Một hướng phát triển mới để cải cách nền giáo dục của nước ta là vấn đề được các cấp lãnh đạo nhà nước, các trường ở các cấp khác nhau quan tâm và đã đưa ra nhiều lần để thảo luận và đưa ra giải pháp. Thế nhưng, bản chất vấn đề vẫn chưa được cải cách triệt để.
Tại các trường tiểu học, trung học , lịch học, thời khóa biểu của học sinh luôn dày đặc không có khoảng thời gian ranh hay có thời gian để ôn lại bài, chưa kể tình trạng học sinh được bố mẹ cho đi học thêm các môn chủ đạo : học toán, học văn , học tiếng anh...còn chưa tính đến các lớp học năng khiếu đàn hát, múa...khác.
Ở bậc trung học thì học sinh lại có tình trạng chỉ học những môn học ở khối mình theo, bỏ bê những môn mà theo học sinh đó là môn " phụ ", không cần học nhiều. Bên cạnh đó, điều đáng lo là một số thầy cô nhằm hỗ trợ cho học sinh học tốt các môn theo khối để thi các kỳ thi học sinh giỏi hay kỳ thi quốc gia nào đấy, mà cho phép học sinh không cần để tâm đến những môn học khác. điều này một phần ảnh hưởng đến phát triển toàn diện của học sinh.
Lên các bậc cao hơn Đại học, Cao đẳng thì đây là cấp học hoàn toàn khác cả về cách thức học lẫn phương pháp dậy. Phần lớn việc học do sinh viên tự túc học và tìm hiểu, giáo viên chỉ là người đưa ra kiến thức chung và hướng dẫn khi sinh viên cần và muốn tìm hiểu sâu hơn. Đối với những sinh viên thật sự muốn tìm hiểu về điều mình đang học thì việc học mới có ý nghĩa, tuy nhiên có một số bộ phận học để chống chế, học để dủ phẩy ra trường. Điều này thật đáng ngại khi sinh viên ra trường chất lượng ngày càng giảm.
Khi còn đi học thì không tập chung học và tìm hiểu, đến khi ra trường vác hồ sơ đi xin việc mới thấy mình còn thiếu rất nhiều khiến thức. Khi đó mới bắt đầu đi tìm các khóa học cấp tốc: khóa học bán hàng, khóa học nâng ca kỹ năng giao tiếp, khóa học SEO, khóa học tiếng anh... Dù biết qua các khó học này các bạn cũng có cho mình thêm một phần kiến thức nhất đinh. Nhưng nếu nhận thức điều này từ khi có trên ghế nhà trường thì các bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian và tiền bạc của minh. ( hi vọng các bạn sinh viên rút ra cho mình được kinh nghiệm nhỏ khi còn trên ghế nhà trương ).
Tóm lại, việc cải tiến phương pháp giáo dục khi nào chúng ta mới thực hiện được, không chỉ cần có sự cố gắng từ một phía các nhà lãnh đạo giáo dục mà còn từ chính người học và định hướng giáo dục con cái từ các bậc phụ huynh.