01-27-2016, 08:02 AM
Mới đọc được kết quả khảo sát 2000 chủ shop online năm 2015
Năm 2015 được đánh giá là một trong những năm khó khăn nhất của nền kinh tế thị trường từ trước tới nay. Trong khi có rất nhiều thương gia “xắn tay áo” tham gia thị trường lại có không ít doanh nghiệp thương mại điện tử bại trận, dừng cuộc chơi. Theo số liệu của Tổng cục thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trong năm 2015 có hơn 90.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập nhưng lại có tới gần 81.000 doanh nghiệp giải thể hoặc gặp khó khăn phải ngừng hoạt động, con số này tăng 19% so với năm 2014.
Để nhìn nhận bức tranh tổng quát về tình hình kinh doanh thương mại điện tử 2015 cũng như các vấn đề mà các chủ shop online đã gặp phải trong năm 2015 vừa qua, tháng 1/2016, Bizweb đã thực hiện cuộc khảo sát ngẫu nhiên 2000 khách hàng là các chủ website trong tập hơn 13.000 khách hàng của mình.
Gần 40% doanh nghiệp hoặc dậm chân tại chỗ, hoặc đi lùi
Kinh doanh chưa bao giờ là “dễ” đối với bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là những các chủ shop online khi sức chưa đủ mạnh, tiềm lực chưa đủ nhiều. Có thể nói đây là loại hình chiếm phần lớn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt, họ phải “gồng mình” để cạnh tranh trong cuộc chiến kinh tế sinh tồn bởi sẽ không có gì đảm bảo họ sẽ “may mắn” nằm ngoài những cái kết “xấu số”.
Theo khảo sát, gần 40% shop online không tăng trưởng, tức cứ 100 shop thì có tới 40 shop có kết quả kinh doanh bằng hoặc tệ hơn so với năm ngoái. Phần lớn (chiếm tới 72%) những shop online đang kinh doanh dậm chân tại chỗ, thậm chí là đi lùi nằm ở nhóm có doanh thu dưới 200 triệu/năm.
Một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy đó là vẫn còn rất nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt “nhà nhà, người người buôn bán online”. Thực tế, có tới 15% các shop được khảo sát không hề có hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015.
Theo khảo sát, gần 40% shop online không tăng trưởng, tức cứ 100 shop thì có tới 40 shop có kết quả kinh doanh bằng hoặc tệ hơn so với năm ngoái. Phần lớn (chiếm tới 72%) những shop online đang kinh doanh dậm chân tại chỗ, thậm chí là đi lùi nằm ở nhóm có doanh thu dưới 200 triệu/năm.
Một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy đó là vẫn còn rất nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt “nhà nhà, người người buôn bán online”. Thực tế, có tới 15% các shop được khảo sát không hề có hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015.
Các shop online có xu hướng sử dụng tất cả các kênh bán hàng có thể dùng như website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng… Trên 28% các shop tham gia khảo sát sử dụng đồng thời tất cả các kênh này.
Thay vì chỉ bán hàng trên kênh đơn lẻ, họ sẵn sàng tham gia tất cả các kênh và phân bổ nguồn lực vào những kênh chính. Các shop online đang có xu hướng bán hàng đa kênh giữa website – mạng xã hội – sàn giao dịch TMĐT. Trong đó, website và Facebook là 2 kênh bán hàng mà các shop tập trung chủ yếu. Có 95-98% các shop online sử dụng website, Facebook và hơn 50% trong số đó đánh giá 2 kênh này mang lại hiệu quả – tỷ lệ này cao gấp đôi so với các kênh bán hàng khác.
Zalo là một kênh bán hàng còn khá mới mẻ nhưng cũng đã có 64% shop sử dụng, trong đó hơn 1 nửa sử dụng Zalo như một kênh bán hàng chính và 26,2% đánh giá có hiệu quả tốt (cao hơn forum hay các trang rao vặt). Sau 3 năm ra mắt, lượng người dùng của Zalo đã lên đến hơn 40 triệu người, chủ yếu là giới trẻ nên kênh này được nhiều chủ doanh nghiệp/chủ shop tận dụng để gia tăng doanh số cũng như quảng bá thương hiệu.
Ngược lại, có thể nói bán hàng trên kênh Groupon (mua theo nhóm) đã đi qua giai đoạn bùng nổ hồi đầu những năm 2012 – 2013, bằng chứng là chỉ có 46% shop có sử dụng kênh bán hàng này, đồng thời hiệu quả cũng ở mức thấp nhất trong các kênh (chỉ có 18,8% chủ shop đánh giá là có hiệu quả).
Tìm hiểu thêm về báo cáo tại Blog.Bizweb.VN
Năm 2015 được đánh giá là một trong những năm khó khăn nhất của nền kinh tế thị trường từ trước tới nay. Trong khi có rất nhiều thương gia “xắn tay áo” tham gia thị trường lại có không ít doanh nghiệp thương mại điện tử bại trận, dừng cuộc chơi. Theo số liệu của Tổng cục thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trong năm 2015 có hơn 90.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập nhưng lại có tới gần 81.000 doanh nghiệp giải thể hoặc gặp khó khăn phải ngừng hoạt động, con số này tăng 19% so với năm 2014.
Để nhìn nhận bức tranh tổng quát về tình hình kinh doanh thương mại điện tử 2015 cũng như các vấn đề mà các chủ shop online đã gặp phải trong năm 2015 vừa qua, tháng 1/2016, Bizweb đã thực hiện cuộc khảo sát ngẫu nhiên 2000 khách hàng là các chủ website trong tập hơn 13.000 khách hàng của mình.
Gần 40% doanh nghiệp hoặc dậm chân tại chỗ, hoặc đi lùi
Kinh doanh chưa bao giờ là “dễ” đối với bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là những các chủ shop online khi sức chưa đủ mạnh, tiềm lực chưa đủ nhiều. Có thể nói đây là loại hình chiếm phần lớn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt, họ phải “gồng mình” để cạnh tranh trong cuộc chiến kinh tế sinh tồn bởi sẽ không có gì đảm bảo họ sẽ “may mắn” nằm ngoài những cái kết “xấu số”.
Theo khảo sát, gần 40% shop online không tăng trưởng, tức cứ 100 shop thì có tới 40 shop có kết quả kinh doanh bằng hoặc tệ hơn so với năm ngoái. Phần lớn (chiếm tới 72%) những shop online đang kinh doanh dậm chân tại chỗ, thậm chí là đi lùi nằm ở nhóm có doanh thu dưới 200 triệu/năm.
Một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy đó là vẫn còn rất nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt “nhà nhà, người người buôn bán online”. Thực tế, có tới 15% các shop được khảo sát không hề có hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015.
Theo khảo sát, gần 40% shop online không tăng trưởng, tức cứ 100 shop thì có tới 40 shop có kết quả kinh doanh bằng hoặc tệ hơn so với năm ngoái. Phần lớn (chiếm tới 72%) những shop online đang kinh doanh dậm chân tại chỗ, thậm chí là đi lùi nằm ở nhóm có doanh thu dưới 200 triệu/năm.
Một trong những nguyên nhân dễ nhận thấy đó là vẫn còn rất nhiều chủ shop còn dè dặt khi đầu tư ngân sách tiếp thị trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt “nhà nhà, người người buôn bán online”. Thực tế, có tới 15% các shop được khảo sát không hề có hoạt động tiếp thị nào trong năm 2015.
Các shop online có xu hướng sử dụng tất cả các kênh bán hàng có thể dùng như website, mạng xã hội, sàn giao dịch, diễn đàn, rao vặt, mua theo nhóm, bán tại cửa hàng… Trên 28% các shop tham gia khảo sát sử dụng đồng thời tất cả các kênh này.
Thay vì chỉ bán hàng trên kênh đơn lẻ, họ sẵn sàng tham gia tất cả các kênh và phân bổ nguồn lực vào những kênh chính. Các shop online đang có xu hướng bán hàng đa kênh giữa website – mạng xã hội – sàn giao dịch TMĐT. Trong đó, website và Facebook là 2 kênh bán hàng mà các shop tập trung chủ yếu. Có 95-98% các shop online sử dụng website, Facebook và hơn 50% trong số đó đánh giá 2 kênh này mang lại hiệu quả – tỷ lệ này cao gấp đôi so với các kênh bán hàng khác.
Zalo là một kênh bán hàng còn khá mới mẻ nhưng cũng đã có 64% shop sử dụng, trong đó hơn 1 nửa sử dụng Zalo như một kênh bán hàng chính và 26,2% đánh giá có hiệu quả tốt (cao hơn forum hay các trang rao vặt). Sau 3 năm ra mắt, lượng người dùng của Zalo đã lên đến hơn 40 triệu người, chủ yếu là giới trẻ nên kênh này được nhiều chủ doanh nghiệp/chủ shop tận dụng để gia tăng doanh số cũng như quảng bá thương hiệu.
Ngược lại, có thể nói bán hàng trên kênh Groupon (mua theo nhóm) đã đi qua giai đoạn bùng nổ hồi đầu những năm 2012 – 2013, bằng chứng là chỉ có 46% shop có sử dụng kênh bán hàng này, đồng thời hiệu quả cũng ở mức thấp nhất trong các kênh (chỉ có 18,8% chủ shop đánh giá là có hiệu quả).
Tìm hiểu thêm về báo cáo tại Blog.Bizweb.VN