11-04-2016, 06:19 PM
Vợ tôi ở Bắc Giang đi làm công ty ở Bắc Ninh, công ty trước vợ tôi đã rút sổ bảo hiểm để làm bảo hiểm thất nghiệp và thanh toán. Sau đó vợ tôi có đi làm tiếp 1 công ty nữa cũng ở Bắc Ninh.
Trong thời gian làm khoảng 10 tháng không thấy công ty yêu cầu sổ bảo hiểm cũ để đóng bảo hiểm nên vợ tôi cứ nghĩ công ty làm sổ khác (sau này mới rõ là 1 tỉnh không cấp 2 sổ bảo hiểm) nên vợ tôi đã thanh toán sổ bảo hiểm. Giờ vợ tôi sinh nhưng không thấy công ty chi trả tiền thai sản (trong bảng lương vợ tôi đã đóng bảo hiểm 8 tháng). Hỏi ra mới rõ là chưa nộp sổ cũ mà công ty yêu cầu, nhưng vợ tôi đã rút. Giờ không biết chị làm bảo hiểm công ty làm lại hồ sơ để cấp lại sổ bảo hiểm cũ liệu vợ tôi nghỉ thai sản có được hưởng lương không? Công văn gửi lên BHXH bao lâu thì được duyệt và giải quyết ạ?
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Về điều kiện hưởng chế độ thai sản
Điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 2 điều 28 Luật bảo hiểm xã hội 2006:
"2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi".
Trong trường hợp này, vợ bạn đã đóng bảo hiểm xã hội 8 tháng theo bảng lương nên đã đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.
Về thời gian nghỉ chế độ thai sản
Theo quy định tại điều 157 Luật lao động 2012 về nghỉ thai sản, vợ bạn sẽ được nghỉ tối đa 6 tháng khi sinh con:
"1. Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng.
Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.
Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng".
Về mức hưởng chế độ thai sản
Theo quy định tại điều 35 về mức hưởng chế độ thai sản:
"1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc".
Do đó, vợ bạn sẽ được hưởng lương trong tháng 6 nghỉ chế độ thai sản tối đa với mức 100% bình quân tiền lương theo quy định tại điều này. Khoản tiền này sẽ do cơ quan BHXH chi trả chứ không phải do công ty nơi vợ bạn làm việc chi trả. Bạn có thể tham khảo một số mẫu hồ sơ hưởng chế độ thai sản.
Ngoài ra, vợ bạn cũng còn được hưởng trợ cấp 1 lần theo quy định tại điều 34 Luật BHXH:
"Điều 34. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi
Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con".
Do đó, vợ bạn sẽ làm thủ tục đến cơ quan BHXH để được hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con và sẽ được nhận tiền kể từ ngày bắt đầu nghỉ chế độ thai sản tại cơ quan. Về thủ tục chúng tôi đã có hướng dẫn cụ thể và bạn có thể tham khảo trong bài viết "Thủ tục hành chính về chế độ thai sản".
Về việc làm lại sổ BHXH cũ
Do vợ bạn đã thanh toán sổ BHXH cũ nên công ty yêu cầu vợ bạn nộp sổ BHXH cũ với mụcđích lấy những thông tin cá nhận của bạn theo sổ BHXH đã được cấp. Điều này là cần thiết để cơ quan BHXH có thể quản lý tốt về việc đóng BHXH của người sử dụng lao động.
Tuy nhiên, việc này sẽ không ảnh hưởng đến việc hưởng chế độ thai sản của bạn vì đối với hợp đồng lao động trên 3 tháng thì công ty sẽ phải đóng BHXH cho bạn.
Bạn có thể xem thêm cách tính bảo hiểm thai sản.
Trân trọng!
Trong thời gian làm khoảng 10 tháng không thấy công ty yêu cầu sổ bảo hiểm cũ để đóng bảo hiểm nên vợ tôi cứ nghĩ công ty làm sổ khác (sau này mới rõ là 1 tỉnh không cấp 2 sổ bảo hiểm) nên vợ tôi đã thanh toán sổ bảo hiểm. Giờ vợ tôi sinh nhưng không thấy công ty chi trả tiền thai sản (trong bảng lương vợ tôi đã đóng bảo hiểm 8 tháng). Hỏi ra mới rõ là chưa nộp sổ cũ mà công ty yêu cầu, nhưng vợ tôi đã rút. Giờ không biết chị làm bảo hiểm công ty làm lại hồ sơ để cấp lại sổ bảo hiểm cũ liệu vợ tôi nghỉ thai sản có được hưởng lương không? Công văn gửi lên BHXH bao lâu thì được duyệt và giải quyết ạ?
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Về điều kiện hưởng chế độ thai sản
Điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 2 điều 28 Luật bảo hiểm xã hội 2006:
"2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi".
Trong trường hợp này, vợ bạn đã đóng bảo hiểm xã hội 8 tháng theo bảng lương nên đã đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.
Về thời gian nghỉ chế độ thai sản
Theo quy định tại điều 157 Luật lao động 2012 về nghỉ thai sản, vợ bạn sẽ được nghỉ tối đa 6 tháng khi sinh con:
"1. Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng.
Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.
Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng".
Về mức hưởng chế độ thai sản
Theo quy định tại điều 35 về mức hưởng chế độ thai sản:
"1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc".
Do đó, vợ bạn sẽ được hưởng lương trong tháng 6 nghỉ chế độ thai sản tối đa với mức 100% bình quân tiền lương theo quy định tại điều này. Khoản tiền này sẽ do cơ quan BHXH chi trả chứ không phải do công ty nơi vợ bạn làm việc chi trả. Bạn có thể tham khảo một số mẫu hồ sơ hưởng chế độ thai sản.
Ngoài ra, vợ bạn cũng còn được hưởng trợ cấp 1 lần theo quy định tại điều 34 Luật BHXH:
"Điều 34. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi
Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi thì được trợ cấp một lần bằng hai tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con".
Do đó, vợ bạn sẽ làm thủ tục đến cơ quan BHXH để được hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con và sẽ được nhận tiền kể từ ngày bắt đầu nghỉ chế độ thai sản tại cơ quan. Về thủ tục chúng tôi đã có hướng dẫn cụ thể và bạn có thể tham khảo trong bài viết "Thủ tục hành chính về chế độ thai sản".
Về việc làm lại sổ BHXH cũ
Do vợ bạn đã thanh toán sổ BHXH cũ nên công ty yêu cầu vợ bạn nộp sổ BHXH cũ với mụcđích lấy những thông tin cá nhận của bạn theo sổ BHXH đã được cấp. Điều này là cần thiết để cơ quan BHXH có thể quản lý tốt về việc đóng BHXH của người sử dụng lao động.
Tuy nhiên, việc này sẽ không ảnh hưởng đến việc hưởng chế độ thai sản của bạn vì đối với hợp đồng lao động trên 3 tháng thì công ty sẽ phải đóng BHXH cho bạn.
Bạn có thể xem thêm cách tính bảo hiểm thai sản.
Trân trọng!