09-14-2016, 07:29 AM
Quảng bá là yếu tố kích cầu cho công ty chuyên sản xuất phim quảng cáo nói chung và film truyền hình nói riêng. Từ trước tới nay khách hàng đã quen thuộc với việc ngập hình thức PR sản phẩm trên film, song cần được đưa vào rất khéo, rất tinh tế, không lộ liễu, không phô trương và hòa nhuyễn vào nội dung film.
Thế giới cài quảng cáo trong phim như thế nào?
“Quảng cáo tự nhiên như không phải quảng cáo” - đó là tiêu chí đầu tiên và là tiêu chí quan trọng nhất của quảng cáo trong phim (thuật ngữ quảng cáo gọi là product placement). Sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu như một phần của câu chuyện film, lời nói hoặc hình ảnh, được người tiêu dùng nhập tâm một cách vô tình nhưng sâu trong tiềm thức. Sản phẩm, dịch vụ xuất hiện một cách tình cờ trên film ảnh là lựa chọn tối ưu để việc giới thiệu sản phẩm thú vị hơn trong mắt người xem.
Ở các nước trên thế giới, người ta đã quá quen với chuyện xem film có ghép thêm quảng cáo, các sản phẩm đều được đan xen khéo léo đến nỗi khán giả cứ như “phát điên” chạy theo những sản phẩm được các minh tinh mang lên màn ảnh.
Bộ phim được xem là tác phẩm điện ảnh đầu tiên có quảng cáo trong film cũng chính là bộ phim đoạt giải Oscar đầu tiên Wings (1928), với sản phẩm sôcôla Hershey. Kể từ đó đến nay, công nghệ quảng cáo trong Quay film ngày một phát triển hơn.
Có hai loại quảng cáo sản phẩm trên phim chủ yếu: các thương hiệu trả tiền cho hãng phim để sản phẩm của mình xuất hiện trên màn ảnh, hoặc hãng phim thương lượng với các nhãn hiệu cho phép họ sử dụng sản phẩm của thương hiệu, bù lại sản phẩm sẽ được giới thiệu trong film. Sự trao đổi này có lợi cho cả hai bên: các hãng film giảm được chi phí sản xuất, trong khi các nhãn hiệu được giới thiệu đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
Lấy một ví dụ về một bộ phim rất ăn khách trong thời gian vừa qua đó là “Hậu duệ mặt trời”. Từ điện thoạị, kem chống nắng, giày thể thao, quần áo, trang sức, son môi... xuất hiện trong bộ film đều trở thành mặt hàng ăn khách không chỉ ở Hàn Quốc mà còn lan sang cả Nhật Bản, Trung Quốc... và có cả Việt Nam. Các sản phẩm xuất hiện một cách tinh tế và không bị phô.
Trong các film về James Bond, đồng hồ Omega luôn xuất hiện như một thương hiệu của điệp viên 007. Điển hình như trong phim Casino Royale, ngay đầu film, khi Vesper Lynd gặp James Bond trên chuyến tàu tốc hành, cô vặn cổ tay và hỏi: “Đồng hồ đẹp đấy. Rolex hả?” Bond mạnh mẽ trả lời: “Không. Omega!” Một chiêu quảng cáo ấn tượng!
Sản xuất phim quảng cáo
Quảng cáo trong phim Việt
Ở Việt Nam, hình thức tài trợ để ghép đã có nhưng còn khá mờ nhạt và chưa mang lại hiệu quả cao, thậm chí có film còn làm cho nhãn hiệu bị ghét lây vì xuất hiện quá vô duyên và không có tí liên quan gì đến bộ phim.
Đan xen PR để film không trở nên phản cảm và người xem có thể chấp nhận nó như một khuôn hình nghệ thuật thì dường như không phải đạo diễn nào cũng có thể làm được. Việc bê nguyên hình ảnh của hãng tài trợ lên phim một cách ngang nhiên và lộ liễu khiến nhiều khán giả khó chấp nhận và làm bộ phim mất đi tính nghệ thuật của một tác phẩm điện ảnh.
Trở ngại lớn cho biên tập và đạo diễn là làm sao bảo đảm được bộ phim hay, bất ngờ mà vẫn có ”đất” cho các thương hiệu xuất hiện một cách thật tự nhiên và lôi cuốn. Còn đối với nhà Quay phim, họ phải làm sao thuyết phục các GĐ tiếp thị trong việc xuất hiện sản phẩm, thương hiệu sao cho hiệu quả, vừa bảo đảm logic của film hấp dẫn, vừa đảm bảo mục tiêu quảng bá thương hiệu. Đó là chuyện dài nhiều tập và cũng là công việc không dễ dàng mà các công ty Quay phim luôn theo đuổi.
NDCORP – quay phim cưới hỏi chuyên nghiệp với các dịch vụ: sản xuất phim, sản xuất phim quảng cáo (TVC), làm phim giới thiệu doanh nghiệp, video viral, quay MV, sản xuất phim an toàn lao động, phim 3D,… Tại NDCORP, tất cả các quảng cáo đều hướng đến sự tinh tế và bất ngờ dành cho khán giả. Chính vì thế các doanh nghiệp không cần băn khoăn khi đặt thương hiệu của sản phẩm mình cho chúng tôi. Công ty sản xuất phim quảng cáo chuyên nghiệp với giá tốt tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước, cam kết mang đến sự hài lòng cho quý khách hàng.
Thế giới cài quảng cáo trong phim như thế nào?
“Quảng cáo tự nhiên như không phải quảng cáo” - đó là tiêu chí đầu tiên và là tiêu chí quan trọng nhất của quảng cáo trong phim (thuật ngữ quảng cáo gọi là product placement). Sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu như một phần của câu chuyện film, lời nói hoặc hình ảnh, được người tiêu dùng nhập tâm một cách vô tình nhưng sâu trong tiềm thức. Sản phẩm, dịch vụ xuất hiện một cách tình cờ trên film ảnh là lựa chọn tối ưu để việc giới thiệu sản phẩm thú vị hơn trong mắt người xem.
Ở các nước trên thế giới, người ta đã quá quen với chuyện xem film có ghép thêm quảng cáo, các sản phẩm đều được đan xen khéo léo đến nỗi khán giả cứ như “phát điên” chạy theo những sản phẩm được các minh tinh mang lên màn ảnh.
Bộ phim được xem là tác phẩm điện ảnh đầu tiên có quảng cáo trong film cũng chính là bộ phim đoạt giải Oscar đầu tiên Wings (1928), với sản phẩm sôcôla Hershey. Kể từ đó đến nay, công nghệ quảng cáo trong Quay film ngày một phát triển hơn.
Có hai loại quảng cáo sản phẩm trên phim chủ yếu: các thương hiệu trả tiền cho hãng phim để sản phẩm của mình xuất hiện trên màn ảnh, hoặc hãng phim thương lượng với các nhãn hiệu cho phép họ sử dụng sản phẩm của thương hiệu, bù lại sản phẩm sẽ được giới thiệu trong film. Sự trao đổi này có lợi cho cả hai bên: các hãng film giảm được chi phí sản xuất, trong khi các nhãn hiệu được giới thiệu đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
Lấy một ví dụ về một bộ phim rất ăn khách trong thời gian vừa qua đó là “Hậu duệ mặt trời”. Từ điện thoạị, kem chống nắng, giày thể thao, quần áo, trang sức, son môi... xuất hiện trong bộ film đều trở thành mặt hàng ăn khách không chỉ ở Hàn Quốc mà còn lan sang cả Nhật Bản, Trung Quốc... và có cả Việt Nam. Các sản phẩm xuất hiện một cách tinh tế và không bị phô.
Trong các film về James Bond, đồng hồ Omega luôn xuất hiện như một thương hiệu của điệp viên 007. Điển hình như trong phim Casino Royale, ngay đầu film, khi Vesper Lynd gặp James Bond trên chuyến tàu tốc hành, cô vặn cổ tay và hỏi: “Đồng hồ đẹp đấy. Rolex hả?” Bond mạnh mẽ trả lời: “Không. Omega!” Một chiêu quảng cáo ấn tượng!
Sản xuất phim quảng cáo
Quảng cáo trong phim Việt
Ở Việt Nam, hình thức tài trợ để ghép đã có nhưng còn khá mờ nhạt và chưa mang lại hiệu quả cao, thậm chí có film còn làm cho nhãn hiệu bị ghét lây vì xuất hiện quá vô duyên và không có tí liên quan gì đến bộ phim.
Đan xen PR để film không trở nên phản cảm và người xem có thể chấp nhận nó như một khuôn hình nghệ thuật thì dường như không phải đạo diễn nào cũng có thể làm được. Việc bê nguyên hình ảnh của hãng tài trợ lên phim một cách ngang nhiên và lộ liễu khiến nhiều khán giả khó chấp nhận và làm bộ phim mất đi tính nghệ thuật của một tác phẩm điện ảnh.
Trở ngại lớn cho biên tập và đạo diễn là làm sao bảo đảm được bộ phim hay, bất ngờ mà vẫn có ”đất” cho các thương hiệu xuất hiện một cách thật tự nhiên và lôi cuốn. Còn đối với nhà Quay phim, họ phải làm sao thuyết phục các GĐ tiếp thị trong việc xuất hiện sản phẩm, thương hiệu sao cho hiệu quả, vừa bảo đảm logic của film hấp dẫn, vừa đảm bảo mục tiêu quảng bá thương hiệu. Đó là chuyện dài nhiều tập và cũng là công việc không dễ dàng mà các công ty Quay phim luôn theo đuổi.
NDCORP – quay phim cưới hỏi chuyên nghiệp với các dịch vụ: sản xuất phim, sản xuất phim quảng cáo (TVC), làm phim giới thiệu doanh nghiệp, video viral, quay MV, sản xuất phim an toàn lao động, phim 3D,… Tại NDCORP, tất cả các quảng cáo đều hướng đến sự tinh tế và bất ngờ dành cho khán giả. Chính vì thế các doanh nghiệp không cần băn khoăn khi đặt thương hiệu của sản phẩm mình cho chúng tôi. Công ty sản xuất phim quảng cáo chuyên nghiệp với giá tốt tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước, cam kết mang đến sự hài lòng cho quý khách hàng.