12-16-2013, 01:05 PM
Trên một tạp chí môtô của Mỹ đã xuất hiện bài viết “Ông Vinh - Vua môtô Việt Nam”. Tác giả Dave Lemke đã có những chia sẻ khá thú vị về ông Trần Quang Vinh và quá trình để trở thành nhà sưu tập xe môtô tại Việt Nam. Sau đây là lược dịch bài viết này.
Việt Nam là đất nước của xe máy. Tất cả mọi người đều sở hữu một chiếc xe máy. Từ gia đình nghèo khó cho đến những gia đình giàu có đủ tiền mua một chiếc Roll Royce đều có trong nhà một chiếc xe hai bánh. Xe máy đơn giản chỉ là phương tiện giao thông gắn kết mọi người Việt với nhau.
![[Image: 208859_108382039303877_1629520924_n-a0393.jpg]](http://dantri4.vcmedia.vn/mkNeccccccccccccnRQy/Image/2013/12/13-VinhTD/208859_108382039303877_1629520924_n-a0393.jpg)
Từ niềm đam mê và nhu cầu sinh hoạt hàng ngày mà xuất hiện nhiều nhà sưu tập có số lượng xe máy khổng lồ. Một số lựa chọn các dòng xe đua cỡ lớn, trong khi một số lại thích bảo quản lưu giữ những mẫu xe cổ điển. Một nhà sưu tập thuộc nhóm người thứ 2, là ông Trần Quang Vinh, được biết đến là chủ quán café Xe Cổ Quán và là chủ tịch câu lạc bộ Harley Davidson Hà Nội. Hiện nay ông đang sở hữu một bộ sưu tập xe máy khổng lồ gồm 200 chiếc xe máy cổ. Bộ sưu tập của ông tập trung vào các dòng xe như Vespa, Mobylettes , Simpsons , Lambretta và CD Benlys.
![[Image: vintage-Vinh-23-a0393.jpg]](http://dantri4.vcmedia.vn/mkNeccccccccccccnRQy/Image/2013/12/13-VinhTD/vintage-Vinh-23-a0393.jpg)
Thêm một người Việt chơi môtô lên báo Tây
Khởi đầu của ông Vinh thật khiêm tốn. Ông được sinh ra tại Pháp và đến năm 1964 gia đình ông chuyển về Việt Nam. Tại thời điểm gia đình ông chuyển về Việt Nam sinh sống, ông đã nhanh chóng nhận ra rằng sự cần cù và sáng tạo sẽ giúp đỡ được nhiều cho cuộc sống gia đình. Cha mẹ ông đã bán tất cả gia tài của mình và quyết định về Việt Nam sinh sống. Nhưng thời điểm sau đó cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn và cha mẹ ông đã bán đi phần lớn những gì còn lại.
Khi bắt đầu kiếm được tiền, ông Vinh mua lại những món đồ của cha mẹ mình, và khi có món đồ nào hỏng học ông đã mày mò cách để sửa lại chúng. Và dần dần nó trở thành sở thích của ông Vinh. Thường thì thời gian đó không mấy ai biết cách tự sửa chữa đồ, ông Vinh đã mua lại chúng với giá rẻ, sau đó sửa chữa, khôi phục lại chúng, trong những món đồ cũ hỏng hóc mà ông Vinh mua lại có cả xe máy.
![[Image: vintage-Vinh-32-a0393.jpg]](http://dantri4.vcmedia.vn/mkNeccccccccccccnRQy/Image/2013/12/13-VinhTD/vintage-Vinh-32-a0393.jpg)
Từ khi còn nhỏ ông Vinh đã tỏ ra có năng khiếu trong lĩnh vực máy móc cơ khí. Nhưng thời điểm đó ông không có điều kiện để đi học, do đó ông hoàn toàn tự mày mò về nó. Sau khi chiến tranh tại Việt Nam kết thúc, ông Vinh đã nhận sữa chữa máy khâu (một vật dụng mà gia đình Việt Nam nào cũng có lúc bấy giờ), ông thường đi lại giữa Hà Nội và Sài Gòn để làm việc. Và với tài năng vốn có của mình, công việc giúp ông trở nên giàu có. Ông Vinh bắt đầu mua xe scooter từ lúc bấy giờ.
 ![[Image: vintage-Vinh-34-a0393.jpg]](http://dantri4.vcmedia.vn/mkNeccccccccccccnRQy/Image/2013/12/13-VinhTD/vintage-Vinh-34-a0393.jpg)
![[Image: vintage-Vinh-18-a0393.jpg]](http://dantri4.vcmedia.vn/mkNeccccccccccccnRQy/Image/2013/12/13-VinhTD/vintage-Vinh-18-a0393.jpg)
Việt Nam là đất nước của xe máy. Tất cả mọi người đều sở hữu một chiếc xe máy. Từ gia đình nghèo khó cho đến những gia đình giàu có đủ tiền mua một chiếc Roll Royce đều có trong nhà một chiếc xe hai bánh. Xe máy đơn giản chỉ là phương tiện giao thông gắn kết mọi người Việt với nhau.
![[Image: 208859_108382039303877_1629520924_n-a0393.jpg]](http://dantri4.vcmedia.vn/mkNeccccccccccccnRQy/Image/2013/12/13-VinhTD/208859_108382039303877_1629520924_n-a0393.jpg)
Từ niềm đam mê và nhu cầu sinh hoạt hàng ngày mà xuất hiện nhiều nhà sưu tập có số lượng xe máy khổng lồ. Một số lựa chọn các dòng xe đua cỡ lớn, trong khi một số lại thích bảo quản lưu giữ những mẫu xe cổ điển. Một nhà sưu tập thuộc nhóm người thứ 2, là ông Trần Quang Vinh, được biết đến là chủ quán café Xe Cổ Quán và là chủ tịch câu lạc bộ Harley Davidson Hà Nội. Hiện nay ông đang sở hữu một bộ sưu tập xe máy khổng lồ gồm 200 chiếc xe máy cổ. Bộ sưu tập của ông tập trung vào các dòng xe như Vespa, Mobylettes , Simpsons , Lambretta và CD Benlys.
![[Image: vintage-Vinh-23-a0393.jpg]](http://dantri4.vcmedia.vn/mkNeccccccccccccnRQy/Image/2013/12/13-VinhTD/vintage-Vinh-23-a0393.jpg)
Thêm một người Việt chơi môtô lên báo Tây
Khởi đầu của ông Vinh thật khiêm tốn. Ông được sinh ra tại Pháp và đến năm 1964 gia đình ông chuyển về Việt Nam. Tại thời điểm gia đình ông chuyển về Việt Nam sinh sống, ông đã nhanh chóng nhận ra rằng sự cần cù và sáng tạo sẽ giúp đỡ được nhiều cho cuộc sống gia đình. Cha mẹ ông đã bán tất cả gia tài của mình và quyết định về Việt Nam sinh sống. Nhưng thời điểm sau đó cuộc sống của gia đình ông gặp nhiều khó khăn và cha mẹ ông đã bán đi phần lớn những gì còn lại.
Khi bắt đầu kiếm được tiền, ông Vinh mua lại những món đồ của cha mẹ mình, và khi có món đồ nào hỏng học ông đã mày mò cách để sửa lại chúng. Và dần dần nó trở thành sở thích của ông Vinh. Thường thì thời gian đó không mấy ai biết cách tự sửa chữa đồ, ông Vinh đã mua lại chúng với giá rẻ, sau đó sửa chữa, khôi phục lại chúng, trong những món đồ cũ hỏng hóc mà ông Vinh mua lại có cả xe máy.
![[Image: vintage-Vinh-32-a0393.jpg]](http://dantri4.vcmedia.vn/mkNeccccccccccccnRQy/Image/2013/12/13-VinhTD/vintage-Vinh-32-a0393.jpg)
Từ khi còn nhỏ ông Vinh đã tỏ ra có năng khiếu trong lĩnh vực máy móc cơ khí. Nhưng thời điểm đó ông không có điều kiện để đi học, do đó ông hoàn toàn tự mày mò về nó. Sau khi chiến tranh tại Việt Nam kết thúc, ông Vinh đã nhận sữa chữa máy khâu (một vật dụng mà gia đình Việt Nam nào cũng có lúc bấy giờ), ông thường đi lại giữa Hà Nội và Sài Gòn để làm việc. Và với tài năng vốn có của mình, công việc giúp ông trở nên giàu có. Ông Vinh bắt đầu mua xe scooter từ lúc bấy giờ.
![[Image: vintage-Vinh-34-a0393.jpg]](http://dantri4.vcmedia.vn/mkNeccccccccccccnRQy/Image/2013/12/13-VinhTD/vintage-Vinh-34-a0393.jpg)
![[Image: vintage-Vinh-18-a0393.jpg]](http://dantri4.vcmedia.vn/mkNeccccccccccccnRQy/Image/2013/12/13-VinhTD/vintage-Vinh-18-a0393.jpg)