1. Tìm hiểu sản phẩm
Bước đầu tiên trong quy trình bán hàng là tìm hiểu về sản phẩm. Đây là một bước nhỏ nhưng lại không đơn giản chút nào. Nhân viên bán hàng không những cần nắm rõ các tính năng của sản phẩm mà còn cần biết về lợi ích sản phẩm mang lại cho khách hàng khi sử dụng.
Trích dẫn:*****Xem thêm:
>> Phần mềm in hóa đơn giá trị gia tăng
>> Phần mềm quản lý bán hàng
>> Phần mềm nha khoa
2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Giống như bước tìm hiểu sản phẩm, bước này rất đơn giản nhưng xem xét kỹ thì nó khá phức tạp. Chìa khóa để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là biết rõ cần tiếp cận thị trường nào và tiếp cận ai. Phân biệt khách hàng đầu mối (deal), khách hàng tiềm năng (prospect) và khách hàng tiềm năng đủ điều kiện (qualified prospect) là điều vô cùng cần thiết.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là một quá trình liên tục mà tất cả mọi người trong công ty (đặc biệt là lực lượng bán hàng) cần tham gia vào. Mỗi nhân viên kinh doanh cần luôn xác định trong mình một “tầm ngắm khách hàng” khi bước ra thị trường để “khách hàng đầu mối” (lead) trở thành “khách hàng tiềm năng” chỉ sau một lời giới thiệu hay một buổi tiệc, sự kiện.
3. Tiếp cận khách hàng
Đây là nơi cung gặp cầu trong quá trình bán hàng. Đối với mục tiêu hiện tại, hãy ưu tiên cách tiếp cận bằng cuộc gọi bán hàng hơn là tiếp cận chung chung (vì có một sự khác biệt giữa một email gửi hàng loạt và một cuộc gọi điện thoại). Đây là bước mà bạn bắt đầu xây dựng một mối quan hệ và tiếp tục thu thập thông tin (thường bắt đầu bằng một cuộc khảo sát). Một bước tiếp cận tốt là điều rất quan trọng để bán hàng thành công bởi nó sẽ xác định bạn là một nhân viên bán hàng dễ thương, tốt bụng hay không, liệu có mang đến cho khách hàng một sản phẩm đáng để mua.
4. Đánh giá nhu cầu khách hàng
Điều này được cho là bước quan trọng nhất của quá trình bán hàng, vì nó sẽ giúp bạn xác định cách cung cấp dịch vụ tốt nhất. Một nhân viên bán hàng thành công là nhân viên bán sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
5. Trình bày về sản phẩm
Hãy nhớ về ý đã đề cập trong bước một, tập trung vào lợi ích chứ không phải là tính năng. Nếu bạn xem xét sản phẩm/dịch vụ về khía cạnh nó sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng thì sự trình bày vè sản phẩm của bạn sẽ là một cuộc đối thoại trọng tâm và có liên quan chứ không phải là bài độc thoại.
6. Kết thúc bán hàng
80% đơn hàng bị mất do nhân viên kinh doanh không kết thúc bán hàng thành công. Tùy vào sản phẩm/dịch vụ sẽ có những cách kết thúc khác nhau và không có cuộc đàm phán bán hàng nào kết thúc mà không có một thỏa thuận về bước tiếp theo. Về vấn đề này, TMT Softs xin chia sẻ rõ hơn ở bài sau.
7. Giữ liên lạc
Giữ liên lạc tốt sẽ làm tăng tỉ lệ thành công của bạn. Khi một người bán hàng tiếp xúc với khách hàng tiềm năng và mối quan hệ đã được tạo dựng thì giữ liên lạc là cách nuôi dưỡng mối quan hệ đó. Để khách hàng lưu tâm tới đòi hỏi cần có một sự kiên trì và không làm họ khó chịu. Điều này sẽ tăng sự gắn bó, tương tác với khách hàng tiềm năng – những người có dự định mua sản phẩm/dịch vụ trong tương lai.
Nguồn (
tmtsofts.com/tin-tuc/tim-hieu-7-buoc-trong-quy-trinh-ban-hang-t31.html)