Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN - Chuyện chưa kể đằng sau mỗi logo thương hiệu

Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN

Phiên bản đầy đủ: Chuyện chưa kể đằng sau mỗi logo thương hiệu
Bạn đang xem phiên bản rút gọn. Xem phiên bản đầy đủ với định dạng thích hợp.
Mỗi doanh nghiệp thành công đều biết rằng một logo tốt không chỉ là một bài thuyết trình hấp dẫn cho thương hiệu, mà còn là hình ảnh đơn giản hóa nhưng có sức nặng để “chạm” vào tất cả các khách hàng tiềm năng. Điều quan trọng là gợi lên đúng thông điệp và cảm xúc trong lòng những khách hàng mục tiêu. Màu sắc trong logo có thể tạo tâm lý mạnh mẽ để trước hết gây ấn tượng sâu đậm khiến khách hàng có cảm tình là đã mở đường thành công cho những bước "lấn sân" tiếp theo trong quá trình "chinh phục".
[Image: nh_ng_c_u_chuy_n___ng_sau_logo.jpg?1406938528]
Sử dụng sắc màu biến ảo Màu nóng là những màu phổ biến nhất trong thiết kế logo. Trong đó, màu đỏ thể hiện sự sôi nổi tai game candy crush saga, nhiệt tình, sự tin tưởng, tình yêu thương, lòng nhiệt thành và tính kích thích, khơi dậy niềm đam mê. Chính vì thế, các hãng đồ ăn nhanh như KFC, Lotteria, nước tăng lực như Red Bull hay thế giới chia sẻ video “hot” từng giây như YouTube đã lựa chọn màu này trong logo của mình. Những văn phòng trị liệu, trung tâm thư giãn, các khu du lịch thường ít khi chọn màu này. Nhưng màu đỏ lại trở thành màu đặc trưng của bệnh viện vì con người chỉ đến đây khi không còn cách nào khác.
[Image: nh_ng_c_u_chuy_n___ng_sau_logo_-_anh_1.jpg]
Màu cam thì thổi một làn gió nhiệt tình của sức trẻ, sự táo bạo, lòng quyết tâm. Không quá nóng rực như đỏ, màu cam đủ “tối” để không quá bùng nổ mà vẫn có điểm để “neo” lại. Đó là màu tốt cho các doanh nghiệp đồ chơi, nhà trẻ, du lịch… Trình duyệt nổi tiếng Firefox với biểu tượng cáo lửa đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Song nó vẫn đang thua sức ảnh hưởng so với Chrome bởi sự nặng nề của nó. Đôi khi, màu cam cũng là màu đặc trưng của sản phẩm, chẳng hạn như nước uống Fanta. Nếu muốn màu cam “nghiêm túc” hơn, có thể kết hợp với các màu tối như xanh, tím, đen sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Thương hiệu xe nổi tiếng Harley Davidson chính là minh chứng rõ ràng nhất. Màu vàng mang lại sự tươi sáng tự nhiên, thường gợi lên cảm giác hạnh phúc. Do đó, nó thường đi cùng những doanh nghiệp làm các sản phẩm liên quan đến trẻ em hay thân thiện với gia đình. Đó chính là một trong những lý do để đại gia đồ ăn nhanh của Mỹ McDonald's lựa chọn màu này cho biểu tượng chữ M được cách điệu của hãng. Tuy nhiên, với nạn béo phì và thừa cân đang hoành hành trên thế giới mà McDonald's cũng đóng góp một phần rất lớn, thì có vẻ như đại gia đồ ăn nhanh của đang truyền quá nhiều “năng lượng” đến khách hàng.
[Image: nh_ng_c_u_chuy_n___ng_sau_logo_-_anh_3.jpg]
Màu xanh da trời gợi nhớ đến bầu trời cao vợi hay đại dương sâu thẳm. Đại gia điện tử Hàn Quốc và hãng xe Ford của Mỹ sử dụng tông xanh này trong logo mang đến cảm giác thoải mái, sự trung thực, thấu hiểu, sự minh bạch, lòng tin tưởng và bình tĩnh. Thường thì tông nhạt mang lại cảm giác an toàn, còn tông đậm thể hiện sự chuyên nghiệp.

Màu xanh lá cây được quan niệm là giai điệu của tự nhiên. Sự bình tĩnh, thoải mái và hy vọng nó mang lại thường thích hợp cho những công ty thực phẩm, tài chính và chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, Android hay Starbucks cũng là những đại diện tiêu biểu của những logo xanh lá.

Màu tím mang đến cảm giác sang trọng, sự quyến rũ huyền bí, sự lãng mạn, sự hồi tưởng hay một thế giới nội tâm phong phú. Màu này ít khi được sử dụng hơn cả bởi nó khá kén chọn người xem, nhưng nó vẫn thu hút một lượng khách hàng nào đó thích sự độc đáo, và muốn bản thân như là duy nhất. Các thương hiệu trang sức hay xe sang là những ứng cử viên lý tưởng cho màu này. Còn quen thuộc nhất có thể kể đến là biểu tượng Yahoo! Chỉ tiếc là sự huyền bí mà chữ Y! mang lại đã không còn huyền bí, khi người dùng internet ngày nay thích sự rộng rãi, đơn giản mà tiện dụng của Google hơn. Màu nâu là biểu tượng cho Đất mẹ. Được xem là màu của khiêm tốn, sự đáng tin cậy mà màu này mang lại đã trở thành lý do để một số hãng chọn lựa, thường là những đơn vị liên quan đến các sản phẩm cho nam giới như đồ dùng cắm trại, săn bắn chẳng hạn. Vì nó còn là màu của cà phê và chocolate nên nó cũng trở thành màu chủ đạo trong logo của M&M's hay The Coffee Bean và Tea Leaf. Trong khi đó, màu đen mang đến vẻ huyền bí và sức mạnh. Do đó, nó thường thích hợp cho những sản phẩm hướng tới sự sang trọng, quyền lực hay mạnh mẽ như thương hiệu thời trang cao cấp Louis Vuitton hay các hãng thể thao như Nike, Under Armour. Thường thì đen sẽ được kết hợp tai we chat cho dien thoai cùng màu trắng để tạo nên sự hài hòa, giảm bớt sự “nghiêm trọng” mà sắc đen hay trắng đơn thuần mang lại, như Táo khuyết là sự dung hòa cân bằng giữa hai tông này.

Chi phí "khổng lồ" cho những logo "nhỏ bé" Để sáng tạo một logo tưởng chừng như nhỏ bé này sẽ tốn một khoản chi phí khổng lồ cho bất kỳ một doanh nghiệp nào có thể đứng vững trên thị trường. Đó là công sức hoạt động tập thể của cả một bộ máy ăn khớp, từ các giám đốc sáng tạo chuyên nghiệp, nhà thiết kế, nhóm tìm hiểu thị trường cho đến bàn tay quản lý cấp cao hơn trong quá trình phân tích và thậm chí có cả sự nắm bắt nhanh nhạy xu hướng thị trường để đưa ra quyết định chấp nhận hay loại bỏ nó, bởi đã có rất nhiều câu chuyện thành bại trong kinh doanh chỉ vì cái logo nhỏ bé này. Vì thế, rất khó để xác định khoản tiền bỏ ra đầu tư cho việc thiết kế một logo, khi sản phẩm này chứa đựng chi phí ẩn cực kỳ lớn. Nhưng dựa trên những chi phí có thể tính toán được thì cũng đủ cho ta thấy để làm ra một logo không hề rẻ chút nào. Chẳng hạn như logo của Olympic London 2012 tiêu tốn 665.400 USD. Đây là một trong những logo của một kỳ sự kiện thể thao đắt nhất thế giới. Tuy nhiên, khi những người sáng tạo ra nó tin rằng nó sẽ thể hiện đầy đủ dáng vẻ một London hiện đại thì lại có đến hàng triệu lời chỉ trích chê bai logo quá xấu, quá khó hiểu... Tuy nhiên, logo của Olympic London vẫn chưa thể so với logo mới của Pepsi. Chỉ tính chi phí được lượng định bằng con số, logo này của hãng nước ngọt đã tiêu tốn 1 triệu USD. Cũng như logo trên, logo mới của Pepsi cũng bị chỉ trích khá nhiều. Khi logo triệu đô này được đưa ra vào năm 2008, đã có vô số lời chỉ trích đây chỉ là sự ăn theo logo tranh cử của ngài Tổng thống da màu đầu tiên ở Mỹ - Barack Obama. Có nguồn tin còn cho hay, đơn vị thiết kế còn làm hẳn một báo cáo dày 27 trang để giới thiệu và chứng minh nó đáng giá tốn đến 1 triệu USD. Theo đó, logo bị chê này lấy cảm hứng từ danh họa Da Vinci, vòng tròn âm dương và dải băng Mobius. Thế nhưng, chi phí bỏ ra để có logo "hoàn hảo" của Pepsi chưa phải là khủng nhất khi logo mới của BBC thậm chí còn tiêu tốn của cơ quan truyền thông này 1,8 triệu USD. Logo mới ra mắt vào năm 1997 để hiển thị tốt hơn trên màn hình. Kiểu chữ của logo do chính nhà thiết kế Eric Gill - cũng là kỹ sư thiết kế tòa nhà nguyên bản của BBC năm 1932 - tạo ra. Trong khi đó, logo nguyên bản của Google do nhà sáng lập Sergey Brin thiết kế dựa trên một phần mềm đồ họa miễn phí có tên là GIMP. Ông rất tự hào về điều này, không phải bởi vì thiết kế ra được logo, mà là ông có thể sử dụng GIMP! Bởi đây là một chương trình vốn khó sử dụng. Với Twitter, mọi chuyện đơn giản và may mắn hơn nhiều bởi họ đã mua logo từ iStockphoto. Người bán nó là nghệ sĩ Simon Oxley đã nhận được 6 USD, trong khi các công ty thiết kế logo chuyên nghiệp ở Mỹ thường đòi 5.000 USD cho một logo. Logo mới nhất, phiên bản chú chim xanh được đơn giản hóa hơn nữa, do hình thành từ những vòng tròn xếp chồng lên nhau.

Nhà sáng lập Nike Phil Knight đã đặt hàng một sinh viên thiết kế đồ họa vào năm 1871 để tạo ra logo cho công ty. Chàng sinh viên này khi ấy đang cần tiền để mua màu vẽ, và thế là anh ta đã nhận được 35 USD cho công việc ngắn hạn này. Thực tế, ban đầu khi nhìn thấy nó, ngài Knight không ưng lắm, nhưng ông vẫn hy vọng nó sẽ dần được chấp nhận rộng rãi. Có rất nhiều logo đã thay đổi nhiều lần theo thời gian, thậm chí, người ta tìm thấy rất ít điểm chung giữa logo ban đầu và những logo được cải tiến sau đó. Chẳng hạn như Pepsi, Apple, IBM, Nokia hay Canon. Logo ban đầu của Pepsi những năm 1890 học máy móc của Coca-Cola nhưng trông “thê thảm” hơn. Biểu tượng táo khuyết của Apple được đánh giá rất cao về mặt hình học với các tỷ lệ vàng. Nhưng ít người biết rằng logo ban đầu của hãng cực kỳ rắc rối và khó hiểu. Không biết có sự kỳ bí nào ở đây không, nhưng logo rắc rối đó cũng như thể hiện rõ ràng tình trạng như mớ bòng bong của công ty trước khi iPhone ra đời. Và sau khi Quả táo ra đời và ngày càng được đơn giản hóa, cùng với iPhone và iPad, Apple đã trở thành một trong những thương hiệu giá trị nhất thế giới. Trong khi đó, hãng máy tính nổi tiếng của Mỹ IBM từng có logo năm 1888 với chủ đạo là chữ T thể hiện vai trò là nhà sản xuất máy xếp, đếm, đọc và phân loại thẻ đục lỗ. Logo chính thức đầu tiên của IBM được công bố năm 1924 hình tròn với chữ Business cuộn ở trên, chữ Machines cuộn ở dưới và chữ International vắt ngang ở giữa như đường xích đạo. Từ năm 1972, logo đã được mang màu xanh thẫm kẻ trắng như hiện tại. Logo này của IBM được đánh giá cao khi thể hiện tính chuyên nghiệp và hiện đại, đơn giản và thân thiện, viết tắt mà diễn tả vẫn đầy đủ. Cũng từ đó, IBM cứ thẳng bước lên phía trước, không quá vồn vã http://choigamepikachu.org/ung-dung-mobi...camera360/, chậm mà chắc để rồi trở thành một trong những thương hiệu có giá trị nhất như ngày nay. Có thể thấy, thông điệp từ logo và sức cuốn hút nó mang lại có giá trị không hề nhỏ đối với một doanh nghiệp.