Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - 6 lần kết tập kinh phật

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: 6 lần kết tập kinh phật
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Lần kết tập thứ nhất

Nguyên nhân: Ngài Mahakassapa nhận thấy Phật tịch diệt mới có một tuần lễ mà lại có chuyện không hay xảy ra trong Tăng đoàn. Bèn tổ chức đại hội kết tập này nhằm xác định chính xác giới luật và kinh văn để tránh những sai lệch do hiểu lầm hoặc phá hoại

Niên đại: Ngay sau khi Phật tịch diệt được 3 tháng

Địa điểm: Sattapanna trên núi Vebhàra ở thành Ràjagaha, thủ đô Magadha - gần biên giới Ấn Độ và Nepal ngày nay

Người bảo trợ: nhà vua A Xà Thế (Ajaratthu)

Chủ tọa kết tập: Trưởng lão Mahakassapa

Phương pháp kết tập
Chủ tọa và Trưởng lão Mahakassapa là người chất vấn

Trưởng lão Upàli được chọn là vị nêu và đáp những câu hỏi của ngài Mahakassapa về luật

Trưởng lão Ananda được chọn là vị nêu và đáp về Kinh tạng

Số người tham gia: Ngài Mahakassapa triệu tập 500 vị A La Hán, những ai không phải alahan không được tham dự

Trưởng lão Ananda kể lại tỉ mỉ nội dung lời Phật, sau đó Trưởng lão Mahakassapa chất vấn về lý do phật thuyết, địa điểm, thời gian, thuyết cho ai, có ai bên cạnh ……..

Trưởng lão Ananda lần lượt trả lời các câu hỏi, nếu được đại chúng tỳ kheo có mặt chứng nhận và đồng ý thì xác thật đấy đúng là Phật nói.

Quá trình này cứ như vậy

Phần luật cũng tương tự, do trưởng lão Upàli kể lại, sau đó trưởng lão Mahakassapa chất vấn về nguyên nhân, địa điểm, thời gian, ai bên cạnh . …, trưởng lão Upàli trả lời, sau đó xem đại chúng xác nhận hay không.

Toàn bộ thời gian kết tập này kéo dài tới tận 7 tháng

Hình thức lưu trữ: Thời đó chưa xuất hiện giấy viết, 500 tỳ kheo sau khi xác nhận sẽ đọc tụng và ghi nhớ, vì để dễ nhớ mà các bộ kinh có kết cấu lặp đi lặp lại. Do độ lớn của kinh và luật nên mỗi một nhóm đảm trách công việc ghi nhớ chuyên biệt một số chương nhất định, sau đó trao đổi thông tin với nhau để tránh việc mất mát và hiểu sai.

Kết quả: kinh tạng kết tập ra 4 bộ

Kinh trường bộ,
Kinh trung bộ,
Kinh tăng chi bộ,
Kinh tương ưng bộ

Luật tạng: thống nhất giữ nguyên, ngài Ananda có nói trước đại chúng, lúc Phật sắp sửa tịch diệt có dặn: những giới luật nào không quan trọng, không phù hợp thì bỏ đi

Trưởng lão Mahakassapa chất vấn giới luật nào không quan trọng ? sao lại bỏ đi ?
Ananda trả lời vì lúc đấy Phật sắp nhập niết bàn, số dân chúng đến rất đông, nên Ananda bận rộn quá nên không kịp hỏi
vì vậy cuối cùng Mahakassapa với tư cách là chủ tọa liền tụng tuyên trước Chư Thánh Tăng là cứ giữ nguyên như vậy

Như vậy toàn bộ phần kinh tạng và luật tạng xuất hiện ở lần kết tập đầu tiên này, 3 tháng sau khi Phật tịch diệt được xem là những kinh văn nguyên thủy nhất
Lần kết tập thứ 2

Nguyên nhân: Do sự bất đồng 10 điều giới luật giữa nhóm Tỳ khưu Vajjputta và Ngài Yassakàkandaputta

Niên đại: Khoảng 100 năm sau khi Phật viên tịch (đầu thế kỉ thứ 5 Trước công nguyên)

Địa điểm: thành Vesàli trong chùa Vàlukàràma, nằm gần biên giới của Ấn độ và Nepal và cũng cách địa điểm tổ chức lần kết tập thứ nhất không xa

Người bảo trợ: vua Kàkàsoka

Phương pháp kết tập:Ngài Revata tuyên ngôn bầu một ban giám luật gồm có:

- Trưởng lão Sabbakàmì, Salha, Khujjasobhita, và Vàsabhagàmì.
Bốn vị này đóng vai trò đại diện cho phe bị cáo nhóm Tỳ khưu phạm giới.

- Trưởng lão Sànasambhùta, Sumana, Yassa, và Kàkandaputta
Bốn vị này đóng vai trò tuyên cáo, các vị này đại diện phần chấp pháp để đối chất và giải quyết những người phạm luật

Số người tham gia: khoảng 700 vị thánh tăng

Kết quả:
Xuất hiện thêm bộ kinh tiểu bộ
Đây cũng là thời điểm bắt đầu phân chia bộ phái.
Trong đại hội những người không đồng ý với việc giữ nguyên giới luật ban đầu đã bỏ ra để tổ chức một hội nghị kết tập riêng và thành lập Đại chúng bộ (mahāsāṅghika). Số người còn lại sau đó hình thành Thượng tọa bộ (Theravada)
Lần kết tập thứ 3

Nguyên nhân: Trong thời gian vua Asoka trị vì vào giữa thế kỉ thứ 3 TCN, Phật giáo đã phát triển rộng ra nhiều nơi. Có nhiều sự phân hóa ngay trong đạo Phật. Tăng đoàn cũng bị một số người trà trộn và lạm dụng, gây nhiều bất hòa nội bộ.

Địa điểm kết tập: chùa Asokàràma ở kinh thành Pàtaliputta nước Ma Kiệt Đà (Magadha)

Niên đại: khoảng giữa thế kỉ thứ 3 Trước Công Nguyên, có tài liệu nói là năm 218 trước công nguyên, có tài liệu là 234 trước công nguyên. Lại có tài liệu khác nói là vào năm 287 trước công nguyên. Có lẽ tài liệu này nói đúng vì dựa vào thời gian trị quốc của các vị vua

Bảo trợ: Các chi phí trong cuộc kết tập được Vua Asoka hoàn toàn tài trợ cho Chư Tăng

Chủ tọa: Ngài Thánh Tăng Moggalliputta-Tissa được Chư Tăng thỉnh cử làm vị chủ tọa kết tập Phật ngôn kỳ này.

Phương pháp kết tập:
Công việc này rất nhiêu khê, không thể dùng tăng lệnh mà phải dùng cả vương lệnh. Ngoại đạo lúc này tu theo Phật giáo rất nhiều, có dụng ý thành lập một bộ phái mới chủ trương giới luật và tri kiến hoàn toàn khác biệt với tinh thần của đạo Phật. Chư Thánh Tăng phải kết hợp với nhà vua Asoka thanh lọc hàng ngũ Tăng già.

Qua sự trắc nghiệm của chư vị Thánh Tăng, nếu vị nào không phải là tu sĩ Phật giáo thật sự thì bị trục xuất ra khỏi giáo hội, và được cấp phát quần áo để trở lại đời sống thường dân. Theo tài liệu Mahavamsa và Samantapàsàdikà, trong cuộc thanh lọc này có khoảng 60.000 tu sĩ giả danh bị trục xuất ra khỏi tăng đoàn

Ngài Moggalliputta-Tissa chọn 1000 vị kết tập Phật ngôn. Thời gian kéo dài 9 tháng.

Kết quả : Đây là lần đầu tiên Tam Tạng Kinh bao gồm Kinh tạng, Luật tạng và tạng vi diệu pháp được hoàn thiện

Ðiều chúng ta lưu ý ở đây là trong 2 kỳ kết tập Tam tạng trước, chư vị thánh tăng chỉ ghi bằng ký ức và truyền miệng, có giả thuyết cho rằng trong lần kết tập kỳ này, Tam tạng bắt đầu bắt đầu ghi chép bằng văn tự Pàli

Đại hội kết tập này có hạn chế là chỉ được sự công nhận về giáo pháp của tông phái Thượng tọa bộ, tông phái chiếm đa số lúc bấy giờ

Truyền thừa:

Đây là giai đoạn đánh dấu sự phát triển của Phật giáo ra ngoài lãnh thổ Ấn Độ. Nhiều đoàn truyền thừa đạo Phật được vua Asloka được cử đến khắp nơi từ Âu sang Á, các nước tại Trung Á, Trung Đông, cũng như Trung Quốc, Miến Điện và Sri Lanka.

Hiện còn một vấn đề đang được tranh luận là liệu đoàn thuyết pháp của vua Asoka đã đến được Việt Nam hay không. Câu hỏi này còn trông chờ vào việc tìm ra thêm các bằng chứng về khảo cổ ở Việt Nam
Lần kết tập thứ 4

Lần kết tập này có khá nhiều giả thuyết khác nhau, các tư liệu ghi lại không đồng nhất

Giả thuyết:

Theo nhiều tài liệu khác nhau thì lần kết tập này diễn ra vào năm Phật lịch 400, và có đến 2 kỳ kết tập khác nhau ở 2 nơi khác nhau (có thể lúc này các bộ phái đã tự tổ chức các kỳ kết tập của riêng mình, không còn sự thống nhất )

tại Kasmira thuộc nước Gandhàra, miền tây bắc Ấn Ðộ .Người khởi xướng và bảo trợ cuộc kết tập là đức vua Vasumitra . Lý do kết tập là do Chư Tăng các bộ phái bất đồng về kinh điển nên mới mở đại hội.

Nhưng truyền thống của Theravàda thì không công nhận đại hội này . Ðại hội này ra đời chính là sự khởi điểm của Phật giáo Ðại thừa (Mahayana) về sau.

Song song niên đại kỳ kết tập kinh điển của Ðại Chúng Bộ này tại Tích Lan vua Vattagàmani cũng bảo trợ kỳ kết tập kinh điển do Ngài Maharakkhita chủ tọa
số Chư Tăng tham dự là 500 vị Tỳ kheo.
Mục đích của đại hội là đọc lại giáo điểm Tam Tạng của Trưởng lão bộ, hiệu đính chú thích của ba tạng, sắp xếp thứ tự của kinh điển ....

Giả thuyết:

niên đại kết tập kinh điển lần thứ IV, có rất nhiều nguồn tài liệu nói khác nhau, nhưng theo Đại sử và các nhà học giả hiện nay thì đó là vào năm Phật lịch 313 (năm 232 trước CN).

Ngôi chùa tháp Thùpàrama ở thủ đô Anuradhapura được Chư Tăng chọn làm điểm kết tập. Vị chủ tọa kỳ kết tập kinh điển này chính là Ngài Mahinda.
Chư Thánh Tăng tham dự đại hội gồm có 68.000 vị. Thời gian kéo dài 9 tháng. Ðức vua Devànampiyatissa là người bảo trợ cho cuộc kết tập kinh điển kỳ này

Tóm lại: ta không có sự thống nhất rõ ràng trong các tài liệu về lần kết tập thứ 4 này, nhưng sau lần kết tập này các bộ phái đã khác nhau hoàn toàn, kinh văn đã được viết ra và lưu giữ trên những lá đồng, được các bộ phái khác nhau nắm giữ và lưu truyền theo cách của mình
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
Lần kết tập thứ 5

Niên đại kết tập kỳ này là vào năm 1871, khá gần đây. Mục đích chủ yếu là để khảo sát và đánh giá những điểm khác biệt về luật tạng giữa các hệ thống bộ phái

Thủ đô trước đây của Myanmar là Mandalay được chọn làm địa điểm kết tập. Thời gian kéo dài 5 tháng.

Vị chủ tọa kết tập kinh điển lần thứ 5 này là Trưởng lão Pong Yi Sayadaw và có 2400 Chư Tăng tham dự.

Vua Mindon là người bảo trợ cuộc kết tập kinh điển

sau kỳ kết tập này, tất cả Tam tạng được viết trên 729 phiến đá cẩm thạch, mỗi phiến đá cao hơn 1,5m và rộng 1m, khắc chữ đầy cả hai mặt.
Phần chú giải của Tam tạng thì khắc trên 1774 phiến đá khác.
Bây giờ nơi lưu giữ 729 phiến đá này trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Myanmar
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
Lần kết tập thứ 6

Bắt đầu từ ngày Phật đản 17.5.1954 đến ngày lễ Phật đản năm 1956, nghĩa là trong 2 năm mới hoàn tất.

Chính phủ Myanmar, Thủ tướng U Nu tài trợ chi phí cho cuộc kết tập kinh điển kỳ này

Mục đích khảo sát lại kinh điển phật giáo, chấn hưng phật giáo thượng tọa bộ Theravada
Nơi tổ chức kỳ kết tập là tại thủ đô cũ Rangoon (Yangon) tại Myanmar

Phái đoàn Việt Nam tham dự do Giáo hội Nam tông Nguyên Thủy Việt Nam tổ chức, vị trưởng đoàn là Hòa thượng Bửu Chơn

Ngài Nyungan Sayadaw được đại hội chọn làm vị chủ tọa.