Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Một số điều mọi người phải biết rõ nếu bạn là 1 dân thích âm thanh chân chính

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Một số điều mọi người phải biết rõ nếu bạn là 1 dân thích âm thanh chân chính
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Chơi audio, trước hết phải nhìn nhận là 1 thú chơi tao nhã. Nhất là vào thuở này, giăng giăng khắp chốn là đầy dãy những thú chơi khác “hư người”. Vậy thì việc một gã nọ, tuổi ngoài tứ tuần, loay hoay phấn kích như trẻ con khi vớ cần một món đồ audio mà mình bấy lâu tìm kiếm, hay một thanh niên mặt còn non sữa, đâm đầu vào các chốn hi-end để trầm ngâm theo những tiết điệu khó nghe, và nói cả những “lục thập nhi nhĩ thuận” mặt mũi vẫn sở hữu thể đỏ gay khi bàn cãi về một bất đồng trong phạm trù audio, xét trên chi tiết mê say, họ đều là những tín đồ đáng trân trọng. Nhưng phàm mẫu gì lúc yêu quá, như tình yêu, đều có thể làm các kẻ cuồng si lâm vào những ngộ nhận, và miên man các hệ lụy theo cùng
Sự ngộ nhận trong việc chơi audio, thật ngạc nhiên, thường không rơi vào các người mới chơi. Vì trong công đoạn này “nhất cử nhất động” của người chơi thường rập khuôn theo một lộ trình “chuẩn hóa” của những người đi trước, lộ trình này được “set up” từ các kinh nghiệm đầy đau thương và vất vả của những người chơi lâu năm truyền lại. Thường thì các điều mà người mới tập tành nhận được là các chuyển biến siêu tích cực, thú vị, bất ngờ, xét riêng về chất lượng cảm thụ. Điều này là dễ hiểu khi mới hôm qua còn nghe nhạc trên 1 hệ thống toàn bộ trong 1 thì bữa nay đã phân vùng nhiệm vụ cho riêng từng thiết bị. Âm thanh ko ít thì đa dạng chắc chắn sẽ cải thiện. Chuyện ngộ nhận với cơ man các hệ lụy chỉ bắt đầu xuất hiện khi người chơi đã xuất hiện được 1 phần ”công lực” nhất định.

với mâu thuẫn hay không? Thật ra điều này ko đúng với hầu hết, nhưng nó laị là hiện tượng của mọi.
Vì khi bạn biết phổ biến, sẽ luôn có 1 mãnh lực thôi thúc bạn nên đạt được và nếm thử các “huyền thoại” mà từ đa dạng nguồn thông tin bạn đã cập nhật được. những “huyền thoại” này từ ban đầu đã mặc định trong tư tưởng của bạn như là 1 chứng nhận ISO về chất lượng của âm thanh (và đề cập cả âm nhạc?)

Sự ngộ nhận được hiện diện dưới hình thức như thế nào? Ta mang thể tạm chia ra thành ba hình thức sau: Sự sùng bái thiết bị, việc đánh đồng giữa “lạ” và “hay” và ko thể xác định được mẫu tôi trong xu thế nghe nhạc. Sự sùng bái trang bị, tự bản thân nó chỉ rơi vào dân chơi audio “mưu cầu” đẳng cấp hi-end. Từng cọng dây, từng cái jack cắm đều buộc phải được tậu lọc và đắn đo ở mức độ tinh luyện nhất theo mẫu tai (nhiều lúc ko phải để thẩm âm, mà là để nghe ngóng) của người chơi. Khuynh hướng của dân chơi Hi-End là đã chơi thì buộc phải chơi hàng đầu bảng, độc, lạ. Hệ thống phải quy tụ cho đủ những anh hào trong làng đồ vật mới yên tâm được để nghe nhạc. một vật dụng audio nào đó, lúc xuất hiện riêng lẻ, sở hữu thể là ngoại hạng trên tháp ngà chót vót, nhưng khi người chơi sau bao trăn trở và gian nan, gộp lại đủ các ngoại hạng như thế để tạo thành 1 hệ thống nghe nhạc cho riêng mình, thì sau các phút trà dư tửu hậu, tán thưởng, gật gù, mãn nguyện (kể cà mãn nhãn) cùng đồng đạo, chủ nhân chợt bàng hoàng nhận thấy ôi sao âm điệu đấy vẫn không sở hữu gì quá vượt trội như kỳ vọng, hoặc tan nát hơn là âm thanh từ những vật dụng đồ sộ kia sao lại cứ thấy thiếu thiếu một chút gì thân thương, đằm thắm, dịu dàng của bộ dàn mà mình đã bán tống bán tháo. Mà tiền tỉ thì đã bỏ ra… Điều này chẳng phải là nghịch lý. Mỗi một thiết bị lúc leo lên tới bậc ngoại hạng đều với sẵn bên trong một bắt mắt rõ nét về chất âm, buộc các vệ tinh (thiết bị) đi kèm buộc phải chiều chuộng, mà bắt các “cục” đều có phong cách này đứng chung mang nhau … thì việc hòa thuận sẽ đầy gian nan, trắc trở, thậm chí bẽ bàng là điều không khó hiểu. Nhưng dĩ nhiên cũng không nên nhìn vấn đề ở góc cực đoan như vậy, vẫn còn đó các người may mắn thiết lập được 1 hệ thống tuyệt vời dù rằng rất ít, vậy chuyện gì xảy ra cho những “đại gia” còn lại? Và khách quan hơn nữa, chuyện gì sẽ xảy ra mang số ít người may mắn trên khi nghe một bản nhạc quen thuộc từ một hệ thống chỉ đáng giá 1/10 hệ thống của mình mà nghe vẫn tê tái, rụng rời?

Sự sùng bái trang bị còn dư chấn sang 1 dạng khác là hiện tượng quá ảo tưởng về khả năng “sáng tạo” của bản thân người chơi.

Thật sự là kính trọng đối sở hữu những bạn chơi tự mày mò, xoay sở, nghiên cứu để với thể tự lắp ráp, điều chỉnh cho riêng mình 1 đồ vật (DIY/MOD) chuyên dụng cho cho việc nghe nhạc. dòng đẹp ở đây là tính vượt khó, sự say mê và khát khao nhằm thấu hiểu được các điều bí ẩn nào tạo phải âm thanh đám cưới ẩn cất trong lòng những linh kiện. Hoạt động này đem đến một giá trị tinh thần lớn to cho người chơi. Việc ngộ nhận chỉ xảy ra khi bạn cho rằng mình đã đủ “công lực” để tạo buộc phải những thiết bị hay ngang ngửa (thậm chí hay hơn?) những vật dụng đã có danh phận. Đây là điều không tưởng! với chỉ vài so sánh rất “vật chất” như lịch sử và quá tình tăng trưởng, điều kiện và trang thứ nghiên cứu, sản xuất, đo kiểm….

Hình thức ngộ nhận vật dụng hai đấy là không phân biệt được (hoặc đánh đồng) giữa âm thanh “lạ” và âm thanh “hay”. sở hữu hơi rộng rãi trường hợp người chơi cứ đeo đuổi mãi việc thay đổi và nâng cấp những thiết bị trong hệ thống của mình chỉ để thõa mãn những đòi hỏi và hướng dẫn được ghi trên những đĩa thử.
Hai tiếng trống này lúc đựng lên thì có bắt buộc âm hình 1 loại tiếng đằng trước, 1 cái lùi phái sau hay không? chiếc khúc thổi sáo này mang nghe được tiếng lấy khá của người thổi hay không? … Để rồi cứ lo lắng, tốt thỏm, thất vọng hoặc mãn nguyện và nỗ lực mời hết người này đến người khác về nhà nghe kiểm chứng giúp. Dạng chơi này thường ít khi nào nghe hết được một đĩa nhạc, nhưng thường tốn vô cùng nhiểu thời gian để săn lùng các CD mang những âm thanh càng lạ càng tốt!
Sự ngộ nhận cuối cùng cũng là sự ngộ nhận dễ thương nhất, ấy là ko sở hữu khuynh hướng rõ ràng trong việc nghe nhạc, hoặc ko dám nhìn nhận loại tôi đối sở hữu thể loại nhạc mà mình đam mê. với ko ít bạn cứ tụ tập cộng với những đồng đạo mơ màng nghe jazz hòa tấu, dù rằng nghe như đang bị tra tấn. Hoặc trong 1 buổi thử máy tại nhà một “đại gia”, bị nghe cần 1 CD nhạc giao hưởng, nghe chỉ muốn tông cửa chạy ra bên cạnh mà vẫn buộc phải gật gù thưởng thức. Vì nghe các thể chiếc nhạc đấy được xem như thuộc hàng…chơi nhạc sành. Rồi về nhà phấn đấu tập nghe và làm quen mang những thể dòng nhạc “khó “ đấy để không bị tuột hậu, “kém chất”. nếu bạn nghe Chế Linh hát “Thành Phố Buồn” hay Đàm Vĩnh Hưng “Thương Hoài Ngàn Năm” mà thấy hay thì đừng bao giờ buộc phải thoái thác nó, vì đó cũng là âm nhạc và bạn đang nghe, thưởng thức và cảm nhạc.

yêu thích, nhất là mê audio, là 1 mê say rất đẹp và cao thượng. Nó hướng tâm hồn bạn tới các cái đẹp lành mạnh, thanh cao,mọi “sân, si” trong lĩnh vực này kể 1 cách thẳn thắng là thô bỉ. Hãy tôn trọng trái tim và đôi tai của bạn, vì ko ai có thể nghe hộ bạn và rung lên được các cảm xúc như chính bạn khi mà bạn nghe được các ca khúc mà bạn yêu thích. Rung lên được cảm xúc, đó chính là top-end, hầu hết đồ vật còn lại là trang bị yếu!

Bài viết được gợi ý từ một câu chuyện bi hài có thật trong giới hi-end xảy ra trong thời gian mới đây. một audiophile cho rằng hệ thống của mình sở hữu khả năng thể hiện thêm “tiếng chim hót” ở một track nhạc, nhưng hầu hết toàn bộ người khi nghe kiểm chứng track nhạc đó tại nhà đều không phát hiện nổi “Tiếng chim hót” dù mang nghe kỹ tới mấy, nghe với bộ dàn đắt bí quyết mấy…. Cuối cộng xuất phát của “Tiếng chim hót” này chính là tiếng của chim thật từ ngoại trừ vườn len lỏi vào phòng nghe. các tâm sự của tác nhái trong bài viết như một liều vắc-xin cho các ai chưa với biểu hiện ngộ nhận, nhưng ví như nhận thấy mình cũng từng là một kẻ ngộ nhận thì cũng là chuyện bình thường, đấy cũng là một phần cùa thú chơi audio, thú chơi tao nhã không chỉ bắt buộc kiến thức, tiền của, mà audio bắt buộc là người yêu nhạc thực sự, hệ thống chỉ là phương tiện.