11-18-2016, 03:10 PM
[FONT="]Để giúp động cơ có thể vận hành tối đa, bạn cần lưu tâm đến việc lựa chọn dầu nhớt “chất lượng” phù hợp với động cơ và thường xuyên thay thế.
[/FONT]
[FONT="]Đơn giản hơn, bạn chỉ cần liên tưởng đến một món ăn ngon thì vai trò của gia vị là không hề nhỏ. Mặn hay nhạt là ở tay người nấu, nên nếu bạn chọn không đúng gia vị thì việc thưởng thức món ăn sẽ trở nên "trắc trở". Chọn dầu nhớt chuẩn, phù hợp với hoàn cảnh thực tế cũng giống như vậy, và là điều mà mỗi chủ xe cần có những hiểu biết nhất định.
[/FONT] [FONT="]Thị trường dầu nhớt ở Việt Nam hiện tại vô cùng đa dạng, kể cả sản xuất trong nước hay nhập khẩu từ các cường quốc kinh tế thế giới như dầu Mobil. Người tiêu dùng thì luôn trong trạng thái choáng ngợp với các chương trình khuyến mại, nào là “mua dầu xe máy tặng bộ nhông xích” hay thậm chí “được đi xem đua xe công thức F1”... Tuy có tên chung là dầu máy, song dầu động cơ lại có sự phức tạp hơn cả,[/FONT][FONT="]cần nhiều thử nghiệm và liên tục cải tiến để phù hợp với xe của bạn.
[/FONT] [FONT="]Chọn dầu có độ nhớt cao để động cơ bền hơn?[/FONT]
[FONT="]Hoàn toàn sai lầm. Trước tiên bạn cần hiểu rằng, thông số quan trọng nhất khi chọn dầu phù hợp với động cơ chính là độ nhớt.Khi trời lạnh, dầu quánh lại và có vẻ đặc hơn; khi ở nhiệt độ cao, dầu trở nên loãng do độ nhớt thay đổi. Dựa theo hệ thống đánh giá độ nhớt do Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ (SAE) phát triển cho thấy: Giá trị độ nhớt ghi ngoài vỏ chai thường có 4 hoặc 5 ký tự, ví dụ: Mobil 1 0W-40, Mobil 1 5W-30... Hai chữ số đầu liền với ký tự “W” - Winter (mùa đông) là độ nhớt đo ở -180C. Hai chữ số sau là độ nhớt khi dầu ở 1000C.
[/FONT] [FONT="]Tại sao chọn dầu có độ nhớt cao để động cơ bền hơn lại không chính xác? Đầu tiên, bạn cần hiểu câu “cửa miệng”:Động cơ đời cũ sử dụng dầu độ nhớt cao và ngược lại.
[/FONT] [FONT="]Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, linh kiện chế tạo ngày càng chính xác, các khe hở giữa chúng nhỏ hơn. Nếu dùng dầu độ nhớt cao cho động cơ mới, khi chúng làm việc ở chế độ lạnh (mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp) dễ phát sinh hiện tượng bôi trơn không đầy đủ - dầu không tới được tất cả các khu vực khe hở hẹp. Dầu độ nhớt thấp có lợi thế là cản thấp, động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn.
[/FONT] [FONT="]Trong trường hợp xe đi nhiều, khe hở giữa các chi tiết lớn, bạn nên sử dụng dầu độ nhớt cao bởi chúng làm tăng độ kín của bộ hơi, dễ tạo ra trạng thái bôi trơn thủy động lý tưởng. Đây cũng là một trong các lý do chúng ta thay dầu định kỳ, vì sau thời gian sử dụng độ nhớt của dầu giảm dần.
[/FONT] [FONT="]Nên thay dầu khi nào là thích hợp?[/FONT]
[FONT="]Điều này phụ thuộc vào các hãng xe bởi k[/FONT][FONT="]huyến cáo về chu kỳ thay dầu của các hãng không đồng nhất. Người ta thường thay dầu sau mỗi 3.000 - 5.000 km với lý do để động cơ bền hơn. Song sẽ không thai thác hết tuổi thọ sử dụng của dầu nên sẽ bị lãng phú. Còn một vài hãng sản xuất xe và các nhà bảo vệ môi trường lại khuyên nên thay khi xe đạt 12.000 - 16.000 km.
[/FONT] [FONT="]Có một quan điểm khác, thay dầu khi nào phụ thuộc vào cách lái xe.[/FONT]
[FONT="]Nếu bạn không hay chạy quá 16 km trong mỗi lần sử dụng (thời gian không đủ nhiệt để làm sôi nước ngưng tụ) hoặc thường xuyên khởi động khi dầu nguội (trạng thái các chi tiết mài mòn nhanh) thì chu kỳ thay cần được rút ngắn hơn. Nếu bạn thường xuyên di chuyển trên 32 km trên đường trường, quãng đường xe chạy giữa hai lần thay có thể kéo dài hơn so với khuyến cáo.[/FONT]
[/FONT]
[FONT="]Đơn giản hơn, bạn chỉ cần liên tưởng đến một món ăn ngon thì vai trò của gia vị là không hề nhỏ. Mặn hay nhạt là ở tay người nấu, nên nếu bạn chọn không đúng gia vị thì việc thưởng thức món ăn sẽ trở nên "trắc trở". Chọn dầu nhớt chuẩn, phù hợp với hoàn cảnh thực tế cũng giống như vậy, và là điều mà mỗi chủ xe cần có những hiểu biết nhất định.
[/FONT] [FONT="]Thị trường dầu nhớt ở Việt Nam hiện tại vô cùng đa dạng, kể cả sản xuất trong nước hay nhập khẩu từ các cường quốc kinh tế thế giới như dầu Mobil. Người tiêu dùng thì luôn trong trạng thái choáng ngợp với các chương trình khuyến mại, nào là “mua dầu xe máy tặng bộ nhông xích” hay thậm chí “được đi xem đua xe công thức F1”... Tuy có tên chung là dầu máy, song dầu động cơ lại có sự phức tạp hơn cả,[/FONT][FONT="]cần nhiều thử nghiệm và liên tục cải tiến để phù hợp với xe của bạn.
[/FONT] [FONT="]Chọn dầu có độ nhớt cao để động cơ bền hơn?[/FONT]
[FONT="]Hoàn toàn sai lầm. Trước tiên bạn cần hiểu rằng, thông số quan trọng nhất khi chọn dầu phù hợp với động cơ chính là độ nhớt.Khi trời lạnh, dầu quánh lại và có vẻ đặc hơn; khi ở nhiệt độ cao, dầu trở nên loãng do độ nhớt thay đổi. Dựa theo hệ thống đánh giá độ nhớt do Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ (SAE) phát triển cho thấy: Giá trị độ nhớt ghi ngoài vỏ chai thường có 4 hoặc 5 ký tự, ví dụ: Mobil 1 0W-40, Mobil 1 5W-30... Hai chữ số đầu liền với ký tự “W” - Winter (mùa đông) là độ nhớt đo ở -180C. Hai chữ số sau là độ nhớt khi dầu ở 1000C.
[/FONT] [FONT="]Tại sao chọn dầu có độ nhớt cao để động cơ bền hơn lại không chính xác? Đầu tiên, bạn cần hiểu câu “cửa miệng”:Động cơ đời cũ sử dụng dầu độ nhớt cao và ngược lại.
[/FONT] [FONT="]Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, linh kiện chế tạo ngày càng chính xác, các khe hở giữa chúng nhỏ hơn. Nếu dùng dầu độ nhớt cao cho động cơ mới, khi chúng làm việc ở chế độ lạnh (mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp) dễ phát sinh hiện tượng bôi trơn không đầy đủ - dầu không tới được tất cả các khu vực khe hở hẹp. Dầu độ nhớt thấp có lợi thế là cản thấp, động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn.
[/FONT] [FONT="]Trong trường hợp xe đi nhiều, khe hở giữa các chi tiết lớn, bạn nên sử dụng dầu độ nhớt cao bởi chúng làm tăng độ kín của bộ hơi, dễ tạo ra trạng thái bôi trơn thủy động lý tưởng. Đây cũng là một trong các lý do chúng ta thay dầu định kỳ, vì sau thời gian sử dụng độ nhớt của dầu giảm dần.
[/FONT] [FONT="]Nên thay dầu khi nào là thích hợp?[/FONT]
[FONT="]Điều này phụ thuộc vào các hãng xe bởi k[/FONT][FONT="]huyến cáo về chu kỳ thay dầu của các hãng không đồng nhất. Người ta thường thay dầu sau mỗi 3.000 - 5.000 km với lý do để động cơ bền hơn. Song sẽ không thai thác hết tuổi thọ sử dụng của dầu nên sẽ bị lãng phú. Còn một vài hãng sản xuất xe và các nhà bảo vệ môi trường lại khuyên nên thay khi xe đạt 12.000 - 16.000 km.
[/FONT] [FONT="]Có một quan điểm khác, thay dầu khi nào phụ thuộc vào cách lái xe.[/FONT]
[FONT="]Nếu bạn không hay chạy quá 16 km trong mỗi lần sử dụng (thời gian không đủ nhiệt để làm sôi nước ngưng tụ) hoặc thường xuyên khởi động khi dầu nguội (trạng thái các chi tiết mài mòn nhanh) thì chu kỳ thay cần được rút ngắn hơn. Nếu bạn thường xuyên di chuyển trên 32 km trên đường trường, quãng đường xe chạy giữa hai lần thay có thể kéo dài hơn so với khuyến cáo.[/FONT]