04-21-2014, 01:49 AM
Các thợ lặn đã nỗ lực đưa được 18 thi thể ra khỏi xác phà, nâng số người chết được tìm thấy lên 58 người.
![[Image: chimphaHQ.jpg]](http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201404/Minh_Nguyet/chimphaHQ.jpg)
Cảnh xô xát giữa người thân của hành khách mất tích và lực lượng chức năng Hàn Quốc ngày 20.4 - Ảnh: Reuters
Đến tối 20.4, số người được cứu sống vẫn giữ nguyên ở mức 174 người kể từ khi phà Sewol chở 476 người chìm ở miền nam Hàn Quốc vào ngày 16.4 trong khi số người chết ngày càng tăng. Yonhap dẫn lời giới chức cho hay đã có 18 thi thể được vớt từ xác phà Sewol từ tối 19.4. Như vậy, vẫn còn tới 244 người mất tích. Trong ngày 20.4, đã có 560 thợ lặn thay phiên xuống kiểm tra ở các khoang hành khách, 204 tàu và 34 máy bay tìm kiếm trên mặt biển. Cùng ngày, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố khu vực liên quan trực tiếp đến vụ chìm phà là vùng thảm họa đặc biệt để tăng tốc hỗ trợ tài chính và những vấn đề khác cho các nạn nhân, theo Yonhap.
Hiện nay, chính phủ Hàn Quốc đang hứng nhiều chỉ trích từ gia đình các nạn nhân lẫn giới truyền thông vì phản ứng ban đầu bị cho là “không cẩn trọng và rối loạn”. Ngày 20.4, Yonhap chỉ ra rằng giới chức không thể đưa ra con số chính xác về số người trên phà, dẫn đến việc phải điều chỉnh liên tục. Trong khi đó, dư luận càng giận dữ khi dữ liệu mới nhất cho thấy phải mất 2 giờ phà Sewol mới chìm hẳn nhưng vẫn có quá nhiều người không được cứu. Tờ The Korea Times hôm qua dẫn dữ liệu từ Cơ quan Giao thông đường thủy (VTS) ở đảo Jindo cho hay thuyền phó phát tín hiệu kêu cứu lúc 9 giờ 6 phút (giờ địa phương) và đến 19 phút sau đó, VTS mới yêu cầu thuyền trưởng ra lệnh bỏ phà nhưng mãi đến 9 giờ 40, việc sơ tán mới bắt đầu. Khi đó tất cả đã quá trễ.
Dữ liệu từ VTS cũng xác nhận thuyền trưởng Lee Joon-seok nằm trong số những người nhảy khỏi phà đầu tiên. Ông Lee và 2 thuyền phó, trong đó có một phụ nữ 26 tuổi, đã bị bắt với cáo buộc thiếu trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải. Ông Lee đã để cho nữ thuyền phó nói trên cầm lái lúc phà gặp sự cố và theo một số nguồn tin, đó là lần đầu tiên cô này điều khiển phương tiện đi qua vùng biển nhiều hải lưu chảy xiết như nơi xảy ra thảm kịch.
Nguồn: Tin tức
![[Image: chimphaHQ.jpg]](http://www.thanhnien.com.vn/Pictures201404/Minh_Nguyet/chimphaHQ.jpg)
Cảnh xô xát giữa người thân của hành khách mất tích và lực lượng chức năng Hàn Quốc ngày 20.4 - Ảnh: Reuters
Đến tối 20.4, số người được cứu sống vẫn giữ nguyên ở mức 174 người kể từ khi phà Sewol chở 476 người chìm ở miền nam Hàn Quốc vào ngày 16.4 trong khi số người chết ngày càng tăng. Yonhap dẫn lời giới chức cho hay đã có 18 thi thể được vớt từ xác phà Sewol từ tối 19.4. Như vậy, vẫn còn tới 244 người mất tích. Trong ngày 20.4, đã có 560 thợ lặn thay phiên xuống kiểm tra ở các khoang hành khách, 204 tàu và 34 máy bay tìm kiếm trên mặt biển. Cùng ngày, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố khu vực liên quan trực tiếp đến vụ chìm phà là vùng thảm họa đặc biệt để tăng tốc hỗ trợ tài chính và những vấn đề khác cho các nạn nhân, theo Yonhap.
Hiện nay, chính phủ Hàn Quốc đang hứng nhiều chỉ trích từ gia đình các nạn nhân lẫn giới truyền thông vì phản ứng ban đầu bị cho là “không cẩn trọng và rối loạn”. Ngày 20.4, Yonhap chỉ ra rằng giới chức không thể đưa ra con số chính xác về số người trên phà, dẫn đến việc phải điều chỉnh liên tục. Trong khi đó, dư luận càng giận dữ khi dữ liệu mới nhất cho thấy phải mất 2 giờ phà Sewol mới chìm hẳn nhưng vẫn có quá nhiều người không được cứu. Tờ The Korea Times hôm qua dẫn dữ liệu từ Cơ quan Giao thông đường thủy (VTS) ở đảo Jindo cho hay thuyền phó phát tín hiệu kêu cứu lúc 9 giờ 6 phút (giờ địa phương) và đến 19 phút sau đó, VTS mới yêu cầu thuyền trưởng ra lệnh bỏ phà nhưng mãi đến 9 giờ 40, việc sơ tán mới bắt đầu. Khi đó tất cả đã quá trễ.
Dữ liệu từ VTS cũng xác nhận thuyền trưởng Lee Joon-seok nằm trong số những người nhảy khỏi phà đầu tiên. Ông Lee và 2 thuyền phó, trong đó có một phụ nữ 26 tuổi, đã bị bắt với cáo buộc thiếu trách nhiệm và vi phạm luật hàng hải. Ông Lee đã để cho nữ thuyền phó nói trên cầm lái lúc phà gặp sự cố và theo một số nguồn tin, đó là lần đầu tiên cô này điều khiển phương tiện đi qua vùng biển nhiều hải lưu chảy xiết như nơi xảy ra thảm kịch.
Văn Khoa
Nguồn: Tin tức