01-04-2011, 10:21 AM
Ức quá anh ạ, rõ ràng mình đi đèn xanh mà người ta bảo là mình vượt đèn đỏ anh ạ! Nếu em vượt đèn đỏ thì nộp phạt cũng không sao, đằng này bị oan quá. - Ừ, đèn xanh khi đó còn 4 giây mà. Tôi nói và cũng cảm thấy ấm ức cho cậu lái xe. Lúc xuống xe, tôi đưa thêm cậu ta một ít tiền và động viên coi như giúp cậu ta chút ít tiền nộp phạt trước đó.
Đã nhiều lần về Việt nam, đi cũng nhiều và nghe cũng lắm! Đâu đâu cũng là những tiếng than vãn, đâu đâu cũng là kêu ca phàn nàn về tệ nạn xã hội và vấn đề cảnh sát giao thông làm tiền có lẽ còn nóng bỏng hơn cả tệ nạn ma túy, mãi dâm hay cờ bạc!
Thử hỏi xem, một anh lái xe đang chạy bình thường trên đường bị CSGT vẫy lại, chẳng có lỗi gì đâu nhé, chẳng qua là anh ấy đang bận công tác, không tiện chạy qua đường mua thuốc lá nên nhờ anh lái xe tới đó mua giúp, đương nhiên là mua hộ theo nghĩa lịch sự, còn nói đúng ra là biếu. Đơn giản thôi mà, mua xong thì chạy tiếp đâu có gì lớn lao!!!???
Đó là chuyện trong TPHCM, tuần sau tôi ra Hà nội, đứng ở hè phố vẫy taxi, vừa mới lên xe anh lái xe phàn nàn:
- Anh đứng ở đó khó lắm, khi có công an tụi em không dám dừng đâu!
- Đường này rộng, tôi ở trong nhà ra thì vẫy, không lẽ lại còn phải tìm bến nào có taxi đậu mới được vẫy hay sao, chẳng hóa ra tôi đi xe buýt còn hơn.
- Dạ, nhưng mà luật không ghi rõ, họ mà thấy là phạt cái tội đón & trả khách không đúng chỗ!??
Tôi nghe mà choáng váng hết đầu óc. Thì ra luật pháp Việt Nam nghiêm minh là thế, tới taxi đưa đón khách cũng phải đúng nơi, đúng chỗ, chẳng như ở nước ngoài, đón và trả khách tùm lum, khách hàng ở đâu, taxi dừng ở đó.
- Làm nghề chúng em khổ lắm anh ạ, cứ mỗi lần bị phạt là mấy ngày đi làm không lương. Lỗi bé họ ghi biên bản, nộp ngay. Còn lỗi to như chẳng hạn vượt đèn đỏ, họ đòi 500 (500.000vnđ), nhưng mà thà nộp chừng đó còn hơn bị treo bằng và cả gần 2 triệu. Chạy quá tốc độ cũng thế thôi, nộp ít tiền còn hơn mất bằng, coi như thất nghiệp .
Ừ nhỉ, sao mình chậm hiểu thế nhỉ? Đặt giả thiết mức phạt là 2 triệu, lương được có 3 triệu, coi như gần 1 tháng lương đi bay, chưa kể 1 tháng đó bị treo bằng không làm ra 3 triệu đó, vậy là 3+2 = 5 triệu. Trong khi đó đưa anh CSGT có mỗi 500 ngàn là xong xuôi đâu vào đó, 5 triệu-500 ngàn = 4,5 triệu. Tiết kiệm được quá nhiều đấy chứ và thực sự là mấy anh lái xe có chỉ số IQ cao ghê, thoáng 1 cái là họ biết nên nộp bao nhiêu để họ tiết kiệm nhất.
Nhưng mà...
Tiền đó nộp cho ai nhỉ?
Không ghi biên lai...
Không ghi biên bản...
Chẳng có giấy thu chi...
Không vào kho bạc nhà nước...
- Anh chưa biết thôi, di động luôn thay như anh em mình thay áo, Iphone 4G mấy cha đó có từ lâu rồi, nhiều người cũng có cửa hàng đó, nhưng chắc gì dám mua. Vợ con thì chẳng phải lo lắng gì cả. Việt Nam giờ có hai nghề nhanh giàu nhất: Thứ nhất là CSGT, thứ hai là giáo viên!
- Anh thử tính xem, mỗi ngày họ chỉ cần vài vé phạt, tính ra mỗi tháng mèng cũng phải chục triệu bỏ túi, chưa kể lương "lậu". Ông nào vào ngành này mà phải ngồi trong đồn thì coi như bị phạt, vợ con cũng đói theo, chứ ra đường đứng thì nhanh giàu lắm, làm vài năm là đủ ăn cả đời con, đời cháu.
Việc lái xe húc CSGT chẳng ai đồng tình, nhưng ai ai cũng hiểu được vì đâu! Chẳng phải vì họ chán sống hay căm ghét gì cái nghề CSGT, vì thực ra nếu không có CSGT thì chắc chắn xã hội này sẽ loạn. Nhưng họ quá bức xúc khi thường xuyên bị làm tiền một cách oan uổng, theo chính sách: Lỗi nhỏ ghi biên lai, không có lỗi sẽ tìm ra lỗi và lỗi lớn thì trên bộ đưa ra một mức phạt ở mãi... trên thiên đình nên họ đành phải lót tay cho mấy anh CSGT, cũng là cách để giúp cái nghề CSGT làm giàu chính đáng!
Hôm tôi ra sân bay Nội bài, cậu lái Taxi nói: Hôm nào anh về, anh cứ kêu cò đưa ra ngoài bãi (cách đó khoảng 500met), anh trả bọn nó 170 ngàn, em chỉ cần 120 ngàn là đưa anh về tới Hà nội. Còn vào trong đó tụi em không được dừng lâu, bị phạt ngay, chỉ có taxi của Nội bài mới được dừng ở đó. Mang tiếng cho phép 5 phút, nhưng anh lấy vali xuống không chạy ngay, 10 giây sau là bị phạt liền.
Mỗi lần về Việt nam lại học thêm một bài mới: Ước nguyện lớn nhất của tôi bây giờ là các con, các cháu tôi vào được ngành cảnh sát giao thông ở Việt nam thì coi như khỏi cần đóng bảo hiểm hưu trí hay thất nghiệp!!!
Đã nhiều lần về Việt nam, đi cũng nhiều và nghe cũng lắm! Đâu đâu cũng là những tiếng than vãn, đâu đâu cũng là kêu ca phàn nàn về tệ nạn xã hội và vấn đề cảnh sát giao thông làm tiền có lẽ còn nóng bỏng hơn cả tệ nạn ma túy, mãi dâm hay cờ bạc!
Thử hỏi xem, một anh lái xe đang chạy bình thường trên đường bị CSGT vẫy lại, chẳng có lỗi gì đâu nhé, chẳng qua là anh ấy đang bận công tác, không tiện chạy qua đường mua thuốc lá nên nhờ anh lái xe tới đó mua giúp, đương nhiên là mua hộ theo nghĩa lịch sự, còn nói đúng ra là biếu. Đơn giản thôi mà, mua xong thì chạy tiếp đâu có gì lớn lao!!!???
Đó là chuyện trong TPHCM, tuần sau tôi ra Hà nội, đứng ở hè phố vẫy taxi, vừa mới lên xe anh lái xe phàn nàn:
- Anh đứng ở đó khó lắm, khi có công an tụi em không dám dừng đâu!
- Đường này rộng, tôi ở trong nhà ra thì vẫy, không lẽ lại còn phải tìm bến nào có taxi đậu mới được vẫy hay sao, chẳng hóa ra tôi đi xe buýt còn hơn.
- Dạ, nhưng mà luật không ghi rõ, họ mà thấy là phạt cái tội đón & trả khách không đúng chỗ!??
Tôi nghe mà choáng váng hết đầu óc. Thì ra luật pháp Việt Nam nghiêm minh là thế, tới taxi đưa đón khách cũng phải đúng nơi, đúng chỗ, chẳng như ở nước ngoài, đón và trả khách tùm lum, khách hàng ở đâu, taxi dừng ở đó.
![[Image: phat.jpg]](http://images.yume.vn/buzz/20101231/phat.jpg)
Ảnh minh họa
Ừ nhỉ, sao mình chậm hiểu thế nhỉ? Đặt giả thiết mức phạt là 2 triệu, lương được có 3 triệu, coi như gần 1 tháng lương đi bay, chưa kể 1 tháng đó bị treo bằng không làm ra 3 triệu đó, vậy là 3+2 = 5 triệu. Trong khi đó đưa anh CSGT có mỗi 500 ngàn là xong xuôi đâu vào đó, 5 triệu-500 ngàn = 4,5 triệu. Tiết kiệm được quá nhiều đấy chứ và thực sự là mấy anh lái xe có chỉ số IQ cao ghê, thoáng 1 cái là họ biết nên nộp bao nhiêu để họ tiết kiệm nhất.
Nhưng mà...
Tiền đó nộp cho ai nhỉ?
Không ghi biên lai...
Không ghi biên bản...
Chẳng có giấy thu chi...
Không vào kho bạc nhà nước...
- Anh chưa biết thôi, di động luôn thay như anh em mình thay áo, Iphone 4G mấy cha đó có từ lâu rồi, nhiều người cũng có cửa hàng đó, nhưng chắc gì dám mua. Vợ con thì chẳng phải lo lắng gì cả. Việt Nam giờ có hai nghề nhanh giàu nhất: Thứ nhất là CSGT, thứ hai là giáo viên!
- Anh thử tính xem, mỗi ngày họ chỉ cần vài vé phạt, tính ra mỗi tháng mèng cũng phải chục triệu bỏ túi, chưa kể lương "lậu". Ông nào vào ngành này mà phải ngồi trong đồn thì coi như bị phạt, vợ con cũng đói theo, chứ ra đường đứng thì nhanh giàu lắm, làm vài năm là đủ ăn cả đời con, đời cháu.
Việc lái xe húc CSGT chẳng ai đồng tình, nhưng ai ai cũng hiểu được vì đâu! Chẳng phải vì họ chán sống hay căm ghét gì cái nghề CSGT, vì thực ra nếu không có CSGT thì chắc chắn xã hội này sẽ loạn. Nhưng họ quá bức xúc khi thường xuyên bị làm tiền một cách oan uổng, theo chính sách: Lỗi nhỏ ghi biên lai, không có lỗi sẽ tìm ra lỗi và lỗi lớn thì trên bộ đưa ra một mức phạt ở mãi... trên thiên đình nên họ đành phải lót tay cho mấy anh CSGT, cũng là cách để giúp cái nghề CSGT làm giàu chính đáng!
Hôm tôi ra sân bay Nội bài, cậu lái Taxi nói: Hôm nào anh về, anh cứ kêu cò đưa ra ngoài bãi (cách đó khoảng 500met), anh trả bọn nó 170 ngàn, em chỉ cần 120 ngàn là đưa anh về tới Hà nội. Còn vào trong đó tụi em không được dừng lâu, bị phạt ngay, chỉ có taxi của Nội bài mới được dừng ở đó. Mang tiếng cho phép 5 phút, nhưng anh lấy vali xuống không chạy ngay, 10 giây sau là bị phạt liền.
Mỗi lần về Việt nam lại học thêm một bài mới: Ước nguyện lớn nhất của tôi bây giờ là các con, các cháu tôi vào được ngành cảnh sát giao thông ở Việt nam thì coi như khỏi cần đóng bảo hiểm hưu trí hay thất nghiệp!!!