Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Cách lựa chọn dây loa cho hệ thống loa karaoke

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Cách lựa chọn dây loa cho hệ thống loa karaoke
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Để có được âm thanh sống động điều quan trọng là loa karaoke phải được điều chỉnh và kết nối với hệ thống dàn karaoke của bạn. Và điều đó phụ thuộc rất lớn vào các thiết bị dây loa. Vây làm sao để lựa chọn dây loa giúp liên kết hệ thống tốt nhất? Hãy tham khảo bài chia sẻ sau của chúng tôi.
Sai lầm của nhiều người khi chọn dây loa
Nhiều bạn chơi bộ dàn karaoke gia đình tất cả mọi thứ đều rất tốt. Nhưng riêng phần dây loa quá dở, họ dùng dây loa chất lượng quá thấp, giá trị có 6.000đ/m để dùng. Thực chất dây loa này chỉ để cho các loa công cộng rẻ tiền gọi là kêu lên tiếng mà thôi. Không thể có âm thanh tốt trong bộ dàn có hệ thống dây loa như vậy được .
Khi nào bạn nên dùng dây loa tốt.
Khi bạn đã có 1 bộ dàn toàn đồ “xịn” thì bạn nên dùng dây loa “xịn” để đảm bảo bộ dàn đạt hiệu quả cao nhất. Ngược lại các bạn không nên dùng dây loa xịn cho các bộ dàn tầm thường rẻ tiền có đôi loa và amply mỗi sản phẩm rẻ hơn 3.000.000 VND.
Dùng dây “xịn” như thế nào là không bị lãng phí. Bạn chỉ cần dùng dây loa của những hãng sản xuất nổi tiếng cho gia đình nó có giá tiền từ 4-7$ / 1m . Ví dụ : Furutech của Nhật, Neotech của Đài Loan, Vanderhun của Mỹ.
Cách chọn dây loa cho hệ thống loa karaoke

Tác dụng của dây loa
Dây loa có tác dụng dẫn toàn bộ tín hiệu âm thanh đã được amply khuếch đại đưa tới cầu của đôi loa karaoke . Nó còn bọc tốt tránh nhiễu chui vào và bảo đảm dẫn đúng không làm biến dạng, suy hao tín hiệu âm thanh khi truyền qua.
Chú ý tránh đấu chập dây loa
Dây loa dẫn tín hiệu âm thanh đã được khuếch đại đến loa. Khí đó tín hiệu khá lớn , âm thanh được đi từ cực dương (+) của âm li tới cực dương (+) của loa chạy qua củ loa nó phải quay lại cực âm của amply nếu mà bị chập 2 cực âm dương thì âmply sẽ bị cháy ngay.
Nếu bạn đấu ngược cực dương ( +) và cực âm (-) của loa với amply thì âm bass của 2 loa sẽ triệt tiêu nhau tiếng sẽ mất và âm thanh rất dở.
Được đăng bởi BTE Karaoke HD vào lúc 00:32 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Twitter
Chia sẻ lên Facebook
Chia sẻ lên Pinterest

Chủ Nhật, ngày 18 tháng 1 năm 2015
Cách bố trí loa karaoke hợp lý
Sắm được một bộ loa karaoke ứng ý đã là khó và việc bố trí vị trí của chúng trong không gian phòng hát còn khó hơn. Làm sao để hài hòa, cân bằng về âm thanh để tạo ra một không gian giải trí với chất lượng âm thanh tốt nhất để phục vụ người nghe.
Cách bố trí loa karaoke hợp lý
Định hình cách bố trí loa karaoke
Để có được một hệ thống âm thanh thực nhất, ba phần phụ thuộc vào cách bố trí loa karaoke và một phần phụ thuộc vào các hiệu ứng âm thanh trong phim ảnh
Điều quan trọng nhất là phải nắm rõ âm thanh sẽ “chạy” như thế nào trong không gian phòng và cân bằng được hệ thống âm thanh đó. Một căn phòng hình vuông với ít vật cản nhất giữa loa và người nghe là lí tưởng nhất, tuy nhiên hầu hết các hệ thống loa đều có thể linh hoạt để phù hợp với các cách bố trí khác nhau. Chỉ cần lưu ý là không gian cần phải đủ rộng để tất cả cácp loa có thể phát ra luồng âm thanh riêng mà không bị dội lại.
Một số hệ thống âm thanh nổi tích hợp hệ thống riêng gọi là “pink noise”, có khả năng tính toán khoảng cách giữa các loa bằng cách sử dụng microphone .
Cân bằng hai loa trước
Hai loa trước trái và phải là thành phần quyết định của các hệ thống âm thanh. Nhìn chung, có thể phân biệt âm thanh từ loa trái với loa phải nếu để hai loa cách đủ xa so với người nghe. Nếu phòng đặt loa không đối xứng, bạn sẽ phải tìm cách giải quyết vấn đề không thể gian đặt loa. Nếu không khắc phục bằng cách đặt vị trí các loa karaoke , thì nên chọn loa có độ trầm và các mức chỉnh âm nhanh, để hạn chế ảnh hưởng tối đa.
Loa trung tâm
Vị trí của loa trung tâm cũng rất quan trọng. Theo cách bố trí thông thường, loa này sẽ được đặt ở trên hoặc dưới màn hình. Nên thử cả 2 cách đê xem cách nào là thích hợp nhất, chú ý nghe để cân bằng với 2 loa trước.
Các loa vệ tinh xung quanh
Không như nhiều người nghĩ, bố trí các loa xung quanh không có nghĩa là âm thanh sẽ tràn ngập xung quanh giống như âm thanh của2 loa trước và loa trung tâm. Thay vào đó, chúng được thiết kế để làm tăng tính trung thực và sắc nét của âm thanh, tạo cho người nghe cảm giác như đang ở trong một bộ phim thật. Do đó, đặt các loa đó ở bên trái và phải của vị trí ngồi và quay mặt loa vào người nghe sẽ là cách bố trí tồi nhất.
Không nên kiểm tra chất lượng âm thanh với bằng các đoạn tiếng hiệu ứng nổ mạnh và ngắt quãng. Nếu muốn cân bằng âm thanh để đạt được các hiệu ứng mong muốn, bạn cần phải tinh tế hơn một chút. Tốt nhất là nên mua một đĩa DVD thử âm thanh chuyên dụng nếu có thể.
Đặt loa Bass
Trong khi các loa trước và trung tâm cần phải xác định vị trí cẩn thận từ trước, thì loa bass cho âm thanh siêu trầm có thể đặt bất cứ đâu. Vị trí ở góc phòng có vẻ tốt nhất để âm trần có thể được phát ra khắp phòng, nhưng trên thực tế thì không phải đơn giản như vậy. Vật cản âm như đồ đạc, thảm và thậm chí cả thiết kế của tường phòng cũng ảnh hưởng lớn đến âm thanh lan toả. Khi lựa chọn nơi đặt loa bass, hãy luôn nhớ: âm thanh bass mạnh mẽ và “sạch” là mục đích đầi tiên. Nếu đặt bên cạnh cửa sổ ồn ào thì sẽ chẳng thể có âm thanh tốt được.
Cách tốt nhất là nên để thùng loa bass ở gần chỗ ngồi, như canh ghế sofa hay giữa hai ghế tựa. Thậm chí bạn còn có thể lấp vào bên trong ghế nếu muốn.
Được đăng bởi BTE Karaoke HD vào lúc 23:55 Không có nhận xét nào:
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Twitter
Chia sẻ lên Facebook
Chia sẻ lên Pinterest

Loa âm thanh và nguyên tắc hoạt động
Bạn có thể không để ý gì nhiều đến độ dài sóng âm, nhưng chúng rất quan trọng khi bạn quyết định vị trí cài đặt loa karaoke
1. Loa âm thanh
Âm thanh nói chung, dù đó là âm nhạc phát ra từ loa hay tiếng của ngón tay gõ trên bàn phím, thực ra là không khí đang chuyển động. Sóng âm làm di chuyển không khí và khi không khí đó đến tai bạn thì não bộ của bạn xem đó là âm thanh.
Các loại loa karaoke, bất kể kích thước, thực hiện một công việc đơn giản là tạo ra sóng âm. Nói cụ thể hơn là loa nhận một dạng thể hiện bằng điện của một tín hiệu âm thanh từ bộ khuếch đại (ampli), rồi loa rung lên để tạo ra các sóng âm tương ứng và tái tạo âm thanh ban đầu.
Khi thu nhạc, âm thanh được chuyển đổi thành dạng sóng âm kỹ thuật số hay tương tự. Khi phát nhạc, bạn cần trang thiết bị để chuyển đổi dữ liệu đó về lại thành tín hiệu điện thích hợp để có thể đưa đến loa. Các bộ phận của dàn âm thanh hay một hệ mạch kỹ thuật số và hệ mạch tương tự của một thiết bị được sử dụng cho mục đích này.
Loa karaoke và cách hoạt động
2. Loa âm thanh và cách vận hành
Trong tiếng Anh, thuật ngữ “loa” (speaker) hơi mơ hồ về mặt ý nghĩa. Nó có thể dùng để chỉ từng loa riêng (còn gọi là driver) hay để chỉ một thùng đựng nhiều loa driver. Trong bài này, thuật ngữ driver được dùng khi nói về một loa trong một thùng hay bộ có nhiều loa và thuật ngữ speaker dùng để chỉ thùng hay bộ chứa một hay nhiều loa.
Hầu hết các loại loa đều dùng một thiết kế đơn giản. Ở phía sau của loa, một nam châm vĩnh cửu (thường có dạng tròn) được gắn chặt trong một khung cố định. Khi điện được dẫn vào loa, các thay đổi trong điện trường làm cuộn đồng trong nam châm rung lên. Dính với cuộn đồng này là một màng chắn, thường làm bằng giấy hay plastic. Màng này rung tới và lui để làm di chuyển không khí trước loa và theo đó sóng âm được tạo ra. Khi các sóng âm này đến tai bạn, bạn sẽ nghe được âm thanh.
Khi dòng điện lưu động theo một hướng, màng chắn rung xa khỏi nam châm. Khi dòng điện lưu động hướng ngược lại, màng chắn rung ngược về. Sự lưu động của dòng điện được thay đổi tới lui để khớp với tần số của sóng âm mà loa phải tạo ra. Đối với tần số thấp (âm trầm), thay đổi lưu dộng có thể là vài chục lần mỗi giây. Đối với tần số cao (âm bổng), có thể thay đổi lưu động lên đến 20 nghìn lần hay hơn trong mỗi giây.
Kích thước của loa có ảnh hưởng đến tần số âm thanh mà nó có thể tái tạo tốt nhất. Loa cỡ lớn hơn có thể làm chuyển động nhiều không khí hơn, nhưng nó không thể di chuyển nhanh, khiến loại này dùng để tạo âm trầm. Loa nhỏ hơn không làm chuyển động nhiều không khí, nhưng nó có thể chuyển động nhanh hơn nhiều, nên được dùng để tạo âm bổng. Do đó, hầu hết thùng hay bộ loa hi-fi thường dùng nhiều loại loa.
Một số bộ loa chỉ có một loa duy nhất, như loa của điện thoại. Tuy nhiên, dù có những bộ loa một loa phát ra rất tốt hầu hết âm thanh đủ các tầm, các bộ loa thiết kế để nghe nhạc thường dùng 2 loa hay nhiều loa hơn để giúp tạo ra đầy đủ dải tần số khả thính.
3. Loa âm thanh và sóng âm
Độ dài của một sóng âm riêng biệt tùy thuộc tần số của nó. Bạn có thể không để ý gì nhiều đến độ dài sóng, nhưng chúng rất quan trọng khi bạn quyết định vị trí đặt loa.
Xét trường hợp loa siêu trầm, loại loa tạo âm thanh âm vực thấp (âm trầm), có độ dài sóng lớn. Lý do bạn thường chỉ cần một loa siêu trầm là: sóng âm 40Hz – một tần số rất thấp thường cần đến loa siêu trầm – dài hơn 8,5m.
Trong một phòng cỡ bình thường, bạn không thể nghe nhạc với sóng âm dài cỡ đó nên bạn chỉ cần một loa siêu trầm là được rồi. Ngoài ra, vì do độ dài sóng, tai của bạn không thể biết được chính xác là sóng đến từ đâu, đó là lý do bạn có thể đặt loa siêu trầm chỗ nào trong phòng cũng được (nhưng tốt hơn hết là đặt cùng phía với các loa khác).
Đối với loa bổng tweeter, một sóng âm 4000Hz (4kHz) – tương đương với nốt cao nhất của đàn ghi ta hay đàn violin có thể phát ra (không kể các họa âm harmonic) – thường chỉ dài 86mm. Vì các loại âm này quá ngắn và rung rất nhanh, bạn cần phải ở ngay trong đường đi của chúng để nghe rõ chúng. Đây là lý do các loa tweeter luôn ở vị trí trên của thùng hay bộ loa, để chúng có vị trí ngang hay gần mức tai người nghe. Điều này có nghĩa là bạn nên đặt bộ loa phải và trái làm sao cho loa tweeter cao bằng mức tai của bạn khi bạn nghe nhạc hay xem TV.
Nếu bạn dùng bộ loa cỡ nhỏ không thể đặt trên sàn nhà, chúng phải được đặt trên giá hay kệ để loa tweeter ngang mức với tai bạn. Bộ loa nối với máy tính trên bàn làm việc cũng phải được đặt trên kệ hay giá để loa tweeter hướng về tai bạn.
Loa karaoke siêu trầm và loa trung tạo các tần số giữa bổng và trầm thấp, nên vị trí đặt của chúng không quan trọng bằng vị trí đặt của loa tweeter. Đây là lý do loa woofer của bộ loa để sàn luôn ở phía dưới. Tuy nhiên, tần số càng cao, bạn sẽ càng nhận thấy tai của bạn có “cùng trục” với loa hay không, có nghĩa là có ở ngay trên đường truyền sóng âm của bộ loa hay không.
Loa nhỏ hơn không làm chuyển động nhiều không khí, nhưng nó có thể chuyển động nhanh hơn nhiều, nên được dùng để tạo âm bổng. Do đó, hầu hết thùng hay bộ loa hi-fi thường dùng nhiều loại loa.