08-18-2015, 07:49 AM
Lilium chính là 1 tác phẩm nghệ thuật về loa, trong đó hội tụ phẩn lớn những tinh hoa nhất của hãng Sonus faber cũng như ứng dụng thành tựu kỹ thuật của công nghệ chế tác loa cao cấp. Liệu lúc đặt tên cho thiết bị loa mới này, Sonus Faber mục đích muốn tặng đến giới audiophile một bông hoa thơm không, mà đã đặt tên là Lilium, tên của 1 oại hoa với nét đẹp và mùi hương mê hoặc. Nếu điều này là thật, thì đó là 1 trường hợp đặc biệt, bởi các dòng loa trước, chủ yếu Sonus Faber đặt tên các nghệ nhân chế tạo đàn hay các sự vật liên quan đến đàn để lấy tên cho sản phẩm của nhà sản xuất.
Nói là 1 tuyệt phẩm nghệ thuật vì thiết bị được làm theo ý tưởng nhiều sáng tạo được làm theo 1 công cụ tạo lại âm thanh cổ xưa, đó là cây đàn Lia. Ta có thể hình dung chính xác về hình dáng chiếc đàn này. Nhưng, không thể bê nguyên hình dáng của cây đàn Lia vào đôi loa này. Giống như một nhạc sĩ muốn phỏng tác bài thơ cho tác phẩm của mình, nhạc sĩ chỉ lấy điểm hoặc một vài câu thích thú, để phỏng tác lên một bài nhạc mà có khả năng sức hấp dẫn còn mạnh hơn bài thơ nguyên bản. Cũng vậy, bạn nhìn mặt trên của đôi loa này để có thể thấy ngay đây chính là dáng dấp của cây đàn Lia cổ. Bắt đầu từ đó, những hoạ sĩ kết hợp với nhiều kỹ sư ở phòng nghiên cứu, sáng tạo nên hình hài của đôi loa Lilium, làm sao mặc dù nhìn từ trên xuống, nhìn từ trước vào hoặc nhìn từ bên cạnh, nó vẫn gợi ra cho chúng ta những liên tưởng đến một loại nhạc cụ này. Thiết bị có bề ngoài tuyệt đến độ, mặc dù cho ai chưa biết gì về các ý tưởng mà nó được mô tả thì vẫn thấy cảm phục về mức độ tinh xảo các đường nét, sự kì vĩ của kích thước, vẻ sang trọng của chất liệu, kiểu dáng và đã được giới thiệu qua, sẽ choáng ngộp về chấtâm mà thiết bị tái hiện
Kết cấu loa
Loa được thiết kế thành 3,5 đường tiếng, với một treble, 1 loa mid, 3 loa bass và hai loa siêu trầm, trong đó là 1 loa thụ động. Cấu tạo bộ loa thế này, Sonus Faber đã nhận ít nhiều từ sản phẩm loa đàn anh đó là Aida, vốn cũng sở hữu dàn loa 3.5 đường tiếng. Tất cả các loa con này đều nằm trong các khoang riêng biệt trong thùng loa. Các kỹ sư của hãng đã tích hợp với nhiều nghệ nhân tính toán chi li về sự chế tạo thùng loa, sao cho toàn thân loa với sức nặng trên trăm ki-lô này không có sự rung lắc nào khi hoạt động. Đây cũng là một kỹ thuật có tên gọi là “Zero Vibration Transmission”. Việc này liên quan đến việc sắp xếp loa bass dưới đáy, chuẩn hơn là khoang chứa loa này, vốn được thiết kế tách rời với những khoang đựng các loa khác và có hệ thống giảm rung đưa tới khả năng triệt tiêu các rung động mà loa bass này tạo ra. Mặt khác bên trong thùng loa cũng được gia cố các thanh giằng giúp làm cứng chắc chắn thùng loa và có nhiệm vụ giảm rung và triệt tiêu sóng đứng.
Thùng loa được sản xuất từ gỗ ép tới ba lớp khá dày, được uốn cong từ mặt trước ra sau theo chiều nhỏ dần vừa theo sự uốn lượn của hình dáng đàn Lia, vừa có tính âm học chính là triệt tiêu sóng đứng vốn ảnh hưởng tới sự tái tạo âm thanh.
Vỏ loa được đánh bóng bằng tay, trải qua nhiều bước và được đánh sơn mài nhiều lớp, khiến nó mang nước da bóng loáng, cực kỳ sang trọng. Mặt trước và sau của loa được bọc da màu đen. E-căn làm từ các sợi ny-lon co giãn, làm mặt lưới trông giống như những sợi dây đàn. Rất nghệ thuật!
Loa treble sử dụng cho Lilium là loại “Arrow Point” có mã thiết bị H28 XTR-04, giống kiểu với Aida dùng. Khả năng tái tạo tần số cao 35kHz bởi được chế tạo từ nam châm Neodymium đời mới cho âm thanh tần số cao siêu tuyến tính. Cuộn dây tiếng quấn trên ống có đường kính 28mm. Sản phẩm được đặt trong một khoang riêng làm từ gỗ tự nhiên cùng sự gia cố hạn chế rung tuyệt đối.
http://hethonghoithao.com/news/cung-cap-...n-104.html
Loa mid được sử dụng đó là loại củ loa M18XTR-04, có đường kính 180mm. Đây là mẫu loa đời model nhất được hãng Sonus Faber chế tạo cho sản phẩm loa cao cấp. Dây sử dụng quấn cuộn tiếng (voice coil) là CCAW (copper-clad aluminium wire). Là mẫu dây đồng pha nhôm, có đặc tính nhẹ hơn đồng nguyên chất, sở hữu độ bền đó là toả nhiệt tốt, rất hợp trong việc dùng quấn cuộn dây coil trong củ loa. Màng loa được làm từ hợp chất với các thành phần như sợi dâm bụt Ấn độ, bông gạo, bột giấy tẩm carbon (cellulose pulp, kapok, kenaf) và những loại sợi tự nhiên khác, giúp tạo ra một loại màng loa vừa nhẹ, chắc chắn, thỏa mãn tốt những tần số dải trung âm, mang lại chất âm tuyệt nhất. Để hạn chế nhuộm sắc âm do màng loa rung động thừa, nahf sản xuất phủ lên bề mặt nó một lớp nhờn trong suốt có tính giảm rung. Loa mid cũng được để trong một khoang riêng, cách ra khỏi mặt trước loa để đảm bảo tốt nhất ở mặt âm học khi tái tạo âm thanh.
Nói là 1 tuyệt phẩm nghệ thuật vì thiết bị được làm theo ý tưởng nhiều sáng tạo được làm theo 1 công cụ tạo lại âm thanh cổ xưa, đó là cây đàn Lia. Ta có thể hình dung chính xác về hình dáng chiếc đàn này. Nhưng, không thể bê nguyên hình dáng của cây đàn Lia vào đôi loa này. Giống như một nhạc sĩ muốn phỏng tác bài thơ cho tác phẩm của mình, nhạc sĩ chỉ lấy điểm hoặc một vài câu thích thú, để phỏng tác lên một bài nhạc mà có khả năng sức hấp dẫn còn mạnh hơn bài thơ nguyên bản. Cũng vậy, bạn nhìn mặt trên của đôi loa này để có thể thấy ngay đây chính là dáng dấp của cây đàn Lia cổ. Bắt đầu từ đó, những hoạ sĩ kết hợp với nhiều kỹ sư ở phòng nghiên cứu, sáng tạo nên hình hài của đôi loa Lilium, làm sao mặc dù nhìn từ trên xuống, nhìn từ trước vào hoặc nhìn từ bên cạnh, nó vẫn gợi ra cho chúng ta những liên tưởng đến một loại nhạc cụ này. Thiết bị có bề ngoài tuyệt đến độ, mặc dù cho ai chưa biết gì về các ý tưởng mà nó được mô tả thì vẫn thấy cảm phục về mức độ tinh xảo các đường nét, sự kì vĩ của kích thước, vẻ sang trọng của chất liệu, kiểu dáng và đã được giới thiệu qua, sẽ choáng ngộp về chấtâm mà thiết bị tái hiện
Kết cấu loa
Loa được thiết kế thành 3,5 đường tiếng, với một treble, 1 loa mid, 3 loa bass và hai loa siêu trầm, trong đó là 1 loa thụ động. Cấu tạo bộ loa thế này, Sonus Faber đã nhận ít nhiều từ sản phẩm loa đàn anh đó là Aida, vốn cũng sở hữu dàn loa 3.5 đường tiếng. Tất cả các loa con này đều nằm trong các khoang riêng biệt trong thùng loa. Các kỹ sư của hãng đã tích hợp với nhiều nghệ nhân tính toán chi li về sự chế tạo thùng loa, sao cho toàn thân loa với sức nặng trên trăm ki-lô này không có sự rung lắc nào khi hoạt động. Đây cũng là một kỹ thuật có tên gọi là “Zero Vibration Transmission”. Việc này liên quan đến việc sắp xếp loa bass dưới đáy, chuẩn hơn là khoang chứa loa này, vốn được thiết kế tách rời với những khoang đựng các loa khác và có hệ thống giảm rung đưa tới khả năng triệt tiêu các rung động mà loa bass này tạo ra. Mặt khác bên trong thùng loa cũng được gia cố các thanh giằng giúp làm cứng chắc chắn thùng loa và có nhiệm vụ giảm rung và triệt tiêu sóng đứng.
Thùng loa được sản xuất từ gỗ ép tới ba lớp khá dày, được uốn cong từ mặt trước ra sau theo chiều nhỏ dần vừa theo sự uốn lượn của hình dáng đàn Lia, vừa có tính âm học chính là triệt tiêu sóng đứng vốn ảnh hưởng tới sự tái tạo âm thanh.
Vỏ loa được đánh bóng bằng tay, trải qua nhiều bước và được đánh sơn mài nhiều lớp, khiến nó mang nước da bóng loáng, cực kỳ sang trọng. Mặt trước và sau của loa được bọc da màu đen. E-căn làm từ các sợi ny-lon co giãn, làm mặt lưới trông giống như những sợi dây đàn. Rất nghệ thuật!
Loa treble sử dụng cho Lilium là loại “Arrow Point” có mã thiết bị H28 XTR-04, giống kiểu với Aida dùng. Khả năng tái tạo tần số cao 35kHz bởi được chế tạo từ nam châm Neodymium đời mới cho âm thanh tần số cao siêu tuyến tính. Cuộn dây tiếng quấn trên ống có đường kính 28mm. Sản phẩm được đặt trong một khoang riêng làm từ gỗ tự nhiên cùng sự gia cố hạn chế rung tuyệt đối.
http://hethonghoithao.com/news/cung-cap-...n-104.html
Loa mid được sử dụng đó là loại củ loa M18XTR-04, có đường kính 180mm. Đây là mẫu loa đời model nhất được hãng Sonus Faber chế tạo cho sản phẩm loa cao cấp. Dây sử dụng quấn cuộn tiếng (voice coil) là CCAW (copper-clad aluminium wire). Là mẫu dây đồng pha nhôm, có đặc tính nhẹ hơn đồng nguyên chất, sở hữu độ bền đó là toả nhiệt tốt, rất hợp trong việc dùng quấn cuộn dây coil trong củ loa. Màng loa được làm từ hợp chất với các thành phần như sợi dâm bụt Ấn độ, bông gạo, bột giấy tẩm carbon (cellulose pulp, kapok, kenaf) và những loại sợi tự nhiên khác, giúp tạo ra một loại màng loa vừa nhẹ, chắc chắn, thỏa mãn tốt những tần số dải trung âm, mang lại chất âm tuyệt nhất. Để hạn chế nhuộm sắc âm do màng loa rung động thừa, nahf sản xuất phủ lên bề mặt nó một lớp nhờn trong suốt có tính giảm rung. Loa mid cũng được để trong một khoang riêng, cách ra khỏi mặt trước loa để đảm bảo tốt nhất ở mặt âm học khi tái tạo âm thanh.