10-10-2011, 05:40 AM
(Phunutoday) - Vừa qua, chương trình đóng tàu sân bay của Trung Quốc tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi trong các nhà quan sát Trung Quốc và nước ngoài. Khi con tàu này vừa mới chạy thử trên Hoàng Hải, rất nhiều người băn khoăn về sức mạnh của con tàu này bởi sự tự tin của Trung Quốc. Tuy nhiên, một bài phân tích trên báo Úc đã khẳng định rằng: “Tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc không thực sự đáng sợ”, lý do là vì con tàu khổng lồ này có quá nhiều điểm yếu nên nó rất dễ bị triệt hạ.
Theo hai nhà nghiên cứu Shashank Joshi, Viện nghiên cứu Royal United Services Institute tại London và Ashley Townshend, Viện Chính sách Quốc tế Lowy tại Sydney, dù đã được nâng cấp rất nhiều, nhưng chiếc hàng không mẫu hạm Varyag từ thời Liên Xô mà Trung Quốc mua lại từ Ucraina năm 1998 và được cải tạo thành tàu sân bay đầu tiên của chính Trung Quốc mang tên Thi Lang, con tàu sẽ được trang bị chiến cơ J-15 Flying Shark, Thi Lang vẫn chỉ thuộc loại tàu sân bay “hạ đẳng” so với chuẩn mực của thế kỷ 21.
So sánh với một chiếc tàu sân bay của Mỹ lớp Nimitz chẳng hạn, chiếc tàu Trung Quốc không thấm vào đâu: Trong lúc tàu Mỹ chở được 90 máy bay loại tiêm kích F/A18 Hornet, có thể hoạt động trên biển liên tục 20 năm trước khi về bến rà soát lại động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân với khả năng chống ngầm mạnh, thì ngược lại, chiếc Varyag hoạt động bằng động cơ thường có khả năng chở được tối đa 60 máy bay và chỉ ra khơi được vẻn vẹn 45 ngày.
Một khía cạnh khác đó là hiện giờ Hải quân Trung Quốc cũng chưa làm chủ được kỹ thuật chống tàu ngầm.
Điều đó có nghĩa là tàu ngầm tấn công của Mỹ vẫn có thể tự do tung hoành tại vùng lãnh hải của Trung Quốc mà không bị hề hấn gì. Còn ở bên kia eo biển, Đài Loan cũng có thể đe dọa các chiếc tàu lớn bằng cách triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo chống hạm, có thể đánh vào tàu sân bay đang di chuyển.
Cũng theo hai chuyên gia- tác giả bài viết trên tờ The Australian, ngay cả khi Trung Quốc điều chiếc tàu sân bay của họ xuống vùng Biển Đông, chiếc tàu này sẽ dễ dàng làm mồi cho các loại vũ khí của đối phương đặt trên đất liền hay di chuyển ngoài biển.
Hiện Malaysia cũng trang bị 2 tàu ngầm lớp Scorpene cho Hải quân nước này; Indonesia cũng mua 2 tàu ngầm trong năm 2011 và Philippines cũng tìm cách trang bị cho mình 1 chiếc.
Cùng với các loại tên lửa chống hạm mà các nước Đông Nam Á đã có, những chiếc tàu ngầm được mệnh danh là phương tiện diệt hàng không mẫu hạm này, sẽ là ác mộng đối với Thi Lang, đó là chưa kể đến uy lực đang được tăng cường của Hải quân Ấn Độ và Nhật Bản cũng đang đóng thêm tàu sân bay. Cộng thêm lực lượng Hải quân Mỹ và Australia cũng rất mạnh trong việc có thể chống tàu sân bay.
Hơn nữa, trong một cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ, Đô đốc Hyman Rickover cho rằng trong cuộc đối đầu cường độ cao với kẻ thù có khả năng về tàu ngầm, Không quân và tàu chiến bố trí trên tàu nổi/đất liền, tuổi thọ dự tính của một tàu sân bay Trung Quốc có thể sẽ được tính bằng giờ.
Tiếp theo đó là Trung Quốc chưa thực sự có đoàn tàu hộ tống đúng tiêu chuẩn được, bởi các con tàu chiến hiện đại nhất của Trung Quốc có tầm hoạt động trong khoảng 5000 dặm. Chúng không thể theo sát mẫu hạm Thi Lang trong suốt cuộc hành trình ra khơi, như vậy hàng không mẫu hạm thế hệ 1 của Trung Quốc sẽ chỉ là một con chim cô độc trên biển trong bất cứ trận chiến nào cũng có thể bị tiêu diệt. Việc Trung Quốc có thể thiết lập được đoàn tàu chiến hộ tống Thi Lang cũng cần phải có thời gian vì chi phí cho các loại tàu này rất đắt đỏ và mất thời gian.
Theo chuyên gia Joshi và Townshend trên thời báo Úc: ngoài nhu cầu cần phải có bước khởi đầu để rút kinh nghiệm và huấn luyện đội ngũ, ý nghĩa thực sự của chiếc Varyag cải biến thành Thi Lang chỉ là mong muốn phô trương thanh thế của quân đội Trung Quốc mà thôi. Và cũng bởi vì dư luận trong nước ngày càng cho rằng Trung Quốc đã trở thành cường quốc và một cường quốc cần phải có một lực lượng Hải quân hùng mạnh và Hải quân hùng mạnh cần phải có hàng không mẫu hạm.
Chính vì vậy tàu sân bay Thi Lang không thực sự đáng sợ như những gì báo chí Trung Quốc ca ngợi.
(Theo Nghiencuubiendong, Vietnamdefence, Wiki, The Australia, Defencetech, Mil)
Theo hai nhà nghiên cứu Shashank Joshi, Viện nghiên cứu Royal United Services Institute tại London và Ashley Townshend, Viện Chính sách Quốc tế Lowy tại Sydney, dù đã được nâng cấp rất nhiều, nhưng chiếc hàng không mẫu hạm Varyag từ thời Liên Xô mà Trung Quốc mua lại từ Ucraina năm 1998 và được cải tạo thành tàu sân bay đầu tiên của chính Trung Quốc mang tên Thi Lang, con tàu sẽ được trang bị chiến cơ J-15 Flying Shark, Thi Lang vẫn chỉ thuộc loại tàu sân bay “hạ đẳng” so với chuẩn mực của thế kỷ 21.
So sánh với một chiếc tàu sân bay của Mỹ lớp Nimitz chẳng hạn, chiếc tàu Trung Quốc không thấm vào đâu: Trong lúc tàu Mỹ chở được 90 máy bay loại tiêm kích F/A18 Hornet, có thể hoạt động trên biển liên tục 20 năm trước khi về bến rà soát lại động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân với khả năng chống ngầm mạnh, thì ngược lại, chiếc Varyag hoạt động bằng động cơ thường có khả năng chở được tối đa 60 máy bay và chỉ ra khơi được vẻn vẹn 45 ngày.
Một khía cạnh khác đó là hiện giờ Hải quân Trung Quốc cũng chưa làm chủ được kỹ thuật chống tàu ngầm.
Điều đó có nghĩa là tàu ngầm tấn công của Mỹ vẫn có thể tự do tung hoành tại vùng lãnh hải của Trung Quốc mà không bị hề hấn gì. Còn ở bên kia eo biển, Đài Loan cũng có thể đe dọa các chiếc tàu lớn bằng cách triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo chống hạm, có thể đánh vào tàu sân bay đang di chuyển.
[url=http://phunutoday.vn/dataimages/201110/original/images559861_AIR_F_18.jpg]
Chiến cơ F/A18 trên tàu sân bay Nimitz
![[Image: images559861_AIR_F_18.jpg]](http://phunutoday.vn/dataimages/201110/original/images559861_AIR_F_18.jpg)
Chiến cơ F/A18 trên tàu sân bay Nimitz
Cũng theo hai chuyên gia- tác giả bài viết trên tờ The Australian, ngay cả khi Trung Quốc điều chiếc tàu sân bay của họ xuống vùng Biển Đông, chiếc tàu này sẽ dễ dàng làm mồi cho các loại vũ khí của đối phương đặt trên đất liền hay di chuyển ngoài biển.
Hiện Malaysia cũng trang bị 2 tàu ngầm lớp Scorpene cho Hải quân nước này; Indonesia cũng mua 2 tàu ngầm trong năm 2011 và Philippines cũng tìm cách trang bị cho mình 1 chiếc.
Tàu ngầm Kilo
Cùng với các loại tên lửa chống hạm mà các nước Đông Nam Á đã có, những chiếc tàu ngầm được mệnh danh là phương tiện diệt hàng không mẫu hạm này, sẽ là ác mộng đối với Thi Lang, đó là chưa kể đến uy lực đang được tăng cường của Hải quân Ấn Độ và Nhật Bản cũng đang đóng thêm tàu sân bay. Cộng thêm lực lượng Hải quân Mỹ và Australia cũng rất mạnh trong việc có thể chống tàu sân bay.
Hơn nữa, trong một cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ, Đô đốc Hyman Rickover cho rằng trong cuộc đối đầu cường độ cao với kẻ thù có khả năng về tàu ngầm, Không quân và tàu chiến bố trí trên tàu nổi/đất liền, tuổi thọ dự tính của một tàu sân bay Trung Quốc có thể sẽ được tính bằng giờ.
Tiếp theo đó là Trung Quốc chưa thực sự có đoàn tàu hộ tống đúng tiêu chuẩn được, bởi các con tàu chiến hiện đại nhất của Trung Quốc có tầm hoạt động trong khoảng 5000 dặm. Chúng không thể theo sát mẫu hạm Thi Lang trong suốt cuộc hành trình ra khơi, như vậy hàng không mẫu hạm thế hệ 1 của Trung Quốc sẽ chỉ là một con chim cô độc trên biển trong bất cứ trận chiến nào cũng có thể bị tiêu diệt. Việc Trung Quốc có thể thiết lập được đoàn tàu chiến hộ tống Thi Lang cũng cần phải có thời gian vì chi phí cho các loại tàu này rất đắt đỏ và mất thời gian.
Theo chuyên gia Joshi và Townshend trên thời báo Úc: ngoài nhu cầu cần phải có bước khởi đầu để rút kinh nghiệm và huấn luyện đội ngũ, ý nghĩa thực sự của chiếc Varyag cải biến thành Thi Lang chỉ là mong muốn phô trương thanh thế của quân đội Trung Quốc mà thôi. Và cũng bởi vì dư luận trong nước ngày càng cho rằng Trung Quốc đã trở thành cường quốc và một cường quốc cần phải có một lực lượng Hải quân hùng mạnh và Hải quân hùng mạnh cần phải có hàng không mẫu hạm.
Chính vì vậy tàu sân bay Thi Lang không thực sự đáng sợ như những gì báo chí Trung Quốc ca ngợi.
(Theo Nghiencuubiendong, Vietnamdefence, Wiki, The Australia, Defencetech, Mil)