03-16-2015, 03:07 AM
Khi bạn tham gia vào một khóa học tiếng anh, trong quá trình học nếu bạn cảm thấy "thư giãn", hay "vui vẻ" hay "dễ dàng” để hiểu bài học tức là người dạy học tiếng anh giao tiếp ấy đã thành công trong việc truyền đạt kiến thức cho người học.
Có lẽ khi đến với lớp học, chẳng ai sẽ nghĩ việc học là thư giãn hay hứng thú, tuy nhiên, nếu phương pháp giảng dạy của giáo viên phù hợp, sáng tạo, bài học sẽ trở nên dễ dàng và thu hút hơn rất nhiều. Đặc biệt, trong các lớp học tiếng anh giao tiếp, không thể áp dụng cách học truyền thống, nghiêm ngặt, thầy giảng , trò chép được. Một lớp học giao tiếp cần phải được thực hành , phải nhận được sự tương tác giữa học viên và giáo viên. Vậy người giáo viên làm sao để có thể biến buổi học trở nên thú vị và dễ dàng ?
Tập trung vào sự trôi chảy, bỏ qua sự chính xác
Điều này nghĩa là khi học viên trình bày quan điểm của họ, không quá cần thiết đòi hỏi điều họ đang nói có đúng với thực tại không, có đúng với những gì đang diễn ra ngoài xã hội không hay có đúng với khoa học, với kiến thức chuyên ngành không. Hãy chú trọng đến sự trôi chảy, giọng nói cũng như cách diễn đạt của họ. Vì thực tế, họ đang trong lớp học tiếng anh chứ không phải đang diễn thuyết trên đài truyền hình.
Chú ý văn hóa giao tiếp
Cho dù là giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ hay ngoại ngữ, bạn cũng cần có được văn hóa giao tiếp. Trước khi bước vào một cuộc đàm thoại trên lớp, người dạy tiếng anh giao tiếp phải yêu cầu học viên nắm bắt một số "quy tắc cơ bản trước khi tham gia" như : lịch sự lắng nghe người nói, hỏi lại nếu chưa rõ nội dung, trình bày quan điểm của mình một cách lịch sự, không to tiếng, cãi vã…Điều này giúp người học có được văn hóa trong giao tiếp và sự tâp trung khi đàm thoại.
Để học viên tự lựa chọn chủ đề
Thật sự, trong cuộc sống có rất nhiều điều mình không thích nhưng vẫn phải miễn cưỡng chấp nhận . Tuy nhiên, trong quá trình học, để phát huy năng lực của mỗi học viên, ban đầu giáo viên nên để họ tự chọn một chủ đề họ thích. Khi đó, họ sẽ có nhiều ý tưởng cũng như lập luận cho quan điểm của mình thay vì một chủ đề lạ lẫm mà họ không có gì để nói. Ví dụ bạn để một lập trình viên nói về khảo cổ hay yêu cầu một bác sỹ nói về tin học, chắc chắn họ sẽ không có nhiều ý kiến để nói cho chủ đề mà họ không mấy quan tâm.
Tuy nhiên, trong khi dạy tiếng anh giao tiếp, giáo viên cần phải cân nhắc khi đưa ra các chủ đề gây tranh cãi như tính hợp pháp của việc phá thai, vấn đề trong luật pháp hay chính trị, sự bình đẳng giới,…Bởi các chủ đề này có thể ảnh hướng lớn đến nhận thức cũng như tâm lý của mỗi người. Bạn có thể đưa ra các chủ đề này những hay hướng cho học viên đưa ra quan điểm cá nhân và thực hành khả năng nói thay vì biến nó thành một buổi họp tranh luận những vấn đề thời sự.
Tham khảo thêm:
Tiếng anh giao tiếp thông dụng
Có lẽ khi đến với lớp học, chẳng ai sẽ nghĩ việc học là thư giãn hay hứng thú, tuy nhiên, nếu phương pháp giảng dạy của giáo viên phù hợp, sáng tạo, bài học sẽ trở nên dễ dàng và thu hút hơn rất nhiều. Đặc biệt, trong các lớp học tiếng anh giao tiếp, không thể áp dụng cách học truyền thống, nghiêm ngặt, thầy giảng , trò chép được. Một lớp học giao tiếp cần phải được thực hành , phải nhận được sự tương tác giữa học viên và giáo viên. Vậy người giáo viên làm sao để có thể biến buổi học trở nên thú vị và dễ dàng ?
Tập trung vào sự trôi chảy, bỏ qua sự chính xác
Điều này nghĩa là khi học viên trình bày quan điểm của họ, không quá cần thiết đòi hỏi điều họ đang nói có đúng với thực tại không, có đúng với những gì đang diễn ra ngoài xã hội không hay có đúng với khoa học, với kiến thức chuyên ngành không. Hãy chú trọng đến sự trôi chảy, giọng nói cũng như cách diễn đạt của họ. Vì thực tế, họ đang trong lớp học tiếng anh chứ không phải đang diễn thuyết trên đài truyền hình.
Chú ý văn hóa giao tiếp
Cho dù là giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ hay ngoại ngữ, bạn cũng cần có được văn hóa giao tiếp. Trước khi bước vào một cuộc đàm thoại trên lớp, người dạy tiếng anh giao tiếp phải yêu cầu học viên nắm bắt một số "quy tắc cơ bản trước khi tham gia" như : lịch sự lắng nghe người nói, hỏi lại nếu chưa rõ nội dung, trình bày quan điểm của mình một cách lịch sự, không to tiếng, cãi vã…Điều này giúp người học có được văn hóa trong giao tiếp và sự tâp trung khi đàm thoại.
Để học viên tự lựa chọn chủ đề
Thật sự, trong cuộc sống có rất nhiều điều mình không thích nhưng vẫn phải miễn cưỡng chấp nhận . Tuy nhiên, trong quá trình học, để phát huy năng lực của mỗi học viên, ban đầu giáo viên nên để họ tự chọn một chủ đề họ thích. Khi đó, họ sẽ có nhiều ý tưởng cũng như lập luận cho quan điểm của mình thay vì một chủ đề lạ lẫm mà họ không có gì để nói. Ví dụ bạn để một lập trình viên nói về khảo cổ hay yêu cầu một bác sỹ nói về tin học, chắc chắn họ sẽ không có nhiều ý kiến để nói cho chủ đề mà họ không mấy quan tâm.
Tuy nhiên, trong khi dạy tiếng anh giao tiếp, giáo viên cần phải cân nhắc khi đưa ra các chủ đề gây tranh cãi như tính hợp pháp của việc phá thai, vấn đề trong luật pháp hay chính trị, sự bình đẳng giới,…Bởi các chủ đề này có thể ảnh hướng lớn đến nhận thức cũng như tâm lý của mỗi người. Bạn có thể đưa ra các chủ đề này những hay hướng cho học viên đưa ra quan điểm cá nhân và thực hành khả năng nói thay vì biến nó thành một buổi họp tranh luận những vấn đề thời sự.
Tham khảo thêm:
Tiếng anh giao tiếp thông dụng