Chuyên viên IT làm những gì trong doanh nghiệp
HRchannels > 11-13-2021, 09:26 AM
1. Chuyên viên IT là gì?
Công viêc của một chuyên viên IT là duy trì mạng máy tính của tất cả các tổ chức, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo toàn bộ công ty hoạt động trơn tru trên hệ thống PC. Hỗ trợ giám sát và bảo trì các hệ thống máy tính của công ty, cài đặt và định cấu hình phần cứng và phần mềm, giải quyết các sự cố kỹ thuật. Do tính chất công việc đòi hỏi năng lực tốt nên ngày càng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao. Bạn cũng phải hy sinh thời gian cá nhân để dành cho công việc nếu muốn thăng tiến và có mức lương cao.
2. Chuyên viên IT làm những công việc gì?
Hỗ trợ về CNTT cho công ty
Một thực tế đáng tiếc là các chương trình phần cứng và phần mềm không phải lúc nào cũng hoạt động theo cách người dùng mong muốn. Và hầu hết nhân viên không thuộc phòng CNTT của công ty sẽ không tìm ra vấn đề và khắc phục lỗi cho máy tính của mình. Khi đó, chuyên viên IT sẽ phải có mặt, đưa ra lời khuyên và giải quyết vấn đề cho toàn bộ máy tính công ty.
Họ có thể chạy các chương trình chẩn đoán để xác định nguyên nhân và giúp giải quyết các vấn đề. Nhiệm vụ khác của họ là đào tạo nhân viên công ty thích nghi với công nghệ mới và giám sát hệ thống thông tin máy tính. Ngoài ra, giải quyết các vấn đề với Mạng cục bộ (LAN), Mạng diện rộng (WAN) và các hệ thống khác cũng là việc của chuyên viên IT.
Giải đáp nhu cầu truy cập CNTT của mọi đối tượng
Chuyên viên IT trả lời các câu hỏi qua điện thoại, email, trò chuyện trực tiếp hoặc các phương tiện truyền thông khác. Công việc cần có kỹ năng lắng nghe, hiểu bản chất của vấn đề và hướng dẫn các bước cần thiết để giải quyết vấn đề thành thạo và hiệu quả nhất.
>>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để trở thành chuyên viên IT
Quản trị mạng nội bộ
Chuyên viên IT cùng đội nhóm có trách nhiệm hỗ trợ các hoạt động hàng ngày của mạng máy tính. Công việc của họ là đảm bảo Hiệu quả hợp lý hóa các hệ thống mạng và quy trình để cải thiện liên lạc. Để xây dựng mạng nội bộ, bạn cần chọn phần mềm máy tính cần thiết và giám sát việc cài đặt. Các mạng này bao gồm mạng diện rộng, mạng cục bộ, mạng nội bộ và các hệ thống khác để liên lạc trong công ty.
Chuyên viên IT xử lý các vấn đề đường truyền mạng trên máy tính nhân viên, máy chủ của tổ chức và các thiết bị khác. Đồng thời họ cần hỗ trợ bảo trì cần thiết, cùng chuyên viên an ninh mạng khắc phục bất kỳ sự cố mạng và nâng cấp hệ thống bảo mật máy tính.
Phân tích cơ sở dữ liệu kinh doanh
Các chuyên gia sử dụng phần mềm đặc biệt để tổ chức, quản lý và lưu trữ dữ liệu. Thông tin chủ yếu ở công ty như dữ liệu tài chính, hồ sơ vận chuyển, đơn đặt hàng, hồ sơ tiền lương và chi phí hành chính cần được lưu lại, cung cấp cho nhân viên và ngăn chặn bị truy cấp trái phép. Hệ thống dữ liệu cũng được đội ngũ CNTT duy trì và cập nhật mới, cài đặt sao lưu để phòng trừ trường hợp mất do sự cố.
Hỗ trợ phát triển và kiểm tra phần mềm
Một chương trình phần mềm cần người phải viết mã cho chương trình đó, gọi là một nhà phát triển và cài đặt phần mềm. Các chuyên viên IT có thể hỗ trợ các nhà phát triển phần mềm để đi tới chương trình cụ thể và cài đặt các hệ thống lên máy tính. Sau đóm chuyên viên kiểm tra các hệ thống phần mềm khác nhau, và xác định các lợi thế và vai trò. Các công ty chủ yếu sẽ cần các chương trình tính toán, theo dõi lương thưởng, theo dõi hiệu suất lao động,... để phục vụ cho quản lý nhân viên, cùng nhiều hoạt động kinh doanh.
Báo cáo tình hình CNTT toàn hệ thống lên cấp trên
Tất cả tình hình CNTT sẽ bao gồm hệ thống mạng, phần mềm quản lý, phần mềm hỗ trợ kinh doanh của công ty. Chuyên viên IT thu thập những dữ liệu này, sau đó báo cáo tình trạng thực tế lên lãnh đạo, giải đáp các thắc mắc về các vấn đề tiêu cực trên bản báo cáo.