[font=Arial]Để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh cho công ty, các doanh nghiệp ngoài khát khao các ứng viên cần tìm việc bán hàng mà còn cần những người có thể làm công việc chiến lược - marketing executive. Cùng tìm hiểu xem công việc này là gì qua bài viết nhé![/font]
Đặc điểm việc làm marketing executive
Đầu tiên, việc làm marketing executive còn được hiểu là một vị trí đảm nhiệm nhiệm vụ quản lý và giám sát công việc marketing của các nhân viên, mối quan hệ liên kết giữa sản phẩm với khách hàng hoặc đối tượng tiêu dùng sản phẩm để đảm bảo tạo ra mối dây liên kết chặt chẽ, giải quyết nhu cầu của đối tượng khách hàng với mục đích của sản phẩm được tạo ra, từ đó đẩy mạnh doanh thu của sản phẩm. Bên cạnh đó, việc làm marketing executive còn bao gồm cả vai trò kích thích và phát triển chất lượng của những dịch vụ, sản phẩm mình sản xuất và phục vụ, nhận được sự hài lòng của khách hàng nhiều hơn. Để làm được như vậy, nhân viên marketing executive phải có hiểu biết cụ thể, chính xác về thị trường để biết cách xây dựng những chiến lượng marketing hiệu quả, nhắm thẳng vào mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp. Họ phải không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu và đi sâu phân tích để từ đó vạch ra những đặc điểm riêng biệt của mỗi phân khúc thị trường khác nhau, tìm ra những ưu và nhược điểm có thể tập trung hướng tới, thu hút sự chú ý nhiều hơn của các đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như nâng cao sự hài lòng của các khách hàng hiện tại, biến họ trở thành nguồn lực "khách hàng trung thành" của sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp. Tuy đóng vai trò quản lý và kiểm soát nhưng việc làm marketing executive vẫn nằm dưới quyền điều hành của một Marketing Manager khác, đây sẽ là lãnh đạo trực tiếp của họ, người đưa ra các chỉ tiêu về doanh thu, doanh số và các chỉ thị công việc, các thay đổi mục tiêu mang tính định hướng kinh doanh. Chưa kể đến, việc làm marketing executive còn bao gồm cả những công việc liên lạc với khách hàng, xây dựng mạng lưới giao tiếp và quan hệ với những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ khác, các đối tác làm ăn kinh doanh, các doanh nhân trong và ngoài ngành…
Điều kiện việc làm của marketing executive có rất nhiều thuận lợi. (Nguồn: Internet)
Do đặc điểm của việc làm marketing executive, một nhân viên được làm việc theo khung giờ hành chính cố định như nhiều nghề văn phòng khác, ví dụ như từ 8h sáng tới 5h chiều, tùy vào quy định của doanh nghiệp mà bạn đang làm việc sẽ có sự điều chỉnh thay đổi khác nhau, nhưng sẽ dao động trong khoảng 6-8 tiếng hành chính. Tuy có khung giờ làm việc cố định nhưng bản chất công việc lại tạo điều kiện cho nhân viên marketing executive có cơ hội không bị ngồi mãi trên ghế văn phòng mà được thâm nhập vào thị trường để nghiên cứu, thăm dò và tìm hiểu cách sản phẩm tiếp cận với khách hàng tại các địa điểm phân phối khác nhau, hoặc được tổ chức, tham gia các sự kiện, các hội nghị về marketing, về quảng bá sản phẩm và dịch vụ cùng nhiều công việc khác tùy vào định hướng cụ thể về công việc mà cấp trên giao cho bạn thuộc mảng truyền thông sự kiện hay quảng bá hay phát triển sản phẩm... Việc làm marketing executive cũng có cơ hội rộng mở trên con đường thăng tiến tương lai vì nếu đảm bảo năng lực, khả năng, hiệu suất làm việc và quản lý tốt những nhiệm vụ mình được giao, các công việc của cả đội nhóm, một nhân viên marketing executive hoàn toàn có cơ hội để thăng tiến trở thành marketing manager, hoặc thậm chí là vị trí marketing director, là giám đốc của cả phòng Marketing, chịu trách nhiệm quản lý hiệu quả quá trình marketing của cả doanh nghiệp.
Có cơ hội việc làm và thăng tiến nếu được phát triển trong môi trường tốt. . (Nguồn: Internet)
Những tố chất cần có của người làm marketing executive
Dạo một vòng qua các diễn đàn đăng tin tuyển dụng ta nhận thấy rõ việc làm marketing executive ở đâu cũng yêu cầu ứng viên cần có khả năng lên kế hoạch. Khi đã có được một kế hoạch cụ thể và hợp lý thì công việc thực hiện cũng như quá trình quản lý, kiểm soát hiệu quả công việc mới có thể tiến hành thuận lợi hơn. Các hoạt động Marketing chỉ được triển khai hiệu quả khi có một kế hoạch hợp lý, chi tiết và bám sát vào nhu cầu công việc. Thứ hai, việc làm marketing executive đòi hỏi ứng viên tuyển dụng phải có kỹ năng viết lách nhất định vì muốn chiến dịch quảng bá của mình thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng cũ và tiềm năng mới một cách hiệu quả nhất, nhân viên phải đưa ra được những bài viết có nội dung chất lượng, định hướng nhắm tới nhu cầu của đối tượng khách hàng và có khả năng xử lý các nhu cầu đó của họ một cách hợp lý, thỏa đáng nhất. Đây chính là cách hiệu quả nhất để doanh nghiệp tìm kiếm được sự quan tâm của thị trường dành cho những sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp ra ngoài. Kỹ năng viết lách của người làm marketing executive càng tốt thì càng dễ dàng thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, cũng như có cơ hội đạt hiệu quả công việc cao hơn, nhận được những thành quả xứng đáng cho công sức và chất xám mình đã bỏ ra để đầu tư cho công việc. Một nội dung content bài viết vừa có sự linh hoạt, vừa có sự đổi mới và sáng tạo không ngừng trong đó sẽ khiến khách hàng không ngừng bị hấp dẫn, thích thú và kích thích sự tò mò muốn được trải nghiệm thử. Có thể đó cùng là một dịch vụ nhưng nhân viên marketing executive biết cách khai thác tiện ích và ứng dụng của nó trên nhiều khía cạnh, dùng để giải quyết nhiều nhu cầu khác nhau trong mỗi lần tiếp cận thì những đối tượng khách hàng mới sẽ không ngừng bị thu hút. Nhất là khi nhu cầu của người tiêu dùng không ngừng thay đổi liên tục theo cuộc sống, kỹ năng sáng tạo và cách tư duy linh hoạt sẽ trở thành tiêu chí không thể thiếu khi doanh nghiệp muốn tuyển dụng việc làm marketing executive.
Có kỹ năng sáng tạo và viết lách cho công việc (Nguồn: Internet)
Ngoài ra, việc làm marketing executive cũng yêu cầu nhân viên phải có tinh thần luôn luôn nghiên cứu cũng như có kỹ năng tự nghiên cứu để có thể thâm nhập, tìm hiểu và không ngừng phân tích sự thay đổi của thị trường, từ đó đưa ra biện pháp phát triển sản phẩm, hoặc thay đổi phương hướng tiếp cận khách hàng với cùng một dòng sản phẩm cũ. Cùng với sự cạnh tranh đang ngày càng dữ dội và môi trường ngày một khó khăn hiện nay, công việc Marketing không ngừng thay đổi và chuyển hướng, từ offline sang online, từ các kênh báo chí truyền thông sang các trang mạng xã hội đông đúc người dùng... một marketing executive chuyên nghiệp phải có cho mình kỹ năng quan trọng nhất đó là phân tích và nghiên cứu. Nhờ kỹ năng quan trọng đó, chúng ta mới có thể kịp thời nắm bắt sự chuyển đổi trong công việc, giành vị thế chủ động khi thích ứng đối với những khó khăn xảy ra cùng với sự kết hợp từ các công cụ hỗ trợ thực thi quá trình marketing của doanh nghiệp. Một việc làm marketing executive có chất lượng, có ấn tượng hay không phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng tự nghiên cứu này.
Không ngừng nghiên cứu để cải tiến. (Nguồn: Internet)
Với những thông tin đã cung cấp, hi vọng các bạn đã có được những hiểu biết cơ bản về công việc Marketing Excutive. Nếu đã hiểu biết thì hãy lựa chọn
các mẫu CV xin việc phù hợp với khả năng mình nhé! Chúc bạn mau thành công!