07-27-2014, 04:34 PM
Du học Phần lan một học kỳ dài hơn ba tháng (từ tháng 9 đến cuối tháng 12) ở Đại học Phần Lan thường được chia làm hai giai đoạn. Sinh viên thường đăng ký môn học riêng cho từng giai đoạn và thi chấm dứt ngay sau đó. Có một vài môn học đề nghị nhiều thời điểm lên lớp và thực hành sẽ kéo dài trong cả học kỳ.
Giai đoạn đầu tiên của niên học có lẽ là giai đoạn “dễ thở” nhất đối với tôi nếu tính theo số lượng môn học đăng ký. Tôi chỉ đăng ký hai môn bắt buộc và hai môn ngoại ngữ (Tiếng Phần và Tiếng Anh). Sinh viên học thạc sỹ ở Phần Lan bắt buộc phải học 10 tín chỉ ngoại ngữ bao gồm hai ngôn ngữ do họ tự chọn. Đối với chúng tôi dễ nhất là chọn học các môn tiếng Anh về giao tiếp, văn hóa, và kỹ năng thuyết trình hơn là các tiếng nói khác thường} được dạy ở trình độ cao hơn chứ không phải beginner (người mới bắt đầu).
>>Luyện thi du học Phần Lan
Hai môn còn lại là hai môn nền tảng cho chương trình học thạc sỹ của tôi. thời điểm học trên lớp không nhiều nhưng tài liệu đọc và tham khảo thì vô cùng lớn. Cứ sau mỗi bài giảng, chúng tôi lại nhận được danh sách các bài báo (articles) cần đọc bên cạnh hai cuốn sách giáo trình dài 300-400 trang.
Mỗi bài báo thường dài tầm 20 trang và mỗi buổi học chúng tôi phải đọc tầm năm bài như vậy. Tiếng Anh ở đây không hề giống như tiếng Anh tin tức kinh tế hàng ngày mà mang tính học thuật rất cao. Tôi nhớ tuần thứ hai đi học, có một bài báo viết về “dynamic capabilities” (tạm dịch năng lực hoạt động) của công ty mà tôi đọc cả tối mà vẫn không hiểu được ý của tác giả. Thực sự cầm tờ báo trên tay mà tôi chỉ muốn xé nó đi. “Dynamic Capabilities” là một cơn ác mộng theo đuổi tôi cả một năm đầu tiên mỗi lần nghe thấy hai từ đó.
Cũng phải nói thêm là khi mới vào chương trình, hầu như sinh viên ai cũng gặp phải vấn đề đó. Mỗi sáng chúng tôi đến lớp và hỏi nhau đã đọc articles chưa? Mặt ai cũng nghệt ra và hỏi xem mọi người đọc như thế nào cho hiệu quả. Rất may là, các thầy cô cũng nhận ra điều này nên trong một môn, họ chia sinh viên theo nhóm và đề nghị mỗi nhóm thuyết trình về một bài báo nhất định. Cách làm này giúp cho sinh viên vừa làm quen với việc thuyết trình, làm việc theo nhóm, vừa giúp họ học cách đọc article một cách hiệu quả nhất.
Mỗi môn học chính như thế này thường có nhiều hơn một giáo viên dạy. Thứ nhất bởi lượng sinh viên khá đông nên giáo viên cần chia nhau ra để hỗ trợ sinh viên trong lớp học. Thứ hai, với mỗi chủ đề khác nhau, một giáo viên chuyên về lĩnh vực đó sẽ đứng lên giảng bài và như vậy sẽ tốt hơn cho sinh viên vì họ có thể học được từ người có tri thức sâu nhất song song có thể tiếp cận với nhiều ý kiến và phương pháp dạy học khác nhau. Theo kinh nghiệm của tôi, học tốt hai môn học này khiến các môn học khác trong chương trình trở thành dễ dàng hơn.
Làm việc nhóm là một phần không thể thiếu trong việc học đại học ở Phần Lan. Hầu như môn nào (kể cả ngoại ngữ) chúng tôi cũng làm việc theo nhóm. vì vậy, phương thức tính điểm thông thường sẽ là 50% điểm thi và 50% assignment (nhóm và cá nhân). Một nhóm có từ 3-5 người và mỗi người đến từ một nước. Nếu môn học có nhiều sinh viên Phần Lan thì có thể có tới hai bạn Phần Lan.
Tham khảo thêm tại du học Phần lan và những điều cần chú ý
Giai đoạn đầu tiên của niên học có lẽ là giai đoạn “dễ thở” nhất đối với tôi nếu tính theo số lượng môn học đăng ký. Tôi chỉ đăng ký hai môn bắt buộc và hai môn ngoại ngữ (Tiếng Phần và Tiếng Anh). Sinh viên học thạc sỹ ở Phần Lan bắt buộc phải học 10 tín chỉ ngoại ngữ bao gồm hai ngôn ngữ do họ tự chọn. Đối với chúng tôi dễ nhất là chọn học các môn tiếng Anh về giao tiếp, văn hóa, và kỹ năng thuyết trình hơn là các tiếng nói khác thường} được dạy ở trình độ cao hơn chứ không phải beginner (người mới bắt đầu).
>>Luyện thi du học Phần Lan
Hai môn còn lại là hai môn nền tảng cho chương trình học thạc sỹ của tôi. thời điểm học trên lớp không nhiều nhưng tài liệu đọc và tham khảo thì vô cùng lớn. Cứ sau mỗi bài giảng, chúng tôi lại nhận được danh sách các bài báo (articles) cần đọc bên cạnh hai cuốn sách giáo trình dài 300-400 trang.
Mỗi bài báo thường dài tầm 20 trang và mỗi buổi học chúng tôi phải đọc tầm năm bài như vậy. Tiếng Anh ở đây không hề giống như tiếng Anh tin tức kinh tế hàng ngày mà mang tính học thuật rất cao. Tôi nhớ tuần thứ hai đi học, có một bài báo viết về “dynamic capabilities” (tạm dịch năng lực hoạt động) của công ty mà tôi đọc cả tối mà vẫn không hiểu được ý của tác giả. Thực sự cầm tờ báo trên tay mà tôi chỉ muốn xé nó đi. “Dynamic Capabilities” là một cơn ác mộng theo đuổi tôi cả một năm đầu tiên mỗi lần nghe thấy hai từ đó.
Cũng phải nói thêm là khi mới vào chương trình, hầu như sinh viên ai cũng gặp phải vấn đề đó. Mỗi sáng chúng tôi đến lớp và hỏi nhau đã đọc articles chưa? Mặt ai cũng nghệt ra và hỏi xem mọi người đọc như thế nào cho hiệu quả. Rất may là, các thầy cô cũng nhận ra điều này nên trong một môn, họ chia sinh viên theo nhóm và đề nghị mỗi nhóm thuyết trình về một bài báo nhất định. Cách làm này giúp cho sinh viên vừa làm quen với việc thuyết trình, làm việc theo nhóm, vừa giúp họ học cách đọc article một cách hiệu quả nhất.
Mỗi môn học chính như thế này thường có nhiều hơn một giáo viên dạy. Thứ nhất bởi lượng sinh viên khá đông nên giáo viên cần chia nhau ra để hỗ trợ sinh viên trong lớp học. Thứ hai, với mỗi chủ đề khác nhau, một giáo viên chuyên về lĩnh vực đó sẽ đứng lên giảng bài và như vậy sẽ tốt hơn cho sinh viên vì họ có thể học được từ người có tri thức sâu nhất song song có thể tiếp cận với nhiều ý kiến và phương pháp dạy học khác nhau. Theo kinh nghiệm của tôi, học tốt hai môn học này khiến các môn học khác trong chương trình trở thành dễ dàng hơn.
Làm việc nhóm là một phần không thể thiếu trong việc học đại học ở Phần Lan. Hầu như môn nào (kể cả ngoại ngữ) chúng tôi cũng làm việc theo nhóm. vì vậy, phương thức tính điểm thông thường sẽ là 50% điểm thi và 50% assignment (nhóm và cá nhân). Một nhóm có từ 3-5 người và mỗi người đến từ một nước. Nếu môn học có nhiều sinh viên Phần Lan thì có thể có tới hai bạn Phần Lan.
Tham khảo thêm tại du học Phần lan và những điều cần chú ý