09-26-2016, 09:09 AM
Tắc đường nghiêm trọng tại Việt Nam
Ngày 20/9, tờ báo chuyên về kinh tế Economist của Anh có bài viết với tiêu đề “Lái xe ở Việt Nam như ác mộng” để nói về tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn ở Việt Nam.
Theo Economist, tỷ lệ người sở hữu ô tô ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng dẫn đến những lo ngại về ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn giao thông.
Trong năm 2015, doanh số bán xe hơi và xe tải tăng 55% về khối lượng, mặc dù vẫn ở mức thấp. Trong năm 2016, tỷ lệ này được dự đoán tăng thêm 1/3. Phần lớn người mua ô tô tập trung tại Hà Nội và TP.HCM, nơi chiếm gần một nửa dân số đô thị của Việt Nam.
Báo Anh nhận định tình trạng tắc đường tại Việt Nam hết sức nghiêm trọng. Ảnh: Hoàng Nam
So với các nước láng giềng thì mức độ tắc nghẽn trong các thành phố lớn tại Việt Nam ít nghiêm trọng hơn. Khoảng 40 triệu xe máy ở Việt Nam khi lưu thông có thể khiến người đi bộ kinh hãi, gây náo động xung quanh khi luồn lách từ những tuyến phố lớn đến các con hẻm nhỏ. Trong khi đó, các ô tô lại chặn đầu, bịt kín các con đường.
Đặc biệt, chỉ có 9% diện tích đất ở trung tâm của Hà Nội được dùng để làm trục đường chính và phụ, so với 32% ở Manhattan. Ngân hàng Thế giới năm 2011 từng dự đoán, nếu số lượng xe hơi đạt đến mức vừa phải như ở Malaysia, thì toàn bộ Hà Nội sẽ bị tê liệt.
Economist dẫn lời nhà nghiên cứu Arve Hansen cho biết, một số chính sách của Việt Nam đang mâu thuẫn nhau.
Cụ thể, chính quyền khuyến khích ngành lắp ráp ô tô trong nước tuy nhiên lại áp thuế với người mua, vì một phần lo ngại yếu tố kẹt xe. Trong khi đó nhiều thỏa thuận thương mại gần đây sẽ hạn chế sự kiểm soát của nhà nước để khống chế số lượng ô tô bằng thuế quan.
Chẳng hạn như thỏa thuận giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á chính thức có hiệu lực từ năm 2018 có thể dẫn đến việc nhiều ô tô giá rẻ từ Thái Lan tràn vào Việt Nam.
Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội: Sao không cấm hết?
“Sự hấp dẫn từ việc sở hữu một chiếc xe ô tô có thể gia tăng ngay cả khi đường xá ở Việt Nam rơi vào tình trạng tắc nghẽn. Nguy cơ va chạm giữa một chiếc ô tô và xe máy càng làm cho việc đi lại nguy hiểm hơn. Người lái xe biết rằng họ sẽ rơi vào tình trạng kẹt xe nhưng họ chấp nhận ngồi trong xe máy lạnh hơn ngồi trên ghế xe máy đẫm mồ hôi. Những người phải di chuyển quãng đường dài hơn cũng không muốn sử dụng xe buýt vì nó nóng và không đáng tin cậy. Tỷ lệ sử dụng xe bus và phương tiện công cộng của Hà Nội đã giảm 14% trong năm qua”, Economist dẫn chứng.
Hệ thống đường sắt đô thị đang được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng trên. Tuyến đầu tiên trong ít nhất 6 tuyến metro đang được xây dựng tại TP.HCM; 2 tuyến đường sắt trên cao đang được xây dựng tại Hà Nội. Tuy nhiên nó sẽ mất nhiều năm để hoàn thành các mạng lưới này.
Các quan chức đang nỗ lực cho việc thay đổi trên. TP.HCM đang thảo luận chuyện mở rộng đường bằng cách thu hẹp vỉa hè; trong khi Hà Nội dự kiến sẽ đưa vào hoạt động nhiều loại xe bus chất lượng tốt hơn.
Đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội
Trong một diễn biến có liên quan, mới đây dư luận cũng xôn xao trước việc Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia đặt lộ trình dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển xe ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô vành đai 1 từ 7h đến 19h hàng ngày từ năm 2021.
Quy định trên nằm trong đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.
Theo kế hoạch, trong năm 2020, Hà Nội sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào các ngày cuối tuần và lễ tết. Đến năm 2021, Hà Nội sẽ dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô vành đai 1 từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời mở rộng thời gian hạn chế xe máy trong khu vực phố cổ 7 ngày/tuần và 24h/ngày.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết, theo dự kiến, thời gian tới Hà Nội sẽ tiếp tục hạn chế, cấm taxi hoạt động theo từng khu vực và thời gian cụ thể, đồng thời nghiên cứu đề xuất thu phí lưu thông ô tô vào giờ cao điểm.
Hoàng Nam
Các tin tức vận tải (xem thêm)
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác:
+ Nhận vận chuyển hàng hóa HCM đi ra Hà Nội, Miền Bắc
+ Nhận vận chuyển hàng hóa HCM đi ra Đà Nẵng
+ Nhận vận chuyển hàng hóa HCM đi ra Nha Trang, Miền Trung
+ Nhận vận chuyển hàng hóa Hà Nội vào HCM
+ Nhận vận chuyển hàng hóa Hà Nội vào Đà Nẵng
Quý khách có nhu cầu xin liên hệ: 0978184281
Hotline: 19001733
Ngày 20/9, tờ báo chuyên về kinh tế Economist của Anh có bài viết với tiêu đề “Lái xe ở Việt Nam như ác mộng” để nói về tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn ở Việt Nam.
Theo Economist, tỷ lệ người sở hữu ô tô ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng dẫn đến những lo ngại về ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn giao thông.
Trong năm 2015, doanh số bán xe hơi và xe tải tăng 55% về khối lượng, mặc dù vẫn ở mức thấp. Trong năm 2016, tỷ lệ này được dự đoán tăng thêm 1/3. Phần lớn người mua ô tô tập trung tại Hà Nội và TP.HCM, nơi chiếm gần một nửa dân số đô thị của Việt Nam.
Báo Anh nhận định tình trạng tắc đường tại Việt Nam hết sức nghiêm trọng. Ảnh: Hoàng Nam
So với các nước láng giềng thì mức độ tắc nghẽn trong các thành phố lớn tại Việt Nam ít nghiêm trọng hơn. Khoảng 40 triệu xe máy ở Việt Nam khi lưu thông có thể khiến người đi bộ kinh hãi, gây náo động xung quanh khi luồn lách từ những tuyến phố lớn đến các con hẻm nhỏ. Trong khi đó, các ô tô lại chặn đầu, bịt kín các con đường.
Đặc biệt, chỉ có 9% diện tích đất ở trung tâm của Hà Nội được dùng để làm trục đường chính và phụ, so với 32% ở Manhattan. Ngân hàng Thế giới năm 2011 từng dự đoán, nếu số lượng xe hơi đạt đến mức vừa phải như ở Malaysia, thì toàn bộ Hà Nội sẽ bị tê liệt.
Economist dẫn lời nhà nghiên cứu Arve Hansen cho biết, một số chính sách của Việt Nam đang mâu thuẫn nhau.
Cụ thể, chính quyền khuyến khích ngành lắp ráp ô tô trong nước tuy nhiên lại áp thuế với người mua, vì một phần lo ngại yếu tố kẹt xe. Trong khi đó nhiều thỏa thuận thương mại gần đây sẽ hạn chế sự kiểm soát của nhà nước để khống chế số lượng ô tô bằng thuế quan.
Chẳng hạn như thỏa thuận giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á chính thức có hiệu lực từ năm 2018 có thể dẫn đến việc nhiều ô tô giá rẻ từ Thái Lan tràn vào Việt Nam.
Cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội: Sao không cấm hết?
“Sự hấp dẫn từ việc sở hữu một chiếc xe ô tô có thể gia tăng ngay cả khi đường xá ở Việt Nam rơi vào tình trạng tắc nghẽn. Nguy cơ va chạm giữa một chiếc ô tô và xe máy càng làm cho việc đi lại nguy hiểm hơn. Người lái xe biết rằng họ sẽ rơi vào tình trạng kẹt xe nhưng họ chấp nhận ngồi trong xe máy lạnh hơn ngồi trên ghế xe máy đẫm mồ hôi. Những người phải di chuyển quãng đường dài hơn cũng không muốn sử dụng xe buýt vì nó nóng và không đáng tin cậy. Tỷ lệ sử dụng xe bus và phương tiện công cộng của Hà Nội đã giảm 14% trong năm qua”, Economist dẫn chứng.
Hệ thống đường sắt đô thị đang được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng trên. Tuyến đầu tiên trong ít nhất 6 tuyến metro đang được xây dựng tại TP.HCM; 2 tuyến đường sắt trên cao đang được xây dựng tại Hà Nội. Tuy nhiên nó sẽ mất nhiều năm để hoàn thành các mạng lưới này.
Các quan chức đang nỗ lực cho việc thay đổi trên. TP.HCM đang thảo luận chuyện mở rộng đường bằng cách thu hẹp vỉa hè; trong khi Hà Nội dự kiến sẽ đưa vào hoạt động nhiều loại xe bus chất lượng tốt hơn.
Đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội
Trong một diễn biến có liên quan, mới đây dư luận cũng xôn xao trước việc Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia đặt lộ trình dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển xe ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô vành đai 1 từ 7h đến 19h hàng ngày từ năm 2021.
Quy định trên nằm trong đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.
Theo kế hoạch, trong năm 2020, Hà Nội sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào các ngày cuối tuần và lễ tết. Đến năm 2021, Hà Nội sẽ dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô vành đai 1 từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời mở rộng thời gian hạn chế xe máy trong khu vực phố cổ 7 ngày/tuần và 24h/ngày.
Trao đổi với báo chí, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết, theo dự kiến, thời gian tới Hà Nội sẽ tiếp tục hạn chế, cấm taxi hoạt động theo từng khu vực và thời gian cụ thể, đồng thời nghiên cứu đề xuất thu phí lưu thông ô tô vào giờ cao điểm.
Hoàng Nam
Các tin tức vận tải (xem thêm)
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác:
+ Nhận vận chuyển hàng hóa HCM đi ra Hà Nội, Miền Bắc
+ Nhận vận chuyển hàng hóa HCM đi ra Đà Nẵng
+ Nhận vận chuyển hàng hóa HCM đi ra Nha Trang, Miền Trung
+ Nhận vận chuyển hàng hóa Hà Nội vào HCM
+ Nhận vận chuyển hàng hóa Hà Nội vào Đà Nẵng
Quý khách có nhu cầu xin liên hệ: 0978184281
Hotline: 19001733