nhận lại  một câu xin lỗi vô trách nhiệm, rồi tư vấn sang một sản phẩm khác, vì  cảm giác lười và suy nghĩ đã mất công đến nới thì cứ mua cho đỡ mất công  khiến cho các cửa hàng lại được dịp bán bớt được số hàng tồn lỗi thời.
   
 Với những cửa hàng  vô trách nhiệm như thế này thì thường nhân viên tư vấn sẽ lại lái cấu  hình của các bạn sang một linh kiện đời kém hơn mà cửa hàng của họ đang  bị tồn kho. Nên với những nơi như vậy nếu không đưa ra được lý do chính  đáng thì có lẽ các bạn nên chọn một cửa hàng khác uy tín hơn.
  
 Với các  trường hợp cửa hàng có thái độ thiếu trách nhiệm như trên, các bạn có  thể gửi thông tin về cửa hàng và lý do khiến các bạn không hài lòng về  địa chỉ 
tuvangenk@genk.vn để đội ngũ phóng viên của chúng tôi tìm hiểu sự tình giúp các bạn.
  
 Ngoài ra đối với  trường hợp cửa hàng không có đúng sản phẩm của hãng mà bạn chọn thì bạn  có thể chuyển sang thương hiệu khác (tất nhiên phải có cân nhắc). Ví dụ:  cân nhắc mua MSI HD 7770 trong trường hợp Asus HD 7770 hết hàng.
  
 
Đặc điểm các hãng sản xuất
  
 ASRock là cái tên  thường bị người dùng coi nhẹ vì tỉ lệ lỗi khá cao do họ có đưa ra những  sản phẩm ở tầm giá siêu rẻ dành cho người dùng cấp thấp có linh kiện bị  cắt giảm và chất lượng thấp hơn còn tầm cao thì không có vấn đề gì,  nhưng nếu xét trên khía cạnh bảo hành thì đây lại là một hãng rất mạnh  tay. Họ chấp nhận bảo hành ở gần như tất cả các trường hợp như cong chân  socket, vênh bảng mạnh, đứt mạch cháy chip v.v... vốn là những lỗi  thuộc về phía người dùng chứ không phải lỗi nhà sản xuất.
  
  
 
  
 MSI cũng có chính sách bảo hành tương tự 
ASRock  nhưng không mạnh tay bằng, họ vẫn có bảo hành những lỗi từ phía người  dùng nhưng ở mức có giới hạn. Ví dụ như họ chỉ bảo hành những thiết bị  bị đứt dưới 3 đường mạch chẳng hạn. Về chất lượng thì MSI có chất lượng  khá nhưng lại không có những phiên bản cắt giảm hướng tới người dùng cấp  rất thấp như ASRock.
  
  
 
  
 Gigabyte thì  không có những chính sách thoáng như ASRock và MSI nhưng bù lại sản  phẩm của họ lại luôn hướng tới độ bền và sự ổn định cao nên cũng sẽ  không có những sản phẩm cắt giảm cả về số lượng cũng như chất lượng linh  kiện. Chế độ bảo hành của Gigabyte có lẽ cũng mang theo sự tự tin của  hãng, còn nhớ trong quá khứ khách hàng từng được Gigabyte trả 200 nghìn  đồng tiền bồi thường nếu như sản phẩm của họ phải bảo hành trước 6  tháng.
  
  
 
  
 Asus thông thường  chất lượng rất tốt có thể nói là không thua kém nhiều so với Gigabyte  nhưng thời gian gần đây những sản phẩm tầm thấp có dấu hiệu bị coi nhẹ  nên chất lượng đi xuống rõ rệt, tỉ lệ bảo hành những sản phẩm cấp thấp  cũng tăng.
  
  
 
   
 Lấy lại tất cả những phụ kiện thuộc về mình
  
 Sau khi đã kiếm đủ  số linh kiện cần thiết, những người đam mê công nghệ luôn muốn tự tay  mình lắp những linh kiện này vào thành một bộ máy hoàn chỉnh, điều này  thực sự rất thú vị. Nếu như bạn không biết cách lắp thì đừng lo: bộ phận  kỹ thuật của cửa hàng sẽ làm giúp bạn. Công đoạn này rất đơn giản nên  bạn có thể yên tâm, nhưng hãy nhớ kĩ điều này: luôn quan sát và thu nhặt  các linh kiện, phụ kiện thừa chưa dùng đến!
 Trong các hộp đựng linh kiện như main hay card đồ họa luôn có các 
phụ kiện của hãng  cho thêm vào như adapter chuyển cổng VGA sang DVI, cáp SATA3 6.0 Gb/s,  đĩa driver… Đây đều là các linh kiện quan trọng, có thể bạn chưa cần  dùng ngay nhưng sau này không có chúng sẽ rất phiền toái, phải bỏ tiền  ra mua lại (một số phụ kiện thậm chí còn không đâu bán). Bản thân tôi  thuở còn non kinh nghiệm đã từng bị kỹ thuật viên ráp máy ỉm đi rất  nhiều linh kiện, phụ kiện kiểu này. 
  
  
 
  
 Đến đây có lẽ còn 1  bước nữa là kiểm tra cấu hình trên máy sau khi lắp ráp có đúng với  những gì viết trong list sản phẩm không, nhưng nếu đọc được những cái  này có lẽ các bạn cũng không cần nhờ tư vấn làm gì cả. Và cũng không có  cửa hàng nào dại dột làm chuyện đó nếu như họ vẫn còn muốn kinh doanh.
  
 Hy vọng với vài  kinh nghiệm nhỏ này, những bạn không tường tận về cách mua máy có thể tự  tin hơn một chút trước mặt những nhân viên tư vấn ăn nói ngọt ngào của  các cửa hàng.