01-09-2015, 08:53 AM
Kinh nghiệm dạy viết chữ đẹp cho học viên lớp 1
Từ tình hình thực tiễn của lớp mình, nguyên nhân & trên cơ sở lý luận đã đưa ra, tieuhoc.info đã cố gắng cải tiến, thực hiện những kỹ năng dạy của bản thân gồm mục đích rèn học sinh viết được, viết đúng & viết đẹp hơn. đã thuê ra một số biện pháp rc viết và vân dụng vào thực tiễn như sau :
Tập cho học sinh tô những nét căn bản bằng bút chì (giai đoạn đầu của lớp một )
Cung cấp đầy đủ kiến thức về những nét căn bản : nét ngang, sổ thẳng, xiên phải, xiên trái, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu, cong hở trái, cong hở phải, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt … .
Cho học sinh nắm thật vững học sinh nào viết các nét không chính xác, chưa đẹp nhu cầu rèn ngay tại lớp hoặc tại nhà đến khi viết được tích cực thôi. Qua phần rèn viết âm, tiếng, từ học trò chỉ cần ghép các nét đã học viết tạo thành âm, tiếng nhanh chóng hơn.![[Image: 1.jpg?w=266&h=177]](https://giaoviendaytainha.files.wordpress.com/2014/06/1.jpg?w=266&h=177)
Cho học sinh xác định được độ cao từng chữ cái mà Quyết định 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/6/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định. Mẫu chữ cái viết thường : những con chữ : h, b, g, y, l được viết hiện có chiều cao 2,5 đơn vị (tức 5 ô li).
+ Chữ cái t được viết hiện là chiều cao 1,5 đơn vị (3 ô li vở)
+ Chữ cái r, s được viết hiện là chiều cao 1,25 đơn vị
+ Chữ cái d, đ, p, q được viết với chiều cao 2 đơn vị
+ những chữ cái còn lại : o, ô, ơ, a, ă, â, e, ê, i, u, ư, c, n, m, v, x được viết hiện là chiều cao 1 đơn vị.
+ những dấu thanh được viết trong phạm vi 1 ô vuông có cạnh là 0,5 đơn vị
+ Chiều cao của các chữ số là 2 đơn vị
+ Chiều cao của các chữ cái viết hoa là 2,5 đơn vị. Riêng chữ cái viết hoa y, g được viết gồm chiều cao 4 đơn vị.
6. Xác định khoảng cách âm hiện là âm, vần hiện có vần, tiếng hiện có tiếng, từ hiện có từ là một thân con chữ o.
7. Học trò nắm chắc cách đưa bút, lia bút, cách viết liền mạch.
8. Biết được điểm đặt bút, dừng bút của con chữ, …
9. tại trường cần cho học trò rèn viết ở bảng con nhiều lần nhằm hổ trợ học viên viết vào vở nhanh và chính xác để luyện viết trên giấy ô li theo 5 dòng kẻ.
10. Học viên viết sai giáo viên sửa ngay ở lớp học.
Về nhà thầy cô cần định hướng rõ phần bài viết ở nhà để học trò tự rèn ở nhà dễ dàng hơn.
12. Cho học trò thi đua viết giữa các bạn này hiện có bạn kia hoặc tổ này hiện là tổ kia để tạo sự thoải mái học tập cho học sinh.
13. Thầy cô thường xuyên uốn nắn, nhắc nhở, cầm tay học trò viết mất căn bản, viết chưa được nhằm giúp học trò cố gắng rèn chữ viết.
14. Giáo viên luôn luôn khảo sát bài viết ở nhà của học trò để xem học sinh tự học đến mức độ nào để cho giáo viên bổ trợ đỡ và rèn luyện thêm.
15. Kết hợp hiện có gia đình, quý phụ huynh học sinh học viên, bổ trợ phụ huynh học sinh hiểu được tầm quan trọng của nét chữ.
16. Thầy cô nắm đảm bảo học tập ngay từ đầu năm để sx chỗ ngồi cho hợp lý. Em có chữ viết đẹp ngồi cạnh em viết chưa đẹp tạo điều kiện học bạn.
17. Đưa em viết không được, không đẹp lên ngồi bàn đầu để giáo viên cầm tay, uốn nắn, nhắc nhở tiện lợi hơn.
18. Hằng ngày, giáo viên phải uốn nắn nhiều đến học sinh viết chưa được, chưa đẹp.
19. Thầy cô khắc sâu biểu tượng về chữ cho học trò bằng nhiều con đường : Kết hợp mắt nhìn, tai nghe, tay luyện tập. Điều này hổ trợ học sinh chủ động phân tích hình dáng, kích thước mẫu chữ, tìm sự giống & không giống nhau giữa chữ cái hiện học hiện là chữ cái đã học trước đó trong cùng một nhóm.
20. Thầy cô cần chú ý đến những giai đoạn của quy trình tập viết chữ. Việc kèm học viên luyện tập thực hành phải tiến hành từ thấp đến cao để học trò dễ tiếp thu (bước đầu viết đúng hình dáng, cấu tạo nét, chính xác cỡ chữ, sau đó là viết đúng tốc độ quy định và đẹp)
21. Lúc học trò luyện tập viết chữ thầy cô cần uốn nắn để các em cầm bút đúng cách & ngồi viết chính xác tư thế. Muốn học viên lớp Một viết đúng, đẹp người giáo viên cần phải :
+ Viết chữ mẫu chính xác & đẹp
+ Nắm kỹ nội dung từng bài dạy để rèn thêm các nhu cầu rèn viết phù hợp với tình hình thực tế lớp phụ trách.
+ Có đức tính cần cù, chịu khó, tận tụy hiện là công việc. Sự nhiệt tình, chu đáo của thầy cô là một trong những yếu tố để đảm bảo sự thành công của giờ dạy rèn chữ.
Liên hệ: gia su lop 1 tham khảo
Từ tình hình thực tiễn của lớp mình, nguyên nhân & trên cơ sở lý luận đã đưa ra, tieuhoc.info đã cố gắng cải tiến, thực hiện những kỹ năng dạy của bản thân gồm mục đích rèn học sinh viết được, viết đúng & viết đẹp hơn. đã thuê ra một số biện pháp rc viết và vân dụng vào thực tiễn như sau :
Tập cho học sinh tô những nét căn bản bằng bút chì (giai đoạn đầu của lớp một )
Cung cấp đầy đủ kiến thức về những nét căn bản : nét ngang, sổ thẳng, xiên phải, xiên trái, móc xuôi, móc ngược, móc hai đầu, cong hở trái, cong hở phải, cong kín, khuyết trên, khuyết dưới, nét thắt … .
Cho học sinh nắm thật vững học sinh nào viết các nét không chính xác, chưa đẹp nhu cầu rèn ngay tại lớp hoặc tại nhà đến khi viết được tích cực thôi. Qua phần rèn viết âm, tiếng, từ học trò chỉ cần ghép các nét đã học viết tạo thành âm, tiếng nhanh chóng hơn.
- 4. thầy cô giảng dạy kĩ phần cấu tạo nét chẳng hạn : Con chữ a hiện có nét cong c (cong trái) và nét l (móc ngược). Chữ b hiện có nét (khuyết trên) & nét(nét thắt trên).
![[Image: 1.jpg?w=266&h=177]](https://giaoviendaytainha.files.wordpress.com/2014/06/1.jpg?w=266&h=177)
Cho học sinh xác định được độ cao từng chữ cái mà Quyết định 31/2002/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/6/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định. Mẫu chữ cái viết thường : những con chữ : h, b, g, y, l được viết hiện có chiều cao 2,5 đơn vị (tức 5 ô li).
+ Chữ cái t được viết hiện là chiều cao 1,5 đơn vị (3 ô li vở)
+ Chữ cái r, s được viết hiện là chiều cao 1,25 đơn vị
+ Chữ cái d, đ, p, q được viết với chiều cao 2 đơn vị
+ những chữ cái còn lại : o, ô, ơ, a, ă, â, e, ê, i, u, ư, c, n, m, v, x được viết hiện là chiều cao 1 đơn vị.
+ những dấu thanh được viết trong phạm vi 1 ô vuông có cạnh là 0,5 đơn vị
+ Chiều cao của các chữ số là 2 đơn vị
+ Chiều cao của các chữ cái viết hoa là 2,5 đơn vị. Riêng chữ cái viết hoa y, g được viết gồm chiều cao 4 đơn vị.
6. Xác định khoảng cách âm hiện là âm, vần hiện có vần, tiếng hiện có tiếng, từ hiện có từ là một thân con chữ o.
7. Học trò nắm chắc cách đưa bút, lia bút, cách viết liền mạch.
8. Biết được điểm đặt bút, dừng bút của con chữ, …
9. tại trường cần cho học trò rèn viết ở bảng con nhiều lần nhằm hổ trợ học viên viết vào vở nhanh và chính xác để luyện viết trên giấy ô li theo 5 dòng kẻ.
10. Học viên viết sai giáo viên sửa ngay ở lớp học.
Về nhà thầy cô cần định hướng rõ phần bài viết ở nhà để học trò tự rèn ở nhà dễ dàng hơn.
12. Cho học trò thi đua viết giữa các bạn này hiện có bạn kia hoặc tổ này hiện là tổ kia để tạo sự thoải mái học tập cho học sinh.
13. Thầy cô thường xuyên uốn nắn, nhắc nhở, cầm tay học trò viết mất căn bản, viết chưa được nhằm giúp học trò cố gắng rèn chữ viết.
14. Giáo viên luôn luôn khảo sát bài viết ở nhà của học trò để xem học sinh tự học đến mức độ nào để cho giáo viên bổ trợ đỡ và rèn luyện thêm.
15. Kết hợp hiện có gia đình, quý phụ huynh học sinh học viên, bổ trợ phụ huynh học sinh hiểu được tầm quan trọng của nét chữ.
16. Thầy cô nắm đảm bảo học tập ngay từ đầu năm để sx chỗ ngồi cho hợp lý. Em có chữ viết đẹp ngồi cạnh em viết chưa đẹp tạo điều kiện học bạn.
17. Đưa em viết không được, không đẹp lên ngồi bàn đầu để giáo viên cầm tay, uốn nắn, nhắc nhở tiện lợi hơn.
18. Hằng ngày, giáo viên phải uốn nắn nhiều đến học sinh viết chưa được, chưa đẹp.
19. Thầy cô khắc sâu biểu tượng về chữ cho học trò bằng nhiều con đường : Kết hợp mắt nhìn, tai nghe, tay luyện tập. Điều này hổ trợ học sinh chủ động phân tích hình dáng, kích thước mẫu chữ, tìm sự giống & không giống nhau giữa chữ cái hiện học hiện là chữ cái đã học trước đó trong cùng một nhóm.
20. Thầy cô cần chú ý đến những giai đoạn của quy trình tập viết chữ. Việc kèm học viên luyện tập thực hành phải tiến hành từ thấp đến cao để học trò dễ tiếp thu (bước đầu viết đúng hình dáng, cấu tạo nét, chính xác cỡ chữ, sau đó là viết đúng tốc độ quy định và đẹp)
21. Lúc học trò luyện tập viết chữ thầy cô cần uốn nắn để các em cầm bút đúng cách & ngồi viết chính xác tư thế. Muốn học viên lớp Một viết đúng, đẹp người giáo viên cần phải :
+ Viết chữ mẫu chính xác & đẹp
+ Nắm kỹ nội dung từng bài dạy để rèn thêm các nhu cầu rèn viết phù hợp với tình hình thực tế lớp phụ trách.
+ Có đức tính cần cù, chịu khó, tận tụy hiện là công việc. Sự nhiệt tình, chu đáo của thầy cô là một trong những yếu tố để đảm bảo sự thành công của giờ dạy rèn chữ.
Liên hệ: gia su lop 1 tham khảo