Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Amply karaoke đèn có lịch sử ra đời và phát triển ra sao ở thế kỹ 19

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Amply karaoke đèn có lịch sử ra đời và phát triển ra sao ở thế kỹ 19
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Trước đây tầm khoảng 70 năm về trước ( tầm khoảng những năm 1904), loại đèn kết cấu với 2 cực chân không (diode) đầu tiên đã được nhà khoa học Anh John Ambrose Fleming đưa ra. phát hiện này đã khai sinh ra chiếc amply đèn mà uy danh của dòng âm li này vẫn còn ca tụng cho tới tận ngày hôm nay.
Phát minh của Fleming được coi như bắt đầu ở thời kỳ điện tử học. Tuy thế, khi đó phát minh này vẫn chẳng mang tới lợi ích nào trong cuộc sống và cần phải chờ tới 2 năm sau (1906) thời điểm mà Lee de Forest sáng chế ra đèn ba cực (triode) – loại bóng chân không cho phép nhận & khuyếch đại các tín hiệu điện tử. Kể từ đấy, giai đoạn hoàng kim của ampli đèn & các thiết bị sử dụng đèn điện tử khác khởi đầu.
Cần chờ đến những năm 20 trong thế kỷ trước, một số chiếc ampli đèn đầu tiên chuẩn bị được bán ra ngoài thị trường. Chúng mặc dù cấu tạo cực đơn giản song đảm nhiệm tính năng trộn tín hiệu khá thành công. Hầu hết những sơ đồ thiết kế chỉ sử dụng 1 dòng đèn duy nhất được bán thời bấy giờ, đó là đèn ba cực đốt trực tiếp (direct heating triode) và chỉ hoạt động duy nhất ở lớp A. Khi đó, người sử dụng nên dùng âm ly đèn một cách rất cẩn thận bởi đèn còn hiếm và giá đèn rất to. Một số Âm ly cổ phần đa sử dụng biến áp nối tầng (interstage transfomer) sử dụng hiệu quả hoạt động của đèn đạt được mức đỉnh nhất. Thời đó tầng công suất chẳng phải thời điểm nào cũng đòi hỏi phải có biến áp bởi vì 1 ít loa cổ có trở kháng rất lớn (hơn 2.000 ohm, trong lúc thời nay, phần đa đều từ 4-8 ohm) và các loa đời cổ có thể đấu trực tiếp với anode của đèn qua một tụ đầu lớn khổng lồ.
Một số bóng đèn đời đầu có độ khuyếch đại và công suất khá hạn chế. Tuy thế, sự phát triển của công nghệ chế tạo đèn đã nhanh chóng biến ampli trio biến thành các thiết bị thân thiện và dần càng mạnh hơn, dễ dùng hơn. Tính chất phức tạp ở một số mạch điện đang dần dần tăng dần. Việc sáng tạo ra kỹ thuật hồi tiếp âm (negative feedback) của Harold Black ở năm 1927 đã hình thành nên những mạch điện tinh vi với khả năng giảm độ méo ở ampli xuống đáng kể. 1 phát minh khác có ảnh hưởng quan trọng tới thiết kế âm li đèn là mạch đẩy kéo (push – pull) trong tầng công suất, tức là mô hình có hai đèn công suất thay nhau mở & tắt giúp tăng cường hiệu suất của tầng ra, cho phép sáng chế âm ly công suất cao hơn 1 cách dễ dàng. Điều ngạc nhiên là mạch đẩy kéo ra đời vào năm 1916 nhưng mãi gần 2 thập kỷ sau nó mới thực sự đi vào trong cuộc sống.
Đầu những năm 30, khi những ampli điện tử, máy hát, tuner đèn… dần dần càng được cải thiện và đẩy cao độ trung thực thì niềm đam mê sử dụng âm ly đèn bắt đầu nở rộ. Nhiều thùng loa chất lượng lớn đầu tiên được ra đời, trong đấy sử dụng những loa của nhiều thương hiệu danh tiếng như: Altec Lansing, Jensen, Lowther… Thiết bị âm thanh giai đoạn đấy đều cực đắt nếu đối chiếu với những tiêu chuẩn ngày nay nên những mặt hành tốt chỉ thuộc về những nhân vật người giàu có và thực sự đam mê âm thanh. Bán chạy nhất lúc ấy là nhiều bộ âm ly và loa cùng với các cuốn sách trình bày chi tiết về các thiết kế này. nó đã góp phần hình thành nhiều đêm trình diễn thú vị tại gia cho bạn đam mê nhạc trước khi truyền hình đến với mọi nhà.
Xem thêm: http://hethonghoithao.com/product/loa-ho...25-75.html
các năm 30-50 là thời điểm diễn ra 2 cuộc chiến tranh thế giới nên các bước tiến của kỹ thuật âm thanh gia đình đã bị cản trở. Song phần lớn những hãng sản xuất đồ âm thanh nổi tiếng đều đánh dấu sự ra đời của mình trong chính thời kỳ này. Tiêu biểu là hãng Leak, Quad (Anh) và Dynaco, Mcintosh (Mỹ). Giữa thập kỷ 30, Leak đã chế tạo loại ampli với mục tiêu theo đuổi là có độ méo cực nhỏ (khoảng 0,1% theo quan niệm thời đó). Ngay sau cuộc chiến tranh Thế giới thứ nhất, những ampli như vậy ra đời, nhờ sử dụng công nghệ phát triển cho các ứng dụng quân sự trong thời chiến. Thực ra, độ méo tiếng của ampli chỉ có thể đạt khoảng 0,1% ở phần trung âm với công suất trung bình và một bộ đèn thật tốt. Nhưng cuộc chạy đua để đạt được con số gần không vẫn chẳng hề chấm dứt, Và ampli của Leak vẫn luôn tiêu biểu cho sự trình diễn trung thực, cho đến nay, nó vẫn được nhiều người ưa chuộng.