Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Thay dầu nhớt hộp số xe ô tô, chăm sóc bảo dưỡng bảo trì ôtô đúng cách

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Thay dầu nhớt hộp số xe ô tô, chăm sóc bảo dưỡng bảo trì ôtô đúng cách
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Theo anh Chí Minh, Giám đốc garage Chí Minh (quận 7, TP HCM), người dùng ôtô, nhất là những người trẻ tuổi, thường bỏ qua quá trình bảo dưỡng xe ô tô. Đến khi xe có dấu hiệu trục trặc mới đem đến garage thì lúc này xe đã bị "bệnh nặng", vừa tốn tiền vừa mất nhiều thời gian cho quá trình tu bổ.

Còn anh Vũ Quang Việt, Trưởng phòng quản lý kỹ thuật xưởng dịch vụ Vương Trí Thành (TP Buôn Ma Thuột) cho biết, những hư của xe thường bắt nguồn từ lề thói sử dụng của người dùng. "Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp do chủ quan đang chạy ôtô đời mới nên không chú trọng đến vấn đề bảo dưỡng dẫn đến xe bị hỏng hóc và những hậu quả đáng tiếc, rút ngắn tuổi thọ", anh Việt chia sẻ.


Khách hàng thường bỏ qua nhiều chi tiết tưởng chừng vô hại nhưng lại rất quan yếu cho đến khi xe gặp sự cố và cần được tu chỉnh.

Anh Việt cho rằng việc bảo dưỡng ôtô không quá phức tạp, thường là những chi tiết đơn giản và chủ xe có thể hoàn toàn tự mình kiểm soát vấn đề này. Tỉ dụ như có thể bắt đầu bằng việc thẩm tra lọc gió. Bộ máy xe hơi cũng cần có không khí giống như cơ thể chúng ta cần hít thở. Tuy nhiên, người dùng thường bỏ quên bước rà soát lọc gió mặc dầu mỗi nhà sinh sản đều có chỉ dẫn cụ thể cho mỗi loại xe, nhất là những người dùng ít để tâm đến bảo trì định kỳ.

Nếu lọc gió bẩn khi xe lưu thông trong điều kiện nhiều khói bụi như ở Việt Nam, lượng không khí lưu thông vào máy xe bị hạn chế đi nhiều, dễ dẫn đến nhiệt độ hoạt động của máy lên cao quá mức. Khi nhiệt độ xe tăng cao sẽ dẫn đến những tình trạng như xe bị hao xăng hay các bugi bị nhanh mòn. Tôn tạo những vấn đề nảy sinh vì quá nhiệt sẽ tốn uổng hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn giản là kiểm tra và thay lọc gió. Vì vậy mỗi lần đưa ôtô đi bảo trì, thay nhớt xe ôtô, chủ xe nên chủ động đề nghị rà soát luôn cả lọc gió. Phí cho mỗi lần thay lọc gió vào khoảng 400.000 đến 530.000 đồng cho các loại xe thông dụng.

Chủ xe cũng nên rà soát và thay nhớt xe thích hợp. Dầu nhớt là thành phần quan trọng giữ cho động cơ xe hoạt động bền bỉ, ổn định. Thế nhưng, người sử dụng xe thường phó mặc cho garage xe tự rà soát nếu họ có thời kì ghé qua, thay vì tự kiểm tra định kỳ. Việc tuyển lựa loại nhớt và thời điểm thay nhớt ăn nhập tùy thuộc vào từng loại xe và nhu cầu sử dụng xe khác nhau.

Anh Minh phân tích, đối với các tỉnh thành lớn như Hà Nội và TP HCM, người sử dụng xe thường liên tục dừng và phát động để di chuyển những quãng đường ngắn, chạy rồi dừng nhiều lần hoặc xe thường nổ máy nhưng lại không chạy (chạy không tải) do tình trạng kẹt xe. Thời điểm khởi động và làm nóng máy này chịu bổn phận đến 75% mài mòn động cơ, do nhớt vẫn lưu lại ở các-te, chưa được bơm đầy đủ và các chi tiết của động cơ.

Nếu người dùng không khắc phục tốt quá trình mài mòn ở thời điểm này, các chi tiết máy sẽ liên tiếp hao mòn khiến tuổi thọ xe giảm đáng kế dù chỉ sử dụng xe để đi lại trong nội ô. Điều này dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng dần theo quá trình sử dụng, và phí bảo trì, thay mới các chi tiết của động cơ có thể lên đến hàng chục triệu.


Thông thường, 75% mài mòn động cơ xảy ra trong lúc phát động và làm nóng máy. Castrol MAGNATEC có cấp chất lượng vượt tiêu chuẩn API SN/CF, cùng với công nghệ phân tử sáng dạ bám chặt các bề mặt và tạo màng dầu bảo vệ ngay từ khi phát động.

Để bảo vệ tốt động cơ xe ngay từ khi khởi động, người dùng nên dùng các loại nhớt có độ đậm đặc thấp, có khả năng luân chuyển nhanh trong quá trình phát động nguội, hoặc có đặc tính bảo vệ đặc biệt. Cấp chất lượng của nhớt nên là API SN/CF (tiêu chuẩn dầu nhớt của Viện dầu khí Mỹ).

Một điểm quan trọng khác trong quy trình bảo dưỡng là việc theo dõi má phanh. Khi má phanh bị mòn, phần bề mặt kim loại của nó có thể tiếp xúc trực tiếp với đĩa thắng. Nếu điều này xảy ra, đĩa thắng có nguy cơ bị trầy xước nghiêm trọng, tạo rãnh trên má phanh mới.

Theo anh Minh, hiện các dòng xe cao cấp, đời mới, có thể tích hợp cảm biến đo độ mòn má phanh và hiển thị tham số trực tiếp trên táp-lô xe. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe thông dụng vẫn chưa có tính năng này.

"Chưa có tài liệu nào cho biết nên thay má phanh sau quãng đường hoặc thời gian sử dụng bao lăm. Do đó, chủ xe cần chủ động rà má phanh thay vì chờ đến lúc cảm thấy dị thường khi đạp thắng. Tổn phí thay một cặp má phanh chính hãng (cho 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau) vào khoảng 1,1 triệu đồng đến 2,3 triệu đồng", anh Minh cho biết thêm.

Nhìn chung, người dùng ô tô cần có sự quan tâm đúng mực và tìm hiểu về các bước bảo dưỡng, để ý đến những chi tiết nhỏ nhưng quan yếu nhằm bảo đảm xe được săn sóc đúng cách. Các bước bảo trì xe thường không quá tốn kém, nhưng có thể giúp tránh được những hư nảy tiêu tốn lên đến vài chục triệu đồng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sinh hoạt đời sống bình thường.

Nguồn sưu tầm tại http://daunhotcastrolxeoto.blogspot.com/ và biên tập
Luôn giữ sạch sẽ cho xế yêu, bảo dưỡng định kỳ, thay thế phụ tùng chính hãng và đừng quên kiểm tra xe định kỳ hàng năm.

Ôtô đối với phần lớn người dân Việt Nam không chỉ là một tài sản có giá trị lớn, một loại phương tiện giao thông tiện nghi, an toàn mà nó còn giúp chủ nhân thỏa mãn niềm đam mê công nghệ.

Chính vì vậy nhiều người hay gọi chiếc xe của mình bằng những cái tên thân thương như “xế yêu”, “xế cưng”, thậm chí là “vợ hai”. Vậy chúng ta thực sự “yêu” đúng cách “vợ hai” của chúng ta chưa? Làm thế nào để chăm sóc một cách tốt nhất để “xế yêu” luôn “mạnh khỏe”, luôn sẵn sàng phục vụ chủ nhân, cùng chúng ta chinh phục mọi nẻo đường một cách an toàn nhất?

1. Hãy luôn giữ sạch

Bất kỳ ai cũng muốn ngồi vào một chiếc xe sạch sẽ, thơm tho, giữ sạch sẽ giúp bạn vừa cảm thấy thoải mái khi sử dụng vừa tốn ít tiền tu sửa lại khi muốn bán. Hãy rửa xe sau mỗi chuyến đi xa, nhất là khi đi dưới trời mưa, đường bụi, bẩn. Việc vệ sinh xe phải thực hiện cả bên ngoài xe lẫn nội thất của xe.

Nếu có điều kiện, bạn có thể mua một bộ máy bơm rửa xe với giá vài triệu đồng để có thể tự “tắm rửa” cho “xế yêu” của mình, việc này vừa thể hiện được “tình yêu” với chiếc xe, vừa giúp bạn thư giãn, cũng là cách “tập thể dục” rất tốt, nhất là với các chủ xe là dân văn phòng vốn phải ngồi cả ngày bên máy tính.

2. Bảo dưỡng xe định kỳ

Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe để có thể sử dụng thành thạo các tính năng của xe, biết được lịch bảo dưỡng xe và thực hiện những yêu cầu trong đó. Điều này sẽ giúp bạn chi tiền đúng lúc, đúng chỗ, hiệu quả mà không lãng phí.

Khi bạn thay dầu, hãy chọn loại dầu tổng hợp có chất lượng tốt. Có thể chúng sẽ đắt hơn nhưng chúng lại giữ cho máy hoạt động tốt và bền hơn.

Việc thay lốp xe (vỏ xe) cũng vô cùng quan trọng, điều này không những ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe mà còn liên quan trực tiếp đến sự an toàn của bạn và những người thân trong gia đình bạn.

Hãy thay loại lốp có chất lượng tốt của các hãng uy tín, đúng chủng loại theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Ngoài ra việc thay lốp còn phụ thuộc vào số km đã đi và thời gian sử dụng của lốp.

Thông thường, theo các chuyên gia về ô tô, thời điểm thay lốp hợp lý là khoảng từ 3 vạn đến 5 vạn km, tùy điều kiện vận hành. Tuy vậy, nếu bạn đi quá ít thì không nên căn cứ vào số km, theo các chuyên gia về lốp xe, chiếc lốp xe ở điều kiện bình thường sẽ bị lão hóa sau 5 năm sử dụng, do đó, dù chưa tới ngưỡng về km nhưng nếu đi quá 5 năm thì bạn cũng nên thay lốp để bảo đảm an toàn.

Khi chiếc xe của bạn chẳng may gặp sự cố, hãy đưa xe đến ngay các gara xe uy tín và chất lượng để sửa chữa, đừng cố gắng sửa nếu bạn không thực sự am hiểu về nó vì có thể khiến xe sẽ bị hư hỏng càng nặng hơn mà thôi.

Khi đi xe chúng ta không thể tránh khỏi những va chạm làm xước mất lớp sơn bên ngoài.Cho dù là những xước sơn nhỏ bạn cũng nên nhanh chóng sơn lại ngay vì vết xước sẽ nhanh chóng lan rộng làm xe trở nên xấu xí và khiến bạn phải tốn kém khi sơn lại toàn bộ.

Một điều cũng rất quan trọng là việc kiểm tra xe định kỳ hàng năm.

Đừng đợi đến khi xe bị hỏng mới đem đi sửa chữa. Việc kiểm tra “sức khoẻ” xe định kỳ sẽ giúp ngăn ngừa và giải quyết sớm những hỏng hóc. Đây cũng là dịp để chăm chút lại săm lốp, đèn, còi, phanh và các thiết bị khác.

Khi sửa chữa, lắp đặt và thay thế phụ tùng, bạn nên đến những gara ô tô uy tín để được lắp đặt các phụ tùng chính hãng. Điều này không chỉ tốt cho xe mà còn tốt cho túi tiền của bạn, hãy nói không với các phụ tùng không rõ nguồn gốc.

Trên đây là một số kinh nghiệm chăm sóc ôtô mà tôi muốn gửi tới để các bạn tham khảo. Tuy vậy, còn một điều quan trọng nữa mà các bạn cũng nên đặc biệt chú ý đó là đừng vì quá “yêu” “vợ hai” mà xao nhãng với “vợ cả”, là “bà xã” yêu quý của mình.

Dù yêu xe đến mấy, các bạn cũng phải dành thời gian quan tâm, chăm sóc cho gia đình, cho vợ con mình. Hãy để chiếc xe phục vụ tốt cho cả nhà và làm tăng thêm niềm vui, hạnh phúc cho cả gia đình. Tôi xin được khép lại bài viết bằng mấy câu thơ vui như sau:

Ô tô đừng gọi “vợ hai”,
Vợ ta nghe thấy…véo tai tức thì,
Ô tô chớ gọi là “dì”,
Vợ mà nghe thấy lại “đì” xe yêu
Ô tô chớ gọi “em yêu”,
Vợ nghe thấy thế lại nhiều lần …ghen
Dù xe to, nhỏ, trắng, đen …
Yêu xe đến mấy, chớ quên gia đình!

Nguồn Internet