Tập đoàn Mai Linh đã thất bại như thế nào?
typhuvn11 > 09-30-2013, 07:05 AM
Trong những ngày cuối cùng của năm 2012, giới kinh doanh chứng kiến  Mai Linh – một đại gia vận tải hành khách – bị vỡ nợ. Tình huống bi đát  khiến Mai Linh tính bán hơn 1.000 xe để thu hồi về 200-300 tỷ đồng dùng  để trả nợ cho các nhà đầu tư.
Cho dù đang đứng đầu trên phạm  vi cả nước về thị phần dịch vụ taxi với khoảng 12.000 đầu xe nhưng Mai  Linh đang phải khất nợ với từng trường hợp nhà đầu tư. Thê thảm tới mức,  doanh nghiệp nổi tiếng này không thể thanh toán được những khoản nợ vài  trăm triệu đồng của người góp vốn mà phải tìm cách gia hạn, mời gọi  những người cho vay nhiều trở thành cổ đông trong công ty…
Nói về  thực trạng đáng buồn này, ông chủ của Mai Linh, Hồ Huy, thẳng thắn thừa  nhận, doanh nghiệp thua lỗ là do dùng tiền ngắn hạn đầu tư dài hạn.
Theo  ông Huy, các khoản nợ nói trên thực chất là nguồn vốn của những người  cùng hợp tác đầu tư, vốn nhàn rỗi của cán bộ công nhân viên, cựu chiến  binh và được doanh nghiệp dùng làm vốn lưu động và đầu tư cho hoạt động  kinh doanh vận tải.
Đây là nguồn vốn ngắn hạn nhưng được đem đầu  tư dài hạn 5-10 năm nên khi mà các nhà đầu tư rút vốn, đặc biệt trong  thời buổi kinh doanh khó khăn, dòng tiền cạn kiệt như năm 2012 thì doanh  nghiệp không thể xoay xở và chìm ngập trong nợ nần.
Sự mở rộng  không ngừng của Mai Linh trong vài năm gần đây với số đầu xe liên tục  tăng, đứng đầu cả nước, với gần 60 công ty con rồi việc mua các bất động  sản làm trụ sở, trạm dừng chân và việc đầu tư vào vận tải đường dài…  trong khi lãi từ công ty con trả về cho công ty mẹ không đủ bù lãi trả  cho người góp vốn đã khiến doanh nghiệp lao đao vì nợ nần, đến hạn không  trả được.
Ông Hồ Huy chia sẻ: Cũng giống như tất cả các doanh  nghiệp trong nước khác, Mai Linh đang đối mặt với khó khăn chưa từng có  trong lịch sử gần 20 năm kinh doanh và phát triển. Các cuộc khủng hoảng  kinh tế tài chính năm 1997, đại dịch SARS năm 2005… trước đây dù tác  động khá mạnh nhưng kéo dài không lâu và quan trọng Mai Linh lại được  các gói hỗ trợ của Nhà nước nên đã vượt qua khá nhanh.
Khó khăn  thực tại của Mai Linh  tập trung vào việc xoay nguồn tiền trả nợ  cho 800 tổ chức và cá nhân đã cho vay khoảng 500 tỷ đồng. Trong khi  doanh thu từ taxi không tăng (do khó khăn về kinh tế nên nhiều người dân  phải thắt lưng buộc bụng ít sử dụng taxi hoặc chuyển sang dùng phương  tiện khác) mà những nhà đầu tư lại kéo đến rút tiền đồng loạt nên chúng  tôi xoay xở không kịp.
Mặt khác trong quá trình huy động vốn, lãi  suất quá cao với mức trung bình từ 18 – 25% cũng khiến cho việc kinh  doanh của Tập đoàn rất khó có lãi.