Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - 5 bước thực hành kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: 5 bước thực hành kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống cũng như công việc. Có một kỹ năng giao tiếp tốt sẽ khiến công việc của bạn trôi chảy và thuận lợi hơn.

Vì vậy làm thế nào để có thể kỹ năng giao tiếp thực hành một cách hiệu quả? Hãy thử những gợi ý sau đây nhé.

1. Chú ý ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là một dạng biểu đạt của lời nói, làm câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn và dễ hiểu hơn. Vì thế đừng né tránh hay có thái độ cứng ngắc, hãy thoải mái trò chuyện, nhưng không buông thõng và chú ý đến người nói chuyện để có những hành động hợp lý.

Những dấu hiệu thể hiện bạn đang quan tâm đến cuộc trò chuyện

- Luôn thể hiện sự quan tâm tới đối phương với ánh mắt chú tâm.

- Thỉnh thoảng gật đầu cho thấy sự đồng ý của bạn về vấn đề gì đó

- Đứng với hai tay đan phía trước và nhớ đừng bao giờ khoanh tay vì đó là hành vi thể hiện bạn cao ngạo, không chú ý đến người nói chuyện.

- Không biểu lộ những cử chỉ cho thấy sự bồn chồn như siết chặt tay, thái độ thấp thỏm, ... khiến người đối diện cảm thấy có gì không ổn, câu chuyện dễ bị đứt quãng.

2. Luyện cách nói và thái độ khi nói

Khi nói cần phải rõ ràng, xúc tích. Nói trực tiếp vào những vấn đề quan trọng, không lan man sang chuyện khác khiến người nghe khó chịu.

Hãy hỏi xem họ có hiểu điều bạn nói hay không, đồng thời luôn sẵn sàng giải thích cho họ. Những điều bạn nói chưa chắc họ đã hiểu như bạn nghĩ.

Bên cạnh đó hãy chú ý lắng nghe. Kỹ năng nghe rất quan trọng, bạn sẽ có những thông tin hữu ích để có thể phản hồi khi họ nói xong quan điểm và làm cho người nghe cảm thấy bạn tôn trọng họ.

3. Tập tính kiên định trong giao tiếp

Khi cuộc giao tiếp bị thu hẹp trong những câu chuyện đơn thuần hàng ngày, những người giỏi giao tiếp sẽ thực hành việc kiên định trong tư thế cởi mở. Đừng sợ họ nói lên những vấn đề lo ngại hay khó khăn đối với bạn. Tuy nhiên, đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp cởi mở và chân tình với những người đang trông mong vào bạn. Hãy luôn sẵn sàng và khéo léo trong cách ứng xử.

4. Tính kiên nhẫn

Trong quá trình giao tiếp hãy luôn cho họ thời gian để trình bày vấn đề của mình. Việc tập trung vào những gì họ đang nói cho thấy bạn luôn sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ mọi việc với bạn.

Hãy hít thở sâu và nghĩ rằng đây là cuộc hội thoại quan trọng như vậy bạn sẽ không bị mất kiểm soát trong quá trình trò chuyện. Đừng phá ngang câu chuyện đột ngột, nếu bối rối với những gì họ yêu cầu, hãy lặp lại suy nghĩ của bạn về việc đó và hỏi xem như vậy liệu có chính xác không. Điều này sẽ tạo cảm hứng cho người nói để nói rõ hơn về nhu cầu của họ.

5. Thực hành thường xuyên

Nếu ai đó có vấn đề gì đó, ưu tiên chính của bạn là hỗ trợ giải quyết vấn đề đó. Theo dõi một vấn đề là cách duy nhất để thuyết phục những người mà bạn cần giao tiếp, rằng bạn đã lắng nghe họ và các vấn đề của họ cũng rất quan trọng với bạn.

Việc theo dõi vấn đề sẽ để lại ấn tượng rằng bạn đang tham gia vào bức tranh lớn. Khi mọi người nhìn thấy sự chú ý, tận tâm từ bạn họ sẽ biết bạn sẵn sàng cho những cuộc nói chuyện trong tương lai. Điều này sẽ thúc đẩy sự liên lạc và các mối quan hệ, đồng thời tạo nên sự tự tin khi giao tiếp cho bạn.
Cái này hay nhé Smile Những cái này phải qua 1 thời gian dài mới có thể đúc kết ra được Big Grin Thanks chủ topic ạ
dạo này ngồi máy tính nhiều, ít giao tiếp riết trở thành người ít nói luôn
cũng ích tự tin trước mọi người vì ăn nói hong hay, có bí quyết j giúp tự tin và thuyết trình hay hong bạn
Rất bổ ích cho người giao tiếp không hiệu quả đó
Nếu ai đó rủ bạn đi Hội thảo, tiệc tùng…gì đó, đừng ngại đi! Hãy cứ đi, cho dù bạn không thích buổi tiệc đó. Việc này sẽ tập cho bạn việc làm quen với môi trường nhiều người và hình thành phản xạ của bạn khi tiếp xúc với người khác.