05-23-2014, 09:04 AM
(Webphunu.net) - Nhờ những quyết định kinh doanh khôn ngoan mà những tập đoàn lớn có thể nhanh chóng vươn lên tầm cao mới. 1. Henry Ford và quyết định "không giống ai" Những năm đầu thế kỷ 20, ở các nước công nghiệp, chuyện công nhân thay đổi chỗ làm rất thường tai photowonder diễn ra. Để ngăn chặn sự mất ổn định trong đội ngũ người lao động, Henry Ford đã có một quyết định tăng gấp đôi lương trong khi giảm bớt một giờ làm mỗi ngày cho người lao động. Quyết định này không những không gây thiệt cho công ty mà còn mang về lợi ích gấp nhiều lần: giữ chân người tài, giảm chi phí đào tạo, năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm tăng cao do công nhân không cảm thấy bị áp lực, uy tín thương hiệu cũng được gia tăng. Từ đây, một tầng lớp trung lưu mới cũng hình thành, chủ yếu là các công nhân đủ tiền mua xe của Ford.
![[Image: kinh-doanh-khon-ngoan1.jpg]](http://img.webphunu.net/Upload/images/Trangdh/tuan21-2014/kinh-doanh-khon-ngoan1.jpg)
Ford giữ lại những nhân viên tôt nhờ kế hoặc tăng lương, giảm giờ làm. 2. Nike: Thắt chặt mỗi quan hệ với khách hàng qua mạng xã hội Nhờ sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ về người sử dụng, Nike có thể nắm bắt được sở thích, thói quen của họ. Từ đó, Nike xây dựng những cộng đồng trực tuyến cho khách hàng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tập luyện.
![[Image: kinh-doanh-khon-ngoan2.jpg]](http://img.webphunu.net/Upload/images/Trangdh/tuan21-2014/kinh-doanh-khon-ngoan2.jpg)
Nike chuyển hướng quảng cáo từ truyền hình số sang mạng xã hội. Nike hiểu rằng đối tượng trọng tâm của mình, những cô cậu thanh niên 17, 18 tuổi với nhu cầu chi tiêu cho giày thể thao cao hơn người lớn đến 20%, đã không còn xem truyền hình nữa. Thay vào đó, họ dành phần lớn thời gian trên mạng xã hội. Thế nên, Nike tin tưởng mình có thể làm nên chuyện mà không cần những chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên truyền hình nhờ thế giới số. Họ đấy mạnh quảng cáo trên Facebook và các mạng xã hội khác. Nhờ thấu hiểu khách hàng và tự chuyển đổi để thích nghi với kỷ nguyên số, Nike đã gặt hái được nhiều thành công. Sau 1 thập niên tăng trưởng ổn định, doanh số của Nike đạt 21 tỉ USD trong năm qua, đưa hãng trở thành công ty sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới. Trong những năm trở lại đây, giá cổ phiếu của hãng tăng đến 120%, so với mức trung bình 2,5% của chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500. Nike tai game thoi trang cho dien thoai đã có được thành công mới nhờ biết thay đổi cho phù hợp với thời cuộc. Vấn đề bây giờ là Nike sẽ phải nắm bắt xu hướng để tiếp tục thích nghi, đồng thời tỉnh táo ứng phó với những thay đổi của đối thủ. 3. Yahoo mua lại Tumblr Sự thành công của cổ phiếu Yahoo dưới thời Marissa Mayer chính là điều cần được nói đến về kỹ thuật tài chính. Công ty đã tái cơ cấu và mua lại cổ phần của châu Á, khiến cho nhà hoạt động đầu tư Dan Loeb thấy hứng thú. Nhưng sức mạnh và tầm nhìn của Marissa để thuyết phục hội đồng không chỉ là kỹ thuật tài chính với việc bỏ ra hơn 1 tỷ USD mua lại Tumblr mà là qua đó không phải giao lại cổ phần cho các cổ đông.
![[Image: kinh-doanh-khon-ngoan3.jpg]](http://img.webphunu.net/Upload/images/Trangdh/tuan21-2014/kinh-doanh-khon-ngoan3.jpg)
Tumblr có những tài sản vô hình chính là khán giả và sự hiện diện xã hội như giúp Yahoo mọc thêm cánh. Tumblr có những tài sản vô hình chính là khán giả và sự hiện diện xã hội nhưng cũng đồng thời là dấu hiệu quyết định cho hiện tại và tương lai của các ông chủ Yahoo về sự nghiêm túc trong việc đầu tư dài hạn. 4. Google sản xuất phần cứng giá rẻ Phụ kiện ti vi Chromecast của Google không phải là công nghệ mang tính cách mạng nhưng cái giá 35 USD thì vượt ngoài tưởng tượng. Laptop Chromebook khởi điểm với giá 199 USD không hẳn là rẻ nhưng theo một cách nào đó thì nó còn gây bất ngờ hơn Chromecast. Văn hóa chạy theo sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian dài với phí tổn của lợi nhuận ngắn hạn là nét phổ biến của dịch vụ trực tuyến của Google. Ở một thế giới nơi mà thu nhập trung bình chỉ có 10.000 USD/ năm và ở các nơi nghèo khổ, dân số vẫn đang tăng nhanh thì sản xuất những đồ giá rẻ vẫn rất có giá trị.
Ngoài dòng những dịch vụ trực tuyến, Google còn quyết định mở rộng ra sản xuất phần mềm giá rẻ. 5. Amazone: Trả một khoản tiền lớn để nhân viên nghỉ việc CEO Jeff Bezos của Amazon gần đây đã thu hút sự quan tâm của báo chí khi tiết lộ chính sách sẵn sàng trả 5.000 USD cho nhân viên để họ từ bỏ công việc của mình nếu thấy không hài lòng. Nếu tìm hiểu kỹ hơn thì trang bán hàng trực tuyến Zappos – công ty Amazon mua lại vào năm 2009 – đã làm theo chính sách này trong nhiều năm. Lý do công ty này đưa ra là muốn khuyến khích một nhân viên bất mãn nghỉ việc để tránh tổn thất hàng năm mà họ gây ra do năng suất làm việc giảm và làm mất một lượng lớn khách hàng.
CEO Jeff Bezos của Amazon gần đây đã thu hút sự quan tâm của báo chí khi tiết lộ chính sách sẵn sàng trả 5.000 USD cho nhân viên để họ từ bỏ công việc của mình nếu thấy không hài lòng. Một nhân viên với mức lương 40.000 USD một năm có thể dễ dàng làm mất những khách hàng tiềm năng vì thái độ phục vụ yếu kém của mình. Vì vậy việc trả cho họ 5.000 USD để nghỉ việc rõ ràng là khôn ngoan hơn nhiều, bởi nó giúp công ty giữ lại những khách hàng tiềm năng. 6. Sara Blakely và cách giới thiệu sản phẩm đặc biệt Nhưng khi mới tiếp cận thị trường, cô đã bị hàng loạt nhà sản xuất cũng như khách hàng từ chối. Sara đã nghĩ ra một cách để giới thiệu sản phẩm: nhờ một người khách đi mua sắm tại trung tâm thương mại Neiman Marcus thử sản phẩm của mình. Không lâu sau đó, show truyền hình Oprah Winfrey đã làm riêng một chương trình về Spanx, và từ đó thương hiệu này đã nổi tiếng. Sara tự mình làm các công việc từ tiếp thị, hậu cần cho đến định vị sản phẩm, cho đến khi công ty đạt mốc lợi nhuận 1 tỷ USD. Blakely sở hữu 100% Spanx, không hề vay nợ, chưa từng đầu tư thêm và cũng chưa phải trả một đồng nào cho quảng cáo.
Thương hiệu đồ lót Spanx là do Sara Blakely sáng lập. Người phụ nữ trẻ này rất tự tin về sự khác biệt của sản phẩm của mình. 7. Apple: Bỏ đi dòng sản phẩm tốt nhất của công ty iPod vốn được mệnh danh là sản phẩm đem lại tên tuổi cho Apple. Khi cho ra mắt dòng sản phẩm này, Apple không chỉ kiếm được lợi nhuận khủng từ việc bán iPod mà còn nhờ việc kinh doanh nhạc số thông qua iTunes Store.
Apple tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc chủ động cắt giảm “vòng đời” sản phẩm của mình. Nhiều người đặt câu hỏi rằng, Apple sẽ không dại gì sáng tạo ra một sản phẩm mới làm sụt giảm nghiêm trọng doanh số của iPod khi nó đang ở thời kỳ hoàng kim? Câu trả lời là sai. Apple tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc chủ động cắt giảm “vòng đời” sản phẩm của mình. Chính việc cho ra mắt điện thoại di động iPhone đã làm doanh số bán hàng của iPod giảm mạnh. Nếu nghĩ mình đang sở hữu con gà đẻ trứng vàng, thì bài học dành cho bạn là hãy chủ động “giết bỏ” nó trước khi có người khác làm việc ấy. Không một doanh nhân có đầu óc bình thường nào lại muốn làm việc này. Tuy nhiên, dường như sự tỉnh táo đã được đánh giá quá cao trong thị trường thay đổi đến chóng mặt hiện nay. Apple có thể giữ vững phong độ là nhờ họ sẵn sàng làm giảm doanh số bán hàng của những sáng tạo nổi tiếng nhất, để thay thế nó bằng những đột phát tiên tiến hơn. Cứ nhìn chằm chằm vào doanh số bán hàng dường như không phải là cách hay. Một doanh nhân có tầm nhìn sẽ chủ động thiết kế ra sản phẩm tuyệt đỉnh khác trước khi đối thủ của họ làm được điều đó. Thậm chí việc đó có thể ảnh hưởng xấu đến doanh thu từ sản phẩm đỉnh cao hiện tại. 8. Coca-Cola: "Thắt eo" cho bao bì Năm 1915, Coca-Cola phát động cuộc thi thiết kế chai với mục đích tạo ra loại chai thủy tinh không thể nhầm lẫn. Thiết kế của Earl R. Dean - với dáng "thắt eo" giúp có thể dễ dàng được nhận dạng ngay cả trong bóng tối - đã được ghi tên vào lịch sử của Coca-Cola và được đăng ký bản quyền vào năm 1916.
Với dáng "thắt eo" giúp có thể dễ dàng được nhận dạng chai Coca-Cola ngay cả trong bóng tối. 9. Salesforce.com: Tiên phong trong công nghệ điện toán đám mây Trụ sở: San Francisco, Mỹ Salesforce là công ty tiên phong trong công nghệ điện toán đám mây. Giờ đây họ đã trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực này trên toàn thế giới.
Salesforce trở thành gã khổng lồ nhờ điện toán đám mây. 10. Microsolf: Khai mở thị trường phần mềm Khoảng năm 1980, IBM thuê Bill Gates viết hệ điều hành riêng cho máy tính của họ. Bill đã mua bản quyền hệ điều hành QDOS của Tim Patterson với giá 50.000 USD, thay đổi trên nền đó, rồi đặt tên là MS-DOS và bán lại cho IBM.
Thị trường phần mềm được mở rộng đã "chắp cánh" cho Microsolf. Sau đó, Gates đã thuyết phục IBM cho ông bán phần tai google play mien phi mềm này ra thị trường. IBM đồng ý, bởi cho rằng tiền chỉ đến từ phần cứng. Rồi khi các công ty đua nhau sản xuất máy tính mang thương hiệu riêng, MS-DOS trở thành tiêu chuẩn và "chắp cánh" cho Microsoft. Kim Anh (Theo Kim Anh Blog)
![[Image: kinh-doanh-khon-ngoan1.jpg]](http://img.webphunu.net/Upload/images/Trangdh/tuan21-2014/kinh-doanh-khon-ngoan1.jpg)
Ford giữ lại những nhân viên tôt nhờ kế hoặc tăng lương, giảm giờ làm. 2. Nike: Thắt chặt mỗi quan hệ với khách hàng qua mạng xã hội Nhờ sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ về người sử dụng, Nike có thể nắm bắt được sở thích, thói quen của họ. Từ đó, Nike xây dựng những cộng đồng trực tuyến cho khách hàng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tập luyện.
![[Image: kinh-doanh-khon-ngoan2.jpg]](http://img.webphunu.net/Upload/images/Trangdh/tuan21-2014/kinh-doanh-khon-ngoan2.jpg)
Nike chuyển hướng quảng cáo từ truyền hình số sang mạng xã hội. Nike hiểu rằng đối tượng trọng tâm của mình, những cô cậu thanh niên 17, 18 tuổi với nhu cầu chi tiêu cho giày thể thao cao hơn người lớn đến 20%, đã không còn xem truyền hình nữa. Thay vào đó, họ dành phần lớn thời gian trên mạng xã hội. Thế nên, Nike tin tưởng mình có thể làm nên chuyện mà không cần những chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên truyền hình nhờ thế giới số. Họ đấy mạnh quảng cáo trên Facebook và các mạng xã hội khác. Nhờ thấu hiểu khách hàng và tự chuyển đổi để thích nghi với kỷ nguyên số, Nike đã gặt hái được nhiều thành công. Sau 1 thập niên tăng trưởng ổn định, doanh số của Nike đạt 21 tỉ USD trong năm qua, đưa hãng trở thành công ty sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới. Trong những năm trở lại đây, giá cổ phiếu của hãng tăng đến 120%, so với mức trung bình 2,5% của chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500. Nike tai game thoi trang cho dien thoai đã có được thành công mới nhờ biết thay đổi cho phù hợp với thời cuộc. Vấn đề bây giờ là Nike sẽ phải nắm bắt xu hướng để tiếp tục thích nghi, đồng thời tỉnh táo ứng phó với những thay đổi của đối thủ. 3. Yahoo mua lại Tumblr Sự thành công của cổ phiếu Yahoo dưới thời Marissa Mayer chính là điều cần được nói đến về kỹ thuật tài chính. Công ty đã tái cơ cấu và mua lại cổ phần của châu Á, khiến cho nhà hoạt động đầu tư Dan Loeb thấy hứng thú. Nhưng sức mạnh và tầm nhìn của Marissa để thuyết phục hội đồng không chỉ là kỹ thuật tài chính với việc bỏ ra hơn 1 tỷ USD mua lại Tumblr mà là qua đó không phải giao lại cổ phần cho các cổ đông.
![[Image: kinh-doanh-khon-ngoan3.jpg]](http://img.webphunu.net/Upload/images/Trangdh/tuan21-2014/kinh-doanh-khon-ngoan3.jpg)
Tumblr có những tài sản vô hình chính là khán giả và sự hiện diện xã hội như giúp Yahoo mọc thêm cánh. Tumblr có những tài sản vô hình chính là khán giả và sự hiện diện xã hội nhưng cũng đồng thời là dấu hiệu quyết định cho hiện tại và tương lai của các ông chủ Yahoo về sự nghiêm túc trong việc đầu tư dài hạn. 4. Google sản xuất phần cứng giá rẻ Phụ kiện ti vi Chromecast của Google không phải là công nghệ mang tính cách mạng nhưng cái giá 35 USD thì vượt ngoài tưởng tượng. Laptop Chromebook khởi điểm với giá 199 USD không hẳn là rẻ nhưng theo một cách nào đó thì nó còn gây bất ngờ hơn Chromecast. Văn hóa chạy theo sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian dài với phí tổn của lợi nhuận ngắn hạn là nét phổ biến của dịch vụ trực tuyến của Google. Ở một thế giới nơi mà thu nhập trung bình chỉ có 10.000 USD/ năm và ở các nơi nghèo khổ, dân số vẫn đang tăng nhanh thì sản xuất những đồ giá rẻ vẫn rất có giá trị.
Ngoài dòng những dịch vụ trực tuyến, Google còn quyết định mở rộng ra sản xuất phần mềm giá rẻ. 5. Amazone: Trả một khoản tiền lớn để nhân viên nghỉ việc CEO Jeff Bezos của Amazon gần đây đã thu hút sự quan tâm của báo chí khi tiết lộ chính sách sẵn sàng trả 5.000 USD cho nhân viên để họ từ bỏ công việc của mình nếu thấy không hài lòng. Nếu tìm hiểu kỹ hơn thì trang bán hàng trực tuyến Zappos – công ty Amazon mua lại vào năm 2009 – đã làm theo chính sách này trong nhiều năm. Lý do công ty này đưa ra là muốn khuyến khích một nhân viên bất mãn nghỉ việc để tránh tổn thất hàng năm mà họ gây ra do năng suất làm việc giảm và làm mất một lượng lớn khách hàng.
CEO Jeff Bezos của Amazon gần đây đã thu hút sự quan tâm của báo chí khi tiết lộ chính sách sẵn sàng trả 5.000 USD cho nhân viên để họ từ bỏ công việc của mình nếu thấy không hài lòng. Một nhân viên với mức lương 40.000 USD một năm có thể dễ dàng làm mất những khách hàng tiềm năng vì thái độ phục vụ yếu kém của mình. Vì vậy việc trả cho họ 5.000 USD để nghỉ việc rõ ràng là khôn ngoan hơn nhiều, bởi nó giúp công ty giữ lại những khách hàng tiềm năng. 6. Sara Blakely và cách giới thiệu sản phẩm đặc biệt Nhưng khi mới tiếp cận thị trường, cô đã bị hàng loạt nhà sản xuất cũng như khách hàng từ chối. Sara đã nghĩ ra một cách để giới thiệu sản phẩm: nhờ một người khách đi mua sắm tại trung tâm thương mại Neiman Marcus thử sản phẩm của mình. Không lâu sau đó, show truyền hình Oprah Winfrey đã làm riêng một chương trình về Spanx, và từ đó thương hiệu này đã nổi tiếng. Sara tự mình làm các công việc từ tiếp thị, hậu cần cho đến định vị sản phẩm, cho đến khi công ty đạt mốc lợi nhuận 1 tỷ USD. Blakely sở hữu 100% Spanx, không hề vay nợ, chưa từng đầu tư thêm và cũng chưa phải trả một đồng nào cho quảng cáo.
Thương hiệu đồ lót Spanx là do Sara Blakely sáng lập. Người phụ nữ trẻ này rất tự tin về sự khác biệt của sản phẩm của mình. 7. Apple: Bỏ đi dòng sản phẩm tốt nhất của công ty iPod vốn được mệnh danh là sản phẩm đem lại tên tuổi cho Apple. Khi cho ra mắt dòng sản phẩm này, Apple không chỉ kiếm được lợi nhuận khủng từ việc bán iPod mà còn nhờ việc kinh doanh nhạc số thông qua iTunes Store.
Apple tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc chủ động cắt giảm “vòng đời” sản phẩm của mình. Nhiều người đặt câu hỏi rằng, Apple sẽ không dại gì sáng tạo ra một sản phẩm mới làm sụt giảm nghiêm trọng doanh số của iPod khi nó đang ở thời kỳ hoàng kim? Câu trả lời là sai. Apple tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc chủ động cắt giảm “vòng đời” sản phẩm của mình. Chính việc cho ra mắt điện thoại di động iPhone đã làm doanh số bán hàng của iPod giảm mạnh. Nếu nghĩ mình đang sở hữu con gà đẻ trứng vàng, thì bài học dành cho bạn là hãy chủ động “giết bỏ” nó trước khi có người khác làm việc ấy. Không một doanh nhân có đầu óc bình thường nào lại muốn làm việc này. Tuy nhiên, dường như sự tỉnh táo đã được đánh giá quá cao trong thị trường thay đổi đến chóng mặt hiện nay. Apple có thể giữ vững phong độ là nhờ họ sẵn sàng làm giảm doanh số bán hàng của những sáng tạo nổi tiếng nhất, để thay thế nó bằng những đột phát tiên tiến hơn. Cứ nhìn chằm chằm vào doanh số bán hàng dường như không phải là cách hay. Một doanh nhân có tầm nhìn sẽ chủ động thiết kế ra sản phẩm tuyệt đỉnh khác trước khi đối thủ của họ làm được điều đó. Thậm chí việc đó có thể ảnh hưởng xấu đến doanh thu từ sản phẩm đỉnh cao hiện tại. 8. Coca-Cola: "Thắt eo" cho bao bì Năm 1915, Coca-Cola phát động cuộc thi thiết kế chai với mục đích tạo ra loại chai thủy tinh không thể nhầm lẫn. Thiết kế của Earl R. Dean - với dáng "thắt eo" giúp có thể dễ dàng được nhận dạng ngay cả trong bóng tối - đã được ghi tên vào lịch sử của Coca-Cola và được đăng ký bản quyền vào năm 1916.
Với dáng "thắt eo" giúp có thể dễ dàng được nhận dạng chai Coca-Cola ngay cả trong bóng tối. 9. Salesforce.com: Tiên phong trong công nghệ điện toán đám mây Trụ sở: San Francisco, Mỹ Salesforce là công ty tiên phong trong công nghệ điện toán đám mây. Giờ đây họ đã trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực này trên toàn thế giới.
Salesforce trở thành gã khổng lồ nhờ điện toán đám mây. 10. Microsolf: Khai mở thị trường phần mềm Khoảng năm 1980, IBM thuê Bill Gates viết hệ điều hành riêng cho máy tính của họ. Bill đã mua bản quyền hệ điều hành QDOS của Tim Patterson với giá 50.000 USD, thay đổi trên nền đó, rồi đặt tên là MS-DOS và bán lại cho IBM.
Thị trường phần mềm được mở rộng đã "chắp cánh" cho Microsolf. Sau đó, Gates đã thuyết phục IBM cho ông bán phần tai google play mien phi mềm này ra thị trường. IBM đồng ý, bởi cho rằng tiền chỉ đến từ phần cứng. Rồi khi các công ty đua nhau sản xuất máy tính mang thương hiệu riêng, MS-DOS trở thành tiêu chuẩn và "chắp cánh" cho Microsoft. Kim Anh (Theo Kim Anh Blog)