Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Chuyển đổi số là gì? Bức tranh tổng quan về Chuyển đổi số và vai trò

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Chuyển đổi số là gì? Bức tranh tổng quan về Chuyển đổi số và vai trò
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
#1. Chuyển đổi số là gì?
Trích dẫn:[font=Nunito][font=Open Sans]Chuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bằng việc sử dụng các công cụ, phần mềm, làm thay đổi cơ bản cách doanh nghiệp vận hành và mang đến giá trị cho khách hàng. [/font][/font]
Chuyển đổi số là gì? Hiểu theo phương thức cắt nghĩa cụm từ chuyển đổi số:
  • Chuyển đổi số gồm 2 phần, chuyển đổi và số. Phần số nghĩa là bất cứ công nghệ, máy móc và con người được kết nối với nhau… Chuyển đổi số không chỉ chuyển đổi về công nghệ, nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Phần thứ hai là chuyển đổi – nghĩa là sự thay đổi trên toàn quy mô đối với các hợp phần thiết lập ban đầu của doanh nghiệp. Từ mô hình vận hành đến hạ tầng cơ sở của doanh nghiệp”.

  • Từ cách hiểu rõ, doanh nghiệp có thể sẽ có định hướng rõ ràng hơn trong hành trình chuyển đổi số của mình. Đi từ bước nhỏ nhất, nghĩa là phần số, bắt đầu số hóa doanh nghiệp. Đơn giản nhất là số hóa giấy tờ, tưởng như nhỏ bé nhưng đem lại những hiệu quả rất to lớn cho doanh nghiệp. Bắt đầu số hóa tài liệu như là vạch xuất phát trên chặng đường chuyển đổi từ doanh nghiệp truyền thống đến doanh nghiệp số, từ văn phòng “ngập” giấy tờ hồ sơ đến văn phòng 4.0 – không giấy tờ. Từ số hóa đến chuyển đổi, từ văn phòng số chuyển đổi đến văn phòng số và chạm đích hoàn thiện chuyển đổi số.
[Image: Business-facebook-post-2-1024x1024.png][font=Open Sans]Tham khảo một số nhận định về chuyển đổi số[/font]
Ngoài ra, tại Việt Nam, khái niệm “Chuyển đổi số” còn được hiểu phổ biến theo nghĩa là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.
Hiện nay, chuyển đổi số không chỉ có vai trò quan trọng, chiến lược của các doanh nghiệp mà còn là mục tiêu của khối đơn vị Nhà nước,…
Ngoài ra, chuyển đổi số là sự thay đổi văn hóa đòi hỏi các đơn vị phải liên tục thách thức thực trạng của doanh nghiệp, thử nghiệm thường xuyên và sẵn sàng đối mặt với thất bại. Đôi khi điều này có nghĩa là từ bỏ các quy trình kinh doanh dài hạn mà doanh nghiệp đã thiết lập để chuyển sang một cách tiếp cận mới vẫn đang được xác định.
Bóng đen của đại dịch COVID-19, khiến việc chuyển đổi trong doanh nghiệp trở nên cấp bách hơn, buộc nhiều doanh nghiệp phải tăng tốc, thay đổi nhằm tồn tại giữa thời cuộc.
[font=Open Sans][img=452x0]https://fastwork.vn/wp-content/uploads/2021/04/70-Gi%C3%A1-Tr%E1%BB%8B-C%E1%BB%91t-L%C3%B5i-T%E1%BA%A1o-N%C3%AAn-Th%C3%A0nh-C%C3%B4ng-C%E1%BB%A7a-10-Doanh-Nghi%E1%BB%87p-L%E1%BB%9Bn-Tr%C3%AAn-Th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-12.png[/img]
Để chuyển đổi số trong doanh nghiệp thành công, đó là sự kết hợp ăn ý, nỗ lực từ việc Xác định Quy trình rõ ràng, phù hợp với doanh nghiệp, khả năng tiếp cận của đội ngũ nhân sự và bộ công cụ, phần mềm phù hợp.[/font]

Xu hướng chuyển đổi số được xem là tất yếu tối với mọi quy mô doanh nghiệp từ mới thành lập đến các doanh nghiệp lâu năm. 
CIO Jay Ferro của Quikrete Đã viết:[font=Open Sans]Chuyển đổi kỹ thuật số nên bắt đầu với một tuyên bố về vấn đề, một cơ hội rõ ràng hoặc một mục tiêu lý tưởng[/font]
Các nhà lãnh đạo cho rằng việc chuyển đổi kỹ thuật số sẽ mang lại ý nghĩa đối với doanh nghiệp qua cách bạn thực hiện nó.
Dựa trên những điều kiện và nhiệm vụ thực tế trong kỷ nguyên số, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, tháng 6 năm 2020 Thủ tướng Chính phủ đã Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030. Dưới đây là khái quát những nội dung chính.
#2. Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia và những nội dung chính
Trích dẫn:[font=Nunito][font=Open Sans]Trích từ Quyết định Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”[/font][/font]
Mục tiêu của Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2030
[font=Open Sans][img=452x0]https://fastwork.vn/wp-content/uploads/2021/05/chuyen-doi-so-la-gi-1024x576.jpg[/img][/font]
  • Phát triển Chính phủ số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động
  • Phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
  • Phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số
6 Quan điểm của Chuyển đổi số Quốc gia
  1. Nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số

  2. Người dân là trung tâm của chuyển đổi số

  3. Thể chế và công nghệ là động lực của chuyển đổi số

  4. Phát triển nền tảng số là giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả

  5. Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số.

  6. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân là yếu tố bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.
8 lĩnh vực ưu tiên Chuyển đổi số
  1. Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế

  2. Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục

  3. Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng

  4. Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

  5. Chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải và logistics

  6. Chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng

  7. Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

  8. Chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp
#3. Chuyển đổi số – Vấn đề sống, còn đối với doanh nghiệp?
Chuyển đổi số là gì và tại sao các doanh nghiệp cần chuyển đổi số là câu hỏi được rất nhiều nhà quản lý cũng như các startup quan tâm. Có nhiều lý do khiến các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số. Trong đó lý do quan trọng nhất chính là: Chuyển đổi số chính là vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp. Bởi, chuyển đổi số có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, tăng lợi nhuận, và nếu càng nhanh chóng chuyển đổi số, cơ hội khác biệt, chiếm ưu thế so với doanh nghiệp khác càng lớn.
Kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước, từ những bài học về sự phát triển của những doanh nghiệp nước ngoài cho thấy, phát triển khoa học công nghệ song hành với đổi mới và sáng tạo là con đường tất yếu, duy nhất của các quốc gia, doanh nghiệp nếu muốn phát triển bền vững, sánh kịp với doanh nghiệp quốc tế.
Dưới đây là biên dịch một số nhận định về chuyển đổi số.
Trong chuỗi hội thảo MIT Sloan CIO gần đây, các nhà lãnh đạo CNTT đã đồng ý rằng kể từ khi đại dịch xảy ra, hành vi của người tiêu dùng đã nhanh chóng thay đổi theo nhiều cách. 
Trích dẫn:[font=Nunito][font=Open Sans]Sandy Pentland, giáo sư tại Phòng thí nghiệm truyền thông MIT, đã mô tả cách các hệ thống tự động hóa được tối ưu hóa trong các lĩnh vực như: Quản lý chuỗi cung ứng đã bị phá vỡ như thế nào khi đối mặt với nhu cầu và sự thay đổi nhanh chóng về nguồn cung. Đây được xem là một thực tế mà hầu như tất cả mọi người đều phải đối mặt ở mức độ cá nhân trong đại dịch.[/font][/font]
Còn quá sớm để đoán rằng những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng sẽ tồn tại bao lâu. Tuy nhiên, Rodney Zemmel, lãnh đạo toàn cầu, McKinsey Digital của McKinsey & Company cho rằng: Về phía người tiêu dùng “công nghệ kỹ thuật số đang tăng tốc ở hầu hết các ngành hàng”. Một yếu tố quan trọng cần chú ý là mức độ bắt buộc phải thay đổi. Ví dụ: 3/4 người Mỹ đã thử một hành vi mua sắm mới — sẽ trở lại trạng thái ban đầu nếu có thể.
[font=Open Sans][img=452x0]https://fastwork.vn/wp-content/uploads/2021/04/businessman-with-digital.jpg[/img]
Dữ liệu của McKinsey cho thấy sự chuyển đổi số trong doanh nghiệp sang mô hình phát trực tuyến có thể được duy trì mãi mãi. Tuy nhiên sự thay đổi lớn nhất là xung quanh mô hình kinh doanh thực phẩm. Cả nấu ăn tại nhà và mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến (thường là lĩnh vực không sử dụng trực tuyến) có thể phổ biến hơn với người tiêu dùng so với trước đây. Các giao dịch không dùng tiền mặt cũng đang bùng nổ. [/font]

Về phía B2B, dữ liệu của McKinsey cho thấy rằng hình thức bán hàng từ xa đang ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, đối với các CIO, chuyển đổi số trong doanh nghiệp được xem là thử nghiệm nhanh chứ không phải là tùy chọn. 
Trích dẫn:[font=Nunito][font=Open Sans]Mark Anderson, giám đốc cấp cao về kiến trúc giải pháp của Equinix, mô tả: Năm nay là một thử nghiệm bắt buộc đối với nhiều thứ mà chúng tôi đã nghĩ đến nhưng từng chưa thử. Ông nhận xét, “Nhiều chuỗi cung ứng chưa được hỗ trợ trên giấy tờ. Chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu các công nghệ như blockchain và Internet of Things”.[/font]
[font=Open Sans]Dion Hinchcliffe, Phó chủ tịch và nhà phân tích chính tại Constellation Research, cho rằng: Các giám đốc điều hành CNTT trong các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay phải thích ứng với tốc độ thay đổi. Các hành động táo bạo, việc thử nghiệm với các chiến lược đột phá cũng được xem là giải pháp ứng phó với các vấn đề khó khăn. [/font][/font]
Cải thiện trải nghiệm khách hàng đã trở thành mục tiêu chính, đó cũng là một phần quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số. Hinchcliffe gọi trải nghiệm khách hàng liền mạch là “yếu tố khác biệt quan trọng nhất trong cách các doanh nghiệp vận hành”.

Nguồn: FastWork