09-20-2013, 07:15 AM
Trong buổi lễ Khai trương thị trấn PhinDeli diễn ra sáng ngày 3/9 tại Mỹ, không chỉ sản phẩm cà phê Việt của doanh nhân “mua đứt thị trấn Mỹ” Phạm Đình Nguyên gây chú ý mà khá nhiều sản phẩm Việt cao cấp khác được giới thiệu cũng khiến các quan khách Mỹ tỏ ra thích thú.
![[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford.jpg]](https://lh5.googleusercontent.com/-PtHBjFieL-4/Ui6hI2u7UmI/AAAAAAAAAvY/5Ya3pt92GYc/w958-h577-no/nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford.jpg)
Năm ngoái khi được bố trở thành chủ nhân thị trấn Buford, một câu hỏi đặt ra cho thị trưởng Phạm Đình Nguyên là sẽ làm gì với thị trấn 147 năm lịch sử này. Ông Nguyên lúc đó thật thà cho biết: “Thực tình tôi chưa có một kế hoạch cụ thể gì cho Buford. Tôi nghĩ, Buford có thể trở thành showroom hàng Việt”.
Năm nay, ông Nguyên quay lại Buford với một khát vọng giới thiệu tinh hoa cà phê Việt tại thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới này. Truyền thông Mỹ lại một phen dậy sóng khi ông tuyên bố đổi Buford thành thị trấn PhinDeli.
Trong buổi lễ ra mắt thị trấn mới PhinDeli không chỉ giới thiệu cà phê Việt ông còn “trình làng” một số tinh hoa Việt khác như ẩm thực, âm nhạc cùng với một số sản phẩm “quốc hồn quốc túy” liên quan từ Việt Nam.
Ngay từ đầu, thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã chọn nhà hàng thuộc chuỗi khách sạn Little America tại Cheyenne (Thủ phủ Bang Wyoming) làm đơn vị tổ chức tiệc. Vì đây là nhà hàng có thể đảm nhận một tiệc quốc tế. “Thực đơn mà chúng tôi yêu cầu là có một số món Việt đặc trưng” như chả giò, bì cuốn, thịt xiên nướng… Little America có đầu bếp vốn từng phục vụ tại Vegas nên rất có kinh nghiệm đối với ẩm thực các nước”.
Từng có 10 năm làm bếp trưởng tại các khách sạn Las Vegas, ông Santiago Ramos, bếp trưởng tại Khách sạn Little America Cheyenne cho biết: “Khi có yêu cầu phục vụ món Việt cho buổi tiệc PhinDeli là tôi rất là hào hứng. Nếu bạn muốn đổi món ăn hàng ngày thì tôi cũng muốn đổi món nấu. Nhưng nói thật là tôi cũng chỉ có thể chuẩn bị được một số món thôi chứ không thể nhiều được”.
Các món Việt được khách mời thưởng thức rất “tận tình”, đặc biệt là khách Mỹ. Vì vậy nên các món này đã hết sớm. Theo yêu cầu của PhinDeli, các món này dứt khoát phải ăn với nước mắm Phú Quốc chính hiệu, cụ thể là Thuận Phát. Vì đây là thương hiệu nước mắm truyền thống được nhiều người sành ăn yêu thích – cả ở Việt Nam và hải ngoại.
Do vậy, các chai nước mắm Phú Quốc Thuận Phát được nhanh chóng chuyển từ California sang. Chị Hương Nguyễn (đang sống ở San Francisco cho biết): “Hồi còn ở Việt Nam, gia đình tôi luôn dùng nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng như những sản phẩm khác của thương hiệu này như sa tế, nước nêm… Thật vui khi sau mấy năm trời “xa cách” lại thấy thương hiệu Thuận Phát được giới thiệu một cách đầy trang trọng trong Lễ ra mắt thị trấn PhinDeli”.
![[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford-_0046.JPG]](https://lh4.googleusercontent.com/-nutv_cnng4Q/Ui3yptLQ8bI/AAAAAAAAAtc/wJ-XFiE2YE4/w866-h577-no/nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford-_0046.JPG)
Được biết các loại thực phẩm nói chung, nước chấm nói riêng rất khó để vào được thị trường Mỹ vì phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm rất khe khắt của FDA (Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ). Vì vậy, một phần không nhỏ các loại gia vị, nước chấm hương vị Việt là được sản xuất tại Thái Lan, Hongkong.
“Tôi nghĩ cơ hội cho các loại gia vị, nước chấm như Thuận Phát rất lớn ở thị trường Mỹ nơi có hơn 3 triệu người Mỹ gốc Việt. Cũng cần phải nói thêm, được vào Mỹ chỉ mới là bắt đầu. các thương hiệu Việt cần phải đầu tư cho quảng bá thương hiệu và phân phối. Đây sẽ là hai thách thức chính. Tuy nhiên các thương hiệu Việt nếu biết đoàn kết sẽ chia sẻ nhiều chi phí, và như thế sẽ hiệu quả hơn!” Ông Phạm Đình Nguyên cho biết.
Không chỉ có nước mắm Phú Quốc, khách mời còn nhận được túi quà tặng “tinh hoa Việt” bao gồm cà phê PhinDeli, ca sứ Minh Long, bộ đĩa Chopin: Complete Mazukas của Đặng Thái Sơn (Phương Nam phát hành). “Đâu nhất thiết là phải trưng bày, bán hàng theo kiểu truyền thống. Một showroom mang tính biểu tượng trình diễn của một số sản phẩm như nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng là một cách để quảng bá hàng Việt! Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết.
GIỚI THIỆU “TINH HOA NƯỚC MẮM” TẠI THỊ TRẤN VIỆT TRÊN ĐẤT MỸ
Một điều bất ngờ cho khách mời buổi lễ khai trương thị trấn PhinDeli đó là có được thưởng thức “một thoáng Việt Nam” với một số tinh hoa, không chỉ là cà phê Việt mà còn có ẩm thực, âm nhạc, hội họa…
![[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford-_0033.JPG]](https://lh5.googleusercontent.com/-OGVwLAenSv0/Ui3wR-WQRwI/AAAAAAAAAr0/EA9gL8V26Zo/w866-h577-no/nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford-_0033.JPG)
Thực đơn buổi tiệc buffet được nhà hàng thuộc khách sạn Little America Cheyenne. Ngoài những món Mỹ, thực đơn còn có một số món “quốc hồn quốc túy” như chả giò, bì cuốn, thịt nướng xiên… “Khi được yêu cầu chuẩn bị món Việt tôi rất là háo hức. Tôi đã ít nhiều kinh nghiệm làm món Việt khi còn làm ở các khách sạn quốc tế tại Las Vegas. Bếp trưởng Santiago Ramos, Khách sạn Little America Cheyenne cho biết. “Để mà ăn đúng điệu, chúng tôi cần những sản phẩm chất lượng thuần Việt. May mà chúng tôi cũng được bên PhinDeli hỗ trợ!”
Đúng là may mắn khi có nước mắm Phú Quốc chính hiệu của Thuận Phát được chuyển tới đơn vị tổ chức tiệc, nên tinh hoa ẩm thực Việt được trọn vẹn hơn. Một số bạn bè thân hữu người Việt cũng đã tranh thủ giải thích thêm cho khách Mỹ về ẩm thực Việt.
“Nói thật, những món này không thể ngon như mình ăn ở Việt Nam được. Bởi lẽ đầu bếp Mỹ cũng muốn biến tấu cho nó hợp với gu ẩm thực địa phương. Tuy nhiên, nhìn thấy khách thưởng thức những món Việt ngon lành là tôi thấy vui rồi!” Thị trưởng Phạm Đình Nguyên nhận xét. Những đĩa chứa món Việt đã “sạch bong” sớm. Một số khách tới trễ đã không có cơ hội thưởng thức tinh hoa này.
Với những người Việt xa quê lâu năm, khó nói hết cảm giác xúc động và đầy hạnh phúc khi được nhìn thấy một chai nước mắm Phú Quốc chính hiệu từ quê nhà nhập sang. Chị Hương Nguyễn (hiện đang sống ở San Francisco) cho biết: “Lúc còn ở Việt Nam, tôi đã có dịp đến thăm cơ sở làm nước mắm Thuận Phát ở Phú Quốc. Bất ngờ hôm nay lại được thưởng thức chả giò Việt do đầu bếp Mỹ làm cùng với nước mắm Thuận Phát. Quả là tuyệt vời!”
![[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford-_0056.JPG]](https://lh6.googleusercontent.com/-jfj7xhouYV4/Ui3z_Lao1uI/AAAAAAAAAus/PZAOQ_w18OY/w866-h577-no/nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford-_0056.JPG)
Chị Hương cũng chia sẻ thêm, các bữa ăn gia đình Việt ở Mỹ khó có thể thiếu những loại nước chấm truyền thống như nước mắm, nước tương, cũng như những loại gia vị khác. Tuy nhiên, chỉ những sản phẩm được FDA chấp thuận như Thuận Phát thì mới được vào thị trường Mỹ. Vì thế hầu hết các sản phẩm nước mắm bán ở Mỹ được nhập từ Thái Lan, Hong Kong. “Họ cũng ghi tiếng Việt. Cũng ghi nước mắm Phú Quốc nhưng thực ra không phải như vậy. Ăn cho đỡ nhớ thôi chứ không phải là nước mắm Phú Quốc!”
Nói với cơ hội đưa hàng sang Mỹ, Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết: “Các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của FDA là rào cản cho sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm. Nhưng một khi được chấp thuận vào được thị trường khó tính này, thì cơ hội sẽ rất là lớn!”
Rào cản này ngày càng lớn. Bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ đã tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002 (The Bioterrorism Act of 2002). Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
Là thương hiệu lâu đời, uy tín ở Việt Nam Thuận Phát có thuận lợi là sẽ nhanh chóng được người Việt tại Mỹ tin dùng. “Tôi hi vọng sắp tới, Thuận Phát sẽ nhanh chóng có mặt tại các siêu thị ở San Francisco. Lúc đó, chắc chắn tôi sẽ là một trong những khách hàng đầu tiên mua cả mấy chai về ăn cho đã!”, chị Hương cười tươi tắn.
Kết thúc buổi tiệc, khi thấy còn một số sản phẩm Thuận Phát còn để trên bàn, không chỉ chị Hương mà cả bếp trưởng Ramos cũng đã ngỏ ý xin về để dùng tiếp. “Cả mẹ chồng tôi cũng rất thích nước mắm Thuận Phát. Mấy lần về Việt Nam nhưng đâu có đem sang được!” Chị Hương chia sẻ.
![[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford.jpg]](https://lh5.googleusercontent.com/-PtHBjFieL-4/Ui6hI2u7UmI/AAAAAAAAAvY/5Ya3pt92GYc/w958-h577-no/nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford.jpg)
Năm ngoái khi được bố trở thành chủ nhân thị trấn Buford, một câu hỏi đặt ra cho thị trưởng Phạm Đình Nguyên là sẽ làm gì với thị trấn 147 năm lịch sử này. Ông Nguyên lúc đó thật thà cho biết: “Thực tình tôi chưa có một kế hoạch cụ thể gì cho Buford. Tôi nghĩ, Buford có thể trở thành showroom hàng Việt”.
Năm nay, ông Nguyên quay lại Buford với một khát vọng giới thiệu tinh hoa cà phê Việt tại thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới này. Truyền thông Mỹ lại một phen dậy sóng khi ông tuyên bố đổi Buford thành thị trấn PhinDeli.
Trong buổi lễ ra mắt thị trấn mới PhinDeli không chỉ giới thiệu cà phê Việt ông còn “trình làng” một số tinh hoa Việt khác như ẩm thực, âm nhạc cùng với một số sản phẩm “quốc hồn quốc túy” liên quan từ Việt Nam.
Ngay từ đầu, thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã chọn nhà hàng thuộc chuỗi khách sạn Little America tại Cheyenne (Thủ phủ Bang Wyoming) làm đơn vị tổ chức tiệc. Vì đây là nhà hàng có thể đảm nhận một tiệc quốc tế. “Thực đơn mà chúng tôi yêu cầu là có một số món Việt đặc trưng” như chả giò, bì cuốn, thịt xiên nướng… Little America có đầu bếp vốn từng phục vụ tại Vegas nên rất có kinh nghiệm đối với ẩm thực các nước”.
Từng có 10 năm làm bếp trưởng tại các khách sạn Las Vegas, ông Santiago Ramos, bếp trưởng tại Khách sạn Little America Cheyenne cho biết: “Khi có yêu cầu phục vụ món Việt cho buổi tiệc PhinDeli là tôi rất là hào hứng. Nếu bạn muốn đổi món ăn hàng ngày thì tôi cũng muốn đổi món nấu. Nhưng nói thật là tôi cũng chỉ có thể chuẩn bị được một số món thôi chứ không thể nhiều được”.
Các món Việt được khách mời thưởng thức rất “tận tình”, đặc biệt là khách Mỹ. Vì vậy nên các món này đã hết sớm. Theo yêu cầu của PhinDeli, các món này dứt khoát phải ăn với nước mắm Phú Quốc chính hiệu, cụ thể là Thuận Phát. Vì đây là thương hiệu nước mắm truyền thống được nhiều người sành ăn yêu thích – cả ở Việt Nam và hải ngoại.
Do vậy, các chai nước mắm Phú Quốc Thuận Phát được nhanh chóng chuyển từ California sang. Chị Hương Nguyễn (đang sống ở San Francisco cho biết): “Hồi còn ở Việt Nam, gia đình tôi luôn dùng nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng như những sản phẩm khác của thương hiệu này như sa tế, nước nêm… Thật vui khi sau mấy năm trời “xa cách” lại thấy thương hiệu Thuận Phát được giới thiệu một cách đầy trang trọng trong Lễ ra mắt thị trấn PhinDeli”.
Được biết các loại thực phẩm nói chung, nước chấm nói riêng rất khó để vào được thị trường Mỹ vì phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm rất khe khắt của FDA (Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ). Vì vậy, một phần không nhỏ các loại gia vị, nước chấm hương vị Việt là được sản xuất tại Thái Lan, Hongkong.
“Tôi nghĩ cơ hội cho các loại gia vị, nước chấm như Thuận Phát rất lớn ở thị trường Mỹ nơi có hơn 3 triệu người Mỹ gốc Việt. Cũng cần phải nói thêm, được vào Mỹ chỉ mới là bắt đầu. các thương hiệu Việt cần phải đầu tư cho quảng bá thương hiệu và phân phối. Đây sẽ là hai thách thức chính. Tuy nhiên các thương hiệu Việt nếu biết đoàn kết sẽ chia sẻ nhiều chi phí, và như thế sẽ hiệu quả hơn!” Ông Phạm Đình Nguyên cho biết.
Không chỉ có nước mắm Phú Quốc, khách mời còn nhận được túi quà tặng “tinh hoa Việt” bao gồm cà phê PhinDeli, ca sứ Minh Long, bộ đĩa Chopin: Complete Mazukas của Đặng Thái Sơn (Phương Nam phát hành). “Đâu nhất thiết là phải trưng bày, bán hàng theo kiểu truyền thống. Một showroom mang tính biểu tượng trình diễn của một số sản phẩm như nước mắm Phú Quốc Thuận Phát cũng là một cách để quảng bá hàng Việt! Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết.
GIỚI THIỆU “TINH HOA NƯỚC MẮM” TẠI THỊ TRẤN VIỆT TRÊN ĐẤT MỸ
Một điều bất ngờ cho khách mời buổi lễ khai trương thị trấn PhinDeli đó là có được thưởng thức “một thoáng Việt Nam” với một số tinh hoa, không chỉ là cà phê Việt mà còn có ẩm thực, âm nhạc, hội họa…
Thực đơn buổi tiệc buffet được nhà hàng thuộc khách sạn Little America Cheyenne. Ngoài những món Mỹ, thực đơn còn có một số món “quốc hồn quốc túy” như chả giò, bì cuốn, thịt nướng xiên… “Khi được yêu cầu chuẩn bị món Việt tôi rất là háo hức. Tôi đã ít nhiều kinh nghiệm làm món Việt khi còn làm ở các khách sạn quốc tế tại Las Vegas. Bếp trưởng Santiago Ramos, Khách sạn Little America Cheyenne cho biết. “Để mà ăn đúng điệu, chúng tôi cần những sản phẩm chất lượng thuần Việt. May mà chúng tôi cũng được bên PhinDeli hỗ trợ!”
Đúng là may mắn khi có nước mắm Phú Quốc chính hiệu của Thuận Phát được chuyển tới đơn vị tổ chức tiệc, nên tinh hoa ẩm thực Việt được trọn vẹn hơn. Một số bạn bè thân hữu người Việt cũng đã tranh thủ giải thích thêm cho khách Mỹ về ẩm thực Việt.
“Nói thật, những món này không thể ngon như mình ăn ở Việt Nam được. Bởi lẽ đầu bếp Mỹ cũng muốn biến tấu cho nó hợp với gu ẩm thực địa phương. Tuy nhiên, nhìn thấy khách thưởng thức những món Việt ngon lành là tôi thấy vui rồi!” Thị trưởng Phạm Đình Nguyên nhận xét. Những đĩa chứa món Việt đã “sạch bong” sớm. Một số khách tới trễ đã không có cơ hội thưởng thức tinh hoa này.
Với những người Việt xa quê lâu năm, khó nói hết cảm giác xúc động và đầy hạnh phúc khi được nhìn thấy một chai nước mắm Phú Quốc chính hiệu từ quê nhà nhập sang. Chị Hương Nguyễn (hiện đang sống ở San Francisco) cho biết: “Lúc còn ở Việt Nam, tôi đã có dịp đến thăm cơ sở làm nước mắm Thuận Phát ở Phú Quốc. Bất ngờ hôm nay lại được thưởng thức chả giò Việt do đầu bếp Mỹ làm cùng với nước mắm Thuận Phát. Quả là tuyệt vời!”
Chị Hương cũng chia sẻ thêm, các bữa ăn gia đình Việt ở Mỹ khó có thể thiếu những loại nước chấm truyền thống như nước mắm, nước tương, cũng như những loại gia vị khác. Tuy nhiên, chỉ những sản phẩm được FDA chấp thuận như Thuận Phát thì mới được vào thị trường Mỹ. Vì thế hầu hết các sản phẩm nước mắm bán ở Mỹ được nhập từ Thái Lan, Hong Kong. “Họ cũng ghi tiếng Việt. Cũng ghi nước mắm Phú Quốc nhưng thực ra không phải như vậy. Ăn cho đỡ nhớ thôi chứ không phải là nước mắm Phú Quốc!”
Nói với cơ hội đưa hàng sang Mỹ, Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết: “Các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của FDA là rào cản cho sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm. Nhưng một khi được chấp thuận vào được thị trường khó tính này, thì cơ hội sẽ rất là lớn!”
Rào cản này ngày càng lớn. Bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ đã tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002 (The Bioterrorism Act of 2002). Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
Là thương hiệu lâu đời, uy tín ở Việt Nam Thuận Phát có thuận lợi là sẽ nhanh chóng được người Việt tại Mỹ tin dùng. “Tôi hi vọng sắp tới, Thuận Phát sẽ nhanh chóng có mặt tại các siêu thị ở San Francisco. Lúc đó, chắc chắn tôi sẽ là một trong những khách hàng đầu tiên mua cả mấy chai về ăn cho đã!”, chị Hương cười tươi tắn.
Kết thúc buổi tiệc, khi thấy còn một số sản phẩm Thuận Phát còn để trên bàn, không chỉ chị Hương mà cả bếp trưởng Ramos cũng đã ngỏ ý xin về để dùng tiếp. “Cả mẹ chồng tôi cũng rất thích nước mắm Thuận Phát. Mấy lần về Việt Nam nhưng đâu có đem sang được!” Chị Hương chia sẻ.
![[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford+2.jpg]](https://lh4.googleusercontent.com/-KGzdnPzV0Os/Ui6jSm8HRQI/AAAAAAAAAwE/sl0eejG9PVQ/w815-h577-no/nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford+2.jpg)
![[Image: nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford+2.jpg]](https://lh6.googleusercontent.com/-C1acrKRxWXg/Ui6i6bfS8-I/AAAAAAAAAwc/iJlM4qoZUMM/w815-h577-no/nuoc-mam-nuoc-cham-Thuan-Phat-phindeli-buford+2.jpg)