05-29-2014, 06:38 AM
Có thể nói, cuộc đấu thương hiệu giữa hai ông lớn sản xuất nước ngọt là Coca - cola và Pepsi chưa lúc nào nguôi và một trong những cạnh trạnh của họ có cả việc thiết kế vỏ chai đựng sản phẩm. Nếu như Pepsi thành công với cuộc đảo chính marketing khi Coca-Cola “sa chân” với “New Coke” thì với thiết kế chai đựng, hãng này không gặp được thành công như vậy. tai ola ket chup cho dien thoai Trong khi đó, Coca-Cola đã thành công với sự lựa chọn của mình với thiết kế chai đựng đã đi vào lịch sử, còn Pepsi vẫn phải long đong lận đận suốt cả một thời gian dài với đủ loại hình dáng khác nhau mà chẳng cái nào thực sự đóng mác riêng của hãng.
![[Image: coca_-_anh_chinh_2.jpg?1400715660]](http://songmoi.vn/sites/default/files/coca_-_anh_chinh_2.jpg?1400715660)
Coca-cola được xem là một biểu tượng mang lại sự sảng khoái với vỏ chai “cong” quen thuộc đã trở thành một phần cuộc sống của người tiêu dùng Mỹ và dần lan ra thế giới. Năm 1894 , khởi động khiêm tốn cho một ý tưởng táo bạo đã xuất hiện tại một cửa hàng bánh kẹo ở Vicksburg, Mississippi khi người chủ bán rất chạy một sản phẩm thức uống mới được ra mắt có tên là Coca-cola với sáng kiến đóng nước vào trong chai để khách hàng có thể mang về nhà, thay vì chỉ bán theo cốc như trước đó. Thiết kế sơ khai này dựa trên dạng chai thuôn rất thông thường thời bấy giờ gọi là Hutchinson. Đến năm 1905, những chai Pepsi ra đời với thức uống được đóng trong chai làm từ thủy tinh hổ phách được nhận định là giúp gia tăng thời hạn sử dụng cho sản phẩm. Nhưng nó đã “chết yểu” rất nhanh khi từ cuối năm 1907, công ty bắt đầu xuất hiện dạng chai thủy tinh trong. Và dạng chai thủy tinh hổ phách ngày nay hầu như chỉ được ứng dụng trong bao bì y tế đựng các loại thuốc dạng lỏng, đôi khi cả dạng viên. Tuy nhiên, cũng phải nói là thiết kế chai Pepsi thời kỳ này khá rườm rà, màu thô với logo xoay ngược đủ kiểu, thậm chí có phần đắt đỏ, trái ngược hẳn với sự đơn giản và thống nhất của Coca. Điều này cũng không lạ bởi chúng được tạo ra từ các nhà sản xuất thủy tinh, chứ không hẳn là sản phẩm trí tuệ của bản thân Pepsi.
![[Image: coca_-_anh_2.jpg]](http://songmoi.vn/sites/default/files/images2014/kinhte/t5/coca_-_anh_2.jpg)
Thiết kế đặc trưng của các chai Coca qua các năm. Ảnh: coca-cola.co.uk Dạng thủy tinh màu xanh cũng từng được sử dụng, chủ yếu bởi chi phí sản xuất rất rẻ. Nhưng từ năm 1916, chai thủy tinh của Coca-Cola do Earl R. Dean thiết kế đã trở thành tiêu chuẩn của làng giải khát với dạng chai có đường gờ nổi lên ở miệng chai và đường viền kéo dài dọc thânđược mô phỏng theo đường cong và đường rãnh của vỏ hạt cacao – nguyên liệu đầycaffeine cho thức uống cola rất được ưa chuộng. Cũng có người nói nó không khác gì chiếc váy bó làm nổi bật lên từng đường cong hấp dẫn của chị em. Chẳng thế mà ở Philippines, người ta còn ví thân hình của một cô nàng sexy với chai Coca. Thiết kế này của vốn xuất hiện từ một cuộc thi hãng tổ chức nhằm cải tiến dạng chai thẳng dễ bị tuột tay, nhất là vào mùa hè nhiều mồ hôi, và quan trọng nhất, chẳng người tiêu dùng nào nhớ đó là một sản phẩm của Coca. Không chỉ mang lại “cái khác” so với đối thủ, mẫu chai được lựa chọn còn phải làm nhiệm vụ có thể khiến người ta dễ dàng nhận ra trong bóng đêm, trong buổi nhập nhoạng, nhận rõ từ xa lúc trời nóng và thậm chí cả là khi đã vỡ rồi, con người vẫn cảm nhận được thứ họ nhìn thấy là vỏ chai Coca-cola. Tuy nhiên, trên thực tế, nguyên mẫu ban đầu không được đưa vào sản xuất vì mất cân bằng, và sau đó Dean đã phải giảm đường kính của chai để điều chỉnh. Thiết kế độc đáo này sau đó còn được ứng dụng trong nhiều ngành khác, từ ôtô cho đến quân sự. Trước năm 1951, các kỹ sư quân sự đặc biệt đau đầu khi các máy bay chiến đấu dù rất mạnh song không thể đạt tốc độ siêu âm do lực cản từ gió. Theo tiết lộ của kỹ sư hàng không Richard Whitcomb trước khi qua đời, thiết kế của Coca Cola đã ứng nghiệm với Luật diện tích (Area rule) ra đời trong khoảng 1943-1945 sau đó đã được áp dụng rộng rãi trong các chiến đấu cơ với thiết kế “thắt đáy” giảm diện tích cho máy bay và giảm lực cản từ gió và qua đó, tăng tốc cho những cỗ máy thiện chiến này.
![[Image: coca_-_anh_3.jpg]](http://songmoi.vn/sites/default/files/images2014/kinhte/t5/coca_-_anh_3.jpg)
Ảnh: bottlebonanza Trong khi Coca đã định vị được cho thiết kế của mình, thì Pepsi vẫn loay hoay với các thiết kế game xep hinh 3d trông chẳng khác gì một chai rượu. Thậm chí, năm 1934, khi tung thêm sản phẩm 12 ounce bổ sung cho loại 6 ounce trước đó, các chai Pepsi lại tỏ ra rất mỏng manh và nó nhanh chóng bị khai tử. Nói chung, số phận bao bì của Pepsi vô cùng lận đận với nhiều lần thay đổi mẫu mã và thiết kế, trong khi Coca-Cola duy trì phong độ khá ổn định. Phải đến thập niên 1990, thiết kế của Pepsi mới được định hình rõ rệt cho đến khi vào năm ngoái, hãng một lần nữa làm một cuộc cải tổ lớn cho thiết kế vỏ chai trong một nỗ lực khôi phục lại thương hiệu sau khi để Coca-Cola lấn lướt. Bên cạnh việc góp tên vào tài trợ giải đấu Super Bowl số một của Mỹ cùng bản hợp đồng với ngôi sao Beyonce, Pepsi còn trình làng mẫu chai 20 ounce mới bè hơn, trông chẳng khác gì “một đô vật” với với nửa phía dưới hóp lại cùng các đường rãnh sâu giúp người mua, đặc biệt là người chơi thể thao, cầm chai một cách dễ dàng hơn, thay cho mẫu cũ đã có từ năm 1996, trong khi Coca-Cola đã làm điều này từ năm 1993. Trải qua các năm, hãng cũng tự điều chỉnh để chai dễ cầm hơn và cổ chai cũng ngắn lại. Theo đánh giá của AdAge, thay đổi này của Pepsi chỉ như phần đỉnh của tảng băng trôi, một phần rất nhỏ của nỗ lực tạo nên sự khác biệt so với Coca-Cola trong việc tạo ra một sắc thái riêng ngay từ vỏ chai.
Thiết kế mới của chai nhựa Pepsi. Ảnh: AP Khi thiết kế cho chai thủy tinh gần như không còn sự cải tiến nào nữa, ít nhất là với Coca-Cola, thì ôtô bắt đầu trở thành phương tiện di chuyển thông dụng ở Mỹ. Kể từ thập niên 60 của thế kỷ trước, dạng vỏ với chất liệu bền, nhẹ, dễ dàng di chuyển đã được sử dụng rộng rãi. Coca-Cola cùng Pepsi lần lượt trở thành bạn hàng lớn nhất của ngành nhôm với các hợp đồng lớn cho việc đóng gói sản phẩm trong các lon kim loại có thể giữ lạnh lâu. Lon Coca cũng là cơ sở để xuất hiện các máy bán hàng tự động sau này. Sau nhôm, năm 1993, hãng bắt đầu cho ra đời “chai nhựa cong”. Tuy nhiên, hương vị đồ uống trong chai nhựa không được đánh giá cao so với chai thủy tinh, có thể do độ giữ hương vị khác nhau. Nhưng quan trọng hơn cả, những bê bối về chất độc ẩn chứa trong chai nhựa cũng khiến nhiều người tiêu dùng phải e dè.
Ảnh: ipwars Chính vì Coca luôn tự hào với thiết kế đã được đóng nhãn “độc quyền” nên khi mà Pepsi cũng học đối thủ đưa dạng chai cong vào các sản phẩm của mình, hai bên đã quyết định lôi nhau ra tòa. Mới nhất là vụ kiện cáo ở New Zealand hồi năm ngoái với việc Coca tố Pepsi đã tìm cách vượt mặt đối thủ bằng cách “đạo” thiết kế vỏ chai của hãng. Chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Pepsi khi các chuyên gia phân tích thấy từng “đường cong” đã được “bẻ” một cách khéo léo,thêm đường viền ở phần thân dưới và đầu chai cũng nặng hơn so với Coca. Sự tương đồng duy nhất được công nhận là cả hai đều đề logo của mình trên mặt trước của chai. Theo quan tòa, việc Pepsi cũng học Coca “chiết eo” ở đáy cho vỏ chai là chưa đủ bằng chứng để luận tội vì ngày nay, thiết kế đó đã được ứng dụng ở nhiều các sản phẩm dạng lỏng khác. Tuy nhiên, với người tiêu dùng hầu như không bao giờ có thời gian đi mổ xẻ hình dạng vỏ chai thì với họ, cả hai cũng chẳng khác nhau là bao. Họ tai game ban ga cho dien thoai cũng không quan tâm ai đúng ai sai, vì điều duy nhất họ quan tâm là sản phẩm chứ không phải doanh nghiệp sản xuất. Còn theo quan tòa, để "an ủi" Coca thua kiện đã cho rằng: người tiêu dùng chỉ có “ký ức không hoàn hảo” về dạng vỏ chai của Coca-Cola - thứ mà Pepsi đến nay vẫn chưa làm được.
![[Image: coca_-_anh_chinh_2.jpg?1400715660]](http://songmoi.vn/sites/default/files/coca_-_anh_chinh_2.jpg?1400715660)
Coca-cola được xem là một biểu tượng mang lại sự sảng khoái với vỏ chai “cong” quen thuộc đã trở thành một phần cuộc sống của người tiêu dùng Mỹ và dần lan ra thế giới. Năm 1894 , khởi động khiêm tốn cho một ý tưởng táo bạo đã xuất hiện tại một cửa hàng bánh kẹo ở Vicksburg, Mississippi khi người chủ bán rất chạy một sản phẩm thức uống mới được ra mắt có tên là Coca-cola với sáng kiến đóng nước vào trong chai để khách hàng có thể mang về nhà, thay vì chỉ bán theo cốc như trước đó. Thiết kế sơ khai này dựa trên dạng chai thuôn rất thông thường thời bấy giờ gọi là Hutchinson. Đến năm 1905, những chai Pepsi ra đời với thức uống được đóng trong chai làm từ thủy tinh hổ phách được nhận định là giúp gia tăng thời hạn sử dụng cho sản phẩm. Nhưng nó đã “chết yểu” rất nhanh khi từ cuối năm 1907, công ty bắt đầu xuất hiện dạng chai thủy tinh trong. Và dạng chai thủy tinh hổ phách ngày nay hầu như chỉ được ứng dụng trong bao bì y tế đựng các loại thuốc dạng lỏng, đôi khi cả dạng viên. Tuy nhiên, cũng phải nói là thiết kế chai Pepsi thời kỳ này khá rườm rà, màu thô với logo xoay ngược đủ kiểu, thậm chí có phần đắt đỏ, trái ngược hẳn với sự đơn giản và thống nhất của Coca. Điều này cũng không lạ bởi chúng được tạo ra từ các nhà sản xuất thủy tinh, chứ không hẳn là sản phẩm trí tuệ của bản thân Pepsi.
![[Image: coca_-_anh_2.jpg]](http://songmoi.vn/sites/default/files/images2014/kinhte/t5/coca_-_anh_2.jpg)
Thiết kế đặc trưng của các chai Coca qua các năm. Ảnh: coca-cola.co.uk Dạng thủy tinh màu xanh cũng từng được sử dụng, chủ yếu bởi chi phí sản xuất rất rẻ. Nhưng từ năm 1916, chai thủy tinh của Coca-Cola do Earl R. Dean thiết kế đã trở thành tiêu chuẩn của làng giải khát với dạng chai có đường gờ nổi lên ở miệng chai và đường viền kéo dài dọc thânđược mô phỏng theo đường cong và đường rãnh của vỏ hạt cacao – nguyên liệu đầycaffeine cho thức uống cola rất được ưa chuộng. Cũng có người nói nó không khác gì chiếc váy bó làm nổi bật lên từng đường cong hấp dẫn của chị em. Chẳng thế mà ở Philippines, người ta còn ví thân hình của một cô nàng sexy với chai Coca. Thiết kế này của vốn xuất hiện từ một cuộc thi hãng tổ chức nhằm cải tiến dạng chai thẳng dễ bị tuột tay, nhất là vào mùa hè nhiều mồ hôi, và quan trọng nhất, chẳng người tiêu dùng nào nhớ đó là một sản phẩm của Coca. Không chỉ mang lại “cái khác” so với đối thủ, mẫu chai được lựa chọn còn phải làm nhiệm vụ có thể khiến người ta dễ dàng nhận ra trong bóng đêm, trong buổi nhập nhoạng, nhận rõ từ xa lúc trời nóng và thậm chí cả là khi đã vỡ rồi, con người vẫn cảm nhận được thứ họ nhìn thấy là vỏ chai Coca-cola. Tuy nhiên, trên thực tế, nguyên mẫu ban đầu không được đưa vào sản xuất vì mất cân bằng, và sau đó Dean đã phải giảm đường kính của chai để điều chỉnh. Thiết kế độc đáo này sau đó còn được ứng dụng trong nhiều ngành khác, từ ôtô cho đến quân sự. Trước năm 1951, các kỹ sư quân sự đặc biệt đau đầu khi các máy bay chiến đấu dù rất mạnh song không thể đạt tốc độ siêu âm do lực cản từ gió. Theo tiết lộ của kỹ sư hàng không Richard Whitcomb trước khi qua đời, thiết kế của Coca Cola đã ứng nghiệm với Luật diện tích (Area rule) ra đời trong khoảng 1943-1945 sau đó đã được áp dụng rộng rãi trong các chiến đấu cơ với thiết kế “thắt đáy” giảm diện tích cho máy bay và giảm lực cản từ gió và qua đó, tăng tốc cho những cỗ máy thiện chiến này.
![[Image: coca_-_anh_3.jpg]](http://songmoi.vn/sites/default/files/images2014/kinhte/t5/coca_-_anh_3.jpg)
Ảnh: bottlebonanza Trong khi Coca đã định vị được cho thiết kế của mình, thì Pepsi vẫn loay hoay với các thiết kế game xep hinh 3d trông chẳng khác gì một chai rượu. Thậm chí, năm 1934, khi tung thêm sản phẩm 12 ounce bổ sung cho loại 6 ounce trước đó, các chai Pepsi lại tỏ ra rất mỏng manh và nó nhanh chóng bị khai tử. Nói chung, số phận bao bì của Pepsi vô cùng lận đận với nhiều lần thay đổi mẫu mã và thiết kế, trong khi Coca-Cola duy trì phong độ khá ổn định. Phải đến thập niên 1990, thiết kế của Pepsi mới được định hình rõ rệt cho đến khi vào năm ngoái, hãng một lần nữa làm một cuộc cải tổ lớn cho thiết kế vỏ chai trong một nỗ lực khôi phục lại thương hiệu sau khi để Coca-Cola lấn lướt. Bên cạnh việc góp tên vào tài trợ giải đấu Super Bowl số một của Mỹ cùng bản hợp đồng với ngôi sao Beyonce, Pepsi còn trình làng mẫu chai 20 ounce mới bè hơn, trông chẳng khác gì “một đô vật” với với nửa phía dưới hóp lại cùng các đường rãnh sâu giúp người mua, đặc biệt là người chơi thể thao, cầm chai một cách dễ dàng hơn, thay cho mẫu cũ đã có từ năm 1996, trong khi Coca-Cola đã làm điều này từ năm 1993. Trải qua các năm, hãng cũng tự điều chỉnh để chai dễ cầm hơn và cổ chai cũng ngắn lại. Theo đánh giá của AdAge, thay đổi này của Pepsi chỉ như phần đỉnh của tảng băng trôi, một phần rất nhỏ của nỗ lực tạo nên sự khác biệt so với Coca-Cola trong việc tạo ra một sắc thái riêng ngay từ vỏ chai.
Thiết kế mới của chai nhựa Pepsi. Ảnh: AP Khi thiết kế cho chai thủy tinh gần như không còn sự cải tiến nào nữa, ít nhất là với Coca-Cola, thì ôtô bắt đầu trở thành phương tiện di chuyển thông dụng ở Mỹ. Kể từ thập niên 60 của thế kỷ trước, dạng vỏ với chất liệu bền, nhẹ, dễ dàng di chuyển đã được sử dụng rộng rãi. Coca-Cola cùng Pepsi lần lượt trở thành bạn hàng lớn nhất của ngành nhôm với các hợp đồng lớn cho việc đóng gói sản phẩm trong các lon kim loại có thể giữ lạnh lâu. Lon Coca cũng là cơ sở để xuất hiện các máy bán hàng tự động sau này. Sau nhôm, năm 1993, hãng bắt đầu cho ra đời “chai nhựa cong”. Tuy nhiên, hương vị đồ uống trong chai nhựa không được đánh giá cao so với chai thủy tinh, có thể do độ giữ hương vị khác nhau. Nhưng quan trọng hơn cả, những bê bối về chất độc ẩn chứa trong chai nhựa cũng khiến nhiều người tiêu dùng phải e dè.
Ảnh: ipwars Chính vì Coca luôn tự hào với thiết kế đã được đóng nhãn “độc quyền” nên khi mà Pepsi cũng học đối thủ đưa dạng chai cong vào các sản phẩm của mình, hai bên đã quyết định lôi nhau ra tòa. Mới nhất là vụ kiện cáo ở New Zealand hồi năm ngoái với việc Coca tố Pepsi đã tìm cách vượt mặt đối thủ bằng cách “đạo” thiết kế vỏ chai của hãng. Chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Pepsi khi các chuyên gia phân tích thấy từng “đường cong” đã được “bẻ” một cách khéo léo,thêm đường viền ở phần thân dưới và đầu chai cũng nặng hơn so với Coca. Sự tương đồng duy nhất được công nhận là cả hai đều đề logo của mình trên mặt trước của chai. Theo quan tòa, việc Pepsi cũng học Coca “chiết eo” ở đáy cho vỏ chai là chưa đủ bằng chứng để luận tội vì ngày nay, thiết kế đó đã được ứng dụng ở nhiều các sản phẩm dạng lỏng khác. Tuy nhiên, với người tiêu dùng hầu như không bao giờ có thời gian đi mổ xẻ hình dạng vỏ chai thì với họ, cả hai cũng chẳng khác nhau là bao. Họ tai game ban ga cho dien thoai cũng không quan tâm ai đúng ai sai, vì điều duy nhất họ quan tâm là sản phẩm chứ không phải doanh nghiệp sản xuất. Còn theo quan tòa, để "an ủi" Coca thua kiện đã cho rằng: người tiêu dùng chỉ có “ký ức không hoàn hảo” về dạng vỏ chai của Coca-Cola - thứ mà Pepsi đến nay vẫn chưa làm được.