Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Chuyện hài hước chỉ có ở thị trường di động VN

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Chuyện hài hước chỉ có ở thị trường di động VN
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Chuyện hài hước chỉ có ở thị trường di động VN


Một chuyên gia nước ngoài đã nhận xét: “Công nghiệp viễn thôngdi động Việt Nam phát triển rất nhanh, nhưng nền móng không vững và đang tồn tạinhững phi lý và hài hước.” -







[Image: 4_32_1312539989_18_20110804094040_VT-VN1.jpg]
Trả trước lấn lướt trả sau

Thực tế này có lẽ chỉ tồn tại ở các nhà mạng Việt Nam khi những khách hàng lâunăm bị “ruồng rẫy” không được quan tâm, trong khi các khách hàng trả trước thiếuổn định thì lại được chào đón bằng đủ mọi hình thức khuyến mại.

Một thuê bao trả sau đã từng than thở: “Dùng 5-6 năm dịch vụ chẳng được gì ngoàiđôi ba lần giảm cước với mức giảm tính bằng đơn vị đồng, mà năm nay cũng chẳngcòn thấy giảm nữa.
Nhân viên không đến thu cước mà đến ngày cắt cước là lập tức cắt ngay chiều gọiđi của khách hàng trong khi thuê bao trả trước có dịch vụ ứng tiền để gọi. Đăngký dịch vụ tính điểm khách hàng thân thiết thì nhân viên tổng đài bảo anh cứ chờđi, bao giờ thuê bao anh đủ hạng tổng đài sẽ… tự liên hệ. Chán hết biết.”

Trong khi đó, chỉ cách đây 1 tháng, thuê bao trả trước các mạng được khuyến mạigiá trị thẻ cào 100% "đều như vắt chanh", đến mức nhiều người chán chẳng buồnnạp. Mãi tới đầu tháng 7 qua các nhà mạng mới giảm mức khuyến mại, song với 50%giá trị thẻ nạp vẫn là một ưu đãi quá lớn mà thuê bao trả sau chẳng bao giờ cóđược.

"Đốt" hết kho số rồi kêu cứu

Việt Nam có xấp xỉ 87 triệu dân, hơn 100 triệu thuê bao di động theo thống kêcủa Bộ Thông tin và Truyền thông, tuy nhiên trong 3 năm qua không dưới 1 lần cácnhà mạng kêu cháy kho số. SIM “rác” bán tràn lan với tài khoản khủng khiến ngườidùng thích đổi SIM hơn nạp thẻ và vấn nạn này thậm chí lan sang cả dịch vụ 3Gvới những SIM kết nối chỉ dùng 1 lần rồi… vứt.

Điều này dễ lý giải tại sao nhà mạng kêu cháy kho số bởi cái cách quản lý kiểu“máy giặt SIM thẻ” này thì có lẽ Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải cấp khôngdưới 2-3 mã mạng nữa khi thị trường có thêm các mạng di động ảo tham gia.

Vụ trưởng Vụ viễn thông Phạm Hồng Hải cũng nhận định với số lượng thuê bao 110triệu, khả năng đáp ứng của các đầu số gần 300 triệu số thì việc cháy kho số làmột sự phi lý mà các nhà mạng cần phải giải trình rõ ràng khi trình phương ánxin thêm đầu số.

[Image: 4_32_1312539989_43_20110804094121_didong.jpg] Một thị trường di động có tới hơn 90% thuê bao là trả trước như Việt Nam luôn tồn tại nhiều điểmnghịch lý.


Chủ thuê bao trả trước là “Đại gian, đại ác”

Cũng liên quan tới chuyện cháy kho số, qua thống kê việc quản lý thuê bao trảtrước ở các nhà mạng, thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát hiện rấtnhiều sai phạm trong việc kê khai tên tuổi của thuê bao.

Chỉ cần là đại lý ủy quyền cấp 1 của nhà mạng là đã có thể đứng ra tự đăng kýcác SIM trả trước và do đó phát sinh tình trạng khai khống tên chủ thuê bao đểkích hoạt trước hưởng khuyến mại, sau đó bán ra giá SIM “rác”.

Hàng trăm ngàn thuê bao ảo với những cái tên bâng quơ, kể cả lấy tên là "Đạigian đại ác", trùng số chứng minh nhân dân đã bị phát hiện và nhiều nhà mạng đãbị phạt trong đợt thanh tra này. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên mônthì nếu không tiến hành thanh kiểm tra thường xuyên, tình trạng khai láo thuêbao trả trước sẽ vẫn tiếp diễn bởi chưa có một công cụ, hệ thống hiệu quả đểquản lý lĩnh vực này.

Một nhà mạng dùng 2 công nghệ

Hiếm có một nhà mạng nào “dũng cảm” như EVN Telecom khi đã “mạnh dạn” đầu tư hẳn2 hạ tầng hệ thống mạng di động. Thật ra, chuyện công nghệ hạ tầng viễn thông diđộng và bài toán đầu tư của nhà mạng này còn là một vấn đề dài kỳ trong quyếtsách và định hướng.

Tuy nhiên, việc để khách hàng lơ ngơ đứng giữa ngã ba đường với một bên là SIMdùng mạng CDMA 450MHz và một bên là SIM 3G UMTS thì quả là chuyện hiếm có nhàmạng nào làm như EVN Telecom. Muốn chuyển sang dùng 3G khách hàng EVN Telecom sẽphải đổi SIM và thậm chí là đổi cả máy bởi 2 công nghệ khác hẳn nhau.

Hiện nay EVN Telecom cũng rất đau đầu trước vấn đề này tuy nhiên lượng thuê baoCDMA của nhà mạng này lại đang chiếm tỷ trọng lớn, bao gồm cả mạng cố định khôngdây, trong khi doanh thu từ các thuê bao 3G hiện nay chưa đủ bù chi phí.

Telco "làm thịt" CP

Trong nhiều cuộc họp báo về vấn đề viễn thông Việt Nam, nhiều chuyên gia hàngđầu từ các nước phát triển đều nhận định chưa thấy thị trường nào phát triển nhưở Việt Nam, khác hẳn mọi xu hướng của các quốc gia khác.

Đơn cử như việc kết hợp giữa nhà cung cấp nội dung (CP) và nhà mạng. Theo mộtchuyên gia của tập đoàn Dentsu thì nếu như ở Nhật Bản, tỷ lệ ăn chia giữa nhàmạng và nhà cung cấp dịch vụ nội dung là 10-90, tức là các CP được hưởng phầnlớn doanh thu (90%) thì ở Việt Nam, con số này lại ngược lại.

Từ nhiều năm qua, các CP Việt Nam đang chịu khá nhiều thiệt thòi khi bị các nhàmạng chèn ép tỷ lệ do họ là đơn vị nắm giữ khách hàng, CP chỉ được coi là mộtđối tác cộng sinh. Sự bất công này không những dẫn tới thiệt hại hàng trăm tỷđồng doanh thu đối với các CP mà nó còn tạo nên tâm lý không thoải mái, sáng tạotrong việc cung cấp các nội dung có chất lượng cao.

Một lãng đạo nhà mạng từng nói sẵn sàng chia sẻ 70-80% doanh thu cho CP nếunguồn nội dung tốt nhưng trên thực tế thì chẳng có CP nào được ăn chia ở mức này.Con số tỷ lệ ăn chia cao nhất mà các CP được hưởng là khoảng 50%, và đó là cònchưa kể nhà mạng bày đủ trò như đối soát sai, hệ thống lỗi, từ đó ép CP phảitính doanh thu dựa trên bảng đối soát thiếu minh bạch của mình.

Kết quả là sau gần 10 năm dịch vụ giá trị gia tăng di động triển khai tại ViệtNam, nội dung đột phá thì ít mà nhố nhăng thì nhiều. Nhiều CP phải chơi các đòntiểu xảo để có cửa sống và thậm chí đăng tải cả các nội dung vi phạm quy địnhcủa Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm câu khách… nhắn tin.