Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Nước mắm thuận phát được chú ý trong buổi ra mắt thị trấn phindeli

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Nước mắm thuận phát được chú ý trong buổi ra mắt thị trấn phindeli
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Trong buổi lễ Khai trương thị trấn PhinDeli diễn ra sáng ngày 3/9 tại Mỹ, không chỉ sản phẩm cà phê Việt của doanh nhân “mua đứt thị trấn Mỹ” Phạm Đình Nguyên gây chú ý mà khá nhiều sản phẩm Việt cao cấp khác được giới thiệu cũng khiến các quan khách Mỹ tỏ ra thích thú.

[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford.jpg]

Năm ngoái khi được bố trở thành chủ nhân thị trấn Buford, một câu hỏi đặt ra cho thị trưởng Phạm Đình Nguyên là sẽ làm gì với thị trấn 147 năm lịch sử này. Ông Nguyên lúc đó thật thà cho biết: “Thực tình tôi chưa có một kế hoạch cụ thể gì cho Buford. Tôi nghĩ, Buford có thể trở thành showroom hàng Việt”.

Năm nay, ông Nguyên quay lại Buford với một khát vọng giới thiệu tinh hoa cà phê Việt tại thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới này. Truyền thông Mỹ lại một phen dậy sóng khi ông tuyên bố đổi Buford thành thị trấn PhinDeli.

Trong buổi lễ ra mắt thị trấn mới PhinDeli không chỉ giới thiệu cà phê Việt ông còn “trình làng” một số tinh hoa Việt khác như ẩm thực, âm nhạc cùng với một số sản phẩm “quốc hồn quốc túy” liên quan từ Việt Nam.

Ngay từ đầu, thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã chọn nhà hàng thuộc chuỗi khách sạn Little America tại Cheyenne (Thủ phủ Bang Wyoming) làm đơn vị tổ chức tiệc. Vì đây là nhà hàng có thể đảm nhận một tiệc quốc tế. “Thực đơn mà chúng tôi yêu cầu là có một số món Việt đặc trưng” như chả giò, bì cuốn, thịt xiên nướng… Little America có đầu bếp vốn từng phục vụ tại Vegas nên rất có kinh nghiệm đối với ẩm thực các nước”.

Từng có 10 năm làm bếp trưởng tại các khách sạn Las Vegas, ông Santiago Ramos, bếp trưởng tại Khách sạn Little America Cheyenne cho biết: “Khi có yêu cầu phục vụ món Việt cho buổi tiệc PhinDeli là tôi rất là hào hứng. Nếu bạn muốn đổi món ăn hàng ngày thì tôi cũng muốn đổi món nấu. Nhưng nói thật là tôi cũng chỉ có thể chuẩn bị được một số món thôi chứ không thể nhiều được”.

Các món Việt được khách mời thưởng thức rất “tận tình”, đặc biệt là khách Mỹ. Vì vậy nên các món này đã hết sớm. Theo yêu cầu của PhinDeli, các món này dứt khoát phải ăn với nước mắm Phú Quốc chính hiệu, cụ thể là Thuận Phát. Vì đây là thương hiệu nước mắm truyền thống được nhiều người sành ăn yêu thích – cả ở Việt Nam và hải ngoại.

Do vậy, các chai nước mắm Phú Quốc Thuận Phát được nhanh chóng chuyển từ California sang. Chị Hương Nguyễn (đang sống ở San Francisco cho biết): “Hồi còn ở Việt Nam, gia đình tôi luôn dùng nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng như những sản phẩm khác của thương hiệu này như sa tế, nước nêm… Thật vui khi sau mấy năm trời “xa cách” lại thấy thương hiệu Thuận Phát được giới thiệu một cách đầy trang trọng trong Lễ ra mắt thị trấn PhinDeli”.

[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford-_0046.JPG]

Được biết các loại thực phẩm nói chung, nước chấm nói riêng rất khó để vào được thị trường Mỹ vì phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm rất khe khắt của FDA (Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ). Vì vậy, một phần không nhỏ các loại gia vị, nước chấm hương vị Việt là được sản xuất tại Thái Lan, Hongkong.


“Tôi nghĩ cơ hội cho các loại gia vị, nước chấm như Thuận Phát rất lớn ở thị trường Mỹ nơi có hơn 3 triệu người Mỹ gốc Việt. Cũng cần phải nói thêm, được vào Mỹ chỉ mới là bắt đầu. các thương hiệu Việt cần phải đầu tư cho quảng bá thương hiệu và phân phối. Đây sẽ là hai thách thức chính. Tuy nhiên các thương hiệu Việt nếu biết đoàn kết sẽ chia sẻ nhiều chi phí, và như thế sẽ hiệu quả hơn!” Ông Phạm Đình Nguyên cho biết.


Không chỉ có nước mắm Phú Quốc, khách mời còn nhận được túi quà tặng “tinh hoa Việt” bao gồm cà phê PhinDeli, ca sứ Minh Long, bộ đĩa Chopin: Complete Mazukas của Đặng Thái Sơn (Phương Nam phát hành). “Đâu nhất thiết là phải trưng bày, bán hàng theo kiểu truyền thống. Một showroom mang tính biểu tượng trình diễn của một số sản phẩm như nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng là một cách để quảng bá hàng Việt! Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết.

GIỚI THIỆU “TINH HOA NƯỚC MẮM” TẠI THỊ TRẤN VIỆT TRÊN ĐẤT MỸ


Một điều bất ngờ cho khách mời buổi lễ khai trương thị trấn PhinDeli đó là có được thưởng thức “một thoáng Việt Nam” với một số tinh hoa, không chỉ là cà phê Việt mà còn có ẩm thực, âm nhạc, hội họa…

[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford-_0033.JPG]

Thực đơn buổi tiệc buffet được nhà hàng thuộc khách sạn Little America Cheyenne. Ngoài những món Mỹ, thực đơn còn có một số món “quốc hồn quốc túy” như chả giò, bì cuốn, thịt nướng xiên… “Khi được yêu cầu chuẩn bị món Việt tôi rất là háo hức. Tôi đã ít nhiều kinh nghiệm làm món Việt khi còn làm ở các khách sạn quốc tế tại Las Vegas. Bếp trưởng Santiago Ramos, Khách sạn Little America Cheyenne cho biết. “Để mà ăn đúng điệu, chúng tôi cần những sản phẩm chất lượng thuần Việt. May mà chúng tôi cũng được bên PhinDeli hỗ trợ!”


Đúng là may mắn khi có nước mắm Phú Quốc chính hiệu của Thuận Phát được chuyển tới đơn vị tổ chức tiệc, nên tinh hoa ẩm thực Việt được trọn vẹn hơn. Một số bạn bè thân hữu người Việt cũng đã tranh thủ giải thích thêm cho khách Mỹ về ẩm thực Việt.


“Nói thật, những món này không thể ngon như mình ăn ở Việt Nam được. Bởi lẽ đầu bếp Mỹ cũng muốn biến tấu cho nó hợp với gu ẩm thực địa phương. Tuy nhiên, nhìn thấy khách thưởng thức những món Việt ngon lành là tôi thấy vui rồi!” Thị trưởng Phạm Đình Nguyên nhận xét. Những đĩa chứa món Việt đã “sạch bong” sớm. Một số khách tới trễ đã không có cơ hội thưởng thức tinh hoa này.


Với những người Việt xa quê lâu năm, khó nói hết cảm giác xúc động và đầy hạnh phúc khi được nhìn thấy một chai nước mắm Phú Quốc chính hiệu từ quê nhà nhập sang. Chị Hương Nguyễn (hiện đang sống ở San Francisco) cho biết: “Lúc còn ở Việt Nam, tôi đã có dịp đến thăm cơ sở làm nước mắm Thuận Phát ở Phú Quốc. Bất ngờ hôm nay lại được thưởng thức chả giò Việt do đầu bếp Mỹ làm cùng với nước mắm Thuận Phát. Quả là tuyệt vời!”

[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford-_0056.JPG]

Chị Hương cũng chia sẻ thêm, các bữa ăn gia đình Việt ở Mỹ khó có thể thiếu những loại nước chấm truyền thống như nước mắm, nước tương, cũng như những loại gia vị khác. Tuy nhiên, chỉ những sản phẩm được FDA chấp thuận như Thuận Phát thì mới được vào thị trường Mỹ. Vì thế hầu hết các sản phẩm nước mắm bán ở Mỹ được nhập từ Thái Lan, Hong Kong. “Họ cũng ghi tiếng Việt. Cũng ghi nước mắm Phú Quốc nhưng thực ra không phải như vậy. Ăn cho đỡ nhớ thôi chứ không phải là nước mắm Phú Quốc!”


Nói với cơ hội đưa hàng sang Mỹ, Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết: “Các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của FDA là rào cản cho sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm. Nhưng một khi được chấp thuận vào được thị trường khó tính này, thì cơ hội sẽ rất là lớn!”


Rào cản này ngày càng lớn. Bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ đã tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002 (The Bioterrorism Act of 2002). Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ.


Là thương hiệu lâu đời, uy tín ở Việt Nam Thuận Phát có thuận lợi là sẽ nhanh chóng được người Việt tại Mỹ tin dùng. “Tôi hi vọng sắp tới, Thuận Phát sẽ nhanh chóng có mặt tại các siêu thị ở San Francisco. Lúc đó, chắc chắn tôi sẽ là một trong những khách hàng đầu tiên mua cả mấy chai về ăn cho đã!”, chị Hương cười tươi tắn.


Kết thúc buổi tiệc, khi thấy còn một số sản phẩm Thuận Phát còn để trên bàn, không chỉ chị Hương mà cả bếp trưởng Ramos cũng đã ngỏ ý xin về để dùng tiếp. “Cả mẹ chồng tôi cũng rất thích nước mắm Thuận Phát. Mấy lần về Việt Nam nhưng đâu có đem sang được!” Chị Hương chia sẻ.
THƯỞNG THỨC “HƯƠNG VỊ VIỆT”
TẠI THỊ TRẤN PHINDELI

Được cắn một chiếc chả giò chiên vàng ruộm, chấm với nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, hay được thưởng thức hương vị cà phê siêu sạch PhinDeli trong chiếc cốc sứ Minh Long… chính là niềm hạnh phúc khó diễn tả hết đối với những người Việt tại Mỹ, trong buổi lễ đổi tên thị trấn Buford thành thị trấn PhinDeli sáng 3/9 vừa qua.

[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford+2.jpg]
Chị Rosie Trần (hiện đang sống ở Texas) không giấu cảm giác xúc động khi cầm trên tay những hương vị Việt chính gốc quê nhà. Mang về được chai nước mắm Phú Quốc Thuận Phát ngay tại showroom hàng Việt vào ngày khai trương, chị chia sẻ: “Hồi còn ở Việt Nam, gia đình tôi luôn dùng nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng như những sản phẩm gia vị khác của thương hiệu này. Đi xa, có thế nào thì vẫn nhớ hương vị của những món ăn, món uống Việt Nam nhiều lắm. Thấy các sản phẩm Thuận Phát thân quen trong Lễ ra mắt thị trấn PhinDeli - tôi rất vui!”.

Không phải chỉ có chị Rosie mà rất nhiều người xa quê - đặc biệt là những phụ nữ - vẫn luôn nỗ lực tìm mọi cách để giữ gìn “hương vị Việt” trong gian bếp nhỏ của mình. Một món cá kho tộ, thịt heo luộc chấm nước mắm… sẽ thêm ngon, thêm đậm đà khi có được những giọt nước mắm chính gốc Phú Quốc như Thuận Phát nêm nếm. Nhu cầu cho loại nước chấm, gia vị hương vị truyền thống rất lớn ở Mỹ. Tuy nhiên, để vào được thị trường Mỹ là một thử thách rất lớn với các thương hiệu Việt.

Các quy định của FDA rất nghiêm ngặt. Chẳng hạn như doanh nghiệp bắt buộc phải có đại diện của mình ở tại nước Mỹ, để trả lời ngay bất cứ khi nào FDA có câu hỏi. Thiết kế hộp, nhãn, thông tin sản phẩm phải tuân thủ theo các quy định của FDA. Chỉ cần nhãn sản phẩm không hợp chuẩn cũng dẫn đến việc hàng hóa bị tạm giữ hoặc cấm nhập khẩu vào Mỹ.

Bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ càng tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002. Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Quá trình sản xuất, lưu kho, vận chuyển cần được thông tin rõ ràng và minh bạch với Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA (Food & Drug Administration). FDA có toàn quyền kiểm tra các cơ sở sản xuất các thực phẩm tiêu dùng có bán hàng tại Mỹ bất kỳ lúc nào, kể cả các cơ sở sản xuất nằm bên ngoài nước Mỹ.

Cũng cần nói thêm rằng tại các siêu thị ở Mỹ, những loại nước mắm chủ yếu được sản xuất tại Thái Lan hay Hong Kong – cũng ghi nước mắm nhĩ, hoặc là Phú Quốc nhưng thật ra lại không phải như vậy. Việc xuất hiện một thương hiệu nước mắm Phú Quốc chính gốc như Thuận Phát trên các kệ hàng siêu thị tại Mỹ là một niềm vui không hề nhỏ với người Việt – đặc biệt là những người phụ nữ mong giữ gìn, chăm chút hương vị quê nhà.
[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford-_0058.JPG]
Bà Nguyễn Thị Thu Trinh (đại diện công ty Thuận Phát) cho biết: “Thuận Phát là thương hiệu nước mắm lâu đời và lớn nhất tại Phú Quốc với phương pháp ủ chượp truyền thống, Nước Mắm Phú Quốc Thuận Phát có những ưu điểm vượt trội như: Thành phần tự nhiên 100% từ các cơm tươi Phú Quốc, đạm cao nguyên chất, đóng chai ngay tại huyện đảo Phú Quốc”. Bà Trinh cho biết: “Chúng tôi hiện đang xúc tiến nhanh đưa hàng sang Mỹ. Cũng là một số sản phẩm hiện đang bán chạy nhất ở Việt Nam như nước mắm Phú Quốc, sa-tế….”

Về phần mình, thị trưởng Phạm Đình Nguyên cũng chia sẻ thêm: “Buổi ra mắt thị trấn mới PhinDeli Town Buford không chỉ giới thiệu tinh hoa cà phê Việt mà còn trình làng một số sản phẩm vốn là quốc hồn quốc túy của Việt Nam như gốm sứ Minh Long, nước mắm Phú Quốc Thuận Phát… Có thể xem đây là câu trả lời của tôi vào thời điểm vừa trở thành Thị trưởng Buford. Khi ấy, mọi người hỏi tôi là sẽ làm gì với thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ này? Và đây: Tôi muốn Buford trở thành showroom hàng Việt, đưa những hương vị tinh hoa Việt Nam bước ra thế giới”.



TỰ HÀO TINH HOA ẨM THỰC VIỆT TẠI THỊ TRẤN MỸ

Buổi lễ khai trương thị trấn PhinDeli đã trở thành tâm điểm truyền thông Mỹ. Không chỉ cà phê Việt ghi điểm tại xứ cờ hoa này mà ẩm thực Việt cũng được tôn vinh…
[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford+2.jpg]
Nước Mắm Phú Quốc Thuận Phát là một trong những sản phẩm gây chú ý ngay với hơn 150 khách mời là đại diện của văn phòng 2 thượng nghị sĩ, 1 hạ nghị sĩ bang Wyoming cùng các quan chức, báo đài và cư dân láng giềng thị trấn Buford. Đây cũng là sản phẩm được đích thân thị trưởng thị trấn PhinDeli – ông Phạm Đình Nguyên chọn làm thứ nước chấm duy nhất đúng kiểu Việt Nam mời khách thưởng thức cùng một số món ăn Việt như chả giò, bì cuốn, thịt xiên chiên… trong buổi tiệc buffet lễ ra mắt thị trấn PhinDeli.

Chia sẻ về việc giới thiệu một số tinh hoa ẩm thực Việt như nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, ông Nguyên cho biết: “Năm rồi khi phóng viên hỏi tôi là sẽ làm gì với Buford, tôi đã trả lời: thực tình tôi chưa có một kế hoạch cụ thể gì. Tôi nghĩ, Buford có thể là một showroom giới thiệu hàng Việt. Và thực tế là trong buổi lễ ra mắt thị trấn PhinDeli hôm nay, chúng tôi đã tranh thủ giới thiệu thêm một số sản phẩm vốn là quốc hồn quốc túy Việt Nam như gốm sứ Minh Long, nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, sữa đặc có đường Vinamilk…”

Việc Thuận Phát vượt qua nhiều “cửa ải” kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt tại Mỹ cũng được xem là khởi đầu rất thuận lợi cho thương hiệu này. Bởi lẽ yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm tiêu dùng sản xuất tại Mỹ, hay đối với sản phẩm nước ngoài muốn nhập khẩu vào Mỹ là như nhau.
[Image: GbI9L42omHHb5T176VB_Wm0OvYi-3MD7C4ymTb5zMO8=s207-p-no]
Thậm chí, bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ đã tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002 (the Bioterrorism Act of 2002). Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Vì những tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt đó nên không có nhiều những sản phẩm nước mắm Phú Quốc chính hiệu Việt Nam xuất hiện được tại các siêu thị nước này. Chủ yếu là những sản phẩm “nhái Phú Quốc” được sản xuất ở Thái Lan, Hong Kong. Vì vậy, sự xuất hiện của Thuận Phát tại Lễ ra mắt thị trấn Việt đã được nhiều người Việt quan tâm.
“Denver cũng là thành phố có đông người Việt, rất thèm những loại gia vị, nước chấm truyền thống quê nhà. Nói gì thì nói, làm sao có thể quên được hương vị nước mắm, nhất là nước mắm Phú Quốc. Mùi nước mắm nó ăn sâu trong máu của mình rồi. Và nói thật, cũng chỉ dám mua những sản phẩm được nhập khẩu vào Mỹ như Thuận Phát thôi!” Bà Cúc Hoàng từ Denver (Bang Colorado) cũng là khách mời tại buổi lễ cho biết. “Thế hệ của tôi lúc còn ở Việt Nam chỉ biết có thương hiệu Thuận Phát như nước mắm, nước tương, sa tế. Tôi nghĩ, nếu các sản phẩm Thuận Phát có mặt ở Denver, chắc chắn sẽ được nhiều người ủng hộ”

Đúng là Thuận Phát có lợi thế về thương hiệu từ trước nên hàng khi vào được các siêu thị Mỹ thì chắc chắn sẽ nhiều người ủng hộ. “Thuận Phát là thương hiệu nước mắm lâu đời và lớn nhất tại Phú Quốc với phương pháp ủ chượp truyền thống, Nước Mắm Thuận Phát có những ưu điểm vượt trội như: Thành phần tự nhiên 100% từ các cơm tươi Phú Quốc, đạm cao nguyên chất, đóng chai ngay tại huyện đảo Phú Quốc” Bà Nguyễn Thị Thu Trinh, đại diện Thuận Phát cho biết: “Chúng tôi hiện đang xúc tiến nhanh đưa hàng sang Mỹ. Cũng là một số sản phẩm hiện đang bán chạy nhất ở Việt Nam như nước mắm Phú Quốc, sa-tế….”

“Có mặt trong sự kiện mang tính lịch sử khai trương thị trấn PhinDeli, chúng tôi rất tự hào là một phần ẩm thực Việt. Đây là thị trấn Việt mang tính biểu tượng, sẽ là bàn đạp đưa những thương hiệu Việt uy tín như Thuận Phát tiến vào thị trường Mỹ” bà Trinh cho biết thêm.