12-03-2013, 10:11 AM
Thực trạng muôn thủa của sinh viên khi ra trường vác hồ sơ đi xin việc là vấn đề hổng tiếng anh. Mặc dù năm nào bộ giáo dục và các doanh nghiệp đều đưa đến sinh viên những buổi hội thảo, các khóa học tiếng anh cho sinh viên để củng cố một phần tiếng anh cho sinh viên.
Tuy nhiên, việc nhiều sinh viên mất gốc tiếng anh từ các cấp học trước khiến cho việc tiếp thu kiến thức trên giảng đường gặp khó khăn và khiến sinh viên không có hứng thú với việc học tiếng anh.
Việc học tiếng anh của sinh viên hiện nay còn nhiều vấn đề, có học cũng chỉ là chống chế với việc thi cử. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, không khó để chúng ta có thể nhận ra :
Thứ nhất, Thời lượng để đào tạo cho sinh viên trên giảng đường không đủ, và không đảm bảo được cho tất cả các sinh viên khi ra trường có đủ khẳ năng kiến thức để giao tiếp, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Theo số liệu khảo sát tại 18 trường ĐH ở Việt Nam cho thấy điểm bình quân sinh viên năm nhất dao động ở mức 220-245/990 điểm TOEIC, và với mức điểm này sinh viên cần khoảng 360 giờ đào tạo (480 tiết) để đạt được 450-500 điểm TOEIC – mức điểm mà rất nhiều doanh nghiệp đang coi là mức tối thiểu để họ chấp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát của Vụ Giáo dục ĐH, thường các trường chỉ có khoảng 225 tiết học tiếng Anh cho sinh viên ( nguồn Báo Tuổi trẻ.com). Với lượng thời gian ngắn không đủ để giáo viên, sinh viên giảng dạy và tiếp thu đầy đủ cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết hơn nữa số lượng sinh viên trong một lớp lại đông.
Thứ hai, việc một lớp học có nhiều đối tượng với nhơngx trình độ tiếng anh khác nhau, sẽ khiến cho giản viên gặp nhiều khó khăn có thể kiểm soát được hết trình độ của các sinh viên, và thông thường tình trạng hiện nay thì những học sinh biết nhiều tiếng anh thì sẽ được quan tâm hơn và hỏi nhiều hơn trong một tiết học. Sinh viên năm nhất khi bước vào trường, có những bạn chưa biết gì về tiếng anh phải được đào tạo cơ bản ngay từ đầu. Bên cạnh đó cũng không ít sinh viên có trình độ tiếng Anh cao cấp, vì vậy nếu họ cũng được đào tạo như những sinh viên sơ cấp sẽ rất lãng phí và mất thời gian.
Thứ ba, việc học tiếng anh ở cấp 3 đã dẫn đến một hệ lụy là khi bước chân vào các trường ĐH – CĐ, nhiều sinh viên gặp trở ngại lớn với môn học này. Do chương trình học tiếng Anh ở Phổ thông quá nặng. Từ lớp 6 đến lớp 12 đều có 16 bài trong một năm học với những chủ đề khác nhau học sinh chưa kịp tiếp thu hết kiến thức này thì phải học thêm kiến thức khác. Nội dung chương trình lại quá tải so với thời lượng cho phép không đủ để giáo viên chuyển tải cả 4 kĩ năng đến với học sinh mà chủ yếu chỉ được học ngữ pháp và từ vựng, ít được rèn luyện kĩ năng nghe, nói.
Thứ tư, thực trạng các trường đại học đào tạo tiếng anh cho sinh viên thường tập trung ngay vào tiếng anh chuyên ngành, trong khi kiến thức cơ bản thì nhiều sinh viên chưa lắm được . Do đó, sinh viên không thể giao tiếp được do không có những kiến thức cơ bản về câu, từ.
Tóm lại, tình trạng học tiếng anh ở các trường không chuyên ngữ hiện nay đang là điều đáng lo ngại. Việc sinh viên học 4 năm tiếng anh trên giảng đường đại học cũng không giúp cho các bạn có thể giao tiếp tốt. Do đó dẫn đến tình hình chung là khả năng sử dụng tiếng Anh của sinh viên khi ra trường sẽ rất hạn chế và trong môi trường làm việc như hiện nay rất khó đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Vì vậy, trước nhận thức về những nguyên nhân, tình trạng học tiếng Anh của sinh viên hiện nay, một giải pháp đổi mới phù hợp hơn nữa sẽ phải được đưa ra…
Tuy nhiên, việc nhiều sinh viên mất gốc tiếng anh từ các cấp học trước khiến cho việc tiếp thu kiến thức trên giảng đường gặp khó khăn và khiến sinh viên không có hứng thú với việc học tiếng anh.
Việc học tiếng anh của sinh viên hiện nay còn nhiều vấn đề, có học cũng chỉ là chống chế với việc thi cử. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, không khó để chúng ta có thể nhận ra :
Thứ nhất, Thời lượng để đào tạo cho sinh viên trên giảng đường không đủ, và không đảm bảo được cho tất cả các sinh viên khi ra trường có đủ khẳ năng kiến thức để giao tiếp, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Theo số liệu khảo sát tại 18 trường ĐH ở Việt Nam cho thấy điểm bình quân sinh viên năm nhất dao động ở mức 220-245/990 điểm TOEIC, và với mức điểm này sinh viên cần khoảng 360 giờ đào tạo (480 tiết) để đạt được 450-500 điểm TOEIC – mức điểm mà rất nhiều doanh nghiệp đang coi là mức tối thiểu để họ chấp nhận hồ sơ. Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát của Vụ Giáo dục ĐH, thường các trường chỉ có khoảng 225 tiết học tiếng Anh cho sinh viên ( nguồn Báo Tuổi trẻ.com). Với lượng thời gian ngắn không đủ để giáo viên, sinh viên giảng dạy và tiếp thu đầy đủ cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết hơn nữa số lượng sinh viên trong một lớp lại đông.
Thứ hai, việc một lớp học có nhiều đối tượng với nhơngx trình độ tiếng anh khác nhau, sẽ khiến cho giản viên gặp nhiều khó khăn có thể kiểm soát được hết trình độ của các sinh viên, và thông thường tình trạng hiện nay thì những học sinh biết nhiều tiếng anh thì sẽ được quan tâm hơn và hỏi nhiều hơn trong một tiết học. Sinh viên năm nhất khi bước vào trường, có những bạn chưa biết gì về tiếng anh phải được đào tạo cơ bản ngay từ đầu. Bên cạnh đó cũng không ít sinh viên có trình độ tiếng Anh cao cấp, vì vậy nếu họ cũng được đào tạo như những sinh viên sơ cấp sẽ rất lãng phí và mất thời gian.
Thứ ba, việc học tiếng anh ở cấp 3 đã dẫn đến một hệ lụy là khi bước chân vào các trường ĐH – CĐ, nhiều sinh viên gặp trở ngại lớn với môn học này. Do chương trình học tiếng Anh ở Phổ thông quá nặng. Từ lớp 6 đến lớp 12 đều có 16 bài trong một năm học với những chủ đề khác nhau học sinh chưa kịp tiếp thu hết kiến thức này thì phải học thêm kiến thức khác. Nội dung chương trình lại quá tải so với thời lượng cho phép không đủ để giáo viên chuyển tải cả 4 kĩ năng đến với học sinh mà chủ yếu chỉ được học ngữ pháp và từ vựng, ít được rèn luyện kĩ năng nghe, nói.
Thứ tư, thực trạng các trường đại học đào tạo tiếng anh cho sinh viên thường tập trung ngay vào tiếng anh chuyên ngành, trong khi kiến thức cơ bản thì nhiều sinh viên chưa lắm được . Do đó, sinh viên không thể giao tiếp được do không có những kiến thức cơ bản về câu, từ.
Tóm lại, tình trạng học tiếng anh ở các trường không chuyên ngữ hiện nay đang là điều đáng lo ngại. Việc sinh viên học 4 năm tiếng anh trên giảng đường đại học cũng không giúp cho các bạn có thể giao tiếp tốt. Do đó dẫn đến tình hình chung là khả năng sử dụng tiếng Anh của sinh viên khi ra trường sẽ rất hạn chế và trong môi trường làm việc như hiện nay rất khó đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Vì vậy, trước nhận thức về những nguyên nhân, tình trạng học tiếng Anh của sinh viên hiện nay, một giải pháp đổi mới phù hợp hơn nữa sẽ phải được đưa ra…

)