Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Bài học kỹ năng sống

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Bài học kỹ năng sống
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Học cách xác định mục tiêu theo nguyên tắc SMART

Bạn đã từng nghe đến nguyên tắc SMART trong xác định mục tiêu chưa? Nếu đã từng nghe, từng đọc qua nó bạn đã lúc nào áp dụng vào cuộc sống để xác định những mục tiêu cho cuộc sống của mình chưa?
Related articles
Làm thế nào để đạt được mục tiêu của mình (*******************)
Lắng nghe hiệu quả (*******************)
Chiến lược quản lý căng thẳng: thay đổi tình hình (*******************)
Phương pháp tránh những căng thẳng không cần thiết! (*******************)




Nguyên tắc SMART là gì? Đó là nguyên tắc THÔNG MINH giúp bạn định hình và nắm giữ được mục tiêu của mình trong tương lai. Bạn sẽ biết được khả năng của mình có thể làm được gì và xây dựng kế hoạch cho chúng.
Năm chữ cãi trong chữ SMART đại diện cho một tiêu chí khi bạn đặt mục tiêu cá nhân. Chúng ta có thể kể đến năm tiêu chí sau đây:
Thứ nhất: Specific: Cụ thể, dễ hiểu – thường thì khi bắt đầu đặt mục tiêu cá nahan khá nhiều bạn trẻ thích đặt những mục tiêu to lớn và khó hình dung như trở thành giám đốc, trở thành người thành đạt! Trong khi đó các bạn lại chưa có một khái niệm hay định nghĩa cụ thể cho việc thành đạt là gì? Trở thành giám đốc là gì? Điều này sẽ hạn chế khả năng đạt được mục tiêu của bạn. Thay vì mơ hồ như vậy bạn thử đặt mục tiêu của mình thật rõ ràng, cụ thể và dễ hiểu để có thể hình dung ra nó. Ví dụ như đạt được điểm số bao nhiêu trong học kỳ sắp tới, 7.0, hay 8.0 chẳng hạn….
Thứ hai: Mwesurable: đo lường được – khi bạn đặt mục tiêu cá nhân bạn phải biết được mục tiêu của mình có đo lường được hay không. Ví như bạn đặt ra cho mình mục tiêu tập thể dục 15 phút mỗi ngày, uống 2 lít nước, làm việc 8 tiếng, hoàn thành việc của ngày hôm nay không để sang ngày mai…Đó là cách để bạn hoàn thành mục tiêu của mình nhanh nhất.
Thứ ba: Attainable: nằm trong khả năng của bạn – mục tiêu cao quá có thể làm cho bạn mệt mỏi và chán nản khi không đạt được điều đó. Thế nên bạn hãy đặt mục tiêu vừa với khả năng và tiềm lực của bạn. Ví dụ bạn có thể đặt những mục tiêu như trở thành quản lý trong vòng 2 năm khi bạn nhận thấy khả năng của mình hoàn toàn có thế! Đừng đặt những mục tiêu kiểu như chạy bộ mối ngày 10km hay trở thành tỷ phú trước 30 bạn sẽ không hoàn thành nó được đâu! Bạn hãy nhớ nhé.
Thứ tư: Relevant: Liên quan đến tầm nhìn chung – đó là liên quan đến mục tiêu dài hạn của bạn. Mục tiêu bạn đặt ra phải phù hợp và cùng hướng đến mục tiêu lâu dài của bạn. Ví như bạn có thể đặt những mục tiêu như học tiếng Anh để chuẩn bị đi du học chứ không phải một ngoại ngữ nào đó, không liên quan đến việc đi học của bạn. Bạn hãy nhớ nhé ví dụ việc mua xe có liên quan đến công việc của bạn hay không? Hay mua xe chỉ để thỏa mãn sở thích cá nhân của bạn? Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình nhanh hơn.
Thứ năm: Time-bound: có thời hạn – bạn hãy giới hạn cho mục tiêu của mình trong thời gian là bao lâu ví dụ như trong 1 tháng, 1 năm hay lâu hơn một chút…. Bạn biết đấy khi chúng ta giới hạn cho những mục tiêu chúng ta sẽ hoàn thành nhanh hơn và có kỷ luật hơn để hoàn thành mọi việc đúng hạn. Những mục tiêu lớn hãy chia nhỏ để hoàn thành dễ dàng hơn nhé bạn.
Giờ thì bạn biết nguyên tắc thông minh khi đặt mục tiêu rồi chứ!? Bạn hãy ghi nhớ để áp dụng cho những mục tiêu quan trọng trong đời

Kỹ năng chuẩn bị bài báo cáo – kỹ năng mềm cho sinh viên

Trong những năm học đại học, chắc hẳn cũng có lần bạn được giao chuẩn bị một bài báo cáo. Vậy bạn đã làm như thế nào để chuẩn bị cho bài báo cáo đó? Làm như thế nào để người đọc có thể hiểu hết những ý nghĩa bạn trình bày trong bài báo cáo đó? Làm thế nào để người đọc bị lôi cuốn ngay từ khi nhìn vào bài báo cáo của bạn.
Related articles
Thuyết trình hiệu quả – kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên (*******************)
Nghệ thuật từ chối – kỹ năng giao tiếp hoàn hảo (*******************)
Gây ấn tượng-Kỹ năng dành cho bạn trẻ (*******************)


Đây là một kỹ năng mềm bổ trợ cho việc học của bạn, giúp bạn chuẩn bị một bài báo cáo sinh động, cuốn hút.
Bài báo cáo là một loại văn bản thường được dung để trình bày dữ liệu, thông tin dưới dạng kiến thức. Việc viết báo cáo thường tuân theo quy trình thu thập, phân tích dữ liệu, mô tả lo-gic. Nó khác với tiểu thuyết hay truyện bởi truyện và tiểu thuyết thường trình bày những mối quan hệ, kinh nghiệm và những cách nhìn của người viết.
Trước khi chuẩn bị bài bào cáo bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
Mục đích và mục tiêu của bài báo cáo này là gì?
Tại sao bạn phải làm bài báo cáo này mà không phải là người khác? Trả lời câu hỏi “Why?” sẽ cho bạn biết mục đích của bài báo cáo. Khi mục đích của bài báo cáo đã rõ ràng lúc này bạn đã có thể xác định mục tiêu của bài báo cáo. Bạn muốn truyền đạt gì trong đây, bạn muốn người đọc có được kiến thức gì khi đọc bài báo cáo của bạn. Bạn nên trình bày phần này ở phần giới thiệu của bài báo cáo.
Phạm vi và đối tượng của bài báo cáo.
Bài báo cáo chỉ giới hạn kiến thức cơ bản cho bạn bè bạn hay đó là một bài báo cáo khoa học mà bạn phải bảo vệ trước hội đồng. Xác định được phạm vi, đối tượng sẽ xác định được dữ liệu thông tin bạn cần tìm hiểu đến đâu. Ví dụ bạn báo cáo về kỹ năng giao tiếp cho trẻ nhỏ thì nên chú trọng vào sự lễ phép cho trẻ nhỏ. Còn nếu đối tượng của bạn là sinh viên thì kỹ năng giao tiếp là làm sao duy trì mối quan hệ, nói chuyện tự tin, thể hiện mình….
Hiệu quả của bài báo cáo đến đâu?
Trình bày: Bài báo cáo phải được trình bày một cách khoa học, dễ nhìn. Sử dụng font chữ gì, kích cỡ ra làm sao, tiêu đề, mục lục bạn trình bày như thế nào. Một bài báo cáo lộn xộn sẽ làm người đọc mởi mắt và không muốn đọc.
Ngữ nghĩa: Bời vì sẽ có nhiều người đọc bài báo cáo của bạn thế nên từ ngữ sử dụng nên đơn giản dễ hiểu, đừng sử dung những từ ngữ quá bác học. Làm thế nào thông tin mà bạn truyền tải ai cũng có thể hiểu được.
Giá trị: Người đọc phải cảm thấy họ được cái gì khi đọc bài báo cáo của bạn, bạn cung cấp gì trong bài báo cáo này.
“Hãy thử áp dụng những lời gợi ý trên và xem kết quả của bài cáo của bạn so với những lần trước nhé”